Đóng
 

Thứ hai, 29/04/2024 | 00:00
16:53  |  20/06/2023

[ĐÁNH GIÁ XE] Ferrari Purosangue: Siêu xe đua "đội lốt" SUV giá 39 tỷ đồng

Ferrari Purosangue không được hãng xe ngựa chồm Italia gọi là một chiếc SUV, mà chỉ là một mẫu xe 4 chỗ 4 cửa. Nó được được xếp vào hàng ngũ những mẫu gầm cao xuất sắc nhưng đắt đỏ và độc đáo bậc nhất hiện nay trên thế giới.

Ferrari Purosangue - mẫu xe gầm cao hiệu năng cao mới nhất vừa chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu xem, liệu "siêu phẩm ngựa Ý" này có còn giữ được chất Ferrari; hay chỉ là một "xịt phẩm" SUV được hãng làm cho có và cộp mác để bán lấy tiền theo trend.

"Ai rồi cũng phải làm xe SUV thôi" - câu nói này tưởng chừng không thực sự đúng, cho đến khi Ferrari - thương hiệu ngựa chồm danh tiếng tới từ nước Ý, với tên tuổi gắn liền cùng những mẫu siêu xe, xe thể thao hiệu năng cao thống lĩnh đường đua - cuối cùng cũng tung ra mẫu SUV của mình trước sức ép của thị trường.

Tuy nhiên, Ferrari Purosangue lại không được thương hiệu xe Ý coi là một chiếc SUV. Thay vào đó, "ngựa thuần chủng" Purosangue được hãng xếp loại là xe 4 cửa, 4 chỗ ngồi với gầm cao hơn.

Cho tới nay, Ferrari Purosangue là chiếc xe duy nhất của hãng ngựa chồm được thiết kế với 4 ghế ngồi. Hai cửa sau thiết kế mở ngược kiểu úp vỏ sò, tương tự những mẫu Rolls-Royce siêu sang.

Đặc biệt, cả 4 ghế ngồi trên xe đều là bucket seat - ghế đua được thiết kế phom dáng ôm người vừa vặn chứ không phải kiểu ngồi ngả lưng thoải mái như những chiếc xe phổ thông. Thêm nữa, cả hai hàng ghế sẽ đều được trang bị bảng điều khiển riêng biệt.

Như thường lệ trên các mẫu xe Ferrari khác, khoang lái của Purosangue đều lấy vị trí ghế lái làm trung tâm. Vô-lăng vát đáy dạng D-cut thể thao, tích hợp lẫy chuyển số và hàng loạt nút bấm. Sau tay lái là màn hình thông số tối giản với đồng hồ vòng tua được hiển thị to và rõ ràng - đặc trưng của những mẫu xe đua.

Ở bên cạnh tài xế, hành khách ngồi ghế phụ cũng được trang bị một màn hình giải trí riêng, thiết kế đối xứng với người điều khiển. Khác biệt đáng chú ý trên xe, đó là màn hình giải trí trung tâm đã bị lược bỏ trên bảng táp lô. Phần bệ tỳ tay trung tâm cũng được tích hợp hàng loạt nút điều chỉnh các chế độ vận hành.

Tất nhiên, vật liệu nội thất và chất lượng hoàn thiện vẫn luôn đạt "tiêu chuẩn ngựa Ý": cao cấp và đậm chất thể thao. Khách hàng cũng có thể lựa thêm một số tùy chọn, ví dụ như trần carbon siêu nhẹ thay cho trần kính toàn cảnh.

Bộ đôi màn hình trước mặt người lái và trước mặt hành khách ngồi ghế phụ đều có kích cỡ 10,2 inch. Hệ thống giải trí của xe được tích hợp đầy đủ các kết nối thông minh Apple CarPlay và Android Auto, nhưng không đi kèm khả năng hiển thị dẫn đường trên màn ODO.

Nói đến xe Ferrari, không thể không nhắc tới sức mạnh động cơ. Thứ âm thanh gào rú của khối động cơ hút khí tự nhiên V12 dung tích 6.5L nằm bên dưới nắp ca-pô thực sự là vô song!

Nó có thể tạo ra sức mạnh lên tới 715 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 716 Nm. Đi kèm với hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép và hệ thống dẫn động 4 bánh, giúp người lái bắn đi với tốc độ 100 km/h chỉ sau 3,2 giây đạp ga khi xe đang đứng yên. Xe cũng có thể đạt tới tốc độ giới hạn điện tử hơn 310 km/h.

Đánh đổi lại, chú ngựa chồm này "uống xăng như nước lã" với mức tiêu tốn nhiên liệu vào khoảng 19,6 L / 100 km khi chạy nội đô và 14,7 L / 100 km đường trường. Con số này cũng khá tương đồng so với đối thủ Lamborghini Urus (19,6 L / 100 km - đường đô thị và 13,8 L / 100 km đường cao tốc).

Nếu như trong thân xác, đóng vai trò "trái tim" dệt nên sức mạnh cho Ferrari Purosangue là khối động cơ V12 sấm sét thì hệ thống treo chủ động chính là bộ phận tạo nên "linh hồn", giúp cho nó vận hành như một chiếc Ferrari: mạnh mẽ, nhưng sắc lẹm, uyển chuyển và vô cùng lì lợm.

Sau trải nghiệm lái thực tế, Purosangue hoàn toàn đánh bay nghi ngờ về một mẫu xe "dán tem Ferrari nhưng không có hồn của một chú ngựa đua thuần chủng". Ở mỗi xe, hệ thống treo thích ứng được trang bị 4 mô-tơ điện, nhận định từng yếu tố như" tốc độ vận hành, độ nghiêng thân xe, mức đánh lái vô-lăng... để điều chỉnh từng lò xo giảm chấn riêng biệt, nhằm đảm bảo chú ngựa luôn đạt trạng thái cân bằng khi lăn bánh.

Dễ nhận thấy nhất là trong những tình huống vận hành ngặt nghèo, chiếc xe có thể tự động hạ độ cao xuống hơn 1 cm để giảm trọng tâm. Cũng vì lẽ đó, Ferrari không cần phải lắp bất kỳ một thanh cân bằng nào cho chiếc Purosangue, nhưng vẫn đảm bảo cảm giác lái danh tiếng.

Song hành cùng sức mạnh vượt trội và hiệu năng đáng nể, Ferrari cũng trang bị cho chiếc Purosangue hàng loạt công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến nhất, nhằm đảm bảo an toàn, tránh tai nạn. Các tính năng đáng chú ý trên xe bao gồm: phanh tự động khẩn cấp, đèn pha tự động thông minh, adaptive cruise control (ga tự động thông minh), giám sát điểm mù, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn...

Cũng tương tự như Porsche hay Lamborghini; ra mắt một chiếc SUV xuất sắc sẽ không thể phá hỏng danh tiếng của hãng, mà trái lại còn có thể củng cố cho vị thế ngày một vững chắc và đóng góp vào thành công chung của thương hiệu. Cả Cayenne,  Urus; hay Bentayga, Cullinan đã minh chứng điều đó và Purosangue cũng vậy.

Ferrari Purosangue không chỉ xứng đáng xếp ngang hàng những mẫu SUV hiệu suất cao nhất thế giới hiện nay như Porsche Cayenne Turbo hay "đồng hương" Lamborghini Urus. Nó còn tương xứng khi đặt cạnh cặp đôi SUV siêu sang đầu bảng hiện nay là Bentley Bentayga và Rolls-Royce Cullinan.

Tất nhiên, để có thể hưởng thụ những cung bậc cảm xúc tột cùng khi vần vô-lăng; đồng thời vẫn được phục vụ như một ông hoàng - bà chúa trên những chiếc xe siêu sang trọng; số tiền mà khách hàng phải bỏ ra là không hề nhỏ.

Đó là chưa kể tới hàng loạt trang bị gia tăng giá trị thụ hưởng mà người dùng nên mua thêm như mát-xa ghế trước, tấm che nắng khi sử dụng cửa sổ trời toàn cảnh... Tất cả mỗi chi tiết sẽ "ngốn thêm" kha khá vào hầu bao của chủ xe.

Bù lại, khách hàng mua những chiếc Ferrari Purosangue sẽ được hưởng chính sách bảo hành vượt trội, bao gồm: bảo hành trọn gói và bảo hành động cơ 3 năm không giới hạn quãng đường lăn bánh. Đặc biệt là chính sách bảo dưỡng miễn phí lên tới 7 năm không giới hạn quãng đường lăn bánh.

Anh Phan (Tuoitrethudo)

Nguồn: Car and Driver