Toyota Camry 2.5Q 2019 sở hữu nhiều nâng cấp đáng giá, đi kèm giá bán rất hấp dẫn: 1,235 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn đó những từ “ước gì” nảy lên trong đầu tôi sau 1 ngày trải nghiệm mẫu xe này.
Chiếc Camry đầu tiên trên thế giới được ra mắt vào năm 1983, cho đến nay, trải qua 7 thế hệ sản phẩm, với hơn 19 triệu chiếc được bán ra tại hơn 100 quốc gia trên toàn cầu, Camry đã trở thành mẫu sedan cỡ trung được ưa chuộng nhất thế giới. Tại thị trường Bắc Mỹ, Toyota Camry liên tục giữ vị trí sedan hạng D bán chạy nhất trong nhiều năm.
Tại Việt Nam, mẫu xe Camry chính thức được giới thiệu vào năm 1998. Tiếp nối thành công tại thị trường lớn trên toàn cầu, Camry tại Việt Nam đã nhanh chóng được đón nhận bởi các doanh nhân thành đạt cũng như các chủ doanh nghiệp. Trong suốt hơn 20 năm qua, Camry vẫn luôn giữ vững vị thế của mình như biểu tượng của sự thành công và liên tục dẫn đầu phân khúc Sedan cỡ trung với tổng doanh số tích lũy đạt gần 56.000 xe. Trong quan niệm của khách hàng Việt Nam, Camry là cầu nối giữa dòng xe bình dân và xe sang đến từ Đức, Anh.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, dòng xe mang tính biểu tượng này đã gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ đồng hương cũng như đối thủ đến từ Hàn Quốc. Đó là Mazda6, là Hyundai Sonata, thậm chí cả Kia Optima cũng thay nhau “cắn” vụn miếng bánh thị phần của Toyota Camry. Trước sức ép từ những đối thủ trẻ trung hơn, Toyota cuối cùng cũng tung ra một phiên bản Camry hoàn-toàn-mới.
Sự khác biệt từ tư duy thiết kế
“Các bạn thấy mẫu Camry mới như thế nào? Gợi cảm hay là SIÊU gợi cảm?”, ngài Akio Toyoda đặt câu hỏi cho đám đông báo giới khi dòng Camry thế hệ thứ 8 lần đầu tiên ra mắt công chúng tại triển lãm NAIAS 2017. Những từ ngữ … gợi cảm như thế chưa bao giờ xuất hiện trong 1 bài phát biểu giới thiệu xe Toyota, cho đến khi ông Akio Toyoda giới thiệu Camry mới.
Và đó không chỉ là những lời nói. Kể từ khi chính thức bước lên vị trí Chủ tịch tập đoàn Toyota Motors, Akio đã nỗ lực trẻ hóa hình ảnh thương hiệu xe được sáng lập bởi ông nội mình. Có thể bạn chưa biết: Akio Toyoda là một fan cuồng của bộ môn đua xe và chính ông cũng trực tiếp tham gia những cuộc đua thực sự. Ông gây ảnh hưởng để Toyota và Lexus tham dự vào những cuộc đua tốc độ và đỉnh cao trong sự nghiệp đua xe của ông là vị trí thứ 4 hạng mục SP8 trên 1 chiếc Lexus LF-A tại giải đua 24h of Nurburgring 2009. Chủ tịch Toyota – đua xe, trời ơi tin được không?
Với đam mê tốc độ như vậy, không khó hiểu khi ông Akio trực tiếp yêu cầu các kỹ sư của dự án Camry mới phải làm cách nào đó “bơm” cá tính thể thao vào trong mẫu Camry đời thứ 8 – thể thao trong trải nghiệm chứ không chỉ đơn thuần là một bộ ốp thân xe ngầu hơn.
Thay đổi lớn nhất về mặt quản lý mà Akio Toyota đề ra là chính sách đặt ngang hàng, ngang trách nhiệm và quyền hạn của Giám đốc Thiết kế và Giám đốc Sản xuất của tập đoàn, cũng như những vị trí chủ chốt về thiết kế và sản xuất quản lý các dự án chế tạo xe. Điều đó khiến đội ngũ thiết kế có nhiều quyền quyết định hơn, có nhiều cơ hội biến những thiết kế gợi cảm của họ thành chiếc xe thực tế mà khách hàng có thể mua.
Hàng chục năm qua, những bản vẽ gợi cảm đã bị bóp nát bởi những ông trùm trong mảng sản xuất của Toyota. Họ có lý do để làm điều đó: Toyota luôn đẩy cao hiệu suất lắp ráp xe, với thời gian sản xuất từng chiếc xe được tối ưu đến từng giây đồng hồ. Tất cả những chi tiết quá bay bổng, quá phức tạp đều bị loại bỏ ngay lập tức để nhường chỗ cho các tấm thân vỏ phẳng phiu, dễ sản xuất hơn. Ông Masato Katsumata, Giám đốc phát triển dự án Camry đời thứ 7 (thế hệ hiện tại), chia sẻ: “Thông thường, xe Toyota mang thiết kế 2 chiều với ít đường gấp khúc, bởi vì tại Toyota, chúng tôi không muốn mạo hiểm. Chúng tôi luôn đặt việc quản lý chất lượng đầu ra là ưu tiên số một, và các thiết kế phóng khoáng cần phương pháp chế tạo phức tạp hơn, tốn tiền hơn, đồng nghĩa với việc rủi ro sản xuất cũng cao hơn. Cuối cùng, những đường nét đơn giản được chọn lựa và nó luôn là cách Toyota tối ưu hiệu quả sản xuất trong nhiều thập kỷ qua”.
Cũng chính vì lẽ đó nên phải có áp lực từ thượng tầng mới có thể thay đổi được triết lý sản xuất xe của Toyota. “Phải có ai đó đủ quyền lực lên tiếng: ‘này các anh, chúng ta sẽ tạo ra một chiếc xe gợi cảm, okay?”, Ian Cartabiano, Giám đốc studio thiết kế của Toyota tại Bắc Mỹ, chia sẻ. “Nhờ Akio, ý kiến của giới thiết kế có trọng lượng hơn bao giờ hết”.
Sự thay đổi về tư duy thiết kế và sản xuất được khách hàng chứng kiến lần đầu tiên với Toyota Prius thế hệ thứ 4 nhưng đây vẫn là 1 mẫu xe có ít tác động đến Toyota hơn nhiều khi so với Camry. Điều đó có nghĩa rằng Toyota có quyền thử nghiệm nhiều ý tưởng táo bạo với Prius hơn là đánh bạc với Camry – mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng trung tại Mỹ trong 15 năm liên tiếp! Nếu như Toyota đi quá xa với thiết kế của Camry thế hệ thứ 8 và người tiêu dùng không chấp nhận điều đó – sẽ là thảm họa thực sự.
Ngoại thất táo bạo
Toyota Camry 2.5Q 2019 gây ấn tượng mạnh với thiết kế táo bạo hơn nhiều so với bản 2018. Phần đầu xe là khu vực gây nhiều tranh luận nhất với đủ ý kiến khen chê, cá nhân tôi thấy thích sự táo bạo của các kỹ sư Toyota. Cụm đèn pha hoàn toàn dạng LED với điểm nhấn là 3 dải LED xếp tầng, ăn nhập hài hòa với thanh nhựa hình đôi cánh làm bệ đỡ cho logo Toyota ở giữa đầu xe. Đây là chi tiết thiết kế mà tôi cực “ưng mắt”, nó mang lại sự thanh thoát và trẻ trung cho dòng xe vốn bị coi là quá đứng đắn và già dặn của Toyota.
Điểm nhấn không thể không nhắc đến ở phần đầu xe là tấm lưới tản nhiệt ngoại cỡ của Camry 2019. Ta đã thấy kiểu miệng há rộng này trên các sản phẩm Toyota trong vài năm gần đây, nhưng thực sự, cái miệng của Camry 2019 ngoác rộng hơn tất cả những anh em cùng nhà, có lẽ chỉ có Avalon 2019 mới ngang bằng. Xét về mặt thẩm mỹ, đây là chi tiết mang lại điểm nhấn cho Camry mới – chưa bao giờ 1 chiếc Camry đi trên đường mà lại thu hút nhiều sự chú ý đến thế! Xét về mặt công năng, rõ ràng dàn lưới tản nhiệt ẩn phía sau cái miệng này chỉ to bằng 2/3 chiều ngang mặt ca lăng mà thôi, nên phần diện tích ngoài cùng là thừa thãi. Dù vậy, với tôi thì đây vẫn là 1 điểm cộng. Kết hợp với nắp capô gân guốc, và cụm đèn hiện đại, mặt ca lăng này mang đến sự khác biệt phản ánh đúng những mà ông Akio yêu cầu: tạo ra một chiếc Camry có ngoại hình không nhàm chán!
Sự phóng khoáng ở đầu xe vẫn tiếp diễn ở thân xe. Ta có bộ la-zăng 18 inch có thiết kế phức tạp và lớn hơn la-zăng 17 inch ở bản trước. Các đường gân dập nổi ở thân xe mang lại chất hiện đại và trẻ trung cho Camry 2019, chúng rất sắc sảo nhờ kỹ thuật chế tạo công nghiệp hiện đại và nét bút bay bổng của các nhà thiết kế hay đã được “nới lỏng” hơn khỏi sự khắt khe của bên sản xuất. Ta còn có cột A dốc hơn đời trước, đi kèm với viền kính cũng vuốt cong xuống 1 chút thay vì nằm ngang như thế hệ Camry trước đó. Nguyên nhân là do khung gầm TNGA mới có thiết kế sàn xe thấp hơn khiến ghế ngồi được đặt thấp hơn 30 mm so với bản cũ. Do đó, viền cửa sổ cũng được kéo thấp xuống để đảm bảo tầm nhìn cho người lái.
Nhìn chiếc Camry ở góc ¾ đuôi, ta sẽ thấy cột C có thiết kế đậm chất điêu khắc với góc vát dốc hơn, đi kèm viền kính được vuốt cong thay vì 1 góc nhọn ở bản trước. Thiết kế này khiến tôi liên tưởng đến cột C đặc trưng của những chiếc BMW. Ở phần đuôi xe, chi tiết nổi bật nhất chắc chắn là dải đèn hậu tinh tế với 2 dải LED cực lớn, bên trong là các chi tiết phủ nhựa trắng tương phản với dải LED đỏ chói. Với bản 2.5Q cao cấp, toàn bộ cụm đèn hậu là các phần tử LED, còn bản 2.0G thì đèn xi-nhan và đèn báo lùi là halogen. Một chi tiết nữa khiến tôi khá bất ngờ là 2 chụp ống xả tròn khá lớn ở đuôi xe. Nó mang 1 chút cá tính thể thao cho Camry 2019.
Xe có kích thước tổng thể (dài x rộng x cao, mm) 4.885 x 1.840 x 1.445 mm, chiều dài cơ sở 2.825 mm. Như vậy, bản mới dài hơn bản cũ 35 mm, rộng hơn 15 mm, thấp hơn 25 mm, mang lại kiểu dáng tổng thể cuốn hút, thể thao hơn. Chiều dài cơ sở lớn hơn tới 50 mm. Đó là do Camry 2019 đã lần đầu tiên được lắp ráp trên 1 nền tảng mới - TNGA, thay thế nền tảng K Platform – thứ làm bệ đỡ cho dòng Camry suốt 15 năm qua! Ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về nền tảng TNGA ở phần trải nghiệm bên dưới.
Khoảng sáng gầm xe cũng thấp hơn bản cũ (140 mm so với 150 mm), điều sẽ khiến xe ổn định hơn ở tốc độ cao nhờ tối ưu hóa luồng gió dưới gầm xe. Tuy nhiên, nếu di chuyển trong phố hoặc đi đường xấu thì Camry 2019 sẽ có nguy cơ bị cạ gầm nhiều hơn. Dù vậy, nhìn chung thì Toyota đã thành công trong việc trẻ hóa thiết kế của Camry bằng những thiết kế táo bạo. Là người trẻ, tôi thích điều đó, nhưng có thể khách hàng trung niên sẽ coi hướng thiết kế mới của Camry là điểm trừ.
Nội thất nâng tầm
Nội thất Camry 2019 cũng mang sự phá cách giống như ngoại thất nhưng có thể thấy, khoang nội thất mới này phù hợp với mọi lứa tuổi. Thiết kế táp lô hình chữ T đặc trưng trong phân khúc sedan hạng D được thay thế bằng thiết kế uyển chuyển, thanh thoát hơn nhiều trên Camry 2019. Đó là sự phá cách cần thiết để thay đổi quan điểm của khách hàng đối với dòng xe sedan này.
Từ bảng táp lô cho tới bệ điều khiển trung tâm đều được phủ lớp nhựa mềm hoặc da nhân tạo, ốp trang trí hiệu ứng vân gỗ nhìn khá tinh xảo, điểm xuyết là các chi tiết mạ mạ màu bạc ở các vị trí như hộc đựng cốc tại bệ điều khiển trung tâm, các đường thông gió trên bảng táp lô, hay cụm đồng hồ trung tâm.
Cá nhân tôi thấy thích thiết kế bảng táp lô này của Camry nhất trong phân khúc sedan hạng D, thậm chí còn thích hơn Accord mới, mẫu xe chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam. Nằm chính giữa bảng táp lô là 1 màn hình cảm ứng 8 inch chạy giao diện Entune 3.0 tiếng Việt, xung quanh là một số phím tắt vật lý tương đối hữu dụng. Màn hình này có độ sáng và tương phản rất tốt nhưng phản ứng khá nhanh với thao tác của tôi, nhanh hơn màn hình trên xe Honda hay Kia. Màn hình cũng có hệ thống định vị dẫn đường riêng.
Tuy nhiên, điều tôi thích nhất ở khu vực bảng táp lô là 2 núm xoay âm lượng và chuyển kênh. Dù chỉ được làm bằng nhựa nhưng chúng có thiết kế rất đẹp với mặt ngoài là những họa tiết vòng tròn đồng tâm nhìn giống hệt những núm vặn trên âm ly Mark Levinson danh tiếng. Chúng cũng có độ đầm chắc rất thật tay khi vặn, mang lại cảm giác “sướng” ngay cả khi thực hiện 1 thao tác đơn giản như chỉnh âm lượng.
Khu vực cần số cũng có nhiều thay đổi lớn. Cần số ngắn hơn, cho cảm giác thể thao hơn. Đây cũng là cần số dạng dọc thay vì dạng bậc thang như đời trước. Hai hộc để cốc được làm lộ thiên chứ không có nắp che như bản 2018. Ở ngay khu vực cần số là 3 nút bấm đại diện cho 3 chế độ lái: Eco, Normal, Sport. Dù 3 chế độ lái này chỉ có trên bản cao cấp 2.5Q nhưng việc bổ sung 3 chế độ lái này cho thấy nỗ lực trẻ hóa trải nghiệm với chiếc Camry thế hệ mới.
Ngay bên dưới, ta sẽ thấy những “đồ chơi” hữu dụng khác: phanh tay điện tử và tính năng giữ phanh khi dừng đèn đỏ (Auto Hold). Toyota cũng không quên bổ sung cổng USB, AUX và 1 cổng 12v cho Camry 2019, dù thiếu đi sạc không dây. Hai sự bổ sung khác cũng khá đáng lưu ý là cửa sổ trời điều khiển điện và hệ thống âm thanh JBL 9 loa trên bản 2.5Q, bản 2.0G chỉ có 6 loa “vô danh”.
Trở về vị trí người lái, có thể thấy nâng cấp đáng chú ý nhất là vô lăng có thiết kế mới với đầy đủ phím chức năng cần thiết. Vô lăng của bản 2.5Q được chỉnh điện 4 hướng, tính năng độc nhất trong phân khúc sedan hạng D, còn bản 2.0G có vô lăng chỉnh cơ 4 hướng. Phía sau vô lăng là 1 cụm đồng hồ có thiết kế mới với 1 màn hình 7 inch kẹp 2 mặt đồng hồ cơ (bản 2.0G là màn hình 4.2 inch). Màn hình 7 inch này có nhiều chế độ hiển thị khá đẹp mắt, dù độ phân giải không cao. Một nâng cấp lần đầu tiên xuất hiện trên Camry ở Việt Nam là tính năng hiển thị trên kính lái (HUD).
Về phần ghế ngồi, tất cả ghế trên xe đều mang thiết kế thể thao hơn, đẹp mắt hơn bản cũ. Ghế lái chỉnh điện 10 hướng, có 2 vị trí nhớ, ghế hành khách phía trên cũng chỉnh điện 8 hướng. Điều duy nhất mà Toyota Camry có trong phân khúc sedan hạng D là 2 ghế sau cũng có thể ngả tựa lưng. Hành khách ngồi sau có thể sử dụng các nút cảm ứng ở bệ tỳ tay để ngả ghế, điều chỉnh hệ thống điều hòa độc lập của hàng ghế sau, chỉnh nhạc và rèm che nắng chỉnh điện ở cửa kính sau. Người ngồi sau cũng có thể đẩy ghế hành khách lên phía trước để tăng không gian để chân. Nhìn chung, Camry 2019 có trải nghiệm ở hàng ghế sau đậm chất “ông chủ” nhất trong phân khúc – điều mà dòng xe Camry luôn vượt trội so với đối thủ.
Về trang bị an toàn, cả 2 phiên bản Camry 2019 cũng được trang bị tương đối đầy đủ. Cả 2 phiên bản đều có đầy đủ ABS, BA, EBD, cân bằng điện tử VSC, Kiểm soát lực kéo TRC, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, 07 túi khí và camera lùi. Bản cao cấp 2.5Q có thêm Cảnh báo điểm mù và Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Nhìn chung về phần nội thất, Toyota Camry 2019 là mẫu xe sở hữu nhiều trang bị, “đồ chơi” hơn hẳn so với Camry 2018 dù có giá đề xuất thấp hơn.
Trải nghiệm
Camry là mẫu xe phổ thông đầu tiên của Toyota sử dụng nền tảng TNGA (nếu không tính xe hybrid Prius). Đây là nền tảng chung của mọi chiếc Toyota trong hiện tại và tương lai. Nền tảng này có độ cứng xoắn tốt hơn 30% so với nền tảng K-Platform cũ, vốn đã tồn tại 15 năm kể từ mẫu Camry đầu tiên. Độ cứng xoắn tốt hơn mang lại sự êm ái vượt trội và khả năng xử lý linh hoạt hơn ở tình huống tốc độ cao, đánh lái gấp. Nói đơn giản thì 1 nền tảng vững chắc chẳng khác nào 1 căn nhà xây kiểu bê tông cốt thép so với 1 căn xây bằng gạch đỏ vậy.
Toyota RAV4 mới cũng chia sẻ nền tảng TNGA với Camry 2019
Chưa hết, nền tảng TNGA còn giúp giảm 40% năng lượng tiêu thụ khi lắp ráp xe và giảm thời gian nghiên cứu phát triển dòng xe mới vì phần lớn linh kiện và kết cấu khung xe được chia sẻ chung giữa các mẫu xe, qua đó góp phần bảo vệ và thân thiện với môi trường hơn. TNGA là 1 triết lý đậm chất Toyota khi họ không chỉ cố gắng tạo ra những chiếc xe tốt hơn mà còn liên tục nâng cao hiệu suất sản xuất xe để giảm ô nhiễm môi trường. Một ví dụ tiêu biểu cho lợi thế của TNGA: Toyota không cần những dây chuyền riêng biệt để sản xuất các phiên bản 4 xy-lanh, hybrid và 6 xy-lanh của Camry nữa. Thậm chí, băng chuyền vận chuyển khung xe gắn trên cao cũng không còn cần thiết nữa. Tất cả những cải tiến trên giúp Toyota giảm tới 20% chi phí sản xuất đối với mẫu Camry mới.
Vậy người tiêu dùng được hưởng lợi gì từ TNGA? Họ có 1 chiếc Camry mới với khung xe cứng hơn 30%, trọng tâm xe được hạ thấp 30 mm so với đời cũ, mang lại sự linh hoạt tốt hơn. Với khung xe “xịn” hơn, Camry 2019 cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn, giảm khí thải và quan trọng nhất là tăng sự êm ái cho hành khách bên trong.
Hệ thống treo cũng là 1 nâng cấp quan trọng. Treo trước dạng McPherson, treo sau đa điểm (nếu như ai vội vã copy paste thông cáo báo chí thì sẽ hấp tấp ghi là Camry mới có hệ thống treo sau dạng tay đòn kép. Nhưng không, hãy cúi xuống gầm xe, bạn chẳng tìm thấy tay đòn nào đâu! Chỉ có siêu xe mới có treo sau dạng tay đòn kép).
Hệ thống treo sau của Camry mới bao gồm một số thành phần quan trọng như cánh tay điều chỉnh hướng, ống lót và giảm xóc, được định vị lại để cải thiện khả năng giảm rung chấn khi đi trên những đoạn đường gập ghềnh. Ống lót được đặt trên tất cả các khớp tay giúp chống ồn, giảm độ rung của xe. Hệ thống giảm xóc được đẩy ra phía ngoài, tạo không gian khoang hành lý rộng rãi và thân thiện hơn. Cả hệ thống treo trước và sau đều sử dụng cơ chế giảm xóc mới với van thẩm thấu được điều chỉnh nhằm mang lại sự cân bằng lý tưởng giữa lực giảm xóc tối ưu với sự thoải mái khi cầm lái. Hệ thống treo có thiết kế tốt hơn và khung gầm cứng hơn mang lại sự êm ái vượt trội so với Camry cũ: êm ái nhưng không bồng bềnh chòng chành mà dao động thân xe được kiểm soát rất tốt, mang lại sự thú vị cho người lái.
Một trong những điều gây thất vọng nhất với Camry 2019 là việc mẫu xe này không được trang bị động cơ 2.5 mới giống như bản bán ở Mỹ và Thái Lan. Động cơ 2AR-FE 2.5L của Camry 2019 bản Việt Nam vẫn sử dụng chung với bản 2018. Động cơ chỉ được tinh chỉnh một chút để cho công suất lớn hơn không đáng kể: 183 mã lực (so với 178 mã lực), 235 Nm (so với 231 Nm của Camry 2018). Thêm nữa, xe vẫn sử dụng hộp số tự động 6 cấp thay vì loại 8 cấp mới trên bản Thái Lan.
Dù vậy, điều ấy không có nghĩa là chẳng có gì thú vị dưới nắp capô Camry 2019. Lật nó lên, bạn sẽ thấy Toyota Việt Nam vẫn áp dụng một số cải tiến về việc sắp xếp linh kiện trong khoang máy. Ví dụ, ắc quy và bầu lọc gió được đổi vị trí cho nhau. Ắc quy là một linh kiện rất nặng, việc đặt nó vào sát vách động cơ hơn giúp phân bổ trọng lượng xe tốt hơn 1 chút, giúp xe bớt “nặng đầu” hơn. Một cải tiến quan trọng khác là hộp điều khiển ABS cũng được đặt sát vách động cơ thay vì ngay gần dàn nóng như Camry 2018. Điều đó có nghĩa là: nếu như chẳng may có va chạm ở đầu xe thì hộp ABS có giá thay thế hơn 100 triệu đồng này sẽ được bảo vệ tốt hơn hẳn trên Camry 2019.
Vậy trải nghiệm thực tế thì sao? Ngay từ những mét đầu tiên cầm lái chiếc Camry 2019, tôi đã thấy sự khác biệt bằng đôi tay của mình. Vô lăng xe nhẹ ở tốc độ thấp, đầm chắc ở tốc độ cao nhờ khả năng trợ lực theo tốc độ xe. Nó khá chính xác và không bị cảm giác như đang cầm lái vô lăng của 1 chiếc Play Station. Đây là điểm cộng lớn với Camry 2019 vì cảm giác vô lăng là một phần quan trọng trong trải nghiệm của người lái.
Ở bài đánh lái zig zag, chiếc Camry 2019 cân bằng hơn nhiều so với đời trước, khung xe cứng hơn khiến chiếc xe ít bị vặn xoắn khi đánh lái trái phải liên tục, hệ thống treo cũng làm việc tốt, khiến người ngồi trong ít bị lắc người sang 2 bên. Với bài đi qua gờ giảm tốc liên tục, thân xe Camry 2019 cũng cân bằng hơn so với đời trước và tôi hầu như không nghe thấy những tiếng bịch bịch khó chịu khi qua giờ giảm tốc.
Tuy nhiên, khả năng tăng tốc vẫn không được như tôi mong đợi, máy gằn lớn dù kim tốc độ chỉ thư thả vươn lên 80 km/h. Có thể thấy, Camry 2019 là một bản nâng cấp đáng kể về khung gầm, hệ thống treo, thiết kế nội ngoại thất – chỉ có 2 thành phần ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm lái là động cơ và hộp số bị bỏ ngỏ. Điều này sẽ làm không ít người mê lái thất vọng, nhưng có lẽ chẳng ảnh hưởng nhiều đến nhóm khách hàng chính của Camry: những người chỉ ngồi ở hàng ghế sau.
Đối với những người chuyên ngồi ở hàng ghế sau, rõ ràng trong phân khúc và tầm tiền của Camry, không có chiếc xe nào cho trải nghiệm sang trọng hơn. Họ có không gian để chân rộng rãi, ghế có thể ngả lưng, điều hòa riêng, rèm che nắng. Thậm chí, nếu so sánh với những mẫu xe sang như Mercedes C-Class hay BMW 3 Series, Camry vẫn trội hơn nhờ không gian khoang sau rộng hơn và giờ đây, với khung gầm và hệ thống treo mới, khoảng cách về sự êm ái, cân bằng giữa Camry và các mẫu xe Đức là gần hơn so với nhiều người vẫn nghĩ.
Sơ kết
Thời gian hạn hẹp ở buổi ra mắt và trải nghiệm sản phẩm Toyota Camry 2019 là chưa đủ để tôi có trải nghiệm đầy đủ nhất về mẫu xe này. Dù vậy, rõ ràng Camry 2019 là một mẫu xe rất đáng chú ý trong phân khúc sedan tầm 1 tỷ đồng với rất nhiều cải tiến đáng giá so với phiên bản 2018. Nếu bạn có tài xế riêng, Toyota Camry 2019 là mẫu xe dành cho bạn.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)