Ra mắt thế giới vào tháng 11/2018, BMW 8-Series Convertible 2019 thu hút sự chú ý của mọi người bởi vẻ ngoài quyến rũ, thể thao và hiện đại, cùng khoang cabin tràn ngập công nghệ tiên tiến. Xe được lên dây chuyền sản xuất ngay sau khi trình làng vài ngày, tại nhà máy của BMW ở Dingolfing, đây là nơi sản xuất khoảng 1.600 xe mỗi ngày, bao gồm các dòng 3, 4, 5, 6, 7 và 8 Series.
Giới thiệu chung
Các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc của BMW 8-Series Convertible 2019 gồm có Mercedes-Benz S-Class Cabriolet, Bentley Continental GT Roadster, và Aston Martin DB11 Volante, tuy nhiên so với cả ba cái tên trên 8-Series Convertible hoàn toàn mới rẻ hơn khá nhiều.
8-Series Convertible mới có phần mui đóng/mở trong 15 giây và với tốc độ 50 km/h.Để biến đổi từ cơ chế mui cứng sang mui trần, xe đã gia cố thêm độ cứng cho các cột A, các thanh xiên chịu lực kéo mới và hai thanh chống lật, những chi tiết này khiến 8-Series mui trần nặng hơn bản Coupe khoảng 125kg, như vậy, trọng lượng tổng của 8-Series Convertible là 1.845kg (cấu hình M850i xDrive). Vì sự tăng cân này nên dù vẫn sử dụng chung hệ truyền động với 8-Series Coupe nhưng phiên bản Convertible luôn có khả năng hiệu suất kém hơn.
BMW 8-Series Convertible ban đầu được ra mắt với động cơ xăng tăng áp kép V8 4.4 lít sản sinh 523 mã lực và mô-men xoắn cực đại 750Nm đối với phiên bản M850i xDrive, tốc độ tối đa đạt 250 km/h. Xe còn có bản máy dầu 840d xDrive 3.0 lít 6 xi-lanh cho 320 mã lực và 679Nm, hứa hẹn tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, đến cuối năm nay, BMW sẽ giới thiệu phiên bản M8 mui trần với sức mạnh gần 625 mã lực, sau đó sẽ là phiên bản 840i cơ sở nhất với chỉ 340 mã lực, BMW 840i mui trần cũng sẽ là chiếc 8-Series duy nhất được cung cấp hệ dẫn động cầu sau thuần túy.
Nội - ngoại thất về cơ bản vẫn giống 8-Series Coupe
Ngoại trừ việc bị cắt bỏ mui cố định, 8-Series Convertible dường như trung thành tuyệt đối với thiết kế của người anh em 8-Series Coupe. Mẫu xe mui trần hàng đầu nước Đức sở hữu những đường cong quyến rũ kết hợp với các gân xe khỏe khoắn, cá tính cực kỳ.
Phhần đầu tạo ấn tượng mạnh nhờ lưới tản nhiệt quả thận kép cỡ lớn đặc trưng, cụm đèn pha LED thích ứng tích hợp thêm công nghệ laser, trong khi ở phía sau lại nổi bật với ống xả kép hình thang thể thao cùng cụm đèn hậu LED. 8-Series Convertible mới cưỡi trên các mâm hợp kim M 20 inch trọng lượng nhẹ.
Khách hàng muốn gia tăng sức hút và sự thể thao cho BMW 8-Series Convertible có thể chọn gói M Carbon Exterior Package, gói nâng cấp này bổ sung hàng loạt bộ phận thân xe làm từ sợi carbon như ở hốc gió, ốp gương chiếu hậu hay khuếch tán sau.
Đối với nội thất, không có sự khác biệt nào giữa cabin của 8-Series Coupe và Convertible, ngoại trừ việc mẫu xe mui trần có thêm nút bấm để điều khiển mui xe đóng/mở và tính năng làm ấm cổ người ngồi phía trước tích hợp trong mỗi tựa đầu ghế. Mui xe được làm từ vải cách âm nhiều lớp.
Ngoài ra, mẫu xe mui trần hàng đầu của BMW còn có thêm bộ đổi hướng gió đặt ở giữa 2 ghế trước hoặc gấp gọn và cất cốp tùy theo nhu cầu người dùng. Xe có khoang hành lý 340 lít ở phía sau.
Ưu, nhược điểm của BMW 8-Series Convertible đối với người cầm lái
Dù bị thay đổi kết cấu mui xe nhưng 8-Series Convertible vẫn có độ cứng chắc ngang với bản coupe, không hề có bất cứ sự ọp ẹp, rời rạc nào khi xe di chuyển. Ngay cả khi gặp phải vật cản như một hòn đá ở giữa khúc cua (với tốc độ đang tăng nhẹ), 8-Series Convertible vẫn tự tin làm chủ và vượt qua dễ dàng.
Chiếc xe bốn chỗ mui trần nặng 1.845kg cũng không gặp khó khăn gì khi đi qua những con đường làng quanh co, không chỉ với tốc độ ấn tượng mà còn thể thiện được rất nhiều sự tinh tế đáng khen.
Tất nhiên, 8-Series Convertible không thể so sánh với McLaren Roadster hay Porsche 911 Cabrio, nhưng trong phân khúc của nó, khó có thể tìm thấy chiếc xe nào có khả năng và sự cân băng tốt như 8-Series Convertible. Sự khác biệt về các động lực lái giữa bản Coupe và Convertible của 8-Series là không đáng kể, nhìn chung, 8-Series Convertible là một chiếc xe mui trần khá dễ lái.
Hệ thống đánh lái của 8-Series Convertible cung cấp đủ sự trơn tru, nhanh chóng, cảm giác lái trực tiếp và linh hoạt cho tài xế. Tuy nhiên, khi lái xe đột ngột đánh lái, hệ thống sẽ phản ứng rất căng, trong trường hợp cần sự mạnh mẽ hơn, người cầm vô lăng nên chọn chế độ Sport hoặc Sport Plus.
BMW trang bị cho 8-Series Convertible những chiếc lốp hiệu suất cực cao Bridgestone Potenza S007 mang lại phản hồi nhanh nhạy và trực tiếp. Ngoài ra, chiếc xe mui trần cỡ lớn cũng có bộ giảm xóc tuyệt vời ngay cả khi xe chạy ở tốc độ cao.
8-Series Convertible luôn giữ được "bình tĩnh" và hoàn toàn ổn định dù có phải lao mình qua những con đường khúc khuỷu hay khi gặp những tình huống bất ngờ cần phanh gấp. Và quan trọng hơn, sự "bình tĩnh và ổn định" của chiếc xe không đồng nghĩa với từ "nhạt nhẽo".
8-Series Convertible vẫn đem lại cảm giác hứng thú và sảng khoảng ở mỗi lần tăng tốc, chạy nước rút nhanh nhẹn và mạnh mẽ. Người lái vẫn được tận hưởng sự vui tươi, phấn khích ở tốc độ cao nhưng cũng rất yên tâm vì xe có độ bám hoàn hảo. So với đối thủ Mercedes-AMG S63 Convertible, 8-Series Convertible linh hoạt hơn rất nhiều.
Mọi thứ đến đây nghe vẫn rất tuyệt đối với một chiếc xe mui trần cao cấp là 8-Series Convertible mặc dù nó không "quá bốc" như động cơ AMG 8 xi-lanh và cũng không gây căng thẳng như cỗ máy tăng áp của Ferrari nhưng nó lại có khả năng tăng tốc ấn tượng từ vòng tua máy dưới 2.000 vòng/phút, hệ thống treo của 8-Series Convertible cũng hoạt động rất hiệu quả. Hộp số tự động tám cấp hiệu ZF của 8-Series Convertible rất đáng khen, nó nhanh nhẹn, nhẹ nhàng và mượt mà trong mọi tình huống. Âm thanh động cơ thoát khỏi ống xả nghe cũng rất "đã tai" dù xe ở chế độ bình thường hay Sport Plus.
Thế nhưng không có gì là hoàn hảo tuyệt đối, BMW 8-Series Convertible không ngoại lệ. Nhược điểm đầu tiên của 8-Series Convertible nằm ở phong cách ngoại thất. Về mặt công thái học, bố cục cabin xe không có gì để bàn cãi, chiếc xe có vị trí ghế lái tuyệt vời, hệ thống thông tin giải trí hoạt động chính xác, đều đặn. Trên 8-Series Convertible, người dùng có thể điều chỉnh các chức năng nhất định qua bộ kiểm soát tiêu chuẩn, cử chỉ, cảm ứng hoặc giọng nói.
Hẳn là các bạn vẫn chưa thể hiểu: Vậy đâu là điểm yếu trong một không gian nội thất vô cùng tiên tiến thế này ? Vâng, vấn đề duy nhất mà khoang cabin của 8-Series Convertible gặp phải là việc nó quá đắt, tất cả những gì nó sở hữu khiến nó không hề giống một chiếc xe có giá 121.400 - 150.000 USD (~ 2,82 - 3,49 tỷ VNĐ), bởi vì BMW vốn đã trang bị một loạt tính năng hiện đại không kém cho đàn em 7-Series thế hệ mới - chiếc xe có giá chỉ từ 87.445 USD (2,05 tỷ VNĐ) tại Mỹ, nội thất của 7-Series "thừa sức" để khiến bạn phải thốt lên một câu "wow" khi mở cửa và chìm đắm vào không gian tuyệt vời của chiếc sedan hàng đầu BMW.
Cabin của BMW 7-Series 2020
Thậm chí, nhiều người còn cho rằng tổng quan nội thất của 8 Series không "tốt" hơn là bao nhiêu so với một chiếc 3 Series "full option". Bước nhảy vọt thật lớn giữa cabin của 8 Series và 6 Series tiền nhiệm là điều khách hàng mong đợi nhất, nhưng cuối cùng các fan vẫn phải thất vọng.
Kết luận
Sau tất cả, thật khó để tìm ra xem đâu mới là chiếc xe mui trần sang trọng "trọn vẹn" nhất, mỗi sản phẩm đều có những điểm mạnh điểm yếu riêng. Nếu bạn là người ưu tiên sự sang trọng, xa hoa, bạn thích sự cao cấp của các bề mặt bọc da, gỗ quý hiếm cùng nhiều lớp mạ crôm ngoài thân xe chứ không quá chú trọng vào cảm giác lái thể thao thì 8 Series Convertible không phải chiếc xe dành cho bạn. Thay vào đó, S-Class Convertible hoặc Bentley Continental mui trần sẽ phù hợp hơn với mong muốn của bạn.
Ngược lại, nếu bạn đang tìm một chiếc xe có độ sang trọng vừa phải nhưng vẫn đầy ắp công nghệ và có cả khả năng xử lý lái ấn tượng, linh hoạt và đủ nhanh nhẹn thì hãy nhớ tới BMW 8 Series Convertible hoàn toàn mới.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: Motor1