Mẫu hot-hatch đời 2023 được cho là phiên bản Civic Type R mạnh nhất từ trước đến nay của nhà sản xuất Nhật Bản. Tại Việt Nam, đã có 5 chiếc Civic type R chính thức lăn bánh, một trong số đó là của tay chơi "Cường Đô-la".
Ra mắt tại triển lãm Việt Nam Motor Show 2022, Honda Civic Type R 2023 bất ngờ về nước chỉ vài tháng sau đó. Thông tin về chiếc xe đua đình đám thế giới đã về tay hai "dân chơi" Cường Đô La và Tuấn Combat gây chấn động giới yêu xe trong nước. Vậy mẫu xe đua cầu trước này có gì hấp dẫn đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây:
Điều đầu tiên khi ngắm nhìn Honda Civic Type R 2023: rõ ràng là nó đã bớt nổi bật, chơi trội hơn so với thế hệ trước. Xe tương đồng nhiều hơn với Civic bản thường thế hệ 11. Trên thân xe vẫn duy trì những chi tiết thể hiện đây chắc chắn là một chiếc xe đua như: cánh gió đuôi xe lớn, ba ống pô đặt giữa cản sau, nắp capo có khe gió bổ sung, diện tích lấy gió ở lưới tản nhiệt cực kỳ lớn và nhất là logo Honda màu đỏ vô cùng nổi bật.
Dù thiết kế nhã nhặn và thanh lịch hơn, nhưng thực tế là Honda Civic Type R 2023 lại có kích thước đồ sộ hơn bản trước, vì xe được phát triển trên nền tảng khung gầm mới. Kích thước tổng thể của xe đã gia tăng hơn trước với số đo cụ thể DxRxC đạt 4.595 x 1.890 x 1.405 mm; trục cơ sở cũng dài hơn - 2.735 mm. Xe được giới chuyên gia đánh giá là "mẫu Civic tuyệt vời nhất từ trước đến nay".
Honda Civic Type R 2023 được trang bị bộ vành 19 inch - nhỏ hơn so với loại lazang 20 inch tiêu chuẩn trên thế hệ trước; nhưng lại được bọc trong bộ lốp đua Michelin Pilot Sports 4S "thú dữ" với thông số mặt lốp lớn hơn trước (265/30 so với 245/30), hứa hẹn tăng độ bám đường, khả năng tăng - giảm tốc cũng như kiểm soát xe ở tốc độ cao tốt hơn.
Song song với đó, cả hai trục bánh trước - sau đều đã nới rộng ra hai bên, dành chỗ cho hệ thống làm mát phanh đã được nâng cấp với kích thước lớn hơn để có thể tăng cường hiệu suất của Civic Type R khi chạy trong đường đua. Cùm phanh sơn đỏ vô cùng nổi bật đến từ Brembo, trong khi lazang xe sơn màu đen mờ thể thao.
Có một điều thú vị, đó là mặc dù tất cả những chiếc Honda Civic Type R đều được sản xuất tại nhà máy ở Yorii - tỉnh Saitama - Nhật Bản trước khi giao đi toàn thế giới; nhưng riêng khối động cơ mã K20C1 lại được sản xuất tại nhà máy của hãng ở bang Ohio, Mỹ.
Civic Type R 2023 vẫn được trang bị khối động cơ 4 xi-lanh tăng áp tương tự phiên bản trước đó. Tuy nhiên đường khí xả đã được các kỹ sư Nhật Bản tối ưu hóa để công suất của những chiếc xe đua cầu trước có thể đạt con số 315 mã lực tại vòng tua 6.500 v/p và 421 Nm lực mô-men xoắn cực đại - đạt được ở dải 2.600 - 4.000 v/p.
Chưa hết, Honda còn nới dải vòng tua giới hạn để mở van xả khí chủ động (hay chính là pô on/off tự động), giúp cỗ máy K20C1 có thể tạo nên "bản giao hưởng âm thanh" sống động và phấn khích hơn. Hộp số sàn 6 cấp trang bị theo xe cũng đã được điều chỉnh để có thể "cân được" sức mạnh lớn hơn từ khối động cơ, giúp chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong 4,9 giây và tạo ra lực gia tốc lên tới 1,02 g.
Bánh đà được thiết kế có trọng lượng nhẹ hơn để có thể thao tác rev-match (đồng tốc động cơ với côn số) mượt mà. Hệ thống két tản nhiệt cũng đã được gia tăng kích thước. Mẫu xe đua cầu trước cũng được Honda cải tiến hệ thống treo trước tay đòn kép, thay đổi góc lái để đem lại trải nghiệm vần vô-lăng sắc sảo hơn bao giờ hết.
Đánh đổi lại khả năng xử lý sắc bén, độ bám đường "cực dính" và khả năng tăng tốc như gió; người dùng sẽ phải chịu sống chung cùng lượng tiếng ồn lớn dội từ mặt đường vào cabin, bình nhiên liệu dung tích nhỏ và khoang nội thất chỉ có hai màu đen phối đỏ - không có tùy chọn khác.
Bên trong xe, Honda Civic Type R 2023 đã được thiết kế khoang nội thất giản lược hơn so với thế hệ trước. Toàn bộ cabin được bọc trong màu đen chủ đạo của da và da lộn, điểm nhấn bằng các chi tiết thêu chỉ đỏ vô cùng nổi bật và những vị trí ốp carbon rất thể thao.
Bộ ghế đua bán chuyên phía trước được thiết kế cực kỳ bắt mắt; cho cảm giác ôm người chắc chắn vững vàng. Trong khi chi tiết gây ấn tượng nhất chính là cần số thiết kế tròn trịa bằng vật liệu kim loại, vừa tạo sự thu hút đồng thời cũng cho cảm giác cầm nắm cực kỳ "đã tay".
Honda tích hợp trên những chiếc Civic Type R một bộ điều khiển đặc biệt, có thể ghi và lưu lại dữ liệu chạy xe, như thời gian tăng tốc, quãng đường chạy hay thành tích hoàn thành một vòng đua và hiển thị mọi thông số ngay trên màn hình giải trí trung tâm.
Honda Civic Type R 2023 sử dụng màn hình độ phân giải cao cho đồng hồ ODO phía sau tay lái và cả màn hình giải trí trung tâm kích cỡ 9 inch. Hệ thống hỗ trợ đầy đủ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây; tùy chọn dịch vụ phát wifi thuê bao và sạc điện thoại không dây.
Tất nhiên, xe cũng được trang bị mặc định hàng loạt tính năng hỗ trợ lái hiện đại - thuộc hệ thống Honda Sensing, bao gồm: cảnh báo va chạm trước và hỗ trợ phanh tự động, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn, ga tự động thông minh (adaptive cruise control).
"Khả năng ăn uống" của Honda Civic Type R cũng rất dễ chịu, nằm ở mức từ 10,7L / 100km đường đô thị và 8,4L / 100km đường trường theo tiêu chuẩn EPA. Tuy đúng nghĩa là "một mẫu xe đua có thể xuống phố"; nhưng Honda Civic Type R rất thực dụng: chạy hàng ngày được và cũng có thể giải tỏa "cơn khát tốc độ" bất kỳ lúc nào, khi tín đồ mê xe nổi hứng.
Dù với nhiều người, xe đua đúng nghĩa phải là một chiếc hai cửa; nhưng thực tế thì Honda Civic Type R vừa có thể đem lại khoái cảm như xe đua thực thụ, nhưng vẫn có thể đảm bảo khả năng đi lại hàng ngày của người dùng - tức là tính thực dụng cực kỳ cao kèm một mức giá rất dễ tiếp cận!
Anh Phan (Tuoitrethudo)
Nguồn: Car and Driver