Đóng
 

Thứ năm, 31/10/2024 | 13:47
06:04  |  08/05/2023

[ĐÁNH GIÁ NHANH] Audi RS e-tron GT: Đậm chất thể thao

Tiếp nối etron (SUV), bộ đôi sedan thuần điện thể thao e-tron GT và RS e-tron GT ra mắt thị trường Việt Nam đã chính thức đánh dấu bước chân tiếp theo của thương hiệu Audi trên hành trình tiến vào cuộc chơi xe xanh tại dải đất hình chữ S cùng với Porsche Taycan, Mercedes-Benz EQS và BMW i7.

Thiết kế sắc sảo ấn tượng

Mặc dù sở hữu chung nền tảng xe điện VW J1 thừa hưởng từ tập đoàn mẹ, song dưới sự nhào nặn của các kỹ sư Audi, bộ đôi etron GT và RS etron GT vẫn toát lên nét khác biệt hoàn toàn so với mẫu xe "họ hàng xa” Porsche Taycan. Audi etron GT hiện rõ sự sắc sảo qua từng đường nét cắt xẻ trên thân xe, gây được ấn tượng mạnh mẽ về một mẫu xe thể thao ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Khó có thể lầm lẫn việc Audi etron GT là một mẫu xe thuần điện, bởi ngoại thất xe sở hữu rất nhiều điểm nhận dạng “đặc trưng” như lưới tản nhiệt và mâm xe thiết kế “đặc”; hai cổng sạc được bố trí dưới hai trụ A, thay vì nắp xăng ở hông phía sau xe. Phần trần xe cũng được thiết kế dốc thẳng xuống đuôi theo phong cách coupe, tạo sự liền lạc.

Nhờ tối ưu chặt chẽ thiết kế đến như vậy, etron GT có chỉ số cản gió 0,24 Cd - con số tốt nhất cho đến nay mà thương hiệu bốn vòng tròn nước Đức tạo lập được trên một mẫu xe thương mại. Điều này sẽ tác động trực tiếp tới việc nâng cao khả năng vận hành, mà cụ thể là nâng cao cả thời gian tăng tốc lẫn quãng đường di chuyển trong một lần sạc đầy của xe (lên tới gần 500km).

Nói cách khác, Audi etron GT và RS etron GT đã được tối ưu hóa thiết kế để đem lại khả năng vận hành tối ưu nhất; nhưng đồng thời vẫn giữ lại được những đường nét thể thao vô cùng ấn tượng, khiến người đi trên phố dễ liên tưởng tới R8 - tên tuổi trứ danh của hãng.

Về mặt cảm quan tổng thể, Audi etron GT và cả RS etron GT đều đem lại cảm giác thân thiện khi bắt gặp xe lăn bánh trên phố. Thay vì chăm chăm biến mình thành một mẫu xe thật khác biệt mà ai trông vào cũng phải gật gù đây hẳn là một mẫu xe điện; etron GT và RS etron GT lại không quá khác biệt so với các mẫu xe xăng của hãng.

Khác biệt nên đến từ cảm giác sử dụng từ bên trong, chứ không cần phải phô trương bằng vẻ bề ngoài - đây chính là điều tôi rất ưa thích về mặt thiết kế của xe. Tuy nói vậy nhưng không có nghĩa Audi etron GT hay cả RS etron GT kém nổi bật. Thiết kế thể thao táo bạo của xe chắc chắn sẽ khiến bạn phải WOW và ngước lại nhìn khi bất chợt thấy nó đang lăn bánh trên phố: một thiết kế thực sự đẹp, hiện đại và cuốn hút!

Nội thất tràn ngập công nghệ hiện đại

Bước vào trong khoang hành khách của Audi etron GT, người dùng sẽ tiếp tục cảm nhận rõ hơn tinh thần thể thao mạnh mẽ được các kỹ sư Đức nhấn mạnh trên mẫu sedan thuần điện này. Bộ ghế ngồi thể thao bằng da cao cấp được uốn nắn rất kỹ càng từ hình dáng cho tới vật liệu vân tổ ong; không những tôn lên dáng vẻ trẻ trung mà còn đem lại cảm giác ngồi rất vững chãi.

Phía trước người lái, Audi etron GT trang bị vô-lăng thiết kế thể thao D-cut kèm theo lẫy chuyển số (mặc dù etron GT và RS etron GT chỉ sở hữu vỏn vẹn hai cấp số, với cấp số thấp hỗ trợ đem lại gia tốc khởi hành tốt nhất). Trên kính lái là màn hình HUD kèm theo đồng hồ công tơ mét dạng màn hình; và thêm một màn hình trung tâm giải trí ở vị trí chính giữa bảng táp-lô.

Cách thiết kế này không chạy theo xu hướng nhồi nhét 4-5 màn hình lên một chiếc xe như nhiều cái tên khác hiện nay trong phân khúc xe điện. Điều này nhằm giảm thiểu tối đa việc người lái bị xao nhãng - vốn là thứ cấm kỵ đối với những mẫu xe thể thao - lấy vận hành làm yếu tố trọng tâm; thay vì phô diễn công nghệ không quá cần thiết.

Tuy nhiên nếu ngồi ở vị trí hàng ghế thứ hai, thiết kế khí động học với phần mái sau coupe sẽ khiến các hành khách cảm thấy chật chội. Điểm sáng duy nhất lúc này sẽ là cửa sổ trời toàn cảnh với diện tích lấy sáng cực kỳ rộng, tạo cảm giác tầm nhìn bao quát và phần nào khỏa lấp không gian bí bách ở phía sau.

Đồng thời, phần mái coupe cũng khiến cho gương chiếu hậu giữa gần như chỉ để trang trí. Bộ đôi gương chiếu hậu ở hai sườn xe cũng không quá lớn, ảnh hưởng tới tầm nhìn nên người lái cũng sẽ phải khá căn ke. Bù lại chiếc xe được trang bị camera 360 rất nét, phần nào bù đắp lại bất tiện này. Xét tham chiếu trên một mẫu xe thể thao ưu tiên cảm giác lái, điều này là dễ hiểu.

Bộ đôi sedan thể thao thuần điện vẫn duy trì rất tốt đặc trưng của một mẫu xe Audi: nội thất gọn gàng mà cao cấp, hiện đại và thân thiện (dễ làm quen để sử dụng, không bị rối). Ngồi bên trong xe, hành khách không bị "ngợp" trong vô vàn những màn hình kích thước lớn như một vài mẫu sedan điện khác. Thay vào đó là cảm giác lướt đi trong một cỗ xe thể thao chính hiệu: nhanh nhưng lại rất êm.

Vận hành đậm chất thể thao

Khác với Porsche Taycan, Audi Việt Nam phân phối etron GT và RS etron GT nhờ nền tảng 800V với hai động cơ điện cấu hình mạnh mẽ đặt ở hai cầu, cho khả năng dẫn động bốn bánh, đem lại công suất tối đa lần lượt là 350 kW - 630 Nm, có thể boost lên 390 kW - 640 Nm và 440 kW - 830 Nm, có thể boost lên 475 kW - 830 Nm. 

Nhờ vậy, bộ đôi Audi etron GT và RS etron GT có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/h tương ứng chỉ trong 4,1 và 3,3 giây - tức là không hề thua kém bất kỳ một mẫu siêu xe nào. Hay nói cách khác, Audi etron GT mà đặc biệt là RS etron GT đem lại cảm giác tăng tốc như những cỗ siêu xe sử dụng động cơ đốt trong với mức giá chỉ bằng khoảng một nửa so với mặt bằng chung của những chiếc xe có cấu hình sức mạnh tương đương.

Cảm giác đạp ga thô bạo trên etron GT, mà đặc biệt là RS etron GT thú vị ở chỗ xe bắn đi rất nhanh; gia tốc lớn nhưng cảm giác đem đến cho những người ngồi trong xe lại rất mượt mà, không bị giật mình. Tuy quá trình tăng tốc thực chất không phát ra âm thanh, nhưng bộ đôi sedan thuần điện đã được bổ sung hệ thống giả lập tiếng động cơ đầy phấn khích, phát ra hệ thống loa để đảm bảo trải nghiệm của người dùng không quá "lệch pha" trong mỗi cú tăng tốc.

Tương tự như vậy, khi chiếc etron GT tiến lại gần, xe cũng phát ra một loại âm thanh cực kỳ thu hút và ma mị, hình dung khá giống với tiếng những chiếc tàu vũ trụ lướt đi trong không gian trên những bộ phim viễn tưởng Hollywood (như Star Wars chẳng hạn). Điều này cũng khá giống như trên Hyundai Ioniq5 - không khác gì một màn "chào hỏi" để gây ấn tượng ban đầu.

Song hành cùng khả năng tăng tốc vô cùng ấn tượng, Audi etron GT sở hữu vô-lăng rất chặt chịa - đặc điểm điển hình của một chiếc xe đến từ Đức. Hệ thống treo của xe được thiết kế để đem lại cảm giác phản hồi chính xác những gì diễn ra khi bánh xe lướt trên mặt đường.

Do vậy, thay vì ngồi ở vị trí người lái và trải nghiệm cảm xúc mà chiếc sedan thể thao thuần điện đem lại; Audi etron GT có thể khiến hành khách cảm thấy rất xóc vì hệ thống treo đặc biệt cứng của mình - nhất là khi ngồi ở hàng ghế phía sau.

Cộng hưởng với đó, etron GT và RS etron GT cũng tồn tại tiếng ồn khá lớn vọng từ hốc bánh xe lên; do phải sử dụng bộ lốp lớn siêu mỏng đi kèm thiết kế mâm cực lớn có kích thước tới 265/35R21 để có thể truyền tải được tối đa toàn bộ 830 Nm lực kéo từ bốn bánh xe xuống mặt đường và khiến chiếc xe đang đứng im bắn đi với tốc độ 100 km/h trong vỏn vẹn hơn ba giây.

Gia tăng tiện ích cho khách hàng

Bộ đôi Audi etron GT và RS etron GT được trang bị hệ thống pin dung lượng cao, đảm bảo khả năng di chuyển tương ứng lên tới 334 và 488 km mỗi lần sạc đầy. Phạm vi di chuyển này là hoàn toàn hợp lý đối với một chiếc sedan thuần điện, đủ để hành khách thoải mái “vi vu” ngoại thành những dịp cuối tuần và không hề lo lắng nếu chỉ đi lại làm việc trong nội thành.

Hiện nay với mỗi xe bán ra, ngoài bộ sạc di động đi kèm theo xe; Audi Việt Nam đang áp dụng chính sách tặng kèm miễn phí bộ sạc ABB 11 kW khi mua xe điện của hãng, bao gồm etron SUV, etron GT và RS etron GT để có thể dễ dàng sạc tại nhà với nguồn điện dân dụng.

Thêm một điểm đáng lưu ý, đó là bộ đôi Audi etron GT và RS etron GT được trang bị tới hai cổng sạc điện - bố trí ở hai bên cột A; khiến cho thao tác cắm sạc trở nên vô cùng thuận tiện. Đây là điều mà chưa một mẫu xe điện nào khác tại Việt Nam có được.

Bên cạnh đó mới đây, Audi Việt Nam đã mở rộng hệ thống trạm sạc nhanh của hãng với khả năng sạc đầy bình chỉ trong 30 phút - và hoàn toàn miễn phí. Đi kèm với đó là việc khai trương triển khai phòng chờ sạc cao cấp đầu tiên, cung cấp những tiện ích sang trọng dành cho những khách hàng sử dụng xe điện của hãng tại khu vực TP HCM.

Hiện nay chính sách bảo hành 3 năm không giới hạn km, riêng bộ pin được bảo hành lên tới 8 năm hoặc 160.000 km đều được Audi áp dụng cho tất cả các mẫu xe điện etron của mình tại thị trường Việt Nam.

Tổng kết nhanh, với mức giá lần lượt là 4,76 tỉ đồng và 5,9 tỷ đồng; bộ đôi Audi etron GT và RS etron GT xứng đáng là đối thủ cạnh tranh của Porsche Taycan và Taycan Turbo trong phân khúc xe sedan thể thao thuần điện; hứa hẹn đem đến những trải nghiệm lái trọn vẹn và cảm xúc hoàn toàn khác biệt.

Ưu thế của Porsche Taycan là đã bước đầu thành công trong việc tạo dựng được hình ảnh của một mẫu xe điện, nhờ sự nhanh nhạy khi bước chân vào thị trường Việt đầu tiên trong số các thương hiệu xe sang; cũng như số lượng phiên bản phong phú, có thể phục vụ được đa dạng khách hàng với nhiều mức giá khác nhau.

Trong khi đó Audi etron GT và RS etron GT lại sở hữu cấu hình mạnh mẽ hơn, trải nghiệm thể thao rõ nét và công nghệ vận hành hiện đại. Mặt khác, Audi Việt Nam cũng thể hiện rất rõ ràng xu hướng phát triển dải sản phẩm điện hóa của mình với việc khởi động bằng ba cái tên: etron (SUV), etron GT và RS etron GT. Trong lộ trình tiếp theo, với lời khẳng định chỉ ra mắt xe điện mới trên toàn cầu từ 2026; Audi sẽ còn đưa về Việt Nam nhiều mẫu xe thuần điện khác, mà tương lai gần sẽ là dòng SUV để đa dạng hóa sản phẩm nhằm dẫn đầu thị trường.

Anh Phan (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Chính thức từ 1/1/2025, tài xế lái xe quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt

Từ tháng 1/2025, tài xế lái xe ô tô không được điều khiển xe quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần, lái xe liên tục không quá 4 giờ.