Giấy phép lái xe điện tử sẽ trở thành loại mặc định tại châu Âu, tuy nhiên tài xế vẫn có quyền yêu cầu giấy phép lái xe vật lý nếu họ muốn.
Ủy ban châu Âu (EC) vừa đưa ra một số đề xuất tập trung vào hoạt động lái xe, bao gồm việc sử dụng giấy phép lái xe kỹ thuật số. Theo EC, việc sử dụng giấy phép lái xe điện tử sẽ đơn giản hóa việc nhận diện giấy phép lái xe giữa các quốc gia thành viên. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp cho việc thay thế, gia hạn hoặc đổi giấy phép lái xe trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn.
Việc chuyển đổi sang giấy phép lái xe điện tử còn giúp cho khách du lịch nước ngoài dễ dàng hơn trong việc điều khiển phương tiện tại châu Âu. Hiện tại, người nước ngoài phải học và thi giấy phép lái xe của châu Âu, bất kể kinh nghiệm lái xe trước đây của họ như thế nào.
Một thống kê cho thấy khoảng 40% vụ vi phạm giao thông xuyên biên giới châu Âu xảy ra trong năm 2019 không bị xử phạt do các hạn chế về công nghệ. Việc sử dụng giấy phép lái xe điện tử và thống nhất cơ sở dữ liệu sẽ giúp cơ quan chức năng dễ dàng truy cập vào hệ thống dữ liệu giao thông của các quốc gia với nhau.
EC cũng đề xuất ban hành một số quy định mới nhằm thắt chặt hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe. Trong đó, các bài kiểm tra sẽ được cập nhật để đánh giá kiến thức và kỹ năng liên quan tới các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) và các công nghệ tự động khác.
Việc chuyển đổi từ giấy phép lái xe vật lý sang điện tử cần sự thống nhất về quy định giữa các quốc gia tại EU, cơ sở dữ liệu cần được đồng bộ hóa và bảo đảm tính bảo mật. EC đề xuất giấy phép lái xe điện tử sẽ là loại mặc định sau một thời gian chuyển đổi. Tuy nhiên, giấy phép lái xe truyền thống sẽ không biến mất ngay, vì EC cho biết tài xế vẫn có thể được cấp bản cứng nếu họ muốn.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)