Khác với phiên bản Gran-coupe, phiên bản Turismo mang tới sự thực dụng và nét chấm phá riêng biệt cho Porsche Panamera. Phiên bản này hiện đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam với 3 biến thể, cùng mức giá từ 5,4 - 11,2 tỷ đồng.
Porsche Panamera Sport Turismo được ra mắt công chúng trên toàn thế giới lần đầu tiên thông qua Triển lãm Geneva Motor Show 2017 tại Thuỵ Sĩ. Ngay từ thời điểm đó, phiên bản Sport Turismo của Panamera đã thu hút sự chú ý đông đảo từ giới nhà giàu và truyền thông quốc tế. Đặc biệt, Porsche Panamera Sport Turismo là mẫu xe được thiết kế theo kiểu dáng station wagon rất được ưa chuộng tại thị trường châu Âu, tuy nhiên kiểu dáng này lại không thực sự phổ biến ở các nước Đông Nam Á. Chính vì vậy, phải sau một thời gian dài ra mắt, Panamera Sport Turismo mới đặt chân tới thị trường Việt.
Chiếc Porsche Panamera Turismo trong bài viết thuộc phiên bản 4 Sport với giá khởi điểm 5,4 tỷ VNĐ. Tuy nhiên, chưa hài lòng với những gì đã có, chủ nhân đã trang bị thêm khá nhiều các tuỳ chọn đắt tiền cho chiếc xe của mình như màu sơn xám Volcano Grey Metallic (79,6 triệu VNĐ), bộ vành đa chấu sơnd den 21 inch (298 triệu VNĐ)... Từ đó, giá xe có thể vượt ngưỡng 6 tỷ VNĐ.
Porsche Panamera 4 Sport Turismo nói riêng và bản Turismo nói chung đều có thiết kế khác biệt so với phiên bản Gran-coupe chủ yếu ở phần đuôi xe. Xe có chiều dài tổng thể 5.049 mm, chiều rộng 1.937 mm trong khi đó chiều cao của xe tăng thêm 5 mm. Từ trụ B đổ về phía sau, nóc xe không dốc như trên bản Gran-coupe, thiết kế này giúp mở rộng khoảng trống trên đầu của hành khách hàng ghế sau. Khoang hành lý của Porsche Panamera Sport Turismo cũng có thể tích lớn hơn phiên bản sedan với 520 lít tiêu chuẩn và 1.390 lít khi hàng ghế sau gập xuống. Bên cạnh đó, Panamera Sport Turismo cũng trở thành phiên bản Panamera đầu tiên có đủ chỗ cho ba người ở hàng ghế sau.
Một điểm nhấn đặc biệt của Porsche Panamera 4 Sport Turismo là phần cánh gió nhỏ chủ động gắn liền với cánh gió liền nóc xe. Góc mở của cánh gió có thể được thiết lập theo ba chế độ tùy theo tình trạng vận hành và các thiết lập của xe, cánh gió này cũng tạo thêm lực nén đến 50kg trên trục sau. Ở tốc độ dưới 170 km/giờ, chi tiết định hướng khí động học – bộ phận trung tâm của hệ thống Khí Động Học Chủ Động của Porsche (PAA) - vẫn giữ vị trí thu gọn với góc mở -7 độ, làm giảm lực ma sát giúp tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu. Khi tốc độ đạt trên 170km/giờ, cánh gió trên mui tự động di chuyển đến vị trí tăng cường hiệu suất với góc mở +1 độ, tăng cường tính vận hành ổn định và tính năng động theo phương ngang.
Về truyền động, Porsche Panamera 4 Sport Turismo sử dụng động cơ V6 3.0L với công suất tối đa 330 mã lực và 450 Nm mô-men xoắn cực đại. Đi kèm với đó là trang bị hộp số tự động PDK 8 cấp. Từ đó, mẫu xe này chỉ mất khoảng thời gian 4,6 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/h.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)
Ảnh: Hồng Đức