Từ 1/6 tới đây, thi sát hạch lái xe phần lý thuyết sẽ chính thức áp dụng câu hỏi liệt. Thí sinh trả lời sai câu hỏi liệt này sẽ bị trượt phần thi lý thuyết dù đã trả lời đúng 29/30 câu.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa chính thức ban hành bộ câu hỏi mới dùng cho sát hạch lý thuyết để cấp GPLX.
Bộ câu hỏi mới này tăng từ 450 câu hỏi thi lý thuyết hiện nay lên 600 câu.
Trong đó có 60 câu hỏi điểm liệt. Nếu đề thi có 30 câu, học viên làm đúng 29 câu nhưng sai 1 câu thuộc các câu điểm liệt sẽ bị trượt phần thi lý thuyết.
Bộ câu hỏi mới sẽ chính thức được áp dụng để sát hạch lái xe từ ngày 1/6/2020 tới đây.
Lý giải về việc này, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, bộ 600 câu hỏi được xây dựng trên cơ sở bộ 450 câu hỏi hiện nay và được nghiên cứu từ nhiều nước phát triển, đã loại bỏ một số câu hỏi dễ học vẹt, học tủ, một số câu hỏi không liên quan trực tiếp đến người học lái xe.
Đáng chú ý, bộ câu hỏi bổ sung một số tình huống giao thông tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT nghiêm trọng. Câu hỏi được biên soạn lại ngắn gọn, dễ hiểu, điều chỉnh phương án trả lời đúng của từng câu hỏi từ 2 đáp án xuống còn 1 đáp án.
Ví dụ một số câu hỏi liệt sẽ áp dụng trong bài sát hạch lý thuyết như:
Hành vi nào dưới dây bị nghiêm cấm: 1, đỗ xe trên đường phố; 2, sử dụng xe đạp đi trên các tuyến quốc lộ có tốc độ cao; 3, làm hỏng (cố ý) cọc tiêu, gương cầu, dải phân cách; 4, Sử dụng còi và quay đầu xe trong khu dân cư.
Hay như câu hỏi “Hành vi đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vào tham gia giao thông đường bộ có bị nghiêm cấm hay không? Với các đáp án như: không nghiêm cấm; bị nghiêm cấm; bị nghiêm cấm tùy theo các tuyến đường; bị nghiêm cấm tùy theo loại xe…
Ngoài ra, số lượng câu hỏi trong một đề sát hạch cũng sẽ được tăng thêm. So với đề sát hạch trước đây, đề sát hạch tới đây sẽ có nhiều điểm mới.
Đối với hạng B1 vẫn giữ nguyên số lượng câu hỏi, số lượng câu hỏi sát hạch hạng B2 tăng từ 30 câu lên 36 câu.
Số lượng câu hỏi sát hạch hạng C tăng từ 30 lên 40 câu.
Số lượng câu hỏi sát hạch hạng D, E, F tăng từ 30 lên 45 câu.
Lý giải về việc đưa ra 60 câu hỏi liệt và áp dụng từ 1/6 tới đây, ông Thống cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lựa chọn mang tính chất cơ bản, cốt lõi mà người lái xe phải hiểu, nhớ và luôn phải thực hiện đúng trong suốt quá trình hành nghề lái xe để tham gia giao thông an toàn.
Đây là những câu liên quan đến những hành vi bị nghiêm cấm trong quy tắc giao thông, những hành vi gây mất ATGT nghiêm trọng trên đường cao tốc, trên đoạn đường giao nhau đồng mức với đường sắt và quy tắc nhường đường cho xe ưu tiên.
Bên cạnh đó có những câu hỏi liên quan đến kỹ thuật lái xe khi xuống dốc cao và dài, khi qua đoạn đường khuất tầm nhìn, khi qua đường sắt, khi tầm nhìn bị hạn chế, khi ra vào đường cao tốc, kỹ năng xử lý tình huống giao thông khi qua ngã tư, qua đường sắt, qua đoạn đường khuất tầm nhìn, khi ra vào đường cao tốc.
Người dự sát hạch trả lời đúng mỗi câu hỏi được 1 điểm, điểm đạt yêu cầu đối với từng hạng giấy phép lái xe (trừ câu hỏi “liệt”): Hạng B1 và B1 số tự động là 26/30, hạng B2 là 32/36, hạng C là 37/40, hạng D, E và các hạng F là 42/45.
Người dự sát hạch trả lời đúng tất cả các câu trong bộ đề sát hạch nhưng chỉ làm sai 1 câu hỏi “liệt” cũng không đạt yêu cầu.
Ngân Tuyền (ANTĐ)