Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 22:05
17:17  |  13/10/2022

Chủ tịch TP Hà Nội đề xuất: Mỗi ô tô nên có mã số định danh riêng và số dư tài khoản

Phương án mỗi chủ sở hữu xe ôtô phải đăng ký thẻ với tài khoản có số dư để phục vụ thu phí đỗ xe cũng như hưởng nhiều dịch vụ tiện ích khác được đề xuất bởi chủ tịch Hà Nội - Trần Sỹ Thanh.

Sáng 12/10 đã diễn ra cuộc họp Ủy ban thường vụ Quốc hội báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 115 về cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội. 

Tại phiên họp, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - nêu ý kiến sẽ nghiên cứu nhằm cụ thể những việc mà thành phố chưa làm được và đưa ra một số đề xuất. Trong đó, điều ông quan tâm nhất là đề xuất lên Quốc hội việc mỗi ôtô cần sở hữu một mã định danh riêng, luật pháp cần yêu cầu từng xe ôtô phải có thẻ và tài khoản có số dư. Ông cũng cho biết thêm là mã định danh không chỉ thanh toán phí xe ô tô (đặc biệt trong giờ cao điểm) mà người dân còn có thể thanh toán nhiều dịch vụ, tiện ích vui chơi khác. Ông cũng nhấn mạnh không thể lấy cái nghèo để chối bỏ thực thi pháp luật.

Chủ tịch UBND Hà Nội - Trần Sỹ Thanh cho biết ở Hà Nội đã từng chỉ điểm thu phí một thời gian, nhưng trục trặc về kỹ thuật và do dịch Covid-19 nên đã lơ đãng một thời gian. Từ thực tế việc làm rất quyết liệt vấn đề mã định danh cá nhân trong thời gian qua, ông Thanh đề nghị Quốc hội có thể xem xét ở cấp độ nào đó, quy định trong luật hay nghị định rằng mỗi ô tô nên có định danh riêng.



Theo ông Huệ, chủ tịch Quốc hội tại phiên họp, bên cạnh một số chính sách đi vào cuộc sống khá nhanh, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, tác động của đại dịch ảnh hưởng đến việc thực hiện một số chính sách chưa thực sự đồng đều, hiệu quả chưa cao, tác động còn hạn chế. Chủ tịch chỉ rõ hạn chế thực hiện chính sách “mã định danh’’ là cần không ít nguồn nhân lực và vướng mắc sử dụng công nghệ thông tin để thu phí từ người dân.

Theo như thống kê của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, toàn thành phố đã có 145.718 phương tiện đăng ký mới, trong đó bao gồm 41.423 ôtô. Cho tới thời điểm tháng 7, sức chứa của các điểm trông giữ phương tiện của đơn vị do Sở Giao thông Vận tải và UBND các quận cấp phép chỉ khoảng 3.500 ô tô.

Thu Phương (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...