Đóng
 

Thứ ba, 23/04/2024 | 05:51
09:42  |  25/01/2019

[ĐÁNH GIÁ NHANH] Mitsubishi Triton - Huyền thoại trở lại?

Với hơn 4,7 triệu chiếc xe được bán ra trong hơn 40 năm qua, Triton là dòng xe vô cùng thành công của hãng xe Nhật Bản Mitsubishi. Tuy nhiên, liệu chiếc Triton Facelift 2019 có đủ mạnh mẽ để đối đầu trực tiếp với những đối thủ mạnh như Ford Ranger hay Chevrolet Colorado?

Mitsubishi Triton 2019 là phiên bản ra mắt sau 40 năm kể từ khi chiếc Triton đầu tiên ra đời. Vẫn được thiết kế dựa trên nguyên tắc “Engineered Beyond Tough”, Triton 2019 lột xác hoàn toàn so với mẫu xe tiền nhiệm nhưng vẫn giữ nguyên các điểm mạnh làm nên sức hút của dòng xe này. Đó là khả năng off-road đỉnh cao, ngoại thất cuốn hút và nội thất rộng rãi, tiện nghi. Bên cạnh các yếu tố kể trên, phiên bản Triton L200 2019 còn được bổ sung các công nghệ an toàn và hỗ trợ người lái tiên tiến nhất nhằm cạnh tranh với những đối thủ mạnh trong phân khúc như Ford Ranger hay Chevrolet Colorado.

Trong buổi lễ ra mắt toàn cầu, ông Osamu Masuko, CEO Mitsubishi Motors phát biểu: “Mẫu Triton L200 là dòng xe chiến lược toàn cầu của chúng tôi. Sự thành công của Triton sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững của Mitsubishi. Phiên bản mới nhất tiếp tục nâng cao sự bền bỉ, khả năng vận hành và sự thoải mái cho hành khách, những yếu tố mà dòng xe Triton luôn tự hào”.

Thiết kế lột xác hoàn toàn

Thiết kế ngoại thất là điều mà bất kỳ ai tham gia ngày hội Mitsubishi Experience Day vừa qua cũng phải bàn tới. Thông thường, những phiên bản nâng cấp giữa dòng đời (facelift) sẽ chỉ thay đổi 1 số chi tiết nhỏ để tạo ra sự tươi mới nhưng với Mitsubishi Triton 2019, không quá lời khi nói rằng đây là 1 chiếc xe hoàn toàn mới, chí ít là về mặt thiết kế. Tôi nhắc lại: trên giấy tờ, Triton 2019 chỉ là một phiên bản facelift nhưng thực tế, ta có thể coi đây là 1 đời xe mới vì những cải tiến toàn diện cả về thẩm mỹ lẫn công năng.

Mitsubishi Triton 2019 sở hữu thiết kế hiện đại và mạnh mẽ với thiết kế mặt ca lăng Dynamic Shield 2.0 đặc trưng của những mẫu Mitsubishi hiện đại. Tại sao lại là Dynamic Shield 2.0? Nếu so sánh với những mẫu xe hiện đại của Mitsubishi, rõ ràng Triton vẫn mang 1 bộ mặt quen thuộc nhưng đã được “tút tát” lại để trở nên hiện đại hơn, bắt mắt hơn. Mặt ca lăng hình chữ X, 2 thanh crôm to bản ôm trọn logo Mitsubishi và các mắt lưới tản nhiệt sơn đen – những yếu tố đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield 2.0.

Có thể thấy, Triton mang nhiều nét tương đồng với người anh em SUV Pajero Sport hơn là mẫu MPV Xpander, và đó là điều người tiêu dùng mong  đợi. Chúng ta có 1 chiếc xe bán tải với mức giá rất hấp dẫn – chỉ từ 730 triệu đồng, nhưng lại mang phong cách thiết kế tương đồng dòng SUV đắt tiền nhất của Mitsubishi.

Nhìn sang bên hông, Triton 2019 sở hữu các vòm bánh xe vuông vức tương tự như người anh em Pajero Sport, chi tiết này kết hợp với đường gân chạy dọc thân xe mang lại ngoại hình hiện đại và khỏe khoắn cho Trion 2019. Phân đuôi xe cũng được tinh chỉnh với các chi tiết vuông vức hơn và cụm đèn hậu với dải LED hình dấu hỏi mang đến dấu ấn đậm chất Mitsubishi cho Triton hoàn toàn mới. Đây rõ ràng là cụm đèn hậu đẹp nhất trong phân khúc xe bán tải cỡ trung tại Việt Nam.

Về kích thước tổng thể, xe có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5.305 x 1.815 x 1.795 mm, chiều dài cơ sở đạt 3.000 mm. Có thể thấy, Mitsubishi Triton là chiếc xe bán tải nhỏ gọn nhất trong phân khúc – đây có thể là điểm trừ hoặc điểm cộng tùy theo nhu cầu khách hàng. Nếu cần 1 chiếc xe to lớn nhất phân khúc, họ có thể chọn Ford Ranger nhưng nó sẽ cồng kềnh và khó di chuyển hằng ngày trong phố. Ngược lại, Mitsubishi Triton nhỏ gọn hơn, dễ xoay trở ở địa hình hẹp. Một ưu điểm nữa của Triton là bán kính quay đầu của xe chỉ 5,9 mét, tương đương với những chiếc hatchback cỡ B và nhỏ hơn rất nhiều so với những mẫu xe bán tải khác. Như vậy, ở những con đường 2 làn không dải phân cách, bạn chỉ cần “1 đỏ” để quay đầu, rất thoải mái và an toàn.

Bước vào trong cabin, bạn cũng sẽ được chào đón bởi những nâng cấp đáng giá. Vô lăng và cần số của Triton được bọc da, thiết kế theo ngôn ngữ “Dynamic Shield" dạng chiếc khiên tạo cảm giác vững chãi và chắc chắn, tích hợp nút điều khiển âm thanh trên vô lăng, an toàn hơn cho người lái khi vừa lái xe vừa thưởng thức những bản nhạc yêu thích. Hệ thống Cruise Control giúp người lái thoải mái hơn trong việc lái xe nhờ vào khả năng tự động kiểm soát tốc độ xe. Một điểm đặc biệt của Triton là xe được trang bị lẫy chuyển số trên vô lăng, giúp người lái dễ dàng lựa chọn cấp số phù hợp.

Những ghế ngồi trong xe được thiết kế với kiểu dáng mới, dày dặn và ôm người hơn. Ghế lái chỉnh điện đến 8 hướng, trong khi hàng ghế thứ hai được bố trí 3 chỗ ngồi cùng 3 tựa đầu, ghế giữa tích hợp hộc để cốc kiêm bệ tì tay. Nhờ thiết kế J-Line với vách năng cách khoang cabin và thùng xe được uốn cong, ghế sau có độ ngả lưng lên tới 25 độ, nhiều nhất phân khúc. Đó là thứ sẽ khiến người ngồi sau cảm thấy thoải mái hơn, nhất là khi di chuyển 1 quãng đường dài. Chưa hết, người ngồi sau còn có 2 cổng USB rất tiện lợi.

Mitsubishi Triton mới được trang bị hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng hiển thị đa thông tin, tích hợp AUX, USB và Radio cùng khả năng kết nối Android Auto và Apple CarPlay. Trải nghiệm của tôi cho thấy màn hình này mượt mà, sắc nét và nhạy bén hơn nhiều so với những mẫu Mitsubishi trước đây. Đây là 1 điểm cộng rất đáng hoan nghênh vì người mua xe sẽ không phải độ màn hình nữa.

Trải nghiệm thú vị

Trong 3 ngày diễn ra sự kiện Mitsubishi Experience Day, bên cạnh những vòng xoay drift bất tận với Leona Chin, khách trải nghiệm còn được trực tiếp cầm lái chiếc Triton 2019. Tôi đã từng trải nghiệm chiếc Triton facelift ở sự kiện ra mắt toàn cầu tại Thái Lan nhưng đứng trước 1 bài trải nghiệm đầy đủ và thú vị như thế này, tôi vẫn vô cùng thích thú.

Mitsubishi Triton 2019 vẫn sở hữu động cơ Diesel MIVEC 2.4L tăng áp cung cấp công suất tối đã 181 mã lực ở 3.500 vòng/phút, lực mô-men xoắn cực đại 430 Nm tại 2.500 vòng/phút. Đây là khối động cơ duy nhất trong phân khúc sở hữu công nghệ biến thiên van nạp MIVEC, hứa hẹn mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu song hành cùng hiệu năng ấn tượng. Tôi sẽ thử nghiệm cả 2 yếu tố này trong 1 bài đánh giá chuyên sâu hơn.

 Một cải tiến khác là lốc máy được làm hoàn toàn bằng hợp kim nhôm giúp giảm trọng lượng đến 30 Kg so với vật liệu gang. Điều này không những giúp giảm trọng lượng xe mà còn phân bổ trọng lượng đều hơn giữa 2 trục bánh xe, mang lại cảm giác lái linh hoạt, bớt “nặng đầu” hơn.

Một nâng cấp đáng giá khác về mặt kỹ thuật của Triton 2019 là hộp số tự động 6 cấp hoàn toàn mới. Đây là một bước cải tiến không quá lớn nhưng cần thiết vì hộp số tự động 5 cấp của phiên bản trước luôn là một điểm trừ không đáng có. Theo Mitsubishi, hộp số mới có dải tỷ số truyền tối ưu hơn với các bước số 1, 2 ngắn hơn so với hộp số cũ, mang lại gia tốc tốt hơn. Bên cạnh đó, bước số 6 dài hơn, hứa hẹn mang lại sự tiết kiệm tối ưu trên đường trường.

So với những mẫu xe bán tải khác, Mitsubishi Triton 2019 thực sự tạo ra sự khác biệt với Hệ thống truyền động 2 cầu Super Select 4WD-II trứ danh. Xe có tới 4 chế độ gài cầu, bao gồm 2H (1 cầu sau), 4H (2 cầu nhanh), 4HLc (2 cầu nhanh với khóa vi sai trung tâm) hay 4LLc (2 cầu chậm, khóa vi sai trung tâm). Đúng vậy, sự khác biệt của Triton 2019 là bộ khóa vi sai trung tâm, trong khi mọi đối thủ chỉ có khóa vi sai cầu sau.

Khả năng vượt địa hình trên Triton mới còn đường tăng cường thêm với nút chọn chế độ Địa hình (Offroad Mode) với 4 lựa chọn địa hình (Sỏi – Tuyết/Bùn – Cát – Đá). Với mỗi chế độ vận hành, máy tính sẽ tinh chỉnh hiệu suất động cơ, độ nhạy chân ga và độ can thiệp của hệ thống cân bằng điện tử ESC nhằm khiến xe vượt qua mọi loại địa hình khắc nghiệt. Hệ thống treo cũng được cải tiến với các thanh giảm chấn sau lớn hơn, chứa nhiều dầu hơn, mang lại sự êm ái cho Triton 2019. Hệ thống phanh cũng được nâng cấp với đĩa phanh lớn hơn và cùm phanh trước 2 piston mỗi bánh thay vì 1 piston như Triton bản cũ. Bên cạnh đó, những tính năng hữu ích như Hỗ trợ đổ đèo hay Khởi hành ngang dốc cũng được trang bị cho Triton mới.

Thử thách đầu tiên trong bài trải nghiệm là vượt dốc. Con dốc được đội kỹ thuật thiết kế khá “khoai” với độ dốc 30 độ. Ngồi ở ghế lái, bạn sẽ không thể nhìn thấy đỉnh dốc – thứ duy nhất bạn thấy là 1 bầu trời xanh thẳm. Tôi đã quá quen với cảm giác đó nên có thể vượt qua dốc dễ dàng nhưng đối với 1 số người, đó là lần đầu tiên họ vượt dốc cao như thế.

Tiếp theo là bài thả dốc, nơi người trải nghiệm có thể thử tính năng hỗ trợ đổ đèo (Hill Descent Control – HDC). Đúng thật, cùng là “Hỗ trợ đổ đèo”, nhưng hệ thống của Triton 2019 thông minh hơn nhiều so với của đối thủ. Trải với HDC truyền thống – bạn chỉ có 1 tốc độ giới hạn xác định, HDC của Triton sẽ duy trì bất cứ tốc độ nào bạn muốn, miễn là dưới 20 km/h. Chỉ riêng việc cho phép người lái tùy chọn tốc độ thả dốc đã khiến trải nghiệm Triton với tính năng HDC đã thoải mái và thú vị hơn nhiều rồi!

Thử thách tiếp theo là bài vượt dốc bập bênh với con lăn rulô. Người trải nghiệm được yêu cầu giữ nguyên chế độ 2 cầu nhanh 4H. Khi xe vừa bước vào con dốc đầu tiên, bánh trước và sau bên trái đã bị trượt vì những con lăn rulô đặt liên tiếp ở mặt dốc. Sau đó, người trải nghiệm sẽ được hướng dẫn kích hoạt chế độ 2 cầu chậm với khóa vi sai trung tâm 4LLc và chọn chế độ địa hình Tuyết/Bùn. Lúc này, hệ thống khóa vi sai trung tâm sẽ phân bổ lực kéo đến những bánh xe không bị trượt để giúp chiếc xe vượt qua dốc thử thách. Dù ta rất ít khi gặp phải tình huống ngặt nghèo như vậy tại Việt Nam nhưng sẽ tốt hơn khi ta biết chiếc xe có thể làm được những gì.

Vượt qua dốc rulô, người lái sẽ đối mặt với cầu bập bênh. Đây là bài thử nghiệm độ cân bằng và cứng vững của chiếc xe khi đầu xe bất ngờ rơi xuống phía bên kia bập bênh. Đây là bài thử nghiệm cho thấy khung gầm RISE vững chắc như thế nào!

Tiếp theo là màn tăng tốc, quay đầu gấp và phanh gấp. Đạp hết ga, chiếc xe lao lên với gia tốc tương đối ấn tượng, dù không “bốc” như Ford Ranger Bi-Turbo. Bù lại, xe cho cảm giác chân phanh rất vững vàng và khả năng phanh ấn tượng nhờ hệ thống phanh được nâng cấp và trọng lượng nhẹ nhất phân khúc.

Bài trải nghiệm cuối cùng là đi dốc nghiêng, nơi tôi có thể kiểm chứng độ vặn xoắn khung xe khi leo dốc nghiêng. Các chuyên gia kỹ thuật Mitsubishi cho biết chiếc Triton có thể leo dốc nghiêng cao tới 45 độ nhưng họ chỉ thiết kế bài trải nghiệm với độ dốc 35 độ nhằm đảm bảo an toàn.

Sơ kết

Có thể thấy, dòng xe Triton vẫn luôn được ưa thích tại Việt Nam nhờ khả năng chinh phục địa hình hàng đầu. Tuy nhiên, vì thiếu trang bị và thiết kế không quá nổi bật nên Triton đời trước đã không chiếm được thị trường xe bán tải tại Việt Nam. Phiên bản 2019 là một sự lột xác hoàn toàn về mặt thiết kế nhưng vẫn giữ nguyên, thậm chí còn nâng cao khả năng off-road trứ danh. Với giá bán từ 730 đến 818 triệu đồng, Mitsubishi Triton là lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc xe bán tải cỡ trung. Dù vậy, tôi vẫn đang mong đợi 1 phiên bản cao cấp hơn nữa, đối đầu trực tiếp với Ford Ranger Raptor. 

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)      

Tags: mitsubishi   xe bán tải   xe Nhật   Triton