Những ngày qua, vụ việc nhiều ô tô bị trượt đăng kiểm đang là vấn đề nóng, được mọi người bàn tán xôn xao trên mạng xã hội.
Tại Việt Nam, đăng kiểm ô tô là một quy trình bắt buộc đối với người sở hữu xe ô tô. Để được lưu hành hợp pháp, chiếc xe phải được Cục đăng kiểm kiểm tra, đánh giá chất lượng về an toàn kỹ thuật và mức độ bảo vệ môi trường. Những xe không đăng kiểm hoặc quá hạn đăng kiểm có thể bị phạt tiền từ 2-6 triệu đồng, chủ xe có thể đối diện mức phạt cao nhất lên tới 16 triệu đồng.
Để tránh những trường hợp xe bị trượt đăng kiểm, các chủ phương tiện cần hiểu rõ các quy trình, quy định để không bị mắc phải các lỗi sau:
Xe không đủ giấy tờ
Theo quy định, khi đưa xe đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định, chủ xe cần xuất trình, nộp các giấy tờ và cung cấp các thông tin sau:
Bản chính giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc một trong các giấy tờ sau còn hiệu lực: Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ; bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính; giấy hẹn cấp giấy đăng ký xe.
+ Xuất trình bản chính Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.
+ Nộp bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật (ATKT) và bảo vệ môi trường (BVMT) xe cơ giới cải tạo (đối với xe cơ giới mới cải tạo).
- Thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang web quản lý thiết bị giám sát hành trình đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình.
Xe chưa đóng phí phạt nguội
Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 9 Thông tư 16/2021, các trường hợp xe vi phạm giao thông nhưng quá hạn không chấp hành giải quyết vi phạm, nộp phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019 của Chính phủ sẽ bị đưa vào mục cảnh báo trên hệ thống phần mềm quản lý trực tuyến về kiểm định xe giới được dùng cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Các trường hợp này chỉ được cấp đăng kiểm thời hạn 15 ngày/lần và sau khi hoàn tất các thủ tục giải quyết xong vi phạm, phương tiện sẽ được xóa cảnh báo để kiểm định bình thường. Chủ xe có thể truy cập vào trang điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam để kiểm tra phát hiện các lỗi vi phạm giao thông nếu có.
Thay đổi kết cấu xe
Nếu lái xe lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc của xe ô tô, cơi nới thêm thùng hàng cho chiều cao vượt qua thông số cho phép ban đầu để chở được nhiều hàng, làm kích thước xe vượt tỷ lệ tiêu chuẩn (dài x rộng x cao: 4x3x4 cm) thì cơ quan đăng kiểm sẽ từ chối đăng kiểm do làm thay đổi kết cấu xe của nhà sản xuất.
Bên cạnh đó, việc xe được độ body kit, độ đèn, sử dụng lốp không đúng kích thước… cũng không đạt tiêu chuẩn.
Ngoài ra, lái xe lắp thêm những vật dụng không cần thiết, không đúng với kết cấu xe cũng sẽ bị phạt lỗi tự thay đổi kết cấu xe khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Thay đổi màu sắc xe
Chủ xe dán decal lên xe ô tô làm thay đổi màu sơn, kết cấu xe nguyên bản sẽ không được đăng kiểm mà không hoàn tất các thủ tục thay đổi cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm. Đồng thời chủ xe sẽ bị phạt tiền từ 600-800 nghìn đồng.
Lắp thêm ghế (đối với xe van)
Việc lắp thêm ghế ngồi đối với xe van cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm. Để được kiểm định, chủ xe phải tháo bỏ hàng ghế sau để xe trở lại tình trạng ban đầu của nhà sản xuất. Trường hợp lưu thông trên đường bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện còn bị phạt theo quy định từ 6 - 8 triệu đồng.
Không tuân thủ yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình
Đối với những xe kinh doanh vận tải nếu không lắp thiết bị camera giám sát hành trình cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm.
Những ngày qua, nhiều tiêu cực xảy ra trong công tác đăng kiểm xe khiến việc đăng kiểm được siết chặt hơn. Một số trung tâm đăng kiểm bị dừng hoạt động do tiêu cực, trong khi cuối năm lượng ôtô đưa đi kiểm tra tăng cao khiến nhiều cơ sở quá tải, tài xế đợi 5-6 giờ.
Được biết, nhiều người phải đi từ 4 giờ sáng để xếp hàng chờ tới lượt đăng kiểm. Hàng đoàn xe nối đuôi nhau gây ùn tắc cục bộ.
Theo số liệu thống kê từ Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến hết ngày 30/11/2022, tổng số lượt phương tiện kiểm định trên toàn quốc đạt hơn 4,3 triệu phương tiện, trong đó có hơn 3,8 triệu phương tiện đạt tiêu chuẩn ATKT & BVMT, gần 430 nghìn lượt phương tiện không đạt phải bảo dưỡng, sửa chữa, điều chỉnh để kiểm định lại.
TH (Tuoitrethudo)
Ảnh: OFFB