Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 11:41
14:46  |  04/05/2022

Chính phủ Hàn Quốc ra lệnh cho Hyundai và Kia hoãn kinh doanh xe cũ lại một năm

Hyundai và Kia đã có kế hoạch tham gia thị trường xe cũ vào tháng 5 năm nay. Tuy nhiên, chính phủ đã ra lệnh cho 2 thương hiệu này phải trì hoãn kế hoạch thâm nhập thị trường xe cũ một năm, vì lo ngại “sức nặng” của hai thương hiệu này có thể ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp hiện có.

BMW bán xe BMW đã qua sử dụng. Tesla dự kiến ​​sẽ sớm cung cấp những chiếc xe Tesla đã qua sử dụng cho người tiêu dùng tại quê nhà. Nhưng Hyundai và Kia, hai thương hiệu chiếm gần 80% doanh số ô tô mới bán ra ở Hà Quốc, vẫn chưa có mặt trong lĩnh vực ô tô đã qua sử dụng.

Vào tháng 3, Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ & Khởi nghiệp Hàn Quốc (MSS) đã quyết định không coi việc bán ô tô cũ là một "ngành kinh doanh mang tính sinh kế" chỉ dành riêng cho các doanh nghiệp nhỏ và các công ty khởi nghiệp. Điều này đã mở ra cánh cửa cho các nhà sản xuất ô tô lớn bắt đầu bán ô tô đã qua sử dụng tại Hàn Quốc.

“Hiện tại không có luật nào cấm các nhà sản xuất ô tô, hay bất kỳ công ty nào khác tham gia vào thị trường xe cũ,” Kim Pil-soo - Giáo sư kỹ thuật ô tô từ Đại học Daelim, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Korea Herald. “Các nhà sản xuất ô tô có thể bắt đầu kinh doanh ô tô đã qua sử dụng mà không cần đồng ý với bất kỳ giới hạn hoạt động nào”.

Tuy nhiên, quyết định này MSS đã nhận sự phản đối mạnh mẽ từ hiệp hội đại lý ô tô cũ tại nước này. Chính phủ sau đó đã phải sắp xếp các cuộc đàm phán giữa Hyundai Motor Group và đại diện từ các hiệp hội để thu hẹp khoảng cách giữa hai bên, MSS cho biết. Sau nhiều cuộc họp vẫn không có thoả thuận nào đạt được và vì vậy Bộ đã yêu cầu hai bên phải có những hòa giải bắt buộc về vấn đề này.

Theo đó, MSS yêu cầu Hyundai và Kia chỉ bắt đầu kinh doanh xe cũ từ tháng 5/2023, sau một đợt thử nghiệm dài 4 tháng. Trong thời gian này, hai thương hiệu chỉ được phép bán ít hơn 5.000 ô tô đã qua sử dụng có chất lượng cao và đã được chứng nhận.

Chính phủ cũng giới hạn giới hạn số lượng ô tô đã qua sử dụng mà các nhà sản xuất ô tô có thể bán trong hai năm, từ tháng 5/2023 đến tháng 4/2025. Trong đó, Hyundai chỉ được phép nắm giữ 2,9% doanh số bán xe cũ tại Hàn Quốc (từ tháng 5/2023 – 4/2024) và 4,1% vào năm sau. Còn Kia có thể chiếm 2,1% thị phần trong năm đầu tiên và 2,9% trong năm thứ hai. Hyundai và Kia cũng chỉ được phép mua xe cũ từ những khách hàng đã có kế hoạch mua xe mới từ chính các thương hiệu tương ứng.

Ngoài ra, hai thương hiệu này cũng phải đưa những chiếc xe cũ đã chạy hơn 5 năm và hơn 100.000 km của mình ra đấu giá. Mỗi chiếc xe đã qua sử dụng sẽ phải vượt qua một cuộc kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt trước khi được bán ra và những bước tương tự cũng được thực hiện khi công ty quyết định thu mua lại xe từ khách hàng.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng sẽ có những yêu cầu và quy định riêng đối với Hyundai và Kia. Nếu các nhà sản xuất ô tô không thực hiện đúng, đại diện của công ty có thể bị phạt tù tới 2 năm hoặc đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 118.000 USD (~2,71 tỷ VNĐ). Các khuyến nghị của Chính phủ sẽ có hiệu lực trong ba năm, từ tháng 5/2022 đến tháng 4/2025.

Hyundai cũng sẽ triển khai một chương trình "đổi cũ lấy mới", ở đó hãng mua lại xe cũ thuộc thương hiệu Hyundai từ khách hàng và giảm giá cho họ khi mua xe Hyundai mới.

Còn Kia sẽ cho khách hàng cơ hội lái thử một chiếc xe đã qua sử dụng trong vòng một tháng trước khi quyết định mua hay đăng ký. Thương hiệu này cũng có kế hoạch phát triển hệ thống thẩm định và thử nghiệm của riêng mình cho ô tô điện đã qua sử dụng, vì họ đặt mục tiêu sẽ trở thành công ty hàng đầu trong thị trường xe điện đã qua sử dụng.

Hiệp hội các đại lý xe cũ Hàn Quốc (CARKU) và Hiệp hội các đại lý ôtô cũ (KUCA)  cho biết quyết định của chính phủ đã khiến 300.000 việc làm trong ngành công nghiệp ô tô đã qua sử dụng gặp rủi ro và có thể dẫn đến mất việc làm hàng loạt. Tại xứ sở kim chi, thị trường ô tô cũ đạt khoảng 2,6 triệu xe mỗi năm, trong đó K-Car dẫn đầu với 5% thị phần và 95% còn lại thuộc về các đại lý nhỏ và các giao dịch từ người tiêu dùng.

Tú Trương (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Koreatimes

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...