Đóng
 

Chủ nhật, 24/11/2024 | 09:04
23:35  |  09/02/2022

[ĐÁNH GIÁ XE] Kia EV6 - Xứng đáng danh xưng "kẻ tiên phong"

Với nền tảng xe điện chuyên dụng E-GMP từ Tập đoàn Hyundai Motor, Kia EV6 trở nên đặc biệt hấp dẫn trong phân khúc crossover cỡ vừa trước các đối thủ như Volkswagen ID.4 và Ford Mustang Mach-E.

Mặc dù không phải cái tên đầu tiên mở ra kỷ nguyên xe điện trên toàn cầu, nhưng Kia EV6 vẫn có thể được xếp ở hàng ngũ tiên phong với hàng loạt tính năng công nghệ vượt trội và trải nghiệm sử dụng thực tế ấn tượng. Kể từ những ngày đầu ra mắt cho đến nay, Kia EV6 đã nhanh chóng có được sự đón nhận nhiệt tình từ khách hàng ở nhiều thị trường lớn như Bắc Mỹ và châu Âu, đồng thời giành nhiều giải thưởng lớn, điển hình như "Xe của năm 2022 tại Đức" (2022 German Car of the Year).

Thông số kỹ thuật

Như đã biết, Kia EV6 được phát triển trên nền tảng E-GMP thế hệ mới, tương tự như chiếc Ioniq 5 của Hyundai Motor Group. Điều này có nghĩa là EV6 sẽ chia sẻ hầu hết phần cứng với Ioniq 5, bắt đầu với bộ pin 58 kWh ở bản tiêu chuẩn và 77,4 kWh ở các bản cao cấp hơn - đi kèm cấu hình hệ truyền động một mô-tơ điện/dẫn động cầu sau hoặc mô-tơ điện kép/dẫn động 4 bánh.

Nhìn tổng thể, Kia EV6 mang kiểu dáng SUV lai coupe với những đường nét hiện đại, năng động, thể thao nhờ áp dụng ngôn ngữ thiết kế Opposites United mới. Xe có chiều dài x rộng x cao tương ứng 4.695 x 1.890 x 1.550 mm, chiều dài cơ sở vượt trội ở mức 2.900mm - tương đương chiếc SUV cỡ lớn Kia Telluride.

So với các đối thủ cùng phân khúc, Kia EV6 trở nên khác biệt ở thông số chiều cao tổng thể, thấp hơn 76,2mm so với Mustang Mach-E và 86,4mm so với Volkswagen ID.4. Kết hợp cùng phần nóc xe thuôn dài và đường beltline dứt khoát, nhấn mạnh từ phía sau cột B đem lại cho EV6 một dáng vẻ thể thao hơn hai cái tên đến từ Ford và Volkswagen.

Phiên bản tiêu chuẩn Kia EV6 được trang bị một mô-tơ điện, hệ dẫn động cầu sau cùng bộ pin 58 kWh cho công suất tối đa 168 mã lực và momen xoắn cực đại 350 Nm. Với các phiên bản cao cấp hơn, EV6 sẽ sử dụng bộ pin 77,4 kWh cùng một mô-tơ điện khác đặt phía trước và hệ dẫn động 4 bánh cho tổng công suất lên đến 321 mã lực và 605 Nm. Ngoài ra còn có một biến thể GT với thông số kỹ thuật ấn tượng hơn nhờ bộ pin tầm xa và mô-tơ điện kép mạnh mẽ hơn cho sức mạnh 577 mã lực / 740 Nm.

Vận hành thực tế

Đối với một mẫu xe crossover điện cỡ vừa như Kia EV6, hiệu suất vận hành trên đường thẳng không phải là tất cả. Nơi EV6 thực sự phát huy được hết khả năng và gây ấn tượng nhất là ở các đoạn đường quanh co. Điều này vốn không có gì đáng ngạc nhiên khi cựu Giám đốc BMW M là Albert Biermann là người giám sát chính trong suốt quá trình phát triển của Kia EV6.

Số vòng quay vô lăng của Kia EV6 là 2,7 vòng, thể hiện rõ xu hướng thể thao và tính linh hoạt trong khả năng xử lý. Để so sánh, vô lăng Volkswagen ID.4 có 3 vòng hay Mustang Mach-E là 3,7 vòng. Do đó, vô lăng EV6 tạo cảm giác lái sắc nét và phản ứng nhanh nhạy hơn. Không chỉ vậy, trọng lượng vô lăng cũng không quá nặng hay quá nhẹ, đồng thời cho phản hồi khá chính xác đối với những gì mà mặt lốp tiếp xúc khi di chuyển.

Đối với phiên bản Kia EV6 GT-Line tham gia cuộc trải nghiệm thực tế, trọng lượng tổng thể ở mức 1.985 kg không thực sự là con số được đánh giá cao. Dẫu vậy, EV6 vẫn tỏ ra sự linh hoạt cùng khả năng xử lý rõ ràng và nhất quán khi chuyển hướng, từng độ vặn xoắn thân xe đều được kiểm soát rất tốt. Ở các khúc cua, trước khi hành khách trong xe kịp cảm nhận được những chuyển động không mong muốn thì lực momen xoắn lớn ngay tức thì đã nhanh chóng đưa EV6 thoát khỏi góc cua và lấy lại sự ổn định vốn có.

Cảm giác lái chắc chắn - bất cứ ai cũng sẽ nhận thấy sự tương đồng với các mẫu xe đến từ BMW - nhờ các lò xo phía trước và phía sau cứng hơn so với Hyundai Ioniq 5, kết hợp cùng các thanh chống lật dày hơn. Ngoài ra, EV6 còn có các giảm xóc với ít nhất một pít-tông bổ sung có khả năng điều chỉnh áp lực lên đĩa đệm phục hồi, cho phép lực giảm chấn thay đổi linh hoạt tùy thuộc vào các rung động từ mặt đường. Kia cho biết những giảm xóc này giúp mang đến một chuyến đi chắc chắn và ổn định hơn, nhất là khi chiếc xe phải đối mặt với sự thay đổi liên tục từ điều kiện đường sá, đồng thời cho cảm giác lái thoải mái hơn trên đường cao tốc.

Đa dạng chế độ lái, phạm vi di chuyển vượt trội

Kia EV6 có 3 chế độ lái (Eco, Normal và Sport) có thể được kích hoạt thông qua một nút bấm tích hợp trên vô lăng. Về cơ bản, các chế độ lái này không có gì đặc biệt, ngoại trừ việc thay đổi trọng lượng của bàn đạp ga và vô lăng, cho phép người lái thực hiện các thao tác vận hành phù hợp với điều kiện sử dụng. Ngoài ra, người lái còn có thể lựa chọn đến 6 cấp độ hệ thống phanh tái sinh cùng một chế độ tự động.

Trong quá trình thử nghiệm thực tế, chế độ Sport đem lại cho Kia EV6 khả năng vận hành vượt trội và mạnh mẽ nhất, cho phép người lái tận dụng tối đa phản ứng nhanh nhạy của hệ truyền động điện. Thay vì sử dụng thiết lập phanh đĩa trước - phanh tang trống sau như ID.4, Kia EV6 được trang bị phanh đĩa cho cả bánh trước và sau, kết hợp nhuần nhuyễn giữa hệ thống phanh tái tạo và phanh cơ học. Dù có hệ thống phanh tái tạo nhưng việc kích hoạt chế độ Sport sẽ làm giảm phạm vi di chuyển của EV6, tất nhiên không nhiều nếu giữ đều ga.

Với bộ pin 77,4 kWh được sạc đầy, hệ thống máy tính của EV6 dự đoán phạm vi di chuyển tối đa 304 dặm (~ 490 km) ở chế độ Eco, 296 dặm (~ 476 km) ở chế độ Normal và 286 dặm (~ 460 km) ở chế độ Sport. Sau khi di chuyển khoảng 136 dặm (~ 219 km) hỗn hợp ở đường cao tốc và đường đô thị, EV6 dự đoán phạm vi còn lại lần lượt là 131 dặm (~ 211 km), 127 dặm (~ 204 km) và 124 dặm (~ 200 km) cho các chế độ Eco, Normal và Sport.

Nếu đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc như Mustang Mach-E hay ID.4, phạm vi di chuyển vốn không phải là một vấn đề quá lớn đối với Kia EV6. Bởi lẽ EV6 còn có hệ thống sạc siêu nhanh 800V công suất 350 kW cho khả năng sạc từ 10 - 80% chỉ trong 18 phút.

Nội thất đầy tiện nghi, tràn ngập công nghệ

Giống như phần lớn mẫu xe điện hiện nay, Kia EV6 sở hữu một khoang nội thất mang hơi hướng thiết kế tương lai với bảng táp-lô tối giản, cụm công cụ kỹ thuật số 12.0 inch và màn hình cong 12.0 inch hiển thị hệ thống thông tin giải trí. Màn hình đa thông tin sau vô lăng cùng màn hình thông tin giải trí được tích hợp thành một khối, đặt nổi ở khu vực táp-lô đem lại cho khoang lái một cảm giác hiện đại và cao cấp hơn.

Kia EV6 được trang bị vô lăng hai chấu bọc da với bộ nhận diện thương hiệu (logo) mới, tích hợp nhiều phím bấm điều chỉnh tính năng như cần gạt mưa, xi nhan, hệ thống kiểm soát hành trình, đàm thoại rảnh tay, hệ thống âm thanh,... Hệ thống điều hòa bên trong khoang cabin được điều khiển thông qua các núm quay đơn giản, trong khi cần số dạng núm xoay ở ngăn xếp trung tâm cho cái nhìn gọn gàng hơn.

Chiều dài trục cơ sở lớn cung cấp cho EV6 một không gian nội thất và khoang chứa hành lý rộng rãi với dung tích tiêu chuẩn lên đến 520 lít. Nếu gập hàng ghế cuối lại, dung tích của khoang chứa hành lý này có thể gia tăng lên mức 1.300 lít. Toàn bộ ghế ngồi đều được bọc da nhân tạo và da lộn, đi kèm các tính năng tiện nghi như chỉnh điện, nhớ ghế (ở ghế lái), thông gió/sưởi ấm.

Kia EV6 đạt tiêu chuẩn với 21 hệ thống hỗ trợ người lái và an toàn, cùng nhiều tính năng tiên tiến như màn hình hiển thị trên kính chắn gió HUD được tăng cường tính thực tế. Đáng chú ý là hệ thống hỗ trợ người lái trên đường cao tốc Highway Driving Assist 2. Về cơ bản, đây là sự kết hợp của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng với hỗ trợ giữ làn ngay cả khi vào cua nhờ vào các radar giúp duy trì khoảng cách và tốc độ đã thiết lập sẵn.

Kết luận

Nhìn chung, với nền tảng E-GMP cùng những nỗ lực đầu tư vào tính năng công nghệ, Kia EV6 hiện đang trở nên vượt trội hơn hầu hết các đối thủ cùng phân khúc. Sức hút của mẫu xe này thể hiện ở nhiều thành tích kinh doanh dù mới ra mắt không lâu, điển hình là 21.000 đơn đặt hàng tại thị trường quê nhà Hàn Quốc chỉ sau 24 giờ mở bán. 

Tại thị trường Việt, EV6 được THACO xác nhận sẽ ra mắt vào quý II năm nay, mang đến cho khách hàng trong nước một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc xe điện. Mới đây, hình ảnh một chiếc Kia EV6 tại khu phức hợp Trường Hải - Chu Lai bất ngờ được đăng tải trên mạng xã hội càng củng cố thêm nữa niềm tin về ngày ra mắt không xa. Với sự có mặt của EV6, người tiêu dùng trong nước sắp tới sẽ được chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa rất nhiều mẫu xe điện như VinFast VF e34, Porsche Taycan, Audi e-tron hay Jaguar i-Pace.

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Theo: Motortrend

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...