Các nước trên thế giới có những thủ tục đăng kiểm xe khác nhau, tùy thuộc vào quy định và tiêu chuẩn an toàn đường bộ của từng quốc gia.
Đa số các nước không áp dụng thủ tục đăng kiểm cho xe mới trong 3-4 năm đầu, sau đó tùy theo tuổi xe nên thời gian đăng kiểm từ 1-2 năm.
Đăng kiểm ôtô trên khắp thế giới đều với mục đích đảm bảo các phương tiện đạt các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, khí thải, hoặc cả hai. Việc kiểm tra diễn ra theo các mốc thời gian khác nhau
Thông thường, thời hạn kiểm định sẽ dao động mỗi 1-2 năm. Việc kiểm tra giấy tờ cá nhân và giấy tờ xe trước khi đăng kiểm cũng là điều thường thấy ở các nước
Mỹ: Chính quyền mỗi bang được tự do quyết định các điều khoản chi tiết của việc đăng kiểm
Hầu hết quy định đăng kiểm tại các bang đều liên quan đến tình trạng an toàn kỹ thuật của xe và mức độ khí thải
Theo Đạo luật Không khí Sạch (1990), các phương tiện sẽ được yêu cầu kiểm tra khí thải khi khu vực đô thị đó có chất lượng không khí không đáp ứng các tiêu chuẩn của liên bang
Về kỹ thuật, phương tiện sẽ được kiểm tra gương chiếu hậu, hệ thống lái, dây an toàn, hệ thống phanh...
Tất cả các bang của Mỹ đều cấm việc thay đổi độ cao gầm xe, không thay đèn pha quá sáng, không lắp đèn lên nóc xe tải...
Quá trình kiểm tra khí thải có thể được tiến hành tại các cơ sở tư nhân được chính phủ cấp phép. Thời gian kiểm định thường là 2 năm một lần, nhưng có thể thay đổi tùy vào khu vực
Hiện tại, có 31 bang tại Mỹ yêu cầu kiểm tra khí thải định kỳ. Dù vậy một số bang như Iowa, Florida hay Kansas lại không bắt buộc điều này. Quy trình đăng kiểm thậm chí bao gồm kiểm tra nắp bình xăng và ngoại thất của hệ thống kiểm soát khí thải
Cơ quan đăng kiểm sẽ áp dụng công nghệ giám sát (OBDII) để chẩn đoán và báo tín hiệu nếu phát hiện sự cố trên xe có thể dẫn đến xả thải quá mức
Những trường hợp được miễn kiểm tra bằng máy OBDII bao gồm xe điện, mẫu xe dưới 2 năm hoặc mẫu xe đã trên 25 năm, xe mang giá trị lịch sử hoặc xe dành riêng cho mục đăng kiểm phương tiện hạng nặng
Việc quá hạn đăng kiểm có thể khiến chủ xe không thể gia hạn giấy đăng ký xe, cũng như chịu mức phạt
Tại bang New York, mức phạt quá hạn đăng kiểm là 25-100 USD tùy vào thời gian quá hạn, kèm theo 88-93 USD phụ phí
Anh: Các phương tiện từ 3 năm sử dụng trở lên phải trải qua bài kiểm tra (MOT) của Bộ Giao thông Vận tải Anh để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và môi trường. Thời gian đăng kiểm lần đầu là không quá 3 năm kể từ lúc đăng ký mới, sau đó là định kỳ mỗi năm
Các hạng mục kiểm tra đã được mở rộng từ năm 1968, bao gồm kiểm tra phần lớn nội và ngoại thất trên xe như lốp, cửa, ống xả, đèn, còi, kính chắn gió, cần gạt nước, cấu trúc khung gầm, bánh lái, đai an toàn…
Theo website chính phủ Anh, trung bình phí cho một lần kiểm tra MOT là khoảng 54 bảng Anh đối với ôtô không quá 8 chỗ ngồi
Những phương tiện tư nhân hơn 8 chỗ ngồi hoặc tải trọng lớn có mức phí khoảng 60-80 bảng Anh
Nếu trượt đăng kiểm, có thể để lại xe tại trạm và miễn phí kiểm tra lại một phần trong vòng 10 ngày làm việc. Quá thời gian trên, việc đăng kiểm phải được thực hiện lại toàn bộ với mức phí ban đầu
Đức: Chủ sở hữu ô tô mới không cần đăng kiểm và các loại xe khác nhau sẽ có thời hạn kiểm định khác nhau
Với ô tô mới dưới 8 chỗ, chủ xe cần đi đăng kiểm lần đầu sau 3 năm sử dụng. Sau lần kiểm định này, chủ xe tiến hành đăng kiểm định kỳ 2 năm một lần
Quy trình đăng kiểm tại Đức bao gồm 2 phần chính: "Kiểm tra mức độ đảm bảo an toàn giao thông" và "Kiểm tra khí thải"
Phần kiểm tra khí thải thường được thực hiện trước, nếu có lỗi phát sinh về cơ khí hoặc hệ thống điện tử, chủ xe có 4 tuần để khắc phục
Sau khi hoàn thành quá trình đăng kiểm, phương tiện sẽ được cấp tem kiểm định có thời hạn 2 năm. Mẫu tem này thường được thay đổi theo từng năm để lực lượng chức năng có thể nhận diện từ xa
Việc đăng kiểm xe cơ giới được Chính phủ Đức ủy quyền cho các công ty tư nhân như TÜV, DEKRA, GTÜ và KÜS
Khi muốn tiến hành đăng kiểm, người dân Đức có thể tới bất cứ cơ sở nào của các công ty kể trên hoặc tới các gara có hợp đồng với công ty kiểm định
Để tránh việc phải chờ đợi, chủ xe có thể đặt lịch trước thông qua trang web hoặc ứng dụng di động của các công ty đăng kiểm
Phần Lan: Kiểm định định kỳ là bắt buộc đối với tất cả các xe khách, xe van, xe tải, xe rơ-moóc có trọng lượng kết cấu tối đa hơn 750 kg
Kiểm định lần đầu đối với ôtô khách là 4 năm kể từ khi xe đăng ký, sau đó cách nhau 1 năm cho đến khi xe đủ 10 năm, sau đó phải kiểm định hàng năm
Australia: Mỗi bang có thẩm quyền ban hành luật riêng liên quan đến đăng kiểm. Hầu hết các khu vực pháp lý đều có một số hình thức kiểm tra an toàn và khí thải
Ở bang New South Wales, xe trên 5 năm tuổi bắt buộc phải có kiểm tra an toàn điện tử trước khi gia hạn đăng kiểm hàng năm
Bang Queensland yêu cầu mọi phương tiện phải được kiểm tra an toàn trước khi phương tiện đó có thể được rao bán hoặc chuyển đăng ký giữa các tiểu bang
Các hạng mục kiểm tra bao gồm: Tình trạng chung của chính chiếc xe (hệ thống treo, tình trạng thân vỏ...) và một số hạng mục của thiết bị an toàn cơ bản như lốp, phanh, đèn, kính chắn gió...
Giấy chứng nhận có giá trị 1.000 km hoặc 3 tháng (tùy thời điểm nào đến sớm hơn) nếu xe được rao bán bởi đại lý và 2.000 km hoặc 2 tháng nếu xe được rao bán bởi cá nhân
Không có kiểm tra an toàn định kỳ ở Queensland sau khi phương tiện được đăng ký, tuy nhiên, các đội đường bộ lưu động tiến hành kiểm tra khí thải ngẫu nhiên thông qua một chương trình gọi là OVERT
Người lái xe có thể bị triệu tập nếu phương tiện của họ không tuân thủ các nguyên tắc pháp lý hoặc phát ra khói có thể nhìn thấy được
Nhật Bản: Hệ thống đăng kiểm được sử dụng để đảm bảo phương tiện đủ điều kiện lưu thông an toàn
Thời hạn đăng kiểm lần đầu đối với xe mới là sau 3 năm, sau đó là 2 năm một lần. Ngoài ra, đây cũng là phương pháp để xác định liệu phương tiện có được độ chế hợp pháp hay không
Viện Khoa học và công nghệ Okinawa cho hay, người sử dụng phương tiện quá hạn đăng kiểm sẽ bị phạt theo quy định pháp luật. Các phương tiện bị thay đổi cấu trúc không phù hợp sẽ bị dán tem đỏ và cấm lưu thông
Việc đăng kiểm phương tiện cơ giới tại Nhật Bản có thể được tiến hành tại các gara được ủy quyền hoặc trung tâm đăng kiểm đặt tại các thành phố. Các đại lý ô tô cũng có dịch vụ đăng kiểm hộ, nhưng chi phí sẽ cao hơn đôi chút
Để đăng ký đăng kiểm, chủ phương tiện có thể đặt lịch trực tuyến qua trang web của các trung tâm kiểm định. Quá trình xếp lịch thường mất từ 2-3 ngày tùy từng địa phương
Quy trình đăng kiểm phương tiện tại Nhật Bản mỗi hai năm bao gồm kiểm tra, mua bảo hiểm bắt buộc và đóng thuế trọng lượng ôtô. Phí kiểm tra là khoảng 40.000 yen (300 USD), và thuế trọng lượng ôtô là khoảng 6.600-32.000 yen
Các hạng mục được kiểm định tại Nhật Bản bao gồm ngoại thất, bánh xe, tốc kế, đèn pha, phanh, ống xả, gầm. Việc độ thêm phụ kiện ngoại thất làm tăng kích thước xe là không được phép. Nếu không vượt qua tiêu chuẩn kiểm định, phương tiện phải đem đi sửa chữa trước khi kiểm tra lại.
Hàn Quốc: Luật pháp Hàn Quốc quy định Cơ quan An toàn Giao thông Hàn Quốc (KOTSA) sẽ chịu trách nhiệm giám sát việc đăng kiểm xe.
Phương tiện sẽ cần kiểm định lần đầu không quá 4 năm kể từ sau khi đăng ký mới, sau đó là mỗi hai năm. Xe bán tải và xe tải cần kiểm định mỗi năm
Ngoài ra, những xe quá 10 năm sử dụng phải đi kiểm định khí thải mỗi năm
Hạn chót để các phương tiện được đem đi kiểm định là 30 ngày sau khi hết hạn. Quá thời gian trên, chủ xe có thể chịu mức phạt tăng dần với mỗi 3 ngày chưa đăng kiểm lại xe
Thông thường, lý do chính khiến ôtô tại Hàn Quốc không vượt qua bài kiểm định là tình trạng rỉ sét do nhiệt độ tại nước này
Các trung tâm đăng kiểm hoạt động từ thứ 2 – sáng thứ 7 hàng tuần. Bạn chỉ cần mang theo giấy chứng nhận sở hữu xe và quá trình kiểm định thường diễn ra rất nhanh chóng, đôi khi chỉ mất 10 phút
Tuy nhiên, để thuận tiện, mọi người nên đặt lịch hẹn trước qua điện thoại hoặc trực tuyến. Chi phí đăng kiểm dao động trong khoảng 25.000 – 50.000 won
Nếu vào ngày kiểm định, xe không đạt yêu cầu, người chủ phải đưa xe đi sửa chữa và quay trở lại cùng trung tâm đăng kiểm để hoàn thành kiểm định trong thời gian nhất định
Trung Quốc: Người điều khiển xe có thể bị chính quyền phạt tiền nếu phương tiện phát ra khói có thể nhìn thấy được
Các quy định được quản lý theo từng tỉnh, vùng kinh tế và thành phố
Các phương tiện mới phải vượt qua các quy định (thông số châu Âu) có hiệu lực vào ngày sản xuất.
Việt Hùng (ANTĐ)