Đóng
 

Thứ năm, 25/04/2024 | 10:54
07:15  |  02/03/2019

[ĐÁNH GIÁ XE] BMW 3-Series 2019 chuẩn bị về Việt Nam cạnh tranh với Mercedes-Benz C-Class 2019

BMW 3-Series từng là tiêu chuẩn vàng của sedan hạng sang cỡ nhỏ trong một thời gian dài, dù có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh ra đời. 3-Series thế hệ mới tất nhiên vẫn tiếp nối truyền thống ấy, chiếc xe thu hút khách hàng ở mọi nơi trên toàn thế giới nhờ sự tinh tế và cân bằng ở phong cách ngoại thất, nội thất cũng như cảm giác lái.

Với sự cạnh tranh khốc liệt trên thương trường, các đối thủ đã bắt đầu khai thác công thức thành công của 3-Series. Từ đó, Mercedes-Benz C-Class trở nên sang trọng và cao cấp hơn, Audi A4 được bổ sung công nghệ hàng đầu, và Alfa Romeo Giulia đem lại cảm giác lái rất tốt. Trước tình hình như vậy, BMW đã quyết định nâng cấp 3-Series. Phải nói BMW 3-Series G20 mới là một sự cải tiến vượt bậc so với thế hệ trước (F30), điều này thể hiện rõ ở mọi khúc cua trên đường.

Phong cách ngoại thất / nội thất

3-Series 2020 thực sự đã có một cuộc lột xác cả trong lẫn ngoài, phần đầu xe có thiết kế khá giống đàn anh 5-Series và 7-Series, giúp mặt tiền trông rộng hơn, thể thao hơn. Chiếc sedan cỡ nhỏ sở hữu những đường thân gợi cảm nhưng cũng rất mạnh mẽ, đèn hậu đặt ngang sắc nét kiểu chữ L là những gì nổi bật ở phía sau. Tuy nhiên, thiết kế đuôi của 3-Series 2019 có thể sẽ khiến nhiều người liên tưởng đến Lexus IS.

Tạm gác kiểu dáng xe sang một bên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một chút về khoang cabin của BMW 3-Series 2019. Các nhà thiết kế của BMW đã nâng màn hình thông tin giải trí trung tâm lên ngang bằng cụm đồng hồ đo kỹ thuật số, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia Motor1, nhìn chung các trang bị tiêu chuẩn trên 3-Series mới vẫn thua C-Class.

Bên dưới màn hình trung tâm là các nút điều chỉnh vật lý, theo sau là các cài đặt trước có thể cấu hình lại, ngăn xếp trung tâm và bảng điều khiển được liên kết với nhau tạo thành một mảnh liền, tạo sự sang trọng và cao cấp. Trong đó, cụm điều khiển trung tâm vẫn được bố trí theo cách quen thuộc của BMW, với cần số nằm giữa nút bấm khởi động động cơ và các nút điều khiển chế độ lái đặt bên trái, núm iDrive và các nút khác ở bên phải.

Các chi tiết nhỏ nhưng cũng góp phần tạo nên không gian tinh tế trong xe gồm có những đường chỉ khâu tương phản trên bảng táp-lô, ốp cửa và ghế ngồi, đi kèm còn có các điểm nhấn trang trí bằng kim loại như trên tay nắm cửa và lẫy chuyển số. Tuy nhiên, khá thất vọng khi 3-Series 2019 vẫn sử dụng vật liệu nhựa rẻ tiền ở vài chi tiết.

Bù lại, BMW 3-Series mới có các ghế ngồi thể thao dù đó chỉ là một bản bình thường, không phải M3 hiệu suất cao. Ngoài ra, xe còn có vô lăng M được bọc da và tích hợp lẫy chuyển số bằng kim loại.

Công nghệ - đáng khen hay đáng chê ?

Với hy vọng tăng công nghệ bên trong 3-Series, BMW đã bê tính năng điều khiển bằng cử chỉ và ra lệnh bằng giọng nói của 5-Series / 7-Series xuống mẫu sedan cỡ nhỏ, nhưng mọi thứ không diễn ra như mong muốn. Điều khiển bằng giọng nói trên 3-Series 2020 được đánh giá là rất tệ và công nghệ trợ lý ảo của xe gây khó chịu cho người dùng.

Về mặt lý thuyết, để kích hoạt Trợ lý ảo, bạn sẽ nói: Hey Hey BMW, sau đó bạn sẽ nghe thấy một tiếng chuông và một câu nói từ hệ thống nghe rất tự nhiên rồi bạn có thể dễ dàng thực hiện các lệnh lời nói. Tuy nhiên, khi các chuyên gia Motor1 trải nghiệm thực tế thì nhận thấy 3-Series không có khả năng hiểu và xử lý tốt thông tin bằng tính năng Trợ lý ảo.

Ví dụ, khi lái xe nói rằng đang cảm thấy mệt mỏi, cô nàng trợ lý kì lạ trên 3-Series 2020 lại nháy đèn nội thất, bật một vài bản nhạc điện tử và lùa gió điều hòa vào mặt người đã kêu mệt. Đáng ra, nó nên tìm nhanh một quán cà phê gần nhất để gợi ý cho tài xế về một chỗ nghỉ ngơi hợp lý.

Sau Trợ lý ảo, khoang lái Live Cockpit - cụm đồng hồ đo kỹ thuật số của BMW là thứ tiếp tục khiến 3-Series 2019 mất điểm. Trong khi khoang lái của Audi hoạt động với nhiều cấu hình đồng hồ đo khác nhau và màn hình riêng biệt cho giải trí, chỉ đường, liên lạc và hiển thị thông tin về xe; thì hệ thống của BMW lại có quá nhiều không gian lãng phí, không đủ khả năng tùy biến và không mượt mà vì nó cố gắng làm quá nhiều việc một lúc.

Người mua BMW 3-Series 2019 sẽ có 2 lựa chọn ở khoang lái - một là bảng đồng hồ kỹ thuật số 5,7 inch và màn hình trung tâm 8,8 inch theo tiêu chuẩn, còn lại là tùy chọn đồng hồ kỹ thuật số hiển thị qua màn hình 12,3 inch và màn hình thông tin giải trí lớn 10,25 inch.

Vận hành, xử lý

Về truyền động, tại thị trường Mỹ, BMW 3-Series tạm thời sẽ được bán ra vào tháng 3 năm nay với duy nhất bản 330i, sử dụng động cơ tăng áp 2.0 lít 4 xi-lanh sản sinh 258 mã lực và 400Nm mô-men xoắn cực đại, đi kèm là hộp số tự động 8 cấp, dẫn động cầu sau giúp xe chỉ cần 5,6 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/h, ngoài ra khách hàng có thể đặt mua tùy chọn dẫn động 4 bánh toàn thời gian - trong trường hợp này 330i xDrive có cần đến 5,8 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/h.

Trong tương lai gần, dòng sản phẩm 3-Series 2019 sẽ được bổ sung thêm nhiều thành viên như M Sport có hệ thống treo cứng hơn, cùng hệ thống giảm chấn tùy chỉnh, plug-in hybrid 330e dự kiến ra mắt vào năm 2020 và cặp đôi thể thao BMW M340i và M340i xDrive.

M340i và M340i xDrive 2020 sử dụng chung động cơ tăng áp 3.0 lít 6 xi-lanh thẳng hàng, cho ra công suất 382 mã lực và 500Nm mô-men xoắn cực đại, giúp chiếc sedan tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong 4,2 giây.

Nếu bạn muốn có một chiếc 3-Series G20 xử lý tốt nhất, hãy chọn một chiếc M Sport với trang bị dẫn động bốn bánh toàn thời gian (tất nhiên chúng ta không nói đến M3). Mỗi chiếc xe như vậy đều sở hữu vi sai M Sport, phanh thể thao, hệ thống treo thích ứng giúp gầm xe có thể giảm 0,4 inch so với thiết lập tiêu chuẩn, ngoài ra xe còn được hỗ trợ bởi bộ vành 19 inch bọc gọn trong lốp cao su mùa hè.

Với các trục xe rộng hơn, độ võng lò xo tăng 20%, thân xe và giá treo cứng hơn, 3-Series mới cho cảm giác lái chặt chẽ nhưng vẫn hung hăng, mạnh mẽ, đặc biệt là khi xe sở hữu vô lăng nhẹ. Và mặc dù 3-Series 2019 vẫn thiếu khả năng phản hồi như trên Alfa Romeo Giulia thì nó cũng đã có một sự cải tiến đáng khen.

Tóm lại 3-Series đời mới vẫn là một chiếc sedan cỡ nhỏ rất cạnh tranh trong phân khúc. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia đánh giá của Motor1, nếu bạn muốn một chiếc sedan hạng sang cỡ nhỏ cao cấp nhất hãy chọn mua C-Class, còn nếu bạn là một người đam mê công nghệ thì chắc chắn A4 là lựa chọn hoàn hảo nhất, và rõ ràng không mẫu xe sang cỡ nhỏ nào có thể vượt qua Alfa Romeo Giulia về khoản lái xe hấp dẫn.

Thế nhưng, nếu như bạn không thể đưa ra quyết định giữa ba chiếc xe trên và sẵn sàng sống chung với một vài công nghệ kém thì BMW 3-Series 2019 một lần nữa rất đáng để xem xét. Chính việc luôn muốn chiếc xe của mình tốt đều ở mọi khía cạnh như vậy đã khiến 3-Series không thể hoàn hảo ở một lĩnh vực cụ thể nào, đây là điểm trừ nhưng cũng có thể coi là điểm cộng của 3-Series.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Nguồn: Motor1