Đóng
 

 

Thứ năm, 21/11/2024 | 19:03
00:13  |  13/03/2023

[ĐÁNH GIÁ NHANH] Lexus RX 500h F-Sport Performance: Sắc sảo "đến lạ"

Ở Lexus RX 500h F-Sport Performance tồn tại hai thái cực mà thế giới xe vốn rất khó trung hòa: sắc sảo và êm ái. Qua đó khẳng định Lexus hay Toyota đang tiến hóa rất nhanh và rất ấn tượng.

   

Nói Lexus sang trọng, kiêu sa - điều này chắc chắn đúng. Xe Lexus êm ái, thoải mái - "chân lý" này cũng không cần bàn cãi. Thương hiệu Lexus gắn với bền bỉ, tin cậy - giá trị này hẳn là lý do để nhiều người giàu lựa chọn sở hữu những chiếc xe sang Nhật Bản. Tuy nhiên nếu nói Lexus "lái hay", cho cảm giác vận hành thể thao; thì có lẽ nhiều người sẽ khó có thể tin được.

Điều này hẳn là khó tin với mỗi người, cho đến khi được tự mình cầm lái để trải nghiệm và cảm nhận hết sức mạnh, khả năng vận hành mà mẫu crossover đầu bảng Lexus RX 500h F-Sport Performance đem lại. Sự kiện private Lexus Experince Amazing kỷ niệm 10 năm tại trường đua F1 Mỹ Đình chính là một cơ hội hiếm hoi để được trải nghiệm một mẫu xe Lexus "độc lạ Nhật Bản" như vậy.

Tham gia sự kiện là 4 cái tên đình đám của gia đình Lexus tại thị trường Việt Nam, bao gồm: cặp đôi RX 500h và RX 350 - phiên bản mới nhất thuộc thế hệ sản phẩm thứ 5 vừa được ra mắt thị trường Việt Nam cách đây ít ngày; RX thế hệ tiền nhiệm, "đàn em" NX 350h và cuối cùng là mẫu sedan ES 300h. Trong số đó, "át chủ bài" của chương trình trải nghiệm lần này vẫn là RX 500h F-Sport Performance.

Điều này đến từ những điểm cải tiến dễ thấy ngay từ phần ngoại thất của sản phẩm: Thế hệ Lexus RX thứ 5 hoàn toàn mới mặc dù duy trì chiều dài tổng thế, nhưng đã được đẩy trục bánh sau để gia tăng chiều dài trục cơ sở lên 60 mm so với thế hệ tiền nhiệm, đạt 2.850 mm và giảm chiều cao tổng thể 10mm. Đồng thời nắp capo đã được hạ thấp 15mm và kéo dài về sau 80mm; từ đó đưa vị trí khối động cơ - thứ nặng nhất trên một chiếc xe về gần vị trí trọng tâm xe hơn, nhằm tăng tính ổn định khi vận hành.

Bên cạnh đó, nền tảng khung gầm GA-K mới được cải thiện cả về cấu trúc, loại vật liệu lẫn phương thức chế tạo, nhằm tăng độ cứng vững cũng như giảm trọng lượng của toàn bộ hệ thống khung gầm. Tương tự như bộ đôi RX 350 Luxury và RX 350 F-Sport, mẫu RX 500h F-Sport Performance thế hệ mới được trang bị thêm giảm chấn AVS ở cả hai cầu trước - sau xe, vừa đáp ứng khả năng vận hành thể thao mà vẫn có thể đảm bảo được độ êm ái đặc trưng của các mẫu xe Lexus.

Tiếp theo, phiên bản cao cấp nhất dòng xe - Lexus RX 500h F-Sport Performance còn được trang bị thêm cả khả năng đánh lái bánh sau DRS (ngược chiều bánh trước ở tốc độ thấp - giúp cải thiện bán kính quay đầu cho việc xoay xở đỗ xe ở không gian chật hẹp được linh hoạt hơn; và cùng chiều bánh trước ở tốc độ cao - cho khả năng vận hành sắc sảo, mượt mà, tăng tính vận hành ổn định). Điều này được thể hiện vô cùng rõ ràng ở bài test slalom với giới hạn tốc độ 50 - 60 km/h: chiếc Lexus RX 500h F-Sport Performance có thể đảo lái vượt qua các cọc tiêu zigzag một cách "ngọt lịm" mà không hề có dấu hiệu chao đảo, chứ chưa nói tới mất kiểm soát.

Động cơ hybrid song song chính là điểm sáng "lấp lánh" trên Lexus RX 500h F-Sport Performance: xe sử dụng một động cơ hybrid với cấu hình I4 2.4L turbo kết hợp mô tơ điện ở phía trước, bộ ly hợp khởi động dạng ướt và đặc biệt là thêm một mô tơ điện độc lập ở cầu sau. Hệ thống này cho phép xe đạt công suất cực đại lên tới 366 mã lực và mô-men xoắn cực đại 460 Nm.

Xe được dẫn động 4 bánh bởi công nghệ dẫn động hybrid (bao gồm cả cơ khí ở cầu trước và điện khí ở cầu sau) mang tên DIRECT4, cho phép phân bổ lực kéo tới cầu trước - sau một cách linh hoạt từ 20:80 tới 80:20 tùy theo từng tình huống vận hành cụ thể.

Tổng hòa của tất cả những điểm cải tiến kể trên đem lại cho Lexus RX 500h F-Sport Performance khả năng vận hành cực kỳ linh hoạt. Trải nghiệm thực tế trên mặt đường đua tiêu chuẩn F1 tại trường đua Mỹ Đình, chiếc xe cho cảm giác "ăn cua cực ngọt". Thân xe rất ổn định trong tình huống lái xe thay đổi làn chạy đột ngột ở tốc độ cao (ngoặt lái đổi làn), ít xuất hiện tình trạng thân xe bị "bai" ("cua chửa" hay thừa lái) khi vào cua gấp (cua tay áo hình chữ V) ở dải tốc độ khoảng 60 km/h.

Khi tăng tốc "hết ga hết số", đầu xe không bị nhấc lên; trong khi phanh gấp, đuôi xe cũng hạn chế bị nhổng lên - chứng tỏ chiếc xe đã được cải thiện rất nhiều để đem lại khả năng vận hành sắc sảo, thể thao. Đó là còn chưa kể tới khi tài xế hoàn toàn có thể tự tin buông vô lăng khi phanh gấp mà xe vẫn chuyển động thẳng chứ không bị chòng chành hay nhao lái. "Điều vi diệu" này có được là do nỗ lực đáng kinh ngạc của hệ thống điều khiển động lực học điện tử VDIM, với khả năng can thiệp toàn bộ hệ thống treo, lái, động cơ và dẫn động để có thể kiểm soát tối đa chuyển động của xe.

Nhìn chung, theo các chuyên gia lái xe của Việt Nam, Lexus RX 500h F-Sport Performance đã đạt đến "trình độ" vận hành tương đương mặt bằng chung của một số đối thủ đến từ Đức như Audi, BMW hay Mercedes-Benz.

Trên thế hệ sản phẩm mới, Lexus RX 2023 còn được trang bị hệ thống hỗ trợ lái an toàn Lexus Safety System 3.0+ với hàng loạt những tính năng nổi bật bao gồm: hỗ trợ phanh chủ động, phát hiện người đi bộ, mô tô, hỗ trợ tránh va chạm ở giao lộ, hỗ trợ giữ làn đường, đèn pha/cốt thích ứng, tay nắm cửa chốt điện tử, tính năng cảnh báo ra vào, chìa khóa điện tử cho phép chia sẻ quyền sử dụng xe trên điện thoại thông minh… hay thậm chí hỗ trợ tự động đỗ xe. Tuy nhiên trong khuôn khổ sự kiện, phần trải nghiệm vận hành của xe mới là nội dung chính được đặt làm trọng tâm hàng đầu.

Điều cuối cùng không thể chối bỏ, đó là Lexus RX thế hệ mới 2023 sở hữu một thiết kế thực sự cuốn hút, hấp dẫn và vô cùng bắt mắt. Các kỹ sư Nhật Bản đã đem tới cho người tiêu dùng một bản nâng cấp mang đậm hơi thở điện hóa của thời đại; nhưng đồng thời vẫn giữ lại những đường nét truyền thống "đi vào huyền thoại" của thương hiệu hạng sang xứ mặt trời mọc, như: mặt lưới tản nhiệt hình con suốt giờ đây đã được loại bỏ viền để trở thành một thiết kế vô cực, "đôi mắt" LED sắc lẹm hình móc câu chữ L, hay thân xe được bổ sung những nếp gấp vừa mềm mại nhưng vẫn vô cùng khỏe khoắn và dũng mãnh, trẻ trung.

Hơn hết, khoang nội thất của chiếc xe vẫn thể hiện rõ đây là một sản phẩm xa xỉ dành cho giới nhà giàu, với các loại vật liệu cao cấp: da, gỗ, kim loại... được hoàn thiện một cách tỉ mỉ và đem lại sự thuận tiện - thoải mái khi sử dụng mà vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ và độ hài hòa tinh tế khi quan sát bằng mắt.

Tổng kết nhanh, có thể thấy Lexus RX 500h F-Sport Performance đang đại diện cho một Lexus - hay rộng hơn là một Toyota đang chuyển mình một cách vô cùng nhanh theo chiều hướng tích cực: chiếc xe xưa nay vẫn đẹp, vẫn sang, vẫn êm ái; nhưng giờ đây đã sở hữu thêm yếu tố thiết kế hiện đại bắt mắt và đặc biệt là khả năng vận hành sắc sảo trẻ trung theo kiểu thể thao.

Cái hay ở thế hệ sản phẩm này của Lexus RX chính là việc cân bằng được yếu tố vận hành hứng khởi thể thao nếu tự nhiên "máu tốc độ" nổi lên trong người, trong khi vẫn đảm bảo đem đến cho hành khách khả năng vận hành êm ái, thoải mái khi di chuyển hàng ngày. Và chắc chắn, Lexus RX thế hệ mới vẫn sẽ tiếp tục "cháy hàng" như tình trạng xưa nay: số người muốn sở hữu xe luôn nhiều hơn khả năng cung cấp và kéo theo giá trị mua đi bán lại vẫn luôn được đảm bảo mức độ ổn định tốt nhất trong số các thương hiệu xe sang tại Việt Nam.

Anh Phan (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...