Đóng
 

Thứ năm, 21/11/2024 | 21:03
15:10  |  13/11/2020

[ĐÁNH GIÁ XE] Honda CR-V L 2021 - Vua phân khúc

Với mức giá từ 998 triệu đồng và sự bổ sung gói trang bị an toàn chủ động Honda Sensing, CR-V mới thực sự là một lựa chọn rất hấp dẫn ở phân khúc CUV 5+2. Vậy trải nghiệm thực tế với mẫu xe này có xứng với kỳ vọng?

Kể từ khi được trình làng cách đây 25 năm trước, CR-V vẫn luôn là một trong những sản phẩm trụ cột của Honda. Dòng crossover cỡ vừa của hãng xe Nhật đã có 5 đời sản phẩm, được bán tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ với doanh số vượt ngưỡng 9 triệu chiếc. Tại Việt Nam, Honda CR-V có mặt từ năm 2008 và đến nay đã bán ra khoảng 30.000 xe. Honda CR-V cũng luôn là cái tên được săn đón cả trên thị trường xe mới và xe cũ. Chỉ cần bỏ ra vài phút tra cứu, chúng ta dễ dàng tìm thấy những chiếc CR-V đời 3 hoặc 4 được rao bán tại khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Honda CR-V 2021 là một bản nâng cấp rất hấp dẫn đối với khách hàng Việt Nam. Bên cạnh những tiện ích như đèn pha thích ứng tự động, sạc điện thoại không dây, cốp điện rảnh tay có đá cốp, nâng cấp đáng mong chờ nhất của CR-V phiên bản mới là gói trang bị an toàn chủ động Honda Sensing. Honda CR-V phiên bản 2021 cũng có 3 biến thể: bản 1.5 E có giá bán 998 triệu đồng, bản 1.5 G có giá 1,048 tỷ đồng và bản 1.5L 1,118 tỷ đồng. Đây là mức giá rất cạnh tranh trong phân khúc xe được đánh giá là “hot” nhất tại Việt Nam.

Về mặt thiết kế nội, ngoại thất, CR-V 2021 nhận được khá nhiều nâng cấp đáng kể. Thay đổi rõ ràng nhất ở phần đầu xe là tấm cản trước có thiết kế tinh tế và sang trọng hơn. Tất nhiên, nếu như để ý một chút thì bạn sẽ thấy cụm cảm biến của hệ thống Honda Sensing đặt sau tấm nhựa đèn dưới logo Honda. Nhìn sang phần thân xe, bộ la-zăng 18 inch đa chấu có thiết kế mới và vẫn đi kèm lốp Mitchelin cao cấp được sản xuất tại Thái Lan. Phần đuôi xe vẫn là thiết kế quen thuộc như những phiên bản trước đó. Cụm đèn hậu nổi bật với thiết kế hình chữ L trải dài từ trên trần tới khu vực gần vị trí logo, logo cũng được bao bọc trọn bởi thanh mạ chrome kéo dài ngang thân xe. Sự thay đổi duy nhất là hệ thống ống xả kép đã có thiết kế đẹp mắt hơn.

Khoang nội thất CR-V 2021 cũng được bổ sung một vài trang bị đáng giá. Đó là bệ sạc không dây dành cho điện thoại thông minh có hỗ trợ tính năng này. Cá nhân tôi không mấy khi sử dụng tính năng này vì tốc độ sạc vẫn còn khá chậm, nhưng nó sẽ hữu ích đối với những ai không muốn phải cắm dây sạc thông thường. Một tính năng khác là cửa cốp điện có tính năng đóng mở bằng một cái gạt chân. Tất nhiên, thay đổi quan trọng nhất vẫn là Honda Sensing và chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về gói trang bị này ở mục dưới.

Honda Sensing – Cuộc đua về công nghệ an toàn

Gói Honda Sensing dành cho CR-V tại Việt Nam bao gồm những công nghệ chủ chốt sau:

- Hệ thống giảm thiểu va chạm phía trước (CMBS)

- Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB)

- Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có tính năng bám đuôi ở tốc độ thấp (ACC – LSF)

- Hệ thống giảm thiểu lệch làn đường (RDM), Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)

1. Hệ thống giảm thiểu va chạm phía trước (CMBS)

Trên một chiếc xe gia đình, không yếu tố nào quan trọng hơn sự an toàn. Gói trang bị Honda Sensing được phát triển để tạo ra “sự an toàn cho tất cả mọi người” – “Safety for everyone”. Mọi người ở đây tức là bao gồm cả những người điều khiển xe khác trên đường và người đi  bộ xung quanh chiếc CR-V. Tính năng Giảm thiểu va chạm phía trước CMBS được tạo ra để hạn chế, cao hơn nữa là ngăn chặn va chạm với xe hoặc người ở phía trước chiếc CR-V.

Hai thành phần quan trọng của gói trang bị Honda Sensing là một camera gắn sau kính lái và một hệ thống radar ẩn sau tấm nhựa đen gắn ở cản va trước đầu xe. Với những nguồn dữ liệu đầu vào này, CMBS liên tục phân tích tình huống phía trước chiếc CR-V của bạn. Khi hệ thống radar và camera ghi nhận có nguy cơ xảy ra va chạm, âm thanh cảnh báo sẽ phát qua loa, đồng thời biểu tượng cảnh báo cũng sẽ xuất hiện trên màn hình sau vô lăng. Đây là giai đoạn đầu tiên nhằm cảnh báo người lái về nguy cơ xảy ra va chạm.

Nếu hệ thống không nhận thấy người lái phản ứng gì, không đạp phanh hay đánh lái, CMBS sẽ ngay lập tức can thiệp vào hệ thống phanh để giảm tốc độ và thậm chí là dừng hẳn phương tiện, qua đó giảm thiểu hoặc ngăn chặn thiệt hại cho người ngồi bên trong CR-V cũng như mọi người xung quanh. Cần lưu ý rằng đây chỉ là một tính năng hỗ trợ và độ chính xác của camera, radar có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố như thời tiết hay tốc độ. Do đó người lái vẫn cần tập trung trong mọi tình huống, tránh lơ đãng hoặc lệ thuộc quá đà vào khả năng của Hệ thống Giảm thiểu va chạm trước.

2. Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB)

Đèn pha tự động là một trang bị quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, nhưng đèn pha thích ứng có thể tự chuyển từ chế độ chiếu xa (đèn far) sang chế độ chiếu gần (đèn cos) và ngược lại chính là một bước tiến mới, thông minh và tiện dụng hơn. Hệ thống đèn pha thích ứng tự động AHB của Honda CR-V hoạt động đúng như tên gọi của nó: nếu bạn gạt nấc đèn sang Auto và di chuyển ở tốc độ trên 40 km/h, hệ thống sẽ tự động chỉnh chế độ chiếu xa – gần tùy theo tình hình giao thông. Điều đó có nghĩa là: khi không có chiếc xe nào ở cùng chiều hoặc ngược chiều với CR-V, hệ thống sẽ sử dụng đèn pha để tối đa khả năng chiếu sáng, nhưng nếu có xe đi vào tầm chiếu, hệ thống sẽ ngay lập tức “cụp đèn”. Khi chiếc xe đó đã đi khỏi tầm chiếu của CR-V, AHB sẽ tự động chuyển sang chế độ chiếu xa mà không cần thao tác gì của người lái.

Đây là một tính năng rất tiện dụng nếu như bạn đã quen với cách nó hoạt động. Dù vậy, nếu muốn tắt chế độ đèn pha thích ứng, bạn có thể thực hiện thao tác như sau: Cần số vẫn ở vị trí P, ấn nhẹ nút đề để bật điện (nhưng không đề máy); gạt cần đèn sang nấc AUTO; gạt cần đèn về phía người lái trong ít nhất 40 giây (tương tự như khi bạn “đá pha”). Giữ cần đèn cho đến khi thấy biểu tượng đèn Auto màu xanh ở bảng đồng hồ nhấp nháy 2 lần. Như vậy, bạn đã tắt tính năng AHB nhưng đèn vẫn sẽ tự động bật khi trời tối. Để bật lại AHB, bạn chỉ cần lặp lại thao tác trên cho đến khi thấy biểu tượng đèn Auto màu xanh nhấp nháy 1 lần.

3. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có tính năng bám đuôi ở tốc độ thấp (ACC – LSF)

Tính năng được chờ đón tiếp theo chính là Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC). Bằng radar gắn trước cản xe và camera sau kính lái, ACC sẽ quan sát xe đi phía trước và duy trì tốc độ và khoảng cách “bám đuôi” mà người lái mong muốn. Nếu xe đi phía trước đi chậm lại, ACC cũng sẽ tác động vào phanh để chiếc CR-V duy trì khoảng cách. Khi đã cài ACC, người lái có thể tiếp tục tùy chính khoảng cách bám đuôi xe phía trước với 4 mức cài đặt khoảng cách. Cần lưu ý rằng 4 mức này không phải là khoảng cách cố định mà chúng được tính toán theo khoảng cách phanh an toàn. Ví dụ, mức số 3 có nghĩa là CR-V sẽ bám đuôi xe trước với khoảng cách 47 mét khi cả 2 xe di chuyển ở vận tốc 80 km/h, nhưng cũng mức số 3 đó sẽ tương ứng với khoảng cách bám đuôi 61 mét khi 2 xe di chuyển với tốc độ 100 km/h.

ACC của CR-V còn được bổ sung thêm tính năng bám đuôi ở tốc độ chậm (Low Speed Follow – LSF). Khi xe phía trước dừng hẳn, ví dụ như khi gặp đèn đỏ, chiếc CR-V cũng sẽ dừng theo. Một dòng chữ “Stopped” sẽ hiện lên màn hình rằng xe đã dừng nhưng hệ thống ACC vẫn hoạt động. Khi xe phía trước lăn bánh, biểu tượng ở màn hình CR-V sẽ nhấp nháy để báo người lái. Lúc này, bạn có thể ấn nút RES trên vô lăng để chiếc CR-V tiếp tục bám đuôi xe phía trước. Để hủy tính năng bám đuôi, bạn có thể ấn nút MAIN hoặc nút CANCEL. Nếu như bạn không muốn sử dụng Kiểm soát hành trình thích ứng thì có thể ấn và giữ nút ACC 1 giây, lúc này màn hình sẽ hiện dòng “CRUISE MODE”, báo rằng xe đang chạy với Cruise Control bình thường. Để kích hoạt lại ACC, bạn cũng chỉ cần giữ nút ACC trên vô lăng trong vòng 1 giây.

4. Hệ thống giảm thiểu lệch làn đường (RDM), Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)

Hệ thống giảm thiểu lệch làn đường RDM sẽ quan sát mặt đường phía trước xe và thao tác của người lái. Nếu người lái vô tình để xe chạy lệch khỏi làn đường, dẫm vào vạch phân làn đường, hệ thống sẽ phát cảnh báo bằng âm thanh, hiển thị trên màn hình sau vô lăng và làm rung vô lăng. Bước cảnh báo sớm này là tính năng Cảnh báo lệch làn – Lane Departure Warning.

Nếu người lái vẫn không can thiệp gì, hệ thống sẽ tác động mạnh mẽ hơn bằng cách kích hoạt phanh và cung cấp lực trả lái vô lăng để chiếc xe trở lại giữa làn đường một cách an toàn. Cần lưu ý rằng RDM chỉ hoạt động ở dải tốc độ trên 60 km/h, hệ thống cũng sẽ không can thiệp khi nhận thấy người lái tăng tốc hay đánh lái dứt khoát vì khi đó, máy tính hiểu rằng người lái đang làm chủ được tình hình. Một lưu ý nữa là RDM cũng sẽ không can thiệp khi xi-nhan đang bật.

RDM là “cứu cánh” khi người lái mệt mỏi và phạm sai lầm, còn Hệ thống Hỗ trợ giữ làn đường LKAS được tạo ra để giúp người lái thoải mái hơn khi đi đường trường. LKAS sử dụng camera sau kính lái để phân biệt vạch kẻ đường (vạch đứt hay vạch liền) và tác động vào hệ thống trợ lực vô lăng EPS để giữ chiếc CR-V đi giữa làn đường. Để kích hoạt LKAS, bạn cần ấn nút MAIN, sau đó ấn nút LKAS trên vô lăng. LKAS chỉ hoạt động ở những đường có vạch vẻ rõ ràng, sắc nét và khi xe đang chạy trong dải vận tốc 72 – 145 km/h tại cung đường thẳng hoặc chỉ hơi cong một chút. Một điều kiện quan trọng nữa là LKAS chỉ hoạt động khi mà bạn không đạp phanh, không bật xi-nhan và không bật gạt mưa. Kết hợp với Kiểm soát hành trình thích ứng ACC, hệ thống LKAS khiến việc lái xe đường dài trở nên nhàn nhã và thoải mái hơn.

Trải nghiệm thực tế với diễn viên Thiện Tùng

Không chỉ là một diễn viên được khán giả yêu mến, anh Thiện Tùng cũng là một người có niềm đam mê xe cộ. Khi vừa mới cầm lái CR-V được vài phút, anh đã đưa ra nhận xét: “Vô lăng của CR-V rất đầm chắc và có thiết kế vừa vặn, dễ cầm nắm. Tôi rất thích những chiếc xe cho cảm giác dễ làm quen và sự thú vị ngay cả khi vận hành ở tốc độ chậm như CR-V”. Đúng vậy, Honda CR-V là chiếc xe gia đình nhưng vẫn không đánh mất cảm giác lái hứng khởi “fun to drive” đặc trưng của Honda.

Nam diễn viên “Cả một đời ân oán” cũng rất ấn tượng với hiệu năng của mẫu crossover nhà Honda. Theo anh, động cơ 1.5L tăng áp của CR-V cho cảm giác mạnh mẽ hơn cảnh những mẫu xe khác có động cơ xăng 2.0 hoặc 2.7 mà anh từng trải nghiệm. Bên cạnh khả năng vận hành thuyết phục, Honda CR-V cũng vô cùng thực dụng với sạc không dây, hàng loạt cổng USB ở các hàng ghế, cửa sổ trời toàn cảnh và không gian rộng rãi. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng, những hành khách ngồi ở hàng ghế thứ 2 được phục vụ bởi 2 cửa gió điều hòa riêng, 2 cổng USB 2.5A và được “hưởng ké” cụm điều hòa trên trần xe cho hàng ghế thứ 3, vốn có thể điều chỉnh tốc độ gió. Hàng ghế thứ 2 có thể ngả lưng, trượt lên xuống và gập phẳng hoàn toàn theo tỷ lệ 40:60 để tăng diện tích chứa đồ. Với hàng ghế 3 gập phẳng, thể tích khoang chứa đồ lên tới 1.110 lít và nếu gập cả hàng thứ 2 và 3, tổng thể tích lên tới 2.146 lít. Nếu chở đủ 7 người, thể tích khoang chứa đồ vẫn còn 150 lít, đủ để chứa hai va li cỡ vừa và một số vật dụng khác.

Tất nhiên, những hệ thống an toàn chủ động trên Honda CR-V cũng là thứ khiến anh Thiện Tùng hài lòng. Anh đặc biệt thích thú với tính năng kiểm soát hành trình thích ứng với khả năng bám đuôi xe phía trước ngay cả khi dừng hẳn. Tính năng Giảm thiểu va chạm trước cũng có khả năng “cứu nguy” trong tình huống người lái lơ đãng. “Tất nhiên, các bạn cần lưu ý rằng mọi tính năng an toàn chỉ mang tính chất phụ trợ, điều quan trọng nhất là bạn luôn tập trung sau tay lái, không lơ là hoặc quá lệ thuộc vào các hệ thống an toàn”, nam diễn viên chia sẻ.

Kết luận

Trong phân khúc xe khoảng 1 tỷ đồng tại Việt Nam, hiện nay chỉ có Mazda với gói i-ActivSense và Subaru với EyeSight là tương đương với gói công nghệ Honda Sensing. Ưu điểm của Honda CR-V phiên bản 2021 là cả 3 phiên bản đều sở hữu Honda Sensing, trong khi các đối thủ cạnh tranh chỉ có đầy đủ công nghệ trên các phiên bản cao cấp nhất. Như vậy, với thiết kế đẹp, nội thất rộng rãi và đầy đủ tính năng an toàn chủ động, không khó hiểu khi Honda CR-V xứng đáng được mệnh danh là “Vua phân khúc”.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)      

Tags: Honda   SUV    Crossover   Honda CR-V   xe 7 chỗ   CUV   CR-V   xe Nhật  

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...