Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 08:40
14:31  |  20/01/2022

Chính phủ Ấn Độ đề xuất bắt buộc trang bị 6 túi khí cho tất cả các xe ô tô mới

Bộ trưởng Giao thông đường bộ và đường cao tốc Ấn Độ Nitin Gadkari vừa đề xuất bắt buộc trang bị 6 túi khí cho toàn bộ những mẫu xe ô tô cá nhân chở tối đa 8 hành khánh kể từ tháng 10 năm nay.

Dự thảo GSR (các quy tắc luật định chung) vừa được ông Gadkari phê duyệt nhằm đảm bảo sự an toàn của hành khách trên tất cả các phương tiện giao thông. Trước đó, Bộ Giao thông đường bộ và đường cao tốc Ấn Độ còn thông qua luật bắt buộc trang bị túi khí cho người lái có hiệu lực từ ngày 1/7/2019 và túi khí cho hành khách ngồi phía trước từ ngày 1/1/2022.

Chưa dừng lại tại đó, Bộ trưởng Nitin Gadkari còn cho biết: “Để giảm thiểu tác động của va chạm trực diện và va chạm bên hông đối với những người ngồi trên xe, cần bổ sung thêm điều luật bắt buộc trang bị hai túi khí bên và hai túi khí rèm, đưa tổng số túi khí bắt buộc trên một chiếc xe lên 6. Đây là một bước đi quan trọng để làm cho các phương tiện cơ giới ở Ấn Độ trở nên an toàn hơn bao giờ hết”.

Tuy nhiên, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM) lại không hoàn toàn đồng ý với quan điểm của ông Gadkari. Họ cho biết không có bất kỳ thống kê hay dữ liệu về số ca tử vong nào cho thấy một chiếc xe có 2 túi khí kém an toàn hơn so với xe có 6 túi khí. Trong khi đó, nếu bổ sung thêm 4 túi khí bên và túi khí rèm theo đề xuất của Bộ trưởng, chi phí sản xuất cho mỗi chiếc xe sẽ tăng lên 8.000 - 10.000 Rupee (~ 2,4 - 3 triệu VNĐ). Khoản chi phí bổ sung này có thể ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định của khách hàng nếu muốn chuyển từ xe máy sang ô tô.

Về phía các quan chức chính phủ, họ bác bỏ ý kiến từ phía SIAM với lý do rằng ô tô sản xuất tại Ấn Độ nếu muốn xuất khẩu sang châu Âu cần có ít nhất 6 túi khí. Điều này chỉ ra sự cần thiết và quan trọng của trang bị 6 túi khí trên xe khi mà châu Âu - một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới - đã sớm nhận ra được điều đó. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô hiện nay lại đang có xu hướng bổ sung thêm nhiều túi khí hơn để đạt được xếp hạng an toàn cao hơn.

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Theo: Paultan

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...