Honda CB500X là một trong những mẫu xe được khách hàng Việt quan tâm nhiều nhất khi chính thức “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam năm ngoái. Với giá bán bán khá “mềm”, chỉ 180 triệu đồng, CB500X hứa hẹn là chiếc xe Adventure dễ tiếp cận nhất dành cho giới trẻ.
“Một thằng mê mô tô ít nhất phải sở hữu một chiếc Adventure một lần trong đời”, anh bạn tôi nhấp ngụm trà đá mát lạnh giữa cái nóng Hà Nội, hùng hồn nói. Ai cũng có thể đưa ra những nhận định chủ quan nhưng một khi anh bạn này nói, tôi sẽ lắng nghe một cách nghiêm túc. Tập tành buôn bán mô tô từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh bạn tôi nay đã có một cửa hàng riêng và hàng tá trải nghiệm để đời, nổi bật nhất là hành trình đến dãy Himalaya bằng những chiếc Royal Enfield cổ lỗ sĩ. Bản thân anh cũng đồng hành với một chiếc Ducati Hypermotard kể từ khi lập nghiệp đến nay và không hề có ý định bán nó, dù đã kinh qua tất cả những chiếc mô tô lớn nhỏ.
Là một người mê dòng xe sport hơn bất kể kiểu loại mô tô nào khác, tất nhiên tôi chưa thể nhận ra sức hút của một chiếc adventure cho đến khi trực tiếp so sánh nó với một mẫu sportsbike cùng tầm. May mắn thay, tôi có cơ hội trải nghiệm cả Honda CBR500R và CB500X trong cùng một ngày để thấy rõ sự khác biệt giữa chúng. Đây là hai mẫu xe rất “vừa miếng” được phân phối chính hãng tại Việt Nam với mức giá lần lượt là 187 triệu VNĐ và 180 triệu VNĐ. Các bạn có thể đọc bài đánh giá chi tiết Honda CBR500R tại đây, bài viết hôm nay sẽ phân tích sức hấp dẫn của Honda CB500X, chiếc xe đa dụng hơn hẳn so với người anh em mang chữ R (racing) kia.
Thiết kế cuốn hút nhưng vẫn thực dụng
Có người đã so sánh một chiếc mô tô dòng Adventure như một chiếc xe SUV và họ có lý do để ví von như vậy. Xe SUV (Sport Utility Vehicle) cao ráo hơn sedan, rộng rãi hơn, chứa được nhiều đồ hơn và tóm gọi lại, tiện dụng hơn 1 chiếc sedan cùng cỡ. Xe mô tô thuộc dòng Adventure cũng vậy: cao ráo hơn, chưa được nhiều đồ hơn và mang lại tư thế ngồi nhàn nhã, thoải mái hơn các dòng Sport hay Naked. Trên hết, cả Adventure và SUV đều có “Sport” và “Utility” song hành cùng nhau. Thể thao và đa dụng, thực chẳng có các miêu tả nào phù hợp hơn!
Honda CB500X 2019 là một sự cách tân cần thiết so với phiên bản trước đó dù phiên bản mới vẫn giữ lại kiểu dáng tổng thể đặc trưng của dòng Adventure cỡ trung nhà Honda. Sự cải tiến dễ nhận thấy nhất là ở phần đầu xe. Cụm đèn pha và dàn quây đầu xe tạo nên 1 chữ X khá nổi bật, ngay lập tức thu hút sự chú ý của người đi đường. Cá nhân tôi thích 1 chiếc mô tô có thiết kế nổi bật, trẻ trung hơn là điềm đạm và chững chạc. Đèn định vị màu xanh cũng là một điểm nhấn khá thú vị của CB500X, và cụm đèn xi-nhan chia sẻ chung với CB500R khiến chiếc xe này sở hữu mọi loại đèn đều là dạng LED, mang lại sự hiện đại, tân thời cho CB500X. Không chỉ “đỏm dáng” hơn, mẫu CB500X 2019 còn có kính chắn gió được làm cao hơn đời cũ 20 mm, tăng khả năng chắn gió, qua đó tăng sự thoải mái khi bạn cầm lái chiếc Adventure này.
Nhìn sang thân xe, điểm khiến bạn chú ý nhất sẽ là phần yếm xe. Chi tiết này có thiết kế góc cạnh hơn đời trước và không chỉ mang tính thẩm mỹ cao hơn, nó còn được khoét những hốc gió để đẩy luồng khí nóng từ dàn tản nhiệt động cơ sang 2 bên, tránh khỏi chân người lái, tăng sự thoải mái cho bạn, nhất là khi lái xe giữa trời nóng 40 độ C. Bình xăng dung tích 17,5 lít có thiết kế góc cạnh hơn nhưng không ảnh hưởng đến sự thoải mái khi cầm lái, dù cho bạn đứng thẳng khi off-road hay dùng 2 chân ôm bình xăng khi vào cua.
Ngồi yên vị trên chiếc yên xe cực êm, bạn sẽ thấy khu vực bảng đồng hồ cũng có những thay đổi đáng giá. Bảng đồng hồ LCD trên CB500X cũng giống hệt CBR500R, mang lại đầy đủ thông tin từ tua vòng máy, cấp số, đèn báo chuyển số, ABS v.v.. Đối với tôi, nếu như màn hình sáng hơn 1 chút thì sẽ dễ nhìn hơn, nhất là khi chạy xe giữa trưa nắng. Ngoài ra thì cụm màn hình này đáp ứng tốt nhu cầu cung cấp thông tin cho người lái với giao diện trực quan hơn đồng hồ cơ.
Một cải tiến khác dành cho chủ xe CB500X mới là tay lái đã được cải tiến để mang lại sự thoải mái tốt hơn. Hai tay cầm được vuốt nghiêng về phía người lái nhiều hơn, tạo tư thế ngồi thẳng lưng hơn và đôi tay bạn cũng không cần phải rướn lên phía trước quá nhiều. Tay lái được cố định vào khung xe với các đệm lót cao su tốt hơn, hạn chế rung động truyền lên tay người lái nhất là ở dải tua máy cao, tốc độ cao. Honda CB500X cũng có góc đánh lái rộng lên tới 38 độ, hơn 3 độ so với bản cũ - một con số không quá lớn nhưng vẫn là một cải tiến đáng hoan nghênh. Yên xe vẫn được tạo hình để mang lại tư thế ngồi gần như hoàn hảo với tay, vai, lưng và chân người lái được thả lỏng tự nhiên, không gồng gắng như khi bạn cưỡi 1 chiếc sportsbike.
Về kích thước tổng thể, Honda CB500X 2019 có kích thước khá to lớn với chiều cao trung bình người Việt. Cụ thể, xe có kích thước (dài x rộng x cao) 2.155 x 825 x 1.445 mm, chiều dài cơ sở đạt 1.445 mm. CB500X có chiều cao yên lên tới 830 mm, điều khiến nhiều người sẽ ái ngại khi cầm lái nó. Bản thân tôi chỉ cao 1m7 nên chỉ chống được nửa bàn chân 1 cách thoải mái chứ không chống được cả bàn chân. Yên cao như vậy là vì xe có khoảng sáng gầm xe lên tới 180 mm, cao hơn rất nhiều so với các kiểu loại xe khác. Bên cạnh chiều cao phần nào quá khổ, trọng lượng khô 197 kg của Honda CB500X cũng sẽ khiến khá nhiều người Việt Nam phải chật vật với nó.
Trải nghiệm “vừa miếng”!
Với phiên bản CB500X 2019, phần khung thép dạng hình khối kim cương cũng được nâng cấp khá đáng kể so với bản cũ. Góc nghiêng của phuộc trước đạt 27,3 độ, nhiều hơn 1 độ so với đời cũ, mang lại sự ổn định, cân bằng ở tốc độ cao. Góc đánh lái tăng 3 độ khiến bán kính quay đầu của chiếc xe này được giảm 200 mm, điều giúp chiếc CB500X càng linh hoạt hơn khi đi off-road cũng như đi phố.
Bộ la-zăng của Honda CB500X cũng được cải tiến với bánh trước kích cỡ lên tới 19 inch và bánh sau 17 inch có thiết kế siêu nhẹ. Bộ lốp Dunlop Trailmax Mixtour chuyên dành cho dòng Adventure cũng có thiết kế gai lốp mới và kích cỡ 110/80R19 trước và 160/60R17 sau. Hệ thống phanh bao gồm phanh trước 2 pít-tông với đĩa phanh 310 mm, phanh sau pít-tông đơn và đĩa phanh 240 mm. Hệ thống ABS là trang bị tiêu chuẩn trên mọi chiếc CB500X bán tại Việt Nam.
Hệ thống treo của CB500X cũng được nâng cấp đồng thời với bánh xe. Hai thanh phuộc trước có đường kính ty phuộc 41mm, chứa nhiều dầu hơn để mang lại sự êm ái tốt hơn. Phuộc sau dạng ống lồng đơn của Pro Link có thể tùy chỉnh độ cứng lò xo. Những người kỹ tính có lẽ sẽ cảm thấy thất vọng với hệ thống treo khá “thường” của CB500X nhưng chúng ta cần hiểu rằng mẫu xe này có giá bán chính hãng chỉ 180 triệu đồng.
Honda CB500X sở hữu động cơ 2 xy-lanh song song DOHC, dung tích 471 cc cung cấp công suất tối đa 47,5 mã lực tại 8.600 vòng/phút và lực mô-men xoắn cực đại 43 Nm tại 6.500 vòng/phút. Những thông số này không quá khác biệt so với người anh em CB500R. Khối động cơ quen thuộc này có đường kính xy-lanh đạt 67 mm, hành trình xy-lanh 66,8 mm. Thiết kế vuông vức này khiến CB500X thực sự thú vị ở tua máy 5.500 vòng/phút trở lên và không hề hụt hơi ở tốc độ quay tối đa 9.500 vòng/phút. Tỷ số nén 10,7:1 tức là để đảm bảo tuổi thọ động cơ lâu bền nhất, bạn nên đổ xăng A95, dù miếng tem ở nắp bình xăng cho biết CB500X có thể hoạt động được với xăng E10.
Lái chiếc CB500X trong phố là một trải nghiệm rất khác biệt so với CBR500R. Với chiếc sportsbike, bạn luôn có thiên hướng chúi mình về phía trước và luôn bị chiếc xe “xúi giục” bạn vặn ga sâu để vọt lên phía trước. Với CB500X, đó là một trải gnhiệm nhàn nhã hơn nhiều. Bạn ngồi thẳng lưng, tay thả lỏng, chiều cao lý tưởng mang lại tầm nhìn thoáng đãng hơn nhiều so với CBR500R. Góc đánh lái rộng cũng khiến bạn dễ dàng luồn lách giờ tan tầm mà không phải nghiêng xe quá nhiều.
Khi ra đường trường, chiếc CB500X lại càng cho thấy những phẩm chất tốt đẹp của mình. Vặn ga dứt khoát hơn, chiếc xe sẵn sàng vọt lên phía trước theo từng cử động cổ tay của bạn. Hộp số 6 cấp với ly hợp chống trượt 2 chiều cho thao tác lên số êm ái hơn, đồng thời ngăn chặn hiện tượng khóa bánh khi dồn số gấp, giúp bạn thoải mái khám phá hiệu năng của CB500X. Tấm kính chắn gió cỡ lớn cũng giúp bạn thoải mái lái xe ở tốc độ cao mà không phải núp gió như khi lái 1 chiếc mô tô thể thao.
Khối động cơ 471 phân khối với 47,5 mã lực mạnh mẽ hơn nhiều so với những chiếc mô tô 150 hay 250 phân khối, nhưng cũng rất “vừa miếng”, không quá bốc như những dòng xe to lớn hơn. Lực mô-men xoắn dồi dào ở mọi dải tốc độ vòng tua khiến bạn tự tin vượt xe khi đang ở số 4 hoặc 5. Tay côn cũng có độ nặng vừa phải với khoảng bắt côn hợp lý. Một điều thú vị nữa là ống xả nguyên bản cũng cho những âm thanh khá uy lực, tôi thích nhất những tiếng nổ lụp bụp khi bạn nhả ga dồn số với chiếc CB500X.
Kết luận
Dòng xe Adventure như CB500X vừa mang lại tư thế ngồi đủ vững chắc để bạn ôm cua ở tốc độ cao, đồng thời có sự thoải mái khi bạn chạy tour đường dài. Thực sự, đó là ưu điểm lớn nhất của dòng xe đang ngày càng được biker Việt ưa chuộng. Nếu bạn cần chở nhiều đồ cho những hành trình cả tháng trời, một chiếc Adventure tiếp tục tỏa sáng với các món phụ kiện thùng chở đồ 2 bên hoặc trên yên phụ. Adventure được sinh ra dành cho những người thích chạy mô tô đường dài, đơn giản là vậy.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)