Từ cuối năm 2024, xe điện có thể di chuyển xuyên qua 5 quốc gia tại Đông Nam Á nhờ hệ thống trạm sạc của Charge+.
Mới đây, công ty Charge+ có trụ sở tại Singapore đã công bố kế hoạch xây dựng 45 trạm sạc tốc độ cao kết nối Singapore, Malaysia, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Theo đó 18 địa điểm đầu tiên do Charge+ sở hữu và vận hành sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2024. Các trạm sạc này được đặt tại Singapore, Kuala Lumpur (Malaysia), Bangkok (Thái Lan), Phnom Penh (Campuchia), TP HCM và Hà Nội. 27 địa điểm còn lại sẽ được Charge+ bắt tay cùng với các đối tác triển khai, dự kiến đi vào hoạt động từ cuối năm 2025.
Người lái xe có thể sử dụng các trạm ở cả 5 quốc gia thông qua ứng dụng điện thoại thông minh Charge+ để thanh toán cho dịch vụ. Ứng dụng này có thể chấp nhận thanh toán bằng nhiều loại tiền tệ khác
Với các cơ sở hạ tầng giao thông này, đến cuối năm 2024, người dùng xe điện có thể di chuyển khoảng 5.000 km qua 5 quốc gia ở Đông Nam Á mà không lo xe hết điện.
Kế hoạch mạng lưới trạm sạc xuyên Đông Nam Á gồm có 4 nhánh chính. Nhánh đầu tiên gồm 700km , đi qua Singapore, Yong Peng, Ayer Keroh, Simpang Ampat, Bangi và Kuala Lumpur. Chặng thứ hai dài 1.500km nối Penang với Bangkok với các trạm ở Juru, Phuket, Thap Sakae và Bangkok. Chặng thứ ba kéo dài từ Bangkok đến TP HCM, đi qua các trạm ở Pattaya, Rayong, Sihanoukville, Phnom Penh và Thành phố Hồ Chí Minh. Chặng cuối là tuyến cao tốc ở Việt Nam với các trạm tại Phan Thiết, Đà Nẵng và Hà Nội.
Charge+ là nhà cung cấp giải pháp sạc xe điện tích hợp hàng đầu ở Đông Nam Á. Giải pháp tích hợp của đơn vị này bao gồm thiết bị sạc siêu mỏng độc quyền, phần mềm sạc thông minh và mô hình kinh doanh sáng tạo. Hãng này đã lên kế hoạch triển khai ít nhất 10.000 điểm sạc vào năm 2030, phục vụ các phân khúc như nhà ở công cộng, chung cư, trung tâm thương mại và công nghiệp. Hiện, doanh nghiệp này phát triển hoạt động kinh doanh sang Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)