Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 23:31
11:57  |  15/03/2023

Công nghệ sạc kép trên chiếc "Toyota Alphard phiên bản Trung Quốc" hiện đại ra sao?

Ngành công nghiệp xe điện đang ngày càng phát triển và trở thành “miếng mồi béo bở” khiến nhiều quốc gia quan tâm.

Ngoài việc liên tục thay đổi, làm mới các công nghệ, tính năng an toàn để thu hút người dùng, thì việc nâng cấp công suất, phạm vi hoạt động và tốc độ sạc của xe cũng là điều khiến các hãng xe điện “đau đáu”.

Hãng xe điện Trung Quốc BYD cũng không ngoại lệ. Vào giữa năm 2022, BYD đã “bắt tay” với hãng xe sang nước Đức là Mercedes-Benz để phát triển một chiếc chiếc MPV hạng sang chạy thuần điện mang tên Denza D9.

Mẫu xe này có nhiều nét tương đồng với “chuyên cơ mặt đất” Toyota Alphard của Nhật Bản. Tuy nhiên, Denza D9 cũng có một số điểm khác biệt, rõ nhất là xe Trung Quốc có bản dùng hệ truyền động EV.

Chiếc MPV này sở hữu bộ pin khổng lồ, lớn nhất từ trước đến nay của hãng. Xe sở hữu công suất chỉ hơn 308 đến 369 mã lực nhưng có thể được sạc ở mức tối đa 166 kW.

Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các trụ sạc nhanh DC tại Trung Quốc chỉ có công suất dưới 150 kW. Phổ biến là những bộ sạc nhanh có công suất 120 kW. Chính vì thế, gần như không có bộ sạc nhanh nào có thể sạc được cho chiếc xe Denza D9.

Để giải quyết vấn đề này, hãng xe điện Trung Quốc BYD đã nghiêm cứu một giải pháp mới. Theo đó, hãng xe thiết kế chiếc Denza D9 có cổng sạc AC và DC ở phía sau bên phải của xe và một cổng DC khác ở bên trái. 

Trình điều khiển D9 chỉ cần sao lưu giữa hai bộ sạc DC và cắm vào cả hai bên của xe. Vì 2 cổng được kết nối song song nên năng lượng của cả hai bộ sạc được cộng lại và D9 sẽ sạc ở tốc độ tối đa.

Màn sạc kép này nghe có vẻ mới mẻ với nhiều hãng sản xuất ô tô trên thế giới. Tuy nhiên với BYD lại rất bình thường. Trước đó, từ năm 2017, hãng này từng sản xuất ra rất nhiều xe buýt và xe khách với những loại có bộ pin vài trăm kWh. 

Do thiếu cơ cở hạ tầng nên Trung Quốc luôn đi sau các nước phương tây về khoản sạc nhanh. Tuy nhiên, giờ đây, điều này đã không thể làm khó được các hãng sản xuất xe của đất nước tỷ dân.

Trung Quốc đang áp dụng giao thức Chaojie, đặt ra các tiêu chuẩn cho hình dạng của đầu nối và cho phép sạc nhanh lên đến 1500 Volt và 600 Ampe (900 kW).

Có thể phải mất một vài năm nữa các hãng xe của quốc gia này mới có thể sản xuất ra pin 1.500V (dành cho ô tô chở khách), nhưng hệ thống pin 800V là hoàn toàn nằm trong khả năng. Điều này mở đường cho việc sạc nhanh lên đến 480 kW. 

Hiện tại, một số hãng sản xuất xe tại Trung Quốc như Xpeng, NIO và GAC Aion đang nghiên cứu triển khai bộ sạc công cộng 480 kW. Trong đó, Xpeng G9 đã có sẵn nguồn sạc này. 

Dự kiến, vào cuối năm nay, những bộ sạc 480 kW đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng tại đất nước tỷ dân. Cùng với đó, việc các bộ pin 800V sắp được trang bị cho nhiều ô tô hơn, sẽ khiến việc triển khai mạng sạc tốc độ cao mới diễn ra nhanh chóng hơn. Có khả năng Denza D9 sẽ vẫn là phương tiện chở khách duy nhất có cổng sạc kết nối kép.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...