Bộ GTVT cho biết, sau khi Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được cấp có thấm quyền phê duyệt, Bộ GTVT sẽ thực hiện cắm mốc giới thực địa việc mở rộng sân bay Nội Bài.
Liên quan đến thông tin mở rộng sân bay Nội Bài trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội, Bộ GTVT cho biết, với định hương mở rộng, nâng cao năng lực khai thác Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài dự kiến đạt khoảng 80-100 triệu hành khách/năm sau năm 2030, để đảm bảo phương án mở rộng và quy hoạch chi tiết có chất lượng, có tầm nhìn quốc tế, tránh rơi vào tình trạng quá tải như CHKQT Tân Sơn nhất, vừa qua Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ Pháp tài trợ Dự án Hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHKQT Nội Bài giai đoạn đến năm 2030; tầm nhìn đến năm 2050, sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Quỹ FASEP Chính phủ Pháp.
Tư vấn thiết kế hàng không ADPi do Chính phủ Pháp lựa chọn đã triển khai Dự án từ giữa tháng 6/2019, thời gian thực hiện dự kiến khoảng 12 tháng.
Theo đó, Tư vấn ADPi sẽ rà soát lại toàn bộ quy hoạch CHKQT Nội Bài đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt tại Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 và đề xuất phương án mở rộng đảm bảo phù hợp với nhu cầu phát triển CHKQT Nội Bài trong tương lai (bao gồm cả chi phí đầu tư xây dựng và chi phí giải phóng mặt bằng).
Sau khi Tư vấn ADPi hoàn thành, đề xuất phương án, quy hoạch chi tiết CHKQT và được cấp có thấm quyền phê duyệt (dự kiến vào quý 3/2020), Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện cắm mốc chỉ giới xây dựng theo quy hoạch để các xã xung quanh khu vực CHKQT Nội Bài có cơ sở sử dụng mặt bằng đất đai phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Theo quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn đến 2020 và sau 2020, sân bay này sẽ được mở rộng về phía Nam. Mục tiêu mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài đạt 50 triệu khách/năm giai đoạn đến năm 2030 và đạt công suất 80-100 triệu khách/năm giai đoạn đến năm 2050.
Trong giai đoạn đến 2030, sẽ xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh 2A, song song với đường cất hạ cánh 1B hiện có. Ngoài ra, sẽ xây dựng hệ thống đường lăn, sân đỗ, các công trình quản lý điều hành bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, hệ thống giao thông, công trình phụ trợ.
Dự kiến, toàn bộ diện tích mở rộng Nội Bài giai đoạn đến 2030 sẽ nằm ở phía Nam (đối diện với sân bay Nội Bài hiện tại qua trục giao thông Võ Văn Kiệt).
Tính toán sơ bộ cho thấy, diện tích mở rộng khoảng 700ha, thuộc một số xã như Mai Đình, Phú Cường, Phú Minh... của huyện Sóc Sơn. Riêng kinh phí GPMB, tái định cư đã mất khoảng 2 tỷ USD (thời giá năm 2015). Ngoài ra, tổng mức đầu tư hạ tầng của dự án mở rộng sân bay Nội Bài về phía Nam sẽ “ngốn” khoảng gần 4 tỷ USD, chưa bao gồm các công trình phụ trợ.
Ngân Tuyền (ANTĐ)