Đóng
 

Thứ năm, 16/10/2025 | 16:52
09:19  |  16/10/2025

Chú chó chạy qua kích hoạt cốp tự động khiến người phụ nữ bị thương

Một phụ nữ ở bang New Jersey (Mỹ) mới đây đã khởi kiện Volvo, cho rằng hãng phải chịu trách nhiệm về chấn thương ở đầu mà cô gặp phải. Nguyên nhân, là do một con chó vô tình kích hoạt cảm biến cửa cốp tự động của xe.

Vụ việc xảy ra vào tháng 10/2023, nhưng đến tháng 10/2025, đơn kiện mới được đệ trình lên Tòa án New Jersey. Theo nội dung trong hồ sơ, nguyên đơn là Megan Kohr, cho biết cô bị thương khi đang đứng phía sau một chiếc xe Volvo (chưa rõ model) cùng bạn mình là Jennifer Henry - người đồng thời là chủ của chú chó.

Trong lúc Kohr đang nói chuyện, con chó bất ngờ chạy vòng quanh và chui vào gầm xe. Hành động này được cho là đã vô tình kích hoạt cảm biến chuyển động dưới cản sau - bộ phận thuộc hệ thống mở cốp rảnh tay mà Volvo trang bị trên nhiều dòng xe như XC60, XC90, EX90 và V90 Cross Country.

Ngay sau đó, cửa cốp điện bật mở, đập mạnh vào đầu Kohr. Cô được đưa đi cấp cứu trong tình trạng bị thương nghiêm trọng và sau đó phải điều trị y tế kéo dài. Trong đơn kiện, Kohr yêu cầu bồi thường thiệt hại về y tế, thu nhập bị mất và tổn thương tinh thần mà cô cho là “hậu quả trực tiếp của lỗi thiết kế hệ thống”.

Theo lập luận của nhóm luật sư đại diện Kohr, hệ thống mở cốp rảnh tay của Volvo “thiếu các biện pháp bảo vệ cần thiết để ngăn kích hoạt ngẫu nhiên” trong những tình huống tương tự. Ngoài ra, họ cho rằng cửa cốp của chiếc xe không tự động dừng hoặc đảo chiều khi gặp vật cản - một tính năng an toàn mà nhiều hệ thống cốp điện hiện nay trên thị trường đã áp dụng.

Đơn kiện cũng nêu rằng Volvo “đã không cảnh báo người dùng đầy đủ về khả năng xảy ra kích hoạt ngoài ý muốn” khi có chuyển động gần khu vực cảm biến. Ngoài Volvo Car USA, Jennifer Henry (chủ xe và chủ chú chó) cùng tài xế điều khiển chiếc xe cũng bị liệt vào danh sách đồng bị đơn.

Tính năng mở cốp bằng chân - thường được quảng bá là “tiện lợi và thông minh”, cho phép người dùng mở cửa hậu chỉ bằng cách đưa nhẹ chân dưới cản sau, rất hữu ích khi hai tay đang xách đồ. Tuy nhiên, vụ việc lần này đã làm dấy lên câu hỏi về độ an toàn của công nghệ cảm biến chuyển động, đặc biệt trong môi trường phức tạp hoặc khi có động vật, trẻ nhỏ ở gần.

Phía Volvo chưa đưa ra bình luận cụ thể về vụ kiện này, nhưng hãng cho biết, “tất cả các hệ thống cốp tự động của hãng đều đáp ứng tiêu chuẩn an toàn quốc tế” và được kiểm nghiệm kỹ lưỡng trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt.

Tòa án New Jersey hiện đang xem xét liệu nguyên nhân gây tai nạn bắt nguồn từ lỗi kỹ thuật trong thiết kế cảm biến, sự bất cẩn của người dùng, hay đơn giản chỉ là một sự cố hy hữu ngoài dự đoán.

Các chuyên gia pháp lý nhận định, nếu tòa xác định rằng thiết kế cảm biến của Volvo có khiếm khuyết, tác động pháp lý của vụ kiện có thể lan rộng ra toàn ngành công nghiệp ô tô. Bởi lẽ, nhiều hãng xe khác như Ford, BMW, Mercedes-Benz hay Toyota cũng sử dụng công nghệ cảm biến tương tự cho tính năng mở cốp rảnh tay.

Trong trường hợp này, án lệ hình thành từ vụ kiện có thể buộc các nhà sản xuất phải rà soát và điều chỉnh lại tiêu chuẩn an toàn của hệ thống cốp điện, bao gồm khả năng nhận diện chính xác chuyển động, phản ứng khi gặp vật cản và việc cảnh báo người dùng rõ ràng hơn.

Hiện tòa án New Jersey chưa ấn định ngày xét xử chính thức. Trong lúc đó, câu chuyện “cửa cốp tự động và con chó” của Volvo đang trở thành đề tài bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội, đồng thời gợi mở một vấn đề lớn hơn: Liệu có nên tin tuyệt đối vào công nghệ, khi chỉ một chuyển động nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả không ngờ?

TH (Tuoitrethudo)

Ảnh minh họa

Kinh nghiệm

Những lựa chọn xe gia đình cho 2-3 người, ngân sách 600 triệu đồng

Với những gia đình trẻ gồm 2 - 3 thành viên đang tìm kiếm chiếc ô tô đầu tiên, yếu tố quan trọng nhất thường xoay quanh giá bán, độ tiện nghi và khả năng giữ giá khi cần “lên...