Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 11:10
11:57  |  25/04/2022

Cựu Giám đốc Viện An toàn giao thông Mỹ ôn lại trải nghiệm kinh hoàng

Suốt 30 năm thâm niên công tác tại Viện An toàn giao thông đường bộ Mỹ - IIHS - ông Adrian Lund có hơn 20 năm làm việc nhằm nâng cao khả năng bảo vệ con người của những chiếc xe hơi và chính công việc này cũng đã góp phần giúp ông vượt qua được vụ tai nạn kinh hoàng.

Đối với ông Lund, trong quá trình phát triển xe hơi hiện đại ngày nay luôn cần phải đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Và chính ông Lund đã được trải nghiệm tầm quan trọng của điều này. Ông Lund mới vướng phải một vụ tai nạn khá nặng khi đang cầm lái một chiếc BMW 540i đời 2020 - mà chính ông (cùng với Viện IIHS) đã góp phần nâng cao mức độ an toàn của nó!

Vụ việc xảy ra hồi tháng 8, khi ông Lund đang cầm lái chiếc BMW 540i của mình và chạy với tốc độ khoảng 100 km/h trên đường cao tốc 95, thì bất ngờ bị một chiếc BMW 228i đời 2016 chạy ngược chiều tông trực diện, khiến chiếc xe của ông xoay nhiều vòng rồi bị lật úp.

Sau vụ va chạm, chiếc xe Đức đã bị biến dạng nặng ở phần đầu và thân xe. Cản trước đã biến mất hoàn toàn, lực tác động làm xô khoang máy khiến các chi tiết cơ khí bị dồn ép về phía sau. Lốp xe bị xé nát, đĩa phanh bị mài vụn và thậm chí cả la-zăng cũng đã rời ra.

Trong khi đó, kính lái bị vỡ nhưng chưa nát vụn, còn cột A vô cùng cứng chắc cũng đã bị tác động xô lệch, cho thấy mức độ tác động kinh hoàng của vụ va chạm lên nhiều phần của thân xe.

Tuy nhiên quan trọng nhất là khoang cabin của chiếc BMW 540i vẫn gần như nguyên vẹn. Tất cả các chi tiết bên trong nội thất như vô-lăng, táp-lô, táp-pi cửa, yên ngựa hay ghế ngồi đều không bị hư hại. Tất nhiên, các túi khí ở nhiều vị trí đều đã bung để bảo vệ an toàn cho ông Lund.

Sau trải nghiệm kinh hoàng bất đắc dĩ này, ông Lund chia sẻ trong bài phỏng vấn: "Đó là một vụ va chạm mạnh, ở tốc độ cao. Nếu ngồi trên một chiếc xe công nghệ cũ - tầm khoảng 10 năm trước - mà dính tai nạn kiểu này thì có lẽ bây giờ tôi đã không thể ngồi đây để trả lời phỏng vấn được!"

Vụ tai nạn khiến ông Lund bị đa chấn thương, tuy nhiên vẫn sống sót và đã được điều trị khoẻ mạnh. Tuy nhiên người phụ nữ cầm lái chiếc BMW 228 gây ra tai nạn thì không may mắn như vậy. Cô đã quay đầu chạy ngược chiều và bị văng khỏi xe sau vụ va chạm, do không thắt dây an toàn.

Ông Dominik Schuster - Phó Chủ tịch phụ trách an toàn tại BMW đồng thời nhấn mạnh thêm: "Điều quan trọng nhất đối với bất kỳ một chiếc xe hơi nào, đó là khả năng bảo vệ hành khách ngồi bên trong xe khi chẳng may gặp tai nạn. Đây cũng chính là mục tiêu mà IIHS theo đuổi nhiều thập kỷ nay."

Ông Dominik giải thích thêm: "Chúng tôi thường đặt ra hàng loạt tiêu chí an toàn cho những chiếc xe. Sau đó đem chúng đi thử nghiệm va chạm, mô phỏng lại các tình huống có khả năng xảy ra trong một vụ tai nạn thực tế, để đánh giá mức độ an toàn của một chiếc xe theo các tiêu chí. Đây chính là công cụ để có thể giúp một chiếc xe trở nên an toàn hơn."

Cuối cùng, vụ tai nạn mà chiếc BMW 540i gặp phải và cách mà nó đã bảo vệ ông Lund cho thấy hiệu quả của sự hợp tác dài lâu giữa những cơ quan như IIHS với các nhà sản xuất xe hơi như BMW, nhằm mục đích bảo vệ an toàn cho khách hàng trên mọi hành trình.

Anh Phan (Tuoitrethudo)

Nguồn: Motor1.

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...