Đóng
 

Chủ nhật, 25/09/2022 | 23:37
10:32  |  14/09/2022

[ĐÁNH GIÁ XE] Ford Ranger 2023: Không hổ danh “vua bán tải”

Với hàng loạt những nâng cấp đáng giá về vóc dáng, thiết kế cho tới những trang bị tiện nghi, hiện đại được bổ sung; thế hệ mới Ford Ranger 2023 chắc chắn có khả năng giữ vững ngôi vị “ông vua doanh số” trong phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam.

Nếu nhìn qua những con số thống kê kết quả kinh doanh, có thể dễ dàng thấy Ford Ranger là cái tên thống trị phân khúc xe bán tải. Điển hình như trong tháng 7/2022 vừa qua, Ford Ranger đã giao được 1.306 xe tới tay khách hàng - gần gấp đôi lượng xe bán ra của đối thủ xếp sau là Mitsubishi Triton (với doanh số 756 chiếc) - và chiếm trên 60% dung lượng thị trường (2.146 xe - theo VAMA công bố).

Không chỉ nổi trội hơn hẳn các đối thủ đến từ Nhật Bản, “vua bán tải” Ranger cũng được coi là át chủ bài của hãng xe Mỹ - khi chiếm giữ tới 50% sản lượng bán hàng của Ford tại thị trường Việt Nam - tức là cứ hai xe Ford bán ra, có một chiếc chắc chắn là Ranger.

Những thống kê “sương sương” như vậy đủ để cho thấy vị thế dẫn đầu vững chắc của Ford Ranger. Tuy nhiên, tất cả đều là câu chuyện đã qua. Còn tương lai thì sao? Liệu thế hệ mới ra mắt của Ford Ranger có tiếp tục nắm giữ được vị thế dẫn đầu?

Để thực hiện được nhiệm vụ khó khăn này, Ranger phải giữ được sự năng động, phù hợp với nhiều hoàn cảnh, đa mục đích. “Vua bán tải” cân bằng giữa khả năng di chuyển đa địa hình, cảm giác lái đầm chắc, trang bị tiện nghi dành cho hành khách và thiết kế đủ bắt mắt để sử dụng đi lại hàng ngày trong đô thị. Còn thực tế thì sao?

Thiết kế khỏe khoắn, hiện đại, bắt mắt

Điểm đáng chú ý đầu tiên nếu đặt Ford Ranger 2023 cạnh đàn anh tiền nhiệm, đó là kích thước xe đã có sự thay đổi, bề thế hơn phiên bản trước. Nhà sản xuất nước Mỹ tăng chiều dài và chiều rộng trục cơ sở lên 50mm bằng việc đẩy trục bánh trước tịnh tiến lên phía đầu xe. Cụ thể, Ranger thế hệ mới có thông số DxRxC là: 5.362 x 1.918 x 1.875mm - chiều dài trục cơ sở đạt 3.270mm.

Tiếp đến, “ông vua bán tải Việt Nam” đã thực sự “lột xác” và tạo được ấn tượng mạnh mẽ ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ford Ranger 2023 đã rũ bỏ những đường nét bo tròn đậm nét trước đây để đi theo lối thiết kế mới hiện đại, với những “múi cơ” vuông vức xuất hiện khắp thân xe - thừa hưởng từ những đàn anh như F150, Raptor hay Everest.

Nắp capo với hai đường gân dập nổi, kết hợp cùng mặt ca-lăng trải dài theo chiều ngang khiến cho bộ mặt của Ford Ranger 2023 trở nên góc cạnh và hầm hố hơn trước rất nhiều. Dải đèn demi LED hình chữ C bao quanh hai cạnh - chi tiết mang đậm DNA thiết kế của các mẫu Ford toàn cầu - đem đến cho “vua bán tải” sự hiện đại và trẻ trung.

Trên phiên bản Wildtrak cao cấp nhất, Ford Ranger được trang bị hệ thống đèn matrix LED tương tự đàn anh Everest - trang bị “đánh bật” không chỉ những đối thủ trong cùng phân khúc; mà còn “ăn đứt” tất cả những mẫu SUV phổ thông hạng D có mức giá cao hơn gấp rưỡi.

Hệ thống đèn ma trận này là một trang bị vô cùng hữu ích. Cụ thể: khác với những hệ thống đèn tự động nâng - hạ pha/cốt khi gặp xe khác và sẽ khiến tầm nhìn suy giảm; Ford Ranger Wildtrak 2023 có khả năng tự động làm tối phần ánh sáng bao quanh xe khác để không gây chói, nhưng đồng thời vẫn “dương đèn pha” để giữ nguyên khả năng quan sát ở các vùng còn lại.

Ngay khi bước vào khoang lái, đạp thắng và bấm nút Start/Stop; “đôi mắt” của Ford Ranger sẽ đảo hai bên đèn với những luồng sáng trắng trải tuần tự từ ngoài vào trong và liếc lên xuống một cách nhẹ nhàng - thể hiện rõ tính năng hoạt động của đèn ma trận. Màn khởi động đặc sắc này như một bữa tiệc ánh sáng rực rỡ và đẹp mắt để chào mừng chủ xe và đem lại trải nghiệm tinh tế, ấn tượng không thua kém bất kỳ một mẫu xe sang nào.

Đi cùng hệ thống đèn matrix LED hiện đại này là những trang bị hỗ trợ lái an toàn tiên tiến khác trên phiên bản Wildtrak cao cấp nhất, bao gồm: camera 360 với 4 mắt cam ở phía trước, sau và hai bên gương; hệ thống camera trên kính bổ trợ các tính năng giữ làn và phòng tránh va chạm.

Đồng thời trên phiên bản cao cấp nhất, Ranger 2023 sở hữu bộ mâm sáu chấu khỏe khoắn với kích thước lên tới 18 inch. Đi kèm đó là bậc đỡ chân, thanh giá nóc, và thanh nẹp hai bên thùng hàng.

Nhắc tới thùng hàng, Ford Ranger 2023 cũng đã được gia tăng kích thước lòng thùng nhờ tăng chiều rộng cơ sở 50mm. Phiên bản cao cấp nhất của xe đã được lót sàn và thành vách bằng vật liệu nhựa đúc có khả năng chống trượt và chống trầy xước. Xung quanh lòng thùng, nhà sản xuất nước Mỹ cũng đã khéo léo bố trí các khe và móc, để người dùng có thể dễ dàng tùy biến không gian, chia nhỏ lòng thùng hàng thành nhiều ngăn nhỏ tùy theo mục đích sử dụng.

Thậm chí, tấm lót nắp thùng cũng đã được vẽ sẵn thước kẻ và có vị trí đặt giá kẹp, để người dùng có thể ngả ra và biến nắp thùng xe thành một bàn làm việc, gia công vật liệu di động một cách dễ dàng và tiện lợi.

Ba trang bị thể hiện sự thấu hiểu người dùng của Ford trên Ranger 2023 bao gồm: bậc bước chân được bố trí hai bên đuôi xe - ở vị trí cạnh vè bánh sau; khả năng đóng mở nắp thùng cực kỳ dễ dàng chỉ với một ngón tay và hai cổng lấy điện trong thùng hàng. Điều này thể hiện rõ quyết tâm của Ford: biến Ranger thành một sự lựa chọn cực kỳ đa dụng và tiện lợi cho khách hàng, như “chiếc SUV 5 chỗ trong phân khúc bán tải”.

Ngập tràn trang bị, tiện ích hiện đại

So với phiên bản trước, khoang nội thất của Ford Ranger 2023 cũng đã được lột xác hoàn toàn về mặt thiết kế cũng như trang bị. Tương tự như thiết kế ngoại thất bên ngoài xe, ngôn ngữ thiết kế bo tròn đậm đà đã được thay thế hoàn toàn bằng những đường nét thanh mảnh nhưng rất vuông vức, theo kiểu “vai u thịt bắp” - đem lại cảm giác khỏe khoắn.

Các chi tiết thể hiện rõ nét nhất chính là hoạ tiết cửa gió điều hoà, núm xoay chuyển đổi chế độ lái, hay ba nút tròn điều chỉnh điều hoà - âm lượng. So với các đối thủ Nhật Bản, có thể khẳng định Ford Ranger 2023 là mẫu xe có thiết kế đem lại cảm giác hiện đại, tiện nghi giống xe con nhất - mà cụ thể là những mẫu SUV 7 chỗ - thay vì “không khí nội thất xe tải”.

Thể hiện rõ vị thế đẳng cấp của “ông vua phân khúc bán tải” - Ford trang bị cho mọi chiếc Ranger 2023 bộ đôi màn hình hiển thị phía sau tay lái (kích thước 8 inch) và màn hình thông tin giải trí đặt dọc trên táp lô với kích thước 10 - 12 inch. Đây là một đòn giáng mạnh vào các đối thủ đến từ Nhật Bản - vốn vẫn còn loay hoay với đồng hồ thông số dạng cơ sau tay lái và màn hình trung tâm giải trí kích thước nhỏ, nghèo nàn tính năng.

Đi kèm với bộ đôi màn hình rất hiện đại này là công nghệ SYNC4 và đầy đủ các kết nối thông minh bao gồm: Apple CarPlay và Android Auto không dây, sạc không dây, cổng sạc type-C, USB, tẩu 12V và cổng lấy điện.

Hệ thống âm thanh giải trí 6 loa trang bị tiêu chuẩn cho mọi phiên bản cũng không phải là một điểm mạnh trên Ranger 2023. Xe chỉ đảm bảo khả năng nghe nhạc cơ bản, chứ không “đã tai” với dải âm trầm tuy sâu, mạnh, đanh gọn; trong khi đó dải âm trung và âm bổng thì nhạt nhoà, thiếu chi tiết.

Trên phiên bản Wildtrak, Ford Ranger 2023 được trang bị bộ ghế bọc da vinyl vật liệu hạn chế hấp thụ nhiệt; còn các phiên bản khác chỉ được trang bị ghế nỉ.

Cùng với đó, Ford Ranger 2023 cũng được trang bị phanh tay điện tử kèm Auto hold, giúp khoang lái trở nên gọn gàng, hiện đại hơn. Xe còn sở hữu cả 6 chế độ lái khác nhau - thừa hưởng từ đàn anh Raptor - và hệ thống camera 360 quan sát quanh xe nét căng - ở đẳng cấp khác hoàn toàn so với hệ thống cam360 vừa mờ, vừa hiển thị kém trên một số đối thủ.

Và không để thua kém đối thủ, Ford Ranger 2023 phiên bản cao cấp nhất cũng sở hữu cả gói công nghệ hỗ trợ lái bán tự động tiên tiến, bao gồm các tính năng tương đương những mẫu xe bán tải khác như: Adaptive cruise control (có hỗ trợ Stop and Go), cảnh báo lệch làn và duy trì làn đường, cảnh báo và hỗ trợ phanh tránh va chạm cả trước và sau, cảnh báo điểm mù, phanh khẩn cấp, phanh sau va chạm…

Về tiện nghi, Ford Ranger Wildtrak 2023 sở hữu hệ thống gương chống chói tự động, điều hoà tự động hai vùng có cửa gió cho hàng ghế sau, ghế lái chỉnh điện 6 hướng, cốp phụ trên mặt táp-lô đi kèm lẫy để cốc làm lạnh/ấm ngay cạnh họng điều hoà.

Trong khi đó, các phiên bản khác của xe được trang bị tiêu chuẩn ghế nỉ, điều hoà cơ, ghế chỉnh cơ. Tuy nhiên trang bị lẫy mở cửa tích hợp trên tay nắm tiện lợi vẫn có mặt trên mọi phiên bản của Ranger.

Cảm giác lái tiệm cận xe con SUV

Với doanh số chiếm trên 50% sản lượng bán hàng của thương hiệu Ford tại Việt Nam; không ngoa khi kết luận Ranger là một chiếc xe biểu tượng đậm chất Mỹ. Điều này được thể hiện cực kỳ rõ nét qua tiếng đóng cửa đầy uy lực hay cảm giác lái cực kỳ đầm chắc.

Trên thế hệ thứ hai trước đó, cả Ranger và Everest được Ford Australia phát triển trên nền tảng khung gầm T6. Dù cặp đôi này chỉ được bán tại một số thị trường châu Á và Mỹ La-tinh; tuy nhiên trên thực tế, chúng lại đều xuất hiện tại châu Âu - nhưng không phải dưới dạng xe thương mại mà là phiên bản đặc biệt thuộc biên chế khối quân sự NATO.

Để trở thành những phương tiện vận tải hạng nhẹ của lực lượng quân đội NATO, những chiếc Ranger và Everest đã được bổ sung trang bị, tinh chỉnh lại hệ thống treo; nhưng không cần phải độ lại khối động cơ dầu hay khung gầm T6 - chứng tỏ uy tín của những mẫu xe gầm cao nhà Ford.

Quay trở lại với Ford Ranger 2023, nhờ được gia tăng kích thước chiều dài và chiều rộng trục cơ sở, xe sở hữu khả năng vượt địa hình với góc tới và góc thoát tốt hơn. Khả năng kiểm soát khi vào cua ở tốc độ cao cũng vững chãi hơn nhờ tiếp tục phát huy thế mạnh cứng vững của nền tảng khung gầm T6 thế hệ 2.0. Vị trí đặt lò xo giảm chấn cũng đã được đưa ra bên ngoài khung gầm, đem lại khả năng triệt tiêu xung lực tốt hơn.

Mặc dù sở hữu tay lái trợ lực điện, tuy nhiên vô-lăng của Ford Ranger vẫn đem lại độ siết rất đầm tay, chứ không bị nhẹ tới mức hời hợt như những mẫu xe Hàn Quốc. Đặc biệt, khi di chuyển trong phố, tài xế có thể đánh lái rất nhẹ nhàng và nhanh chóng - chứ không vất vả “toát mồ hôi” như đánh lái xe tải vì vô-lăng trợ lực dầu trên các mẫu xe bán tải khác.

Khối động cơ dầu 2.0L Bi Turbo trên phiên bản cao cấp nhất cho Ford Ranger công suất 210 mã lực và 500 Nm lực mô men xoắn. Sức mạnh này  thừa đủ để người dùng vận hành tại Việt Nam. Khi kết hợp với hộp số tự động 10 cấp, động cơ xe luôn được vận hành ổn định ở mức 1.000 - 2.000 vòng/phút đem lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như cách âm vượt trội.

Còn với các phiên bản khác, Ford trang bị cho Ranger 2023 khối động cơ dầu 2.0L turbo đơn đi kèm hộp số 6 cấp với công suất 170 mã lực và 405 Nm lực kéo cực đại - vẫn rất “ổn áp” để sử dụng dù là “đi cày” công trường hay đi cà phê thong dong trên phố.

Đặc biệt, việc cầm lái Ranger 2023 phiên bản Wildtrak cao cấp nhất đã trở nên nhàn nhã hơn rất nhiều; nhờ sự giúp sức vô cùng đắc lực của gói công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến. Trên cao tốc, xe sẽ tự động giữ tốc độ và theo đuôi xe phía trước; bẻ lái theo làn đường; điều chỉnh luồng sáng của đèn pha. Thậm chí ngay cả trong đô thị, tài xế cũng có thể điều khiển cho xe theo đuôi xe phía trước giữa dòng phương tiện đông đúc hoặc đèn đỏ liên tục nhờ Adaptive cruise control có hỗ trợ Stop and Go.

Bên cạnh đó, trải nghiệm thực tế cũng cho thấy tính năng phát hiện xe cắt ngang phía sau và tự động phanh khi lùi trên Ford Ranger 2023 hoạt động khá nhạy.

Tạm kết, với mức giá giao động từ 659 tới 965 triệu đồng, chắc chắn Ford Ranger 2023 sẽ tiếp tục giữ vững ngôi vị bá vương phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam. Thế hệ mới đem đến cho mẫu xe Mỹ sự thay đổi Với hàng loạt những nâng cấp đáng giá về vóc dáng, thiết kế cho tới những trang bị tiện nghi, hiện đại được bổ sung; thế hệ mới Ford Ranger 2023 chắc chắn có khả năng giữ vững ngôi vị “ông vua doanh số” trong phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam.toàn diện: từ thiết kế, trang bị cho tới cảm giác lái và cả tiện nghi của hành khách.

So với những đối thủ đến từ Nhật Bản, Ford Ranger 2023 là mẫu xe đem lại cảm giác sử dụng gần giống với xe con nhất (mà cụ thể là xe SUV 7 chỗ); chứ không cục mịch, thô kệch như những chiếc xe tải “thứ thiệt”.

Cộng thêm với việc 6 phiên bản của Ranger bao gồm: XL, XLT, XLS và Wildtrak - giờ đây đã được hãng xe Mỹ nghiên cứu rất kỹ thị trường - rải đều sản phẩm với trang bị phù hợp ở mọi phân khúc giá; chứ không còn chỉ tập trung vào sản phẩm ở tầm giá cao nhất và thấp nhất; trong khi lại bỏ trống tầm giá giữa khoảng 700 - 800 triệu đồng để cho các đối thủ Nhật Bản còn “đất để dụng võ” như trước nữa.

Anh Phan (Tuoitrethudo)