Đóng
 

Thứ bảy, 05/10/2024 | 10:26
17:06  |  21/09/2023

Công nghệ mới giúp Toyota giảm thời gian lắp ráp xe từ vài giờ xuống còn vài phút

Toyota mới đây đã giới thiệu công nghệ thiết bị siêu khuôn đúc (gigacasting), cho phép hãng rút ngắn đáng kể thời gian sản xuất xe.

Toyota đã giới thiệu quá trình siêu khuôn đúc tạo ra 1/3 khung xe phía sau chỉ trong vài phút tại nhà máy Motomachi (Nhật Bản). Cụ thể, nhôm sau khi được đun đến mức nóng chảy sẽ được đổ vào làm nguội nhanh chóng từ 700 xuống 250 độ C, đông đặc thành một khối đúc duy nhất tạo nên toàn bộ một phần ba phía sau của khung xe. Toàn bộ quá trình này được diễn ra chỉ trong vòng 3 phút. Trong khi đó, nếu sử dụng kỹ thuật cũ, toàn bộ quá trình này phải trải qua 33 bước và tốn nhiều giờ làm việc.

Theo Nikkei, Toyota đang lên kế hoạch trang bị thiết bị siêu khuôn đúc tại một số nhà máy trọng điểm, nhắm hướng tới mục tiêu doanh số 3,5 triệu chiếc xe điện mỗi năm tính đến 2030.

Mặc dù đi sau Tesla, thế nhưng Toyota đã nhanh chóng đạt được nhiều bước tiến trong việc phát triển công nghệ sản xuất siêu khuôn đúc. Hãng đã chế tạo khuôn mẫu máy siêu đúc khuôn đầu tiên vào tháng 9 năm 2022. Ban đầu máy móc cần tới một ngày để hoàn thiện một bộ phận lớn, nhưng sau đó đã giảm xuống còn 20 phút bằng cách giảm thiểu số lượng bộ phận cần tháo rời. Hiện Toyota đang cố gắng nâng cao 20% năng lực máy móc bằng việc cải thiện phần mềm và phân tích các điều kiện tối ưu cho quá trình đúc.

Tại nhà máy Motomachi – nơi đặt bản mẫu thiết bị siêu khuôn đúc, một chiếc ô tô có lốp và ắc quy nhưng chưa được hoàn thiện phần thân xe sau khi lắp ráp xong sẽ lái tự động đến một cánh tay robot để lắp ghế. Sau đó, những chiếc xe này sẽ tự động di chuyển nhờ chế độ tự lái đến khu vực khác để kiểm tra. Tất cả các khâu sản xuất trên đều được hoàn thiện tự động nhằm cắt giảm chi phí và tăng hiệu quả lên mức cao nhất.

Quy trình sản xuất mới này của Toyota không cần băng tải, qua đó thay đổi hoàn toàn cách sản xuất xe truyền thống và giảm đáng kể chi phí đầu tư và nhân lực. Toyota cho biết hãng đặt mục tiêu giảm một nửa thời gian lắp ráp từ 10 tiếng như hiện nay xuống còn 5 tiếng sau khi áp dụng công nghệ mới.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Chính thức từ 1/1/2025, tài xế lái xe quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt

Từ tháng 1/2025, tài xế lái xe ô tô không được điều khiển xe quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần, lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Ô tô mới

Ford Expedition 2025 trình làng: Thay đổi thiết kế, thêm nhiều công nghệ

Ford Expedition thế hệ thứ năm sở hữu thiết kế mới mẻ, bổ sung thêm công nghệ tiên tiến và nâng cao tính thực dụng hơn. Đáng chú ý xe có thêm phiên bản Tremor với khả năng...