Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 07:09
10:21  |  14/02/2023

Chặng đường 20 năm phát triển của Rolls-Royce tại xưởng sản xuất The home of Rolls-Royce

Ngày 13/02, Rolls-Royce kỷ niệm 20 năm (2003-2023) xây dựng xưởng sản xuất The Home of Rolls-Royce, tại Goodwood, West Sussex.  

Năm 1997, Tập đoàn BMW đã được trao cơ hội có một không hai: mua lại Rolls-Royce Motor Cars. Đây không chỉ là một thỏa thuận kinh doanh bình thường. Rolls-Royce là một tổ chức, một cái tên nổi tiếng khắp thế giới, có lịch sử lâu đời từ năm 1904. Đây cũng là một biểu tượng cho sự xuất sắc: các thương hiệu và sản phẩm trong hầu hết các ngành công nghiệp đều mong muốn trở thành 'Rolls-Royce’ của ngành đó.

Với tư cách là chủ sở hữu mới của thương hiệu, Tập đoàn BMW đã phải đối mặt với một thách thức khó khăn và cấp bách: tìm một ngôi nhà mới cho Rolls-Royce, một nơi phù hợp với vị thế và ý nghĩa di sản của thương hiệu. Các thị trấn và thành phố trên khắp nước Anh đã tự đề cử mình trở thành địa điểm được chọn, với cam kết đầu tư và cung cấp việc làm chất lượng cao tại địa phương. Trong số các địa điểm đó, rõ ràng là chỉ có một nơi phù hợp với thương hiệu – và những khách hàng mà nó được tạo ra để phục vụ.

MỐI LIÊN HỆ SÂU XA

Từ xa xưa, Rolls-Royce đã có mối liên hệ đặc biệt với Chichester và khu vực xung quanh. Nhà đồng sáng lập công ty, Ngài Henry Royce, đã sống và làm việc trong 16 năm cuối cùng trong cuộc đời lẫy lừng của ông tại ngôi nhà thân yêu Elmstead ở West Wittering. Chính tại đây, ông đã tạo ra một số tác phẩm đáng nhớ nhất của mình: ông đã phác thảo bản thiết kế cơ bản cho chiếc động cơ hàng không Merlin trứ danh của ông – thứ sau này đã cung cấp năng lượng cho chiếc Spitfire huyền thoại – trên bãi cát thuộc bờ biển West Wittering.

Với mối liên kết lịch sử đó, hãng đã tập trung sự chú ý vào Goodwood, địa điểm chỉ cách ngôi nhà của Ngài Henry Royce 8 dặm. Người hâm mộ đua xe thể thao trên toàn thế giới đã biết nơi đây là ngôi nhà của Trường đua Goodwood Motor Circuit và Lễ hội tốc độ (Festival of Speed). Khu vực Goodwood Estate rộng lớn hơn cũng bao gồm trường đua ngựa và khách sạn, cả hai đều được biết đến rộng rãi trên toàn cầu và do đó, có phần quen thuộc với tệp khách hàng của Rolls-Royce. Nơi đây rõ ràng là một sự lựa chọn lý tưởng.

Ngay lập tức, Rolls-Royce đã tìm được một đối tác nhiệt tình và có tầm ảnh hưởng để xúc tiến dự án của thương hiệu. Đó chính là vị chủ sở hữu của Goodwood Estate, hiện là Công tước xứ Richmond. Nhân vật này đã chọn được một lô đất hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của công ty.

MỘT NGÔI NHÀ PHÙ HỢP

Tất cả những bên liên quan đều biết rằng đây không phải là một xưởng sản xuất thông thường. Tại đây, Rolls-Royce sẽ không chỉ 'chế tạo ô tô': hãng sẽ thiết kế và chế tác thủ công những món hàng siêu sang đáng mơ ước nhất thế giới, dành cho những vị khách hàng đặc biệt, vô cùng sành điệu trên toàn cầu.

Khi thiết kế The Home of Rolls-Royce, Rolls-Royce đã ủy quyền cho các kiến trúc sư từng đoạt giải thưởng tại Nicholas Grimshaw & Partners. Các vị kiến trúc sư này đã thực hiện nhiều dự án nổi tiếng, bao gồm nhà ga đường sắt quốc tế Waterloo ở London và Dự án Eden ở Cornwall. Họ đã tạo ra một tòa nhà vô cùng nổi bật, hiện đại và có tính bền vững cao, hoàn toàn hoà hợp với cảnh quan xung quanh. Thiết kế toà nhà cũng tượng trưng cho những sản phẩm sáng tạo, được áp dụng công nghệ tiên tiến và chế tác tỉ mỉ được tạo ra bên trong xưởng sản xuất.

Đúng 20 năm sau đó, The Home of Rolls-Royce tại Goodwood vẫn là nơi duy nhất trên thế giới mà xe ô tô Rolls-Royce được thiết kế và chế tạo – hoàn toàn thủ công. Đây cũng là trụ sở toàn cầu của một doanh nghiệp hiện đang hoạt động tại hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới. Vào năm 2016, công ty đã mở Trung tâm Công nghệ và Hậu cần (Technology and Logistics Centre) tại Bognor Regis, để hỗ trợ các quy trình sản xuất được tích hợp đầy đủ và hợp lý hóa cao của Goodwood.

KHỞI ĐẦU CỦA MỘT KỶ NGUYÊN MỚI

Cùng với việc xây dựng một ngôi nhà mới, Rolls-Royce cũng cần một sản phẩm chủ lực mới để tái lập vị thế “Chiếc xe hơi tốt nhất thế giới”. Đó chính là Phantom. Vào hồi 00 giờ 01 phút, quá nửa đêm ngày 1 tháng 1 năm 2003, Rolls-Royce đã bàn giao chiếc Phantom of the Goodwood đầu tiên cho chủ nhân mới của nó, người vẫn sở hữu chiếc xe cho đến tận ngày nay.

Vào năm 2007, công ty đã ra mắt Phantom Drophead Coupé, và một năm sau đó là chiếc Phantom Coupé hoành tráng – một mẫu xe rất được các khách hàng và giới truyền thông tôn sùng, cũng là chiếc xe sẽ có tầm ảnh hưởng lớn đến triết lý thiết kế của Rolls Royce trong thập kỷ tiếp theo và về sau.

ĐÁP ỨNG NHỮNG TIÊU CHUẨN MỚI

Hiện thân mới của Rolls-Royce ngày càng thu hút một tệp thế hệ khách hàng đặc biệt, gồm những cá nhân thành đạt trẻ tuổi, tự lập, tự tin, những người biểu đạt những nhu cầu, mong muốn và kỳ vọng khác nhau về chiếc xe độc bản của mình. Vào năm 2010, công ty đã đáp ứng những nguyện vọng đó bằng việc ra mắt một mẫu xe hoàn toàn mới, Ghost. Là dòng xe tập trung vào trải nghiệm của người lái và có phần dễ tiếp cận hơn, Ghost đã ngay lập tức được đón nhận rộng rãi và trở thành chiếc Rolls-Royce bán chạy nhất trong lịch sử thương hiệu.

Năm 2013, Rolls-Royce ra mắt mẫu xe mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của mình, Wraith, ba năm sau đó là Dawn. Và kể từ năm 2018, Cullinan, 'Chiếc Rolls-Royce của phân khúc SUV', đã cho phép các vị khách hàng hưởng thụ 'Chuyến đi như trên tấm thảm ma thuật' trứ danh của công ty trên mọi dạng địa hình; Cullinan hiện nắm vị trí dẫn đầu về nhu cầu khách hàng trong danh mục sản phẩm của công ty và - cùng với Phantom - nằm trong số những mặt hàng xa xỉ được khao khát nhất trên hành tinh.

Bên cạnh đó, lại có một nhóm khách hàng tìm kiếm thứ gì đó phá cách và nổi loạn hơn. Để đáp ứng nhu cầu của những vị khách cá tính này, Rolls-Royce đã tạo ra Black Badge – một biểu tượng mạnh mẽ và năng động hơn của Ghost, Wraith, Dawn và Cullinan. Ngày nay, dòng sản phẩm này chiếm hơn một phần ba số xe được sản xuất tại Goodwood.

NHÀ HIỆU XA XỈ HÀNG ĐẦU

Giai đoạn này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong thời kỳ phục hưng của hãng, một thương hiệu không chỉ là một công ty xe hơi, mà còn là nhà hiệu xa xỉ nổi tiếng toàn cầu. Rolls-Royce đã khẳng định rõ vị thế của mình như là một lựa chọn xứng đáng cho những nhân vật đứng đầu ngành và một thế hệ mới các biểu tượng về văn hóa, các nghệ sĩ và chuyên gia công nghệ hàng đầu. Chính những cá nhân này là những người thiết lập thị hiếu và định hình thế giới, và họ đã được truyền cảm hứng hơn bao giờ hết bởi một thương hiệu sở hữu những kiệt tác và khả năng vô tận, đáp ứng nhu cầu thể hiện cá tính và tuyên ngôn của họ trên những món đồ mà họ sở hữu.

Trong hơn 20 năm qua, Rolls-Royce đã không ngừng phát triển và mở rộng khả năng Bespoke của mình, mang đến cho khách hàng những tuỳ chọn gần như vô hạn để cá nhân hóa chiếc ô tô của họ. Nghệ thuật Coachbuild chính là biểu hiện cao cấp nhất của chương trình cá nhân hoá, dành cho số ít các vị khách hàng vô cùng đặc biệt của hãng. Thông qua chương trình này, chủ sở hữu không chỉ có thể tuỳ chọn màu sắc bên ngoài và các tính năng bên trong ô tô của họ, mà còn có thể đưa ra yêu cầu về hình dáng vật lý của chiếc xe.

Vào thời điểm đó, việc Tập đoàn BMW mua lại thương hiệu Rolls-Royce, và sau đó tạo ra một ngôi nhà phù hợp cho thương hiệu này được mô tả là "cuộc phiêu lưu vĩ đại cuối cùng trong ngành sản xuất ô tô". Vào tháng 10 năm 2022, Rolls-Royce bắt tay vào một chuyến hành trình mới, tham vọng hơn bao giờ hết khi hãng ra mắt chiếc Rolls-Royce thuần điện đầu tiên, Spectre - mẫu xe sẽ mở ra định nghĩa về một chiếc coupe thuần điện siêu sang. Sản phẩm này đã mở ra một kỷ nguyên mới, theo đó mọi mẫu xe Rolls-Royce mới vào cuối năm 2030 sẽ chạy hoàn toàn bằng điện.

GIA ĐÌNH ROLLS-ROYCE

Có lẽ quan trọng hơn cả, Goodwood cũng là quê hương của gia đình Rolls-Royce. Nhân số gia đình đã tăng từ 350 người vào năm 2003 lên tới 2.500 người tại thời điểm hiện nay – bao gồm 150 vị trí làm việc mới được tạo ra chỉ riêng trong năm 2022. Các nhân viên làm việc tại The Home of Rolls-Royce đến từ hơn 50 quốc gia khác nhau. Gia đình đó bao gồm các nhà thiết kế, kỹ sư, thợ thủ công, đội ngũ lắp ráp, kinh doanh, tiếp thị, tài chính, CNTT, nhân sự và các chuyên gia khác.

Trong số họ, có những cá nhân dày dặn kinh nghiệm và sở hữu vốn kiến thức chuyên môn khổng lồ: vào năm 2022, một số lượng kỷ lục các nhân viên đã được trao tặng giải thưởng Service Recognition Awards, công nhận sự cống hiến của họ trong 20 năm gắn bó với công ty.

Kể từ năm 2006, gần 200 thanh niên tài năng đã tham gia chương trình học nghề đẳng cấp thế giới của công ty - Apprenticeship Programme. Nhiều người sau đó đã lựa chọn đảm nhận các vị trí cố định và tiếp tục nắm giữ các vị trí giám sát và quản lý sau khi tốt nghiệp. Hàng trăm sinh viên đại học đã thông qua cơ hội làm việc tại Rolls-Royce để tích cóp những kinh nghiệm vô giá và xây dựng sự nghiệp thành công tại Rolls-Royce, Tập đoàn BMW và những nơi khác. Ngoài ra, công ty cũng đang tiếp tục điều hành một chương trình sau đại học vô cùng thành công.

KHÔNG NGỪNG CẢI THIỆN

Ngày nay, Rolls-Royce là hình mẫu tiêu biểu trên toàn cầu về sự xuất sắc trong ngành sản xuất mặt hàng xa xỉ; một Nhà hiệu sang trọng thực sự, chế tạo ra một số kiệt tác hiếm nhất, đẹp nhất và quý giá nhất trên thế giới. Thế nhưng, sự hoàn hảo đó không phải là hữu hạn.

Không có cái gì gọi là hoàn hảo thực sự: sẽ luôn tồn tại một khía cạnh nào đó cần được tinh chỉnh, cải thiện hoặc thiết kế lại. Chính sự phấn đấu không ngừng này, đúng như châm ngôn của Ngài Henry Royce “lấy những gì tốt nhất hiện có và làm cho nó tốt hơn”, đã khiến The Home of Rolls-Royce tại Goodwood trở thành một nơi độc đáo, đầy mê hoặc và truyền cảm hứng.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...