Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 20:24
23:40  |  15/10/2019

[ĐÁNH GIÁ XE] BMW X3 30i M-Sport - Thể thao và thực dụng

BMW X3 G01 là phiên bản nâng cấp toàn diện của đời trước (F25, sản xuất từ 2011-2017). Tất cả những yếu tố như nội, ngoại thất, khả năng vận hành của X3 đời mới nhất đều vượt trội so với mẫu xe tiền nhiệm. Tuy nhiên, câu trả lời quan trọng nhất là: liệu những nâng cấp đó có xứng đáng với mức giá 2,859 tỷ đồng?

Ở bất cứ thị trường nào cũng vậy, khi nhắc đến xe sang Đức thì khách hàng sẽ nghĩ ngay đến bộ ba Audi, BMW và Mercedes-Benz. Porsche là hãng xe “lẻ loi”, được khách hàng xếp trên bộ ba kể trên một chút cả về giá trị thương hiệu và giá bán. Tuy nhiên, dù cho người tiêu dùng có sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền hơn hẳn để sở hữu Porsche thì trên thực tế, về mặt cơ khí, các sản phẩm của 4 hãng xe này luôn cạnh tranh trực tiếp với nhau. Không có hãng nào có sự thống trị tuyệt đối, nhất là các sản phẩm như sedan hay CUV/SUV.

Hãy nhìn vào phân khúc crossover hạng D, chúng ta có Audi Q5, BMW X3, Mercedes GLC và Porsche Macan. Chúng thường xuyên có mặt trong các bài so sánh thực hiện bởi báo chí nước ngoài và giá bán của chúng thường chỉ chênh nhau 5 đến 10.000 USD, một con số rất lớn nếu nói về giá xe ở châu Âu hay Bắc Mỹ.

Thế nhưng, 100 hay 200 triệu VND ở Việt Nam thì chỉ là … muỗi! Giá GLC 300 AMG là khoảng 2,3 tỷ, giá Audi Q5 khoảng 2,5 tỷ, giá BMW X3 30i M Sport khoảng 2,8 tỷ và giá Porsche Macan bản tiêu chuẩn có thể lên tới… 5 tỷ nếu được lên tương đối nhiều trang bị tùy chọn! Thậm chí Macan “trần truồng” cũng không dưới 3,15 tỷ đồng, dù ở Việt Nam, gần như không ai mua Macan mà không chọn bất kỳ option nào. Có lẽ mức giá quá chênh lệch cũng phần nào khiến khách hàng Việt nhìn vào 4 mẫu xe này, kiểu như Porsche luôn tốt hơn 3 hãng đồng hương chẳng hạn?

Tuy nhiên, cần nhắc lại rằng ở bất kỳ thị trường lớn nào thì GLC, Q5, X3 và Macan đều là đối thủ trực tiếp và mỗi dòng xe đều có thế mạnh riêng. Porsche Macan luôn hấp dẫn bằng trải nghiệm thiên về thể thao hơn đa dụng, Mercedes GLC là mẫu xe có nội thất sang trọng và trải nghiệm êm ái, Audi Q5 mạnh về công nghệ và vật liệu gia công, trong khi BMW X3 là sự kết hợp hài hòa giữa trải nghiệm thể thao và sự tiện dụng. Ta cũng không thể không nhắc đến Volvo XC60, một mẫu xe đang “gây bão” trong phân khúc xe sang hạng D.

Như vậy, giữa rất nhiều đối thủ sát sườn như vậy, liệu BMW X3 có còn duy trì được sức hút với phiên bản G01 mới nhất? Phiên bản X3 xDrive 30i M Sport trong bài viết hiện có giá niêm yết 2,859 tỷ đồng, cao hơn hẳn Mercedes-Benz GLC và Audi Q5 nhưng đồng thời cũng rẻ hơn nhiều so với Porsche Macan.

Ngoại hình năng động

Những chiếc crossover (hay SUV cỡ D giống như cách các hãng xe thường gọi) thực sự là những gã tháo vát có thể làm mọi việc – nhưng không chuyên việc nào cả. Đi off-road lội bùn, leo đá? X3 có thể làm được nhưng không thể hiệu quả như 1 chiếc Jeep. Chở 5 người đi picnic? BMW X3 cũng có thể làm điều đó nhưng 3 người ở hàng ghế sau sẽ cảm thấy hơi chật chội 1 chút. Bạn có ngẫu hứng tận hưởng cung đường núi tuyệt đẹp phía sau nhà? X3 cũng làm được, nhưng 1 chiếc 330i sẽ phù hợp hơn. Vậy đấy, X3 có thể thực hiện gần như mọi nhu cầu sử dụng xe của bạn một cách tương đối tốt. Chính sự đa dụng đó làm nên sức hút của các mẫu crossover hạng sang.

Đối với tôi, điểm cộng đầu tiên của X3 G01 là ngoại hình của nó. Nhìn từ đầu đến đuôi xe, X3 toát lên vẻ mạnh mẽ, rắn rỏi và nam tính, khác hẳn với dòng GLC vốn càng ngày càng tròn trịa. Cá nhân tôi luôn ưa thích những mẫu xe gầm cao có thiết kế vuông vức và tận dụng nhiều đường thẳng như BMW X3. Ngôn ngữ thiết kế mới của Mercedes rất phù hợp với những dòng xe sedan hay coupe, hatch-back nhưng bê nguyên xi ngôn ngữ thiết kế đó vào GLC, GLE hay GLS thì nhìn không phù hợp chút nào. Thật may là dòng G-Class huyền thoại không bị “tròn hóa”!

Trở lại với chiếc X3, gói tùy chọn M Sport đã tạo nên một chiếc CUV đầy cuốn hút. Tấm cản trước nhìn “ngầu” hơn bản xLine rất nhiều, và mặt ca-lăng hình quả thận cũng được phủ 1 màu đen đầy nam tính. Gói thể thao M Sport còn mang lại cho X3 bộ la-zăng màu xám 19 inch kiểu Style 698M khá đẹp mắt, viền kính phủ đen toàn bộ và 1 bình xăng lớn hơn.

Chưa dừng lại ở đó, gói M Sport còn bổ sung bộ phanh hiệu năng cao với cùm phanh sơn xanh đặc trưng của BMW và hệ thống treo M Sport Suspension. Chúng ta sẽ cùng trải nghiệm hiệu quả của 2 thành phần có lẽ là “đáng tiền” nhất này của gói M Sport ở phần dưới.

Nếu cần chọn ra 1 chi tiết tôi “ưng” nhất về phần ngoại thất thì nó sẽ là hệ thống ống xả đôi của BMW X3 30i M Sport. Hai ống xả ở 2 bên là “hàng thật”, tức là 2 ống xả cực lớn này đều thông trực tiếp với bầu tiêu âm, trái ngược với kiểu thiết kế dùng 2 ống xả nhỏ rồi bọc trong 2 viền mạ crôm hình thoi của GLC, hay tệ hơn là ống xả “fake” của Audi Q5. Hệ thống ống xả của BMW còn thú vị ở chỗ: ống bên trái có 1 van điều khiển điện, ở chế độ lái Eco và Comfort thì van sẽ đóng để giảm tiếng ồn nhưng khi người lái kích hoạt chế độ Sport và Sport Plus, van sẽ mở và khiến âm thanh lớn hơn, mãnh liệt hơn. Chính những chi tiết nho nhỏ như vậy đã góp phần tạo ra chất thể thao cho BMW X3 khi so với các đối thủ  đồng hương.

Tuy nhiên, BMW X3 M Sport vẫn có một vài điểm tôi chưa ưng ý về thiết kế ngoại thất. Đầu tiên là cụm đèn pha LED của nó vẫn là đèn tiêu chuẩn, đèn báo rẽ vẫn là bóng halogen! Gương mặt của X3 sẽ hoàn thiện và đẹp mắt hơn nếu mẫu xe này được lắp bộ đèn Icon Adaptive LED với các dải đèn định vị hình móng ngựa. Tại Anh, khách hàng chỉ cần bỏ ra 500 Bảng (gần 30 triệu VND) để có đèn Icon Adaptive LED. Một điều nữa là các khe thoát gió đặt sau vòm bánh xe trước cũng chỉ để làm cảnh vì chúng chẳng đục thông với vòm bánh xe.

Nội thất tử tế

Tôi dùng từ “tử tế” vì so với những chiếc BMW X3 đời trước mà Euro Auto nhập về Việt Nam thì X3 nhập bởi Thaco có khoang nội thất vượt trội về trang bị và tính năng. Khu vực người lái sở hữu nhiều nâng cấp nhất với vô lăng M Sport bọc da Nappa cực mềm và cho cảm giác cầm nắm đầy tự tin.

Vô lăng có thiết kế 3 chấu với khu vực trung tâm được thêu những đường chỉ nhìn rất tinh tế và sang trọng. BMW X3 M Sport cũng được trang bị lẫy chuyển số sau vô lăng, thứ mà mẫu sedan 330i không có tại Việt Nam. BMW cũng không quên đính kèm 1 biểu tượng ///M để nhắc nhở người lái rằng họ đang cầm lái 1 chiếc xe mang cá tính thể thao.

Phía sau vô lăng là cụm đồng hồ điện tử 10,25 inch có độ sắc nét và mượt mà không hề kém cạnh so với những cụm đồng hồ tốt nhất như Audi Virtual Cockpit hay bảng đồng hồ của Mercedes GLC facelift sắp về Việt Nam. Cá nhân tôi đánh giá cao cụm đồng hồ của BMW X3 nhất vì nó vẫn giữ được thiết kế 2 mặt đồng hồ tròn truyền thống của BMW, với mặt bên phải có thể hiện thị cuộc gọi tới, tình trạng xe hay thông tin giải trí. Thiết kế mặt đồng hồ điện tử này còn thay đổi theo 3 chế độ lái: Eco Pro, Comfort và Sport.

Bảng táp lô của X3 G01 cũng sang trọng và chỉn chu hơn hẳn thiết kế của đời F25 trước đó. Táp lô bọc 2 màu đen và be và được trang trí bởi các mảng gỗ tự nhiên không phủ bóng, kim loại và các nút nhựa bóng nhìn rất hài hòa và thẩm mỹ. Nổi bật trên đỉnh táp lô là một màn hình thông tin giải trí có kích cỡ 12,3 inch, có độ sáng, độ nét, tương phản và độ mượt mà thuộc hàng tốt nhất ngành công nghiệp xe hơi.

Thực sự, hệ thống tin giải trí iDrive 7.0 với sự kết hợp giữa màn hình cỡ lớn, núm điều khiển xoay cực nhạy và màn hình sau vô lăng sắc nét cho tôi trải nghiệm vô cùng ưng ý, chúng mượt mà và phản hồi nhanh hơn nhiều so với Sensus của Volvo! Táp pi cửa cũng đẹp hơn đời trước nhiều lần với 1 tấm kim loại dập nổi chữ X rất nổi bật, hệ thống đèn viền, gỗ ốp và da bọc cho trải nghiệm thị giác và cảm giác xứng tầm xe sang. Tuy nhiên, vẫn có 1 điểm trừ nhỏ là các nút nhựa điều khiển cửa kính vẫn có thiết kế hơi xoàng xĩnh.

Bạn cũng sẽ thấy mẫu X3 đắt nhất mà Thaco đang phân phối cũng không có cửa sổ trời. Đây có thể là 1 trang bị không thể thiếu đối với 1 số người nhưng với tôi, 1 chiếc xe mang thiên hướng thể thao như BMW X3 không cần thiết phải có cửa sổ trời. Điều đó sẽ hạ trọng tâm xe xuống 1 chút và thực sự mà nói, tôi không cần cửa sổ trời khi đi giữa cái nóng 40 độ ở Hà Nội. Hàng ghế thứ 2 của X3 rất rộng rãi, ngang bằng với GLC hay Audi Q5. X3 có khoảng trống từ mặt ghế đến trần xe (headroom) ở hàng ghế sau đạt mức 993 mm, khoảng đặt chân đạt 924 mm, khoảng đặt vai 1.437 mm. Những con số này không chênh lệch nhiều so với 2 đối thủ đồng hương. BMW cũng có khoang hành lý rất rộng, lên tới 550 lít.

BMW X3 cũng có da bọc ghế mới với tên gọi Vernasca, thay thế cho da Dakota vốn là trang bị tiêu chuẩn cho nhiều mẫu xe đời F của BMW. Cả 2 đều là da công nghiệp, tức là không phải da thật, nhưng Vernasca được dập vân nhìn đẹp và giống da tự nhiên hơn Dakota. Độ mềm của da Vernasca cũng tốt hơn 1 chút và có lẽ độ bền của cả 2 loại da này đều tốt như nhau.

Nhìn chung thì BMW X3 G01 có khoang nội thất đẹp hơn rất nhiều so với đời X3 trước đó. Những người yêu thích thương hiệu BMW nay đã có thể tận hưởng không gian nội thất xứng với 2 chữ sang trọng, thứ mà rất nhiều người Việt Nam mua Series 3 đời F30 và X3 đời F25 không thể.

Trải nghiệm xứng danh Bayerische Motoren Werke

So với X3 đời trước, X3 G01 có nâng cấp đáng giá nhất là khối động cơ 4 xy-lanh B48. Cỗ máy này đạt công suất tối đa 252 mã lực tại 5.200 – 6.500 vòng/phút, lực mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại tua máy cực thấp: 1.450 vòng/phút và duy trì tới 4.800 vòng/phút. Như vậy, dù yếu hơn 1 chút so với động cơ M264 của GLC facelift nhưng động cơ B48 đạt được lực mô-men xoắn cực đại ở tua vòng thấp hơn (1.450 so với 1.800 vòng/phút) và duy trì lực mô-men xoắn cực đại này ở dải vòng tua rộng hơn (4.800 so với 4.000 vòng/phút). Tuy vậy, sức hút của khối B48 không chỉ nằm ở những con số trên giấy tờ.

Về kết cấu cơ khí, động cơ B48 có rất nhiều điểm ưu việt khi so với N20. Đầu tiên, đó là việc chuyển từ kiểu thiết kế thân máy với áo nước bao quanh buồng đốt (open-deck design) sang dạng “đặc” hơn, với nước làm mát chỉ chảy qua những đường dẫn nhỏ hơn và tỷ lệ kim loại bao quanh buồng đốt lớn hơn nhiều (closed-deck design). Thiết kế kiểu closed-deck là đặc trưng của những động cơ hiệu năng cao nên nếu như mọi yếu tố khác là đồng đều thì động cơ closed-deck sẽ bền và mạnh hơn động cơ open-deck. Nếu như bạn có ý định độ công suất cho chiếc xe của mình thì thiết kế closed-deck cũng chịu được áp suất nén tốt hơn và ổn định, bền bỉ hơn.

Nâng cấp quan trọng tiếp theo là hệ thống làm mát khí nạp kiểu air-to-water. Nếu giải thích đơn giản thì dòng khí nạp vào cổ góp được làm mát bằng dung dịch thay vì làm mát bằng luồng khí đi qua bộ tản nhiệt đặt ở mũi xe. Thiết kế kiểu air-to-water phức tạp hơn nhiều so với kiểu air-to-air truyền thống nhưng ưu điểm của thiết kế này là không khí được nạp mát không phải “chạy” 1 quãng đường dài như kiểu tản nhiệt air-to-air truyền thống. Thực tế là bộ tản nhiệt chính của động cơ B48 được tích hợp thẳng vào cổ góp khí nạp nên độ trễ tăng áp được giảm đi rất nhiều. Khi đạp ga thì người lái sẽ cảm thấy động cơ nhanh nhạy và linh hoạt, “nghe lời” hơn nhiều so với kiểu làm mát khí nạp truyền thống.

Cũng giống như N20, động cơ B48 vẫn sử dụng hệ thống tăng áp với tuốc-bin nhận 2 luồng khí xả (twin scroll turbo). Đây là ưu điểm của động cơ BMW khi so với động cơ Mercedes, Audi hay cả Porsche – những hãng xe thường chỉ áp dụng cấu hình twin scroll cho các động cơ hiệu năng cao. Nói đơn giản thì khí nạp từ xy-lanh 1 và 4 được nối chung vào 1 đường ống, trong khi xy-lanh 2 và 3 nối chung vào 1 ống. Thiết kế này khiến áp lực khí xả từ 4 xy-lanh được dàn đều, ít xung đột với nhau hơn, qua đó tăng hiệu suất chuyển đổi động năng từ luồng khí xả thành công năng của tuốc-bin, giảm hiện tượng trễ tăng áp. Thiết kế kiểu twin-scroll và bộ làm mát khí nạp air-to-water là 2 thứ khiến động cơ B48 của BMW vô địch trong phân khúc về độ nhạy bén. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người chơi xe nói rằng động cơ tăng áp của BMW cho trải nghiệm mượt mà, nhạy bén như động cơ nạp khí tự nhiên!

Động cơ hàng hiệu kết hợp với hộp số 8 cấp tưởng như biết đọc ý nghĩ người lái và hệ thống dẫn động 4 bánh xDrive ưu tiên cầu sau mang lại trải nghiệm lái thực sự phấn khích. Ngồi sau vô lăng X3, bạn sẽ thấy cảm giác nó hối thúc mình đạp ga sâu hơn, đánh lái dứt khoát hơn để tìm kiếm giới hạn bản thân và của chiếc xe. Tỷ lệ phân bổ trọng lượng cầu trước/cầu sau 50:50 đặc trưng của BMW và hệ xDrive có tỷ lệ phân bổ lực kéo trước sau 40:60 cũng là những mảnh ghép cần thiết để mang lại trải nghiệm lái ấn tượng cho chiếc X3 M Sport.

Khung gầm CLAR có khả năng chống vặn xoắn tốt hơn 40% so với khung gầm X3 F25 kết hợp với hệ thống treo vô cùng linh hoạt cũng góp phần không nhỏ vào trải nghiệm êm ái khi đi phố và nhanh lẹ khi lái xe kiểu “máu chiến” trên những cung đường vắng. Thậm chí, X3 giờ đây cũng là 1 chiếc xe cực kỳ tiết kiệm xăng. Đó là do hệ truyền động tối ưu và chỉ số cản gió của thân xe chỉ 0,29 Cd, thấp nhất phân khúc. Độ cản gió ít hơn khiến chiếc xe đỡ tốn nhiên liệu hơn, nhất là khi chạy ở cao tốc. Khả năng tăng tốc cũng được cải thiện và độ ồn ở tốc độ cao cũng giảm bớt. Để so sánh thì độ cản gió của Mercedes GLC là 0,31 Cd dù cho xe có thiết kế tròn trịa, mềm mại hơn X3. Audi Q5 là 0,30 Cd. Chiếc X3 demo mà tôi trải nghiệm chỉ tiêu thụ 9,2 lít xăng/100 km mà bạn biết đấy, chẳng ai chạy xe demo kiểu nhẹ nhàng tình cảm!

Có lẽ khi xét về trải nghiệm lái BMW X3, thứ duy nhất tôi cảm thấy chưa ưng ý chỉ là cảm giác vô lăng. Vô lăng X3 vẫn đầm, chắc và chính xác nhưng không còn cảm nhận mặt đường rõ rệt như vô lăng dầu của các mẫu BMW cách đây 1 thập kỷ. Tuy nhiên, vô lăng trợ lực điện và không truyền rung động lên tay người lái là xu thế chung của cả ngành xe và dường như chỉ có Porsche mới làm được 1 hệ thống vô lăng trợ lực điện có thể thỏa mãn đôi tay tôi.

Kết luận

BMW X3 là một chiếc xe làm đúng nhiệm vụ của nó. Đây là chiếc xe có sự kết hợp hài hòa giữa trải nghiệm lái thú vị và sự thực dụng hằng ngày. X3 xDrive 30i M Sport không hề rẻ nhưng chắc chắn từng chủ nhân của X3 sẽ hài lòng với những gì mẫu xe này mang lại. Nếu bạn cần 1 chiếc CUV hạng sang êm ái nhất, cổng đại lý Mercedes luôn chào đón bạn, nếu tìm kiếm mẫu CUV thể thao nhất, saler Porsche sẵn sàng tiếp đón bạn 7 ngày trong tuần. Nếu thứ bạn đang tìm kiếm là một chiếc xe nằm giữa 2 thái cực trên, sở hữu thiết kế nam tính và động cơ hiện đại nhất phân khúc, BMW X3 là lựa chọn tốt nhất.

Điểm: 8.5/10

Ưu điểm:

- Thiết kế đẹp

- Hệ dẫn động ưu việt

- Trải nghiệm cân bằng giữa thể thao và êm ái

Nhược điểm:

Giá cao

- Một số chi tiết nội thất chưa đủ tinh tế

- Vô lăng thiếu cảm xúc

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Tags: BMW   Xe sang   Crossover   BMW X3   CUV   xe Đức   xe gầm cao   X3  

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...