Với động cơ tăng áp 6 xy-lanh mượt mà, cảm giác chắc chắn cùng động lực lái mạnh mẽ nhưng vẫn đủ tinh tế, BMW M440i Convertible 2021 xứng đáng là một chiếc xe thể thao mui trần tuyệt vời dành cho người mê lái.
Lịch sử của những chiếc xe thể thao mui trần đã sớm bắt nguồn từ những ngày đầu của BMW. BMW 326 ra mắt vào năm 1936 là mẫu xe mui trần đầu tiên với phần mui có thể đóng/mở theo ý muốn của nhà sản xuất xe có trụ sở tại Munich (Đức). Tại thời điểm đó, khách hàng đã sớm bị cuốn hút bởi làn không khí trong lành từ thiên nhiên cùng những tia nắng ấm áp trên làn da mỗi khi cầm lái một chiếc xe mui trần của BMW. Qua nhiều thập kỷ, chính thứ cảm giác tuyệt vời này cùng khát vọng tự do đã giúp cho BMW bán được hơn 900.000 chiếc xe mui trần thuộc phân khúc thể thao cỡ trung. Thế nhưng trong một vài năm trở lại đây, thứ khách hàng đang tìm kiếm không chỉ là một chút không khí trong lành ở khoang cabin mà còn là phong thái tự tin, khả năng thể hiện bản thân khi cầm lái một chiếc xe thể thao mui trần sành điệu. Và BMW 4-Series Convertible 2021 chắc chắn là một chiếc xe đáp ứng được những ham muốn đó.
Trước hết, khoan hãy đề cập đến ngôn ngữ thiết kế của BMW 4-Series 2021 vốn đang gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian gần đây - chủ yếu đến từ bộ lưới tản nhiệt khổng lồ được ví von như hai “lỗ mũi” trông khá thô kệch. Về kiểu dáng, giống như những mẫu xe khác trong dòng sản phẩm 4-Series mới, BMW 440i Convertible 2021 cũng được "nâng size" so với thế hệ tiền nhiệm. Cụ thể, phiên bản mui trần mới dài hơn 132mm, rộng hơn 25mm, cao hơn 2.5mm và trục cơ sở dài hơn 40mm.
BMW M440i Convertible được trang bị động cơ tăng áp 6 xy-lanh 3.0L sản sinh công suất tối đa 382 mã lực và momen xoắn cực đại 500 Nm tại dải vòng tua máy 1.800 - 5.000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 8 cấp và bộ vi sai chống trượt cầu sau M Sport tiêu chuẩn. Tất cả các phiên bản mui trần của 4-Series 2021 đều sử dụng loại mui vải mềm mới, thay thế cho loại mui cứng của thế hệ tiền nhiệm. Lần cuối cùng BMW sử dụng loại mui mềm này trong cùng phân khúc sản phẩm là trên mẫu E46 3-Series đời 2006.
Việc sử dụng mui mềm không chỉ giúp trọng lượng xe giảm bớt mà còn cải thiện đáng kể không gian chứa hành lý (tăng thêm 34 lít, đạt 255 lít) và đảm bảo trọng tâm xe thấp hơn, hỗ trợ cho khả năng vận hành và xử lý của 4-Series Convertible. Phần mui mềm này bao gồm nhiều lớp cách nhiệt, được hoàn thiện trong lớp vải màu đen tiêu chuẩn cùng tùy chọn Moonlight Black trị giá 150 USD (~ 3,4 triệu VNĐ) cho hiệu ứng ánh kim loại đẹp mắt khi gặp ánh nắng. BMW 4-Series Convertible 2021 có khả năng đóng/mở mui trong 18 giây ở vận tốc tối đa 50 km/h, nhanh hơn 2 giây so với thế hệ tiền nhiệm sử dụng loại mui cứng. Một chi tiết khá thú vị đó là phần mui vải mềm còn cho mọi người thấy rằng chiếc 4-Series này là phiên bản mui trần, đúng như câu châm ngôn của thiết kế xe sang “Don’t hide the thing that costs extra to own”, tạm dịch là “Đừng che giấu đi những thứ phải bỏ thêm tiền để sở hữu”.
Việc thay đổi từ mui cứng sang mui mềm mang đến một yếu tố chính được nhiều khách hàng quan tâm - sự yên tĩnh bên trong khoang cabin. Qua thử nghiệm thực tế, ở vận tốc 70 mph (~ 112 km/h), khi mui xe được đóng lại, khoang lái BMW M440i Convertible ghi nhận mức cường độ âm thanh 70 dB. Để dễ hình dung, một văn phòng làm việc hay sảnh khách sạn yên tĩnh có cường độ âm thanh khoảng 60 dB, trong khi mức 70 dB tương đương với một cuộc hội thoại thông thường. Khi mở mui xe, tiếng gầm uy lực và hấp dẫn từ khối động cơ tăng áp 6 xy-lanh nằm dưới nắp capo dễ dàng truyền đến tai người lái, bao gồm cả tiếng phì phì từ cửa hút và âm thanh đầy hiếu chiến từ ống xả. BMW M440i Convertible 2021 chỉ mất khoảng 4.1 giây để đạt vận tốc 100 km/h từ vạch xuất phát, với tốc độ tối đa được giới hạn điện tử ở 250 km/h.
So với phiên bản Coupe, BMW M440i Convertible 2021 nặng hơn khoảng 150 kg - một điều không quá ngạc nhiên ở các phiên bản mui trần do vật liệu cùng cơ chế đóng/mở mui phức tạp. Tất nhiên rằng sự gia tăng về trọng lượng đồng nghĩa với hiệu suất vận hành sẽ bị giảm đi, dễ dàng cảm nhận được ở các khúc cua hay từng cú thốc ga tăng tốc đột ngột. Mặc dù không sở hữu sự cân bằng đầy tinh tế của người anh em Coupe, nhưng không thể không dành một lời tán thưởng cho M440i Convertible ở khả năng kiểm soát lực kéo tuyệt vời cùng thân xe vững chắc. Nhìn chung, không có gì thay đổi khi 4-Series Coupe vẫn là một phiên bản dành cho những người mê lái, trong khi M440i Convertible hướng tới những trải nghiệm có phần nhẹ nhàng và thư giãn hơn.
Phiên bản hàng đầu M440i Convertible còn vượt trội hơn nữa nhờ hệ thống điện 48V có khả năng ngắt động cơ ngay lập tức khi tốc độ xe dưới 15 km/h, giúp người lái dừng xe một cách lặng lẽ và yên tĩnh nhất. Ngoài ra, BMW M440i Convertible 2021 còn nhận được hệ thống phanh đĩa M Sport và hệ thống treo thích ứng M Sport dưới dạng trang bị tiêu chuẩn với lò xo cùng thanh chống lật cứng hơn. Chỉ khi ngồi sau vô lăng của M440i Convertible, người lái mới có thể cảm nhận được những nâng cấp này có ý nghĩa đến nhường nào - gia tăng lực kéo, cải thiện độ ổn định, khả năng xử lý chính xác và nhanh nhẹn từ chất lượng lái êm ái cho đến cảm giác thể thao đầy phấn khích.
Quay trở lại với thiết kế, mặc dù bộ lưới tản nhiệt mới của 4-Series 2021 đang gây ra những ý kiến trái chiều nhưng rất có thể đây là khởi đầu của một kỷ nguyên mới. Thay đổi này đang dần định hình một tương lai mới cho dòng sản phẩm của hãng xe nước Đức dù cho không phải tất cả người hâm mộ đều thực sự bằng lòng với điều đó. Dẫu vậy, 4-Series cần trở nên khác biệt với 3-Series và phải đi theo con đường của riêng mình. Sự gia tăng đáng kể về kích thước của bộ lưới tản nhiệt này được cho là nhằm đáp ứng nhu cầu về khả năng làm mát của động cơ, đồng thời tạo tiền đề bổ sung thêm các cảm biến khoảng cách và camera phía trước hỗ trợ đỗ xe.
Bên cạnh mặt lưới tản nhiệt hình quả thận chủ đạo ở chính giữa đầu xe, đèn pha sắc nét và mảnh mai góp phần tạo nên diện mạo mới cho BMW M440i Convertible 2021. Hệ thống đèn pha full-LED tiêu chuẩn, đi kèm tùy chọn đèn pha thích ứng (Adaptive LED) với đèn Laser. Với gói M Sport Package tiêu chuẩn, khu vực thân xe M440i trở nên càng khỏe khoắn và dữ dằn hơn nhờ bộ mâm hợp kim nhẹ M cỡ 19 inch. Ở phía sau, đuôi xe nổi bật với đồ họa cụm đèn hậu tạo hình chữ L gấp khúc được gọt giũa một cách tỉ mỉ và sắc nét. Nắp cốp được thu gọn lại đáng kể đem lại cho chiếc xe một kiểu dáng gọn gàng và nhanh nhẹn hơn, tích hợp cùng một cánh gió cứng cáp đầy mạnh mẽ. Khác với các phiên bản thấp hơn, M440i được bổ sung thêm một bộ khuếch tán nằm ngay dưới cản va sau, nằm gọn gàng hai bên là cặp ống xả hình thang trông rất thể thao.
Ở bên trong, khoang cabin của BMW M440i Convertible 2021 có thiết kế giống hệt phiên bản Coupe, với cùng một hệ thống thông tin giải trí tuyệt vời, chất lượng hoàn thiện tốt và vị trí lái thể thao. Cách bố trí ở khoang lái cũng không có gì khác biệt so với 3-Series, ngoại trừ một số nút bấm vật lý được bổ sung thêm cho chức năng đóng/mở mui xe và hệ thống sưởi ấm cổ - tính năng rất hữu ích và thiết thực cho một phiên bản mui trần. Hàng ghế trước đủ thoải mái và tiện nghi với tính năng điều chỉnh điện tử theo nhu cầu của người lái, trong khi hàng ghế sau cung cấp khoảng để chân tương đối rộng rãi, đáp ứng khá tốt những gì mà hành khách cần.
Tại thị trường Mỹ, phiên bản M440i Coupe có giá bán niêm yết 58.500 USD (~ 1,34 tỷ VNĐ), trong khi bản mui trần M440i Convertible đẩy mức giá khởi điểm lên mức 64.000 USD (~ 1,47 tỷ VNĐ), chưa bao gồm 995 USD (~ 23 triệu VNĐ) phí vận chuyển. Theo kế hoạch, trong năm nay, BMW sẽ chính thức cho ra mắt M4 Competition Convertible xDrive, soán ngôi vị dẫn đầu của M440i Convertible và trở thành phiên bản mạnh mẽ nhất với sức mạnh ước tính lên đến hơn 500 mã lực.
Quay trở lại với 4-Series Convertible, vào hồi cuối tháng 7 vừa qua, một số hình ảnh của phiên bản BMW 430i Convertible thế hệ mới với gói trang bị M Sport được đăng tải cùng thông tin dự đoán sẽ cập bến thị trường Việt Nam vào tháng 8/2021. Phiên bản này thừa hưởng khối động cơ tăng áp I4 2.0L từ 330i M Sport, cho ra công suất tối đa 255 mã lực và 400 Nm momen xoắn. Tại thị trường Mỹ, BMW 430i Convertible 2021 được niêm yết ở mức giá 53.100 USD (~ 1,22 tỷ VNĐ), trong khi đó mức giá dự kiến của phiên bản 430i Convertible kèm gói M Sport khi cập bến thị trường Việt là khoảng 3,3 tỷ đồng.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Theo: Motor1