Đóng
 

Thứ năm, 25/04/2024 | 04:19
09:45  |  06/04/2020

[ĐÁNH GIÁ XE] Hyundai SantaFe - chiếc xe gia đình đáng tiền trong phân khúc (phần 1)

Hyundai SantaFe thế hệ thứ 4 là một trong những chiếc xe gia đình cỡ trung ăn khách nhất tại Việt Nam và thường xuyên góp mặt trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất mỗi tháng. Đây là đối thủ đáng gờm của Toyota Fortuner hay Ford Everest trong phân khúc xe SUV/CUV 7 chỗ.

Hyundai SantaFe được giới thiệu tại Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2007, định vị cùng tầm giá với Ford Everest và Toyota Fortuner. Trải qua hơn 10 năm, mẫu crossover của Hyundai đã được nhiều khách hàng Việt Nam tin dùng nhờ thiết kế hiện đại, nhiều tiện nghi và khả năng vận hành tối ưu. Bước sang thế hệ thứ tư, Hyundai SantaFe đã được nâng cấp mạnh mẽ cả về nội thất, ngoại thất cũng như tính năng an toàn. Hyundai SantaFe thế hệ thứ tư được lắp ráp trong nước và có 6 phiên bản với giá bán từ 995 triệu đồng đến 1,245 tỷ đồng.

Ngoại thất bắt mắt

Hyundai SantaFe có chiều dài tổng thể 4.770 mm, chiều rộng 1.890 mm, chiều cao 1.680 mm, chiều dài cơ sở đạt mức 2.765 mm. So với phiên bản cũ, SantaFe thế hệ thứ 4 dài hơn 70 mm, rộng hơn 10 mm, chiều dài cơ sở lớn hơn 65 mm. Những thay đổi đáng kể về thông số kích thước khiến SantaFe có không gian 3 hàng ghế và khoang hành lý lớn hơn và giúp hàng ghế thứ 3 hữu dụng hơn.

Thiết kế ngoại thất của Hyundai SantaFe thế hệ thứ 4 là một sự lột xác hoàn toàn so với thế hệ trước đó. Phần đầu xe toát lên vẻ đẹp mạnh mẽ và hiện đại với mặt ca lăng dạng thác nước đặc trưng của hãng xe Hàn Quốc. Hyundai đã bố trí một dải chrome cỡ lớn bao trùm bề ngang đầu xe, kết hợp với 2 cụm đèn LED định vị ban ngày để tạo nên dấu ấn đặc trưng cho SantaFe. Tương tự như Hyundai Kona, hệ thống đèn pha full LED của SantaFe được đặt thấp hơn so với đèn định vị.

Cá nhân tôi thấy thiết kế này rất thành công về mặt dấu ấn thương hiệu nhưng sẽ khiến nhiều người băn khoăn rằng khả năng chiếu sáng của bộ đèn sẽ bị ảnh hưởng bởi bùn đất khi đi vào đoạn đường lầy lội. Băn khoăn đó là có cơ sở vì Hyundai SantaFe không có hệ thống rửa đèn. Dù vậy, trong 4 ngày trải nghiệm xe với thời tiết mưa liên tục, tôi không thấy khả năng chiếu sáng của xe bị ảnh hưởng, ít nhất là nếu bạn di chuyển trong đô thị.

Phần thân xe SantaFe có thiết kế vô cùng sống động, phản ánh rõ nét ngôn ngữ thiết kế Điêu khắc dòng chảy của Hyundai. Từng đường nét trên Hyundai SantaFe được trau chuốt hơn giúp xe có ngoại hình trẻ trung và năng động, phù hợp với những khách hàng trẻ cá tính.

Trải dọc thân xe là những đường gân dập nổi dứt khoát, kết hợp cùng vòm bánh xe cỡ lớn và một số chi tiết mạ chrome nhằm nhấn mạnh thêm vẻ cao cấp của chiếc xe. Phiên bản SantaFe máy dầu cao cấp sở hữu bộ la zăng hợp kim kích thước 19 inch có thiết kế đa chiều đậm chất điêu khắc. Kích thước 19 inch của bộ la zăng này là đủ lớn để vừa mang lại ấn tượng thẩm mỹ, vừa tối ưu kích thước lốp để mang lại trải nghiệm êm ái.

Phần đuôi của Hyundai SantaFe toát lên sự sang trọng với thiết kế cản sau nổi bật và đèn hậu LED dạng 3D độc đáo. Cụm đèn báo rẽ và đèn báo lùi được tích hợp vào tấm cản sau. Thiết kế này giúp cụm đèn phanh đẹp hơn nhưng lại khiến những phương tiện phía sau khó quan sát tín hiệu rẽ hơn.

Hai ống xả dạng đôi của Hyundai SantaFe vẫn được đặt lệch sang một bên giống như thế hệ trước và xe vẫn sở hữu ăng ten radio dạng thường thay vì dạng vây cá mập. Dù vậy, đây chỉ là 2 khuyết điểm nhỏ và không quá ảnh hưởng đến ngoại hình tổng thể đầy ấn tượng của Hyundai SantaFe.

So sánh với 2 đối thủ “SUV thứ thiệt” là Fortuner và Everest, Hyundai SantaFe toát lên vẻ sang trọng và đô thị, trong khi 2 mẫu SUV gầm rời của Toyota và Ford lại có vẻ đẹp cơ bắp, bụi bặm. Một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến vẻ “đô thị” hay “việt dã” của xe hơi chính là khoảng sáng gầm xe.

Hyundai SantaFe có khoảng sáng gầm xe 185 mm, trong khi các đối thủ đều có khoảng sáng gầm xe nằm trong khoảng 220 mm. Đối với tôi, khoảng sáng gầm vừa vặn của SantaFe là đủ để xe hoạt động trong phố thoải mái nhưng vẫn có thể off-road nhẹ khi cần thiết. Tất nhiên, nếu như bạn thường xuyên phải lên Hà Giang hay đến các mỏ than ở Quảng Ninh, không gì hữu dụng bằng một chiếc SUV cầu cứng hay xe bán tải.

Nội thất đột phá

Nếu như những chiếc SantaFe thế hệ 3 có khoang nội thất chưa tương xứng với vẻ đẹp bên ngoài thì thế hệ thứ 4 hiện tại đã có vẻ đẹp toàn vẹn từ trong ra ngoài. Khu vực bảng táp-lô được thiết kế 3 tầng với điểm nhấn là màn hình cảm ứng 8 inch có hỗ trợ kết nối Apple Carplay và ứng dụng dẫn đường phát triển riêng cho thị trường Việt Nam bởi Navitel.

Bên dưới màn hình các cửa gió điều hòa có thiết kế mới và hệ thống nút bấm chức năng. Hyundai SantaFe vẫn duy trì các nút bấm vật lý để tăng sự thân thiện với người sử dụng. Chất liệu được sử dụng chủ yếu cho khu vực táp lô là da và nhựa mềm, mang lại cảm giác cao cấp khi chạm vào. Trần xe và các trụ xe đều được bọc nhung đen, cao cấp hơn nhiều so với trần nỉ mà các xe khác sử dụng.

Cả 6 phiên bản của Hyundai SantaFe đều trang bị ghế bọc da và ghế lái chỉnh điện. Hai biến thể Premium cao nhất sử dụng da bọc ghế tông màu nâu, có thêm ghế phụ chỉnh điện, nhớ vị trí ghế lái và tích hợp hệ thống sưởi và làm mát hàng ghế trước. Nhìn chung, các tiện ích ở hàng ghế trước của SantaFe là vượt trội so với các đối thủ với điểm nhấn là hệ thống làm mát và sưởi cho cả hai ghế trước.

Hàng ghế thứ hai có thể ngả lưng ghế, trượt và gập theo tỉ lệ 60:40. Bên cạnh đó, nhờ kích thước tổng thể của SantaFe đã được nới rộng nên khoảng để chân ở khu vực này tăng 38mm, khoảng cách đến trần xe tăng 18 mm.

Việc di chuyển xuống hàng ghế thứ 3 cũng dễ dàng hơn với nút gập ghế nhanh tích hợp ở hàng ghế thứ 2. Hàng ghế thứ 3 cũng rộng rãi hơn phiên bản trước và có cửa gió điều hòa riêng.

Vô lăng của Hyundai SantaFe có thiết kế sang trọng hơn và được bọc da Nappa cao cấp. Các phím bấm tích hợp trên vô lăng bao gồm đàm thoại rảnh tay, điều chỉnh âm thanh, ga tự động cruise control và lẫy chuyển số. Phiên bản SantaFe cao cấp có màn hình LCD 7 inch sau vô lăng kết hợp các đồng hồ dạng cơ ở hai bên (bản tiêu chuẩn sử dụng màn hình LCD 3.5 inch). Màn hình này có thể thay đổi màu hiển thị và chế độ hiển thị theo chế độ lái mà tài xế lựa chọn.

Ngoài ra, hai bản SantaFe Premium còn có thêm màn HUD hiển thị trên kính lái giúp tài xế dễ dàng quan sát tình trạng xe hơn. Điều đặc biệt là hệ thống HUD này có thể hiển thị cảnh báo từ hệ thống cảnh báo điểm mù. Tuy nhiên, hệ thống vẫn chưa có đủ tính năng như SantaFe phiên bản nước ngoài, vốn có thể hiển thị thêm dẫn đường vệ tinh và biển báo tốc độ.

Những trang bị tiện nghi cao cấp khác của SantaFe bao gồm hệ thống âm thanh 6 loa tích hợp bộ xử lý Arkamys Premium Sound và bộ giải mã kỹ thuật số tiêu chuẩn 24bit. Xe có hệ thống điều hòa tự động 2 vùng có hệ thống lọc không khí Clean Air với cửa gió điều hòa cho hàng ghế thứ 3.

Ngoài ra, Santafe bản cao cấp còn cửa kính chống kẹt, sạc không dây chuẩn Qi, cổng sạc cho các hàng ghế, cửa khoang hành lý thông minh tự mở không cần chạm, cửa sổ trời Panorama, gương chiếu hậu chống chói, phanh tay điện tử và tính năng giữ phanh Auto Hold. Có thể thấy rằng Hyundai SantaFe tiếp tục duy trì lợi thế về tiện ích khi so với đối thủ cùng phân khúc.

(Còn tiếp)

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)