Mới đây, Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã tiến hành các bài thử nghiệm đánh giá mức độ bảo vệ người ngồi hàng ghế sau trong trường hợp ô tô va chạm trực diện.
Theo đó, có ba mẫu SUV hạng sang đã xuất sắc đạt kết quả tốt trong lần thử nghiệm này. Đó là Lincoln Aviator, Mercedes-Benz GLE-Class và Volvo XC60.
Cũng tham gia thử nghiệm, nhưng hai mẫu xe Audi Q5 và Lexus RX chỉ đạt xếp hạng "Trung bình" (Marginal), trong khi Cadillac XT6 chỉ được xếp hạng "Kém" (Poor).
Dù có xếp hạng "Tốt" nhưng thực tế, những chiếc xe đó vẫn không thể bảo vệ an toàn tuyệt đối cho hành khách. Hình nộm phải ở đúng vị trí và không bị trượt xuống với đai thắt lưng khi va chạm thì mới có thể ngăn chặn những chấn thương quá mức ở khu vực đầu, cổ, ngực hoặc đùi của hình nộm ngồi phía sau.
Hầu hết tất cả các mẫu xe SUV đều làm tốt nhiệm vụ bảo vệ hành khách ngồi ở ghế trước, nhưng một số xe lại gặp vấn đề do hình nộm trượt xuống dưới dây an toàn và đến quá gần lưng ghế trước.
Năm 2021, IIHS đã từng cập nhật bài thử nghiệm va chạm bên hông xe và gia tăng 82% lực tác động so với trước đây. Tất cả những chiếc xe nhận đánh giá "Tốt" mới được cho vào danh sách những chiếc xe an toàn nhất - Top Safety Pick+.
Việc nâng cao quy trình thử nghiệm xe đã khiến cho nhiều mẫu xe từng đạt giải xe an toàn bị loại ra khỏi danh sách.
TH (Tuoitrethudo)