Đóng
 

Thứ sáu, 17/05/2024 | 15:18
11:46  |  16/10/2022

Châu Âu bắt buộc các xe mới ra mắt phải có công nghệ chống chạy quá tốc độ

Các quy định mới được Ủy ban Châu Âu thông qua đã khiến công nghệ Hỗ trợ tốc độ thông minh (ISA) trở thành bắt buộc đối với tất cả các mẫu xe mới.

Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra quy định yêu cầu tất cả các xe ô tô mới kể từ ngày 6 tháng 7 năm 2022 phải được trang bị công nghệ Hỗ trợ tốc độ thông minh (ISA). Và kể từ tháng 7/2024, 100% xe bán ra trên thị trường bất kể là thuộc một dòng sản phẩm mới hay đã ra mắt nhiều năm trước đều phải tích hợp công nghệ trên.

Công nghệ này tập trung vào việc hạn chế quá tốc độ thông qua bốn hệ thống cảnh báo khác nhau và các nhà sản xuất ô tô chỉ phải chọn ít nhất một trong số đó hoặc tất cả nếu muốn.

Mỗi hệ thống cảnh báo hoạt động khác nhau. Cụ thể, khi xe vượt quá tốc độ cho phép (dựa trên dữ liệu GPS hay khả năng đọc biển báo nhờ camera ngoài) cảnh báo bằng âm thanh sẽ phát ra để cảnh báo tài xế. Nếu hình thức cảnh báo đó là chưa đủ, các nhà sản xuất ô tô có thể lựa chọn cảnh báo rung lắc nhẹ cho người lái xe, tương tự như cách “nhắc nhở” của hệ thống cảnh báo chệch làn đường.

Ngoài ra, ISA còn có hệ thống cảnh báo khác dựa vào lực căng của bàn đạp ga, được gọi là phản hồi xúc giác. Cụ thể, khi tài xế chạy quá tốc độ chân ga sẽ đẩy ngược lên hướng phía chân người dùng. Cuối cùng, hình thức cảnh báo cao nhất là cắt nguồn điện đầu vào từ bàn đạp khi xe đạt đến giới hạn tốc độ. 

Theo Liên minh châu Âu (EU), người lái vẫn có quyền tự đưa ra quyết định đằng sau tay lái, đồng thời công nghệ trên có thể được vô hiệu hóa hoặc xử lý đè lên trong trường hợp báo cáo sai.

"Có thể tắt tính năng Hỗ trợ tốc độ thông minh, chẳng hạn như khi người lái xe gặp cảnh báo sai hoặc phản hồi không phù hợp do điều kiện thời tiết, vạch kẻ đường không rõ ràng hoặc biển báo đường sai lệch, bị lỗi hoặc bị thiếu,” EU cho biết.  

Những công nghệ này nhằm mục đích giảm thiểu các vụ tai nạn tại thời điểm số lượng tử vong do giao thông tăng cao. Phân tích các cuộc chạy thử nghiệm của Hội đồng An toàn Giao thông Châu Âu cho thấy rằng công nghệ này sẽ giảm 30% tốc độ và 20% tử vong do giao thông. Các nhà sản xuất như Ford và Renault đã và đang thử nghiệm công nghệ này trên khắp Liên minh Châu Âu và thậm chí ở Vương quốc Anh.

Bên cạnh đó, vào đầu tháng 7 này Liên minh châu Âu (EU) đã đồng thuận quyết định cấm xe chạy động cơ đốt trong mới trên thị trường từ năm 2035 trở đi, để hạn chế khí thải.

T.T (Tuoitrethudo)