Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 11:06
00:02  |  08/04/2021

[ĐÁNH GIÁ XE] Bentley Flying Spur V8 2021 - Phiên bản "giá mềm" với động cơ nhỏ hơn

Giống như Continental GT, Bentley Flying Spur 2021 cũng sẽ mang đến một trải nghiệm lái đầy ý nghĩa với khối động cơ tăng áp kép V8 4.0L mới, thay thế cho loại W12 6.0L vốn đã rất quen thuộc trên các thế hệ trước.

Tất cả chúng ta đều biết rằng, khối động cơ tăng áp kép W12 6.0L 626 mã lực đầy mạnh mẽ của Bentley đã sắp sửa bị khai tử. Và do đó, ở thời điểm hiện tại, động cơ tăng áp kép V8 4.0L 542 mã lực có thể sẽ trở thành một sự lựa chọn thay thế rất phù hợp trong một vài năm tới. Tuy nhiên, thông báo gần đây của Bentley cho thấy tất cả dòng sản phẩm của hãng xe Anh Quốc sẽ sử dụng hệ truyền động hybrid hoặc động cơ thuần điện sớm nhất là vào năm 2026. Bên cạnh đó, Bentley còn cho biết sẽ sản xuất những khối động cơ đốt trong cuối cùng vào cuối thập kỷ này - cho thấy tương lai của động cơ tăng áp kép V8 4.0L cũng sẽ không kéo dài quá lâu. Như vậy, rất có thể Flying Spur 2021 sẽ là một trong những chiếc xe cuối cùng được trang bị động cơ V8 của Bentley.

Như với chiếc Continental GTBentayga của Bentley, khối động cơ V8 đã khiến Flying Spur trở thành một chiếc xe không kém phần mạnh mẽ và thú vị. Người mua sẽ phải hy sinh một chút công suất đầu ra từ khối động cơ W12 quen thuộc, thay vào đó, động cơ V8 mới lại mang đến hiệu ứng âm thanh hấp dẫn hơn, khả năng xử lý sắc nét hơn và đặc biệt là khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Theo đánh giá của EPA, Bentley Flying Spur với động cơ V8 có mức tiêu thụ nhiên liệu 13.8L/100km đường hỗn hợp - ấn tượng hơn so với con số 15.7L/100km từ động cơ W12 trước đó.

Dù là động cơ V8 hay W12 đi chăng nữa, chiếc Bentley Flying Spur 2021 vẫn đảm bảo được sự đẳng cấp và sang trọng đến từ diện mạo bề ngoài lẫn khoang nội thất. Sự kết hợp khéo léo giữa chất liệu tinh tế, đắt tiền với phong cách thiết kế pha trộn tính hiện đại và truyền thống mang đến một không gian nội thất đúng chất sedan siêu sang. Cả người lái và hành khách ở hàng ghế sau đều được đảm bảo về không gian ngồi rộng rãi và mức độ thoải mái, đi kèm nhiều tính năng trang bị tiện nghi thú vị.

Sự khác biệt trực quan duy nhất so với W12 là huy hiệu V8 nằm trên hốc bánh xe trước. Ngoài ra, Bentley Flying Spur V8 2021 còn có bộ mâm 20 inch nhỏ hơn và hệ thống 4 ống xả hình elip, thay vì cặp ống xả oval nằm đối xứng như trên W12. Chiếc Flying Spur được nhắc đến trong bài sử dụng bộ mâm 22 inch từ gói tùy chọn Mulliner Driving trị giá 19.395 USD (~ 448 triệu VNĐ).

Đặc tính vận hành của Bentley Flying Spur V8 2021 chắc chắn sẽ đem tới những trải nghiệm lái có đôi chút khác biệt so với phiên bản sử dụng động cơ W12 trước đó. Với công suất tối đa 542 mã lực và momen xoắn cực đại 770 Nm có thể đạt được tại tua máy dưới 2.000 vòng/phút, động cơ V8 sẽ mang đến những cảm giác lái thú vị và phấn khích hơn ở tốc độ cao. Bên cạnh đó, động cơ V8 cùng hệ thống 4 ống xả mới có hiệu ứng âm thanh hấp dẫn và uy lực hơn đáng kể so với W12, đặc biệt là tại dải vòng tua trên 5.000 vòng/phút.

Ghép nối với động cơ tăng áp kép V8 4.0L là hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp tiêu chuẩn, giúp tăng thêm động lực lái cho Bentley Flying Spur. Ở tốc độ thấp, nó mang tới sự mượt mà và trơn tru trong từng thao tác đúng như đặc tính tiêu chuẩn của một hộp số tự động biến mô thông thường. Dù là ở thiết lập chế độ vận hành nào đi chăng nữa, mỗi khi người lái quyết định nhấn ga tăng tốc, quá trình chuyển số sẽ diễn ra một cách nhanh chóng và liền mạch. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian mang lại lực kéo dồi dào cho phép Flying Spur chạy nước rút 0 - 100 km/h trong vỏn vẹn 3.9 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 318 km/h.

Nhờ hệ thống treo khí nén 3 buồng hơi riêng biệt, trải nghiệm vận hành với mức độ thoải mái và khả năng xử lý linh hoạt của Bentley Flying Spur V8 2021 có thể đánh giá ngang ngửa như một mẫu siêu xe thể thao đích thực. Chưa hết, sự kết hợp giữa các lò xo khí nén và bộ giảm chấn thích ứng đồng thời giúp ổn định thân xe, cho phép chiếc sedan siêu sang nặng hơn 2 tấn này vượt qua các khúc cua một cách dễ dàng và linh hoạt hơn. Trong các khúc cua gắt, khách hàng cũng có thể giúp Flying Spur trở nên nhanh nhạy hơn nhờ tùy chọn hệ thống đánh lái 4 bánh điện tử AWS.

Ngoài ra, sự có mặt của hệ thống thanh chống lắc chủ động liên kết với hệ thống nguồn điện 48V còn giúp cải thiện đáng kể hiệu suất vận hành và hạn chế tình trạng mất kiểm soát, rung lắc khi vào cua. Bentley Flying Spur V8 2021 cũng có một số chế độ lái riêng biệt, tuy nhiên thiết lập mặc định đã đủ và phù hợp với hầu hết điều kiện đường xá hiện nay.

Chiếc Flying Spur V8 được nhắc đến trong bài sử dụng bộ lốp bốn mùa Pirelli cung cấp độ bám đường ấn tượng, đồng thời mang đến những phản ứng chân thật và nhanh nhạy đến vô-lăng. Bằng việc thay đổi sang động cơ V8 4.0L mới, Bentley đã cắt giảm được xấp xỉ 100 kg tổng trọng lượng của Flying Spur 2021 so với thế hệ tiền nhiệm sử dụng động cơ W12, trong đó phần lớn cân nặng được giảm bớt ở mũi xe. Tuy nhiên, người lái hầu như không hề cảm nhận được bất kỳ sự thay đổi tích cực nào ở cảm giác lái thực tế từ vô-lăng.

Bất chấp rất nhiều cải tiến và nâng cấp mà Bentley đã thực hiện, Flying Spur vẫn là một chiếc sedan cỡ lớn với chiều dài lên đến 5,3m. Do đó, chiếc sedan siêu sang này đòi hỏi sự tập trung cao độ từ phía người lái trong mỗi giây phút ngồi sau vô-lăng. Điều đáng ngạc nhiên là Bentley Flying Spur 2021 lại di chuyển một cách rất linh hoạt và nhanh nhạy, đặc biệt là khi người lái đặt niềm tin tuyệt đối vào các hệ thống điện tử và tính năng công nghệ của chiếc xe. Hệ thống đánh lái 4 bánh, thiết lập thể thao trên hệ thống kiểm soát độ ổn định, công nghệ chống lật chủ động - tất cả đều mang đến hiệu suất vận hành ấn tượng chưa từng có trên các thế hệ tiền nhiệm.

Câu hỏi đặt ra ở đây là: Liệu Bentley Flying Spur với động cơ V8 có thật sự cung cấp những đặc tính có giá trị hơn mức dư thừa cơ học của động cơ W12 hay không? Câu trả lời có lẽ còn tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu cá nhân của mỗi người. Dẫu vậy, đặc tính vận hành với sự tập trung vào khả năng xử lý linh hoạt và tốc độ của Flying Spur chắc chắn là điều không cần phải bàn cãi.

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Theo: Caranddriver

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...