Kể từ thời điểm ra mắt, Toyota Land Cruiser Prado 2024 đã tạo nên cơn sốt bởi thiết kế mới lạ, “lột xác” hoàn toàn so với phiên bản cũ, đi kèm với đó là hàng loạt trang bị hiện đại.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 được giới thiệu lần đầu tiên vào hồi đầu tháng 8/2023 tại thị trường Mỹ. Ngay từ thời điểm mới ra mắt, mẫu SUV này đã nhận được sự quan tâm của người dùng nhờ giá bán dễ tiếp cận cùng thiết kế mới, bắt mắt hơn. Sau hơn nửa năm có mặt trên thị trường, Toyota Land Cruiser Prado 2024 mới chính thức được bày bán ở Nhật Bản.
Tại Việt Nam, các nhân viên tư vấn bán hàng cho biết mẫu xe này dự kiến sẽ bắt đầu được phân phối chính hãng vào khoảng tháng 7/2024. Vào tháng 4 vừa qua, nhiều bộ phận trên Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại nước ta. Hiện tại, các đại lý ở trong nước cũng đã thông báo nhận cọc Land Cruiser Prado 2024 với mức giá tạm tính là 3 tỷ đồng. Mẫu xe sắp bán tại Việt Nam có thể được nhập từ Nhật.
Tại xứ sở hoa anh đào, Toyota Land Cruiser Prado 2024 được gọi là Land Cruiser LC250, để phân biệt với Land Cruiser LC300 đang bán trên thị trường.
So với thế hệ cũ, Toyota Land Cruiser Prado 2024 có thiết kế gần như khác biệt hoàn toàn. Mẫu SUV hạng trung này được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm TNGA-F, tương tự nhiều mẫu SUV và bán tải cùng tập đoàn như Toyota Sequoia, Tundra và Land Cruiser J300, Lexus GX và LX mới.
Theo đó, xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.920 x 2.139 x 1.859 mm và chiều dài cơ sở 2.850 mm. So với thế hệ cũ, xe dài hơn 60 mm, rộng hơn 254 mm, thấp hơn 31 mm và chiều dài cơ sở tăng 60 mm. Chiều cao gầm xe đạt 221 mm trong khi góc tiếp cận là 30 độ, góc thoát 22 độ và góc vượt đỉnh dốc 25 độ.
Về thiết kế, Toyota Land Cruiser Prado 2024 là sự kết hợp giữa những nét truyền thống với hiện đại. Xe sở hữu kiểu dáng hình hộp được chia sẻ cùng với Lexus GX 2024 mới ra mắt gần đây. Cụm đèn pha và mặt ca lăng vuông vức được lấy cảm hứng từ những chiếc Land Cruiser J60 hồi thập niên 80 của thế kỷ trước.
Phía đuôi xe, Toyota Land Cruiser Prado 2024 được bổ sung cụm đèn hậu nằm dọc mới, cũng lấy cảm hứng từ Land Cruiser J60. Ở thế hệ mới, xe không dùng cửa cốp mở sang ngang như đời trước mà được trang bị cửa cốp mở lên trên. Cản sau của xe được thiết kế nhô cao và sơn đen mờ mang đậm chất việt dã.
Theo tài liệu đào tạo sản phẩm, phiên bản mới sẽ nâng cấp mâm từ 19 inch lên 20 inch và đèn pha có tính năng thích ứng Bladescan giống Lexus. Bên trong khoang nội thất được bổ sung tính năng sưởi hàng ghế sau, hiển thị thông tin trên kính lái (HUD), ổ cắm HDMI, cửa sổ trời lớn và 14 loa JBL ở bản cũ đổi thành 14 loa cao cấp.
Điểm khác biệt của Toyota Land Cruiser Prado 2024 tại Nhật Bản so với xe ở Bắc Mỹ và châu Âu chính là động cơ. Theo đó, mẫu xe này không dùng động cơ hybrid ở xứ sở hoa anh đào. Nằm bên dưới nắp ca-pô của Toyota Land Cruiser Prado 2024 ở Nhật Bản là 2 tùy chọn động cơ khá quen thuộc với người Việt.
Đầu tiên là động cơ diesel 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.8L, tạo ra công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Động cơ này đi kèm với hộp số tự động 8 cấp.
Thứ hai là động cơ xăng 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 2.7L, cho công suất tối đa 163 mã lực và mô-men xoắn cực đại 246 Nm. Động cơ này đi với hộp số tự động Super ECT 6 cấp.
Cả hai động cơ này sẽ kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian với khóa vi sai Torsen LSD trung tâm và khóa vi sai điện tử phía sau. Bên cạnh đó, Toyota Land Cruiser Prado 2024 còn có 6 chế độ lái và hệ thống giám sát đa địa hình với sự hỗ trợ của 4 camera bên ngoài. Dù ở phiên bản nào, Toyota Land Cruiser Prado 2024 tại Nhật Bản đều có gói công nghệ an toàn chủ động Toyota Safety Sense ADAS tiêu chuẩn. Riêng gói Toyota Teammate ADAS phức tạp hơn chỉ dành cho các bản cao cấp.
Phiên bản Land Cruiser Prado 2024 sắp bán tại Việt Nam nhiều khả năng được trang bị động cơ 2.4L tăng áp, công suất 326 mã lực và mô-men xoắn 630 Nm, kết hợp mô-tơ điện nhỏ. Hộp số là loại 8 cấp. Hệ dẫn động 2 cầu. Xe có khoá vi sai trung tâm và vi sai cầu sau.
TT (Tuoitrethudo)