Kia nổi tiếng là một hãng xe ô tô luôn cho ra những chiếc xe có giá trị cao, chất lượng xây dựng tốt mà giá cả vẫn phải chăng. Đứng đầu đội hình của Kia hiện tại chính là K900 hay còn được biết đến với tên K9 và Quoris (ở Việt Nam), chiếc sedan sang trọng Hàn Quốc tham vọng trở thành đối thủ của nhiều mẫu sedan đến từ Đức như BMW 7-Series, Audi A8 và Mercedes S-Class.
Nhiều người cho rằng K900 đã không tuân thủ đủ tiêu chí mà Kia đề ra bởi vì giá bán của K900 quá đắt đỏ - được định giá trên 2,7 tỷ VNĐ tại Việt Nam. Chính vì mức giá quá cao này mà Kia Quoris rất khó "có cửa" tại dải đất hình chữ S. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ, có lẽ nhiều người sẽ thay đổi quan điểm, bỏ qua giá tiền, Kia K900 mới thực sự hội tụ nhiều yếu tố đáng khen.
Được thiết kế lại và giới thiệu dưới hình thức là phiên bản 2019, K900 mới nhất đã bước vào thế hệ thứ hai với nhiều cải tiến nổi trội. Chiếc sedan hàng đầu của Kia được xây dựng trên nền tảng có sự liên quan mật thiết với mẫu xe thể thao mạnh mẽ Stinger. Dù có kích thước lớn hơn đáng kể và chỉ đi kèm với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, Kia K900 mới vẫn được trang bị động cơ tăng áp kép tương tự loại của Stinger GT - phiên bản mạnh mẽ nhất.
Với giá bán khởi điểm 59.900 USD (~ 1,392 tỷ VNĐ) tại Mỹ, K900 bị bất lợi trước nhiều đối thủ như Lincoln Continental giá chỉ từ 46.145 USD (~ 1,073 tỷ VNĐ), Cadillac CT6 giá từ 46.995 USD (~ 1,092 tỷ VNĐ) hay Volvo S90 giá từ 48.100 USD (~ 1,118 tỷ VNĐ). Đặc biệt, K900 chỉ có đúng một phiên bản duy nhất và cũng chỉ có một gói tùy chọn VIP trị giá 4.000 USD (~ 93 triệu VNĐ). Nếu so sánh với các đối thủ kể trên sau khi đã thêm toàn bộ tùy chọn thì K900 mới lại rẻ hơn vì hầu hết các mẫu xe đối thủ với đủ tùy chọn đều sẽ có giá trên 70.000 USD (~ 1,627 tỷ VNĐ).
Thêm một điều thú vị khác, mẫu xe duy nhất trong phân khúc sedan hạng sang này có giá bán khởi điểm cao hơn K900 2019 chính là người anh em họ Genesis G90. Xe có giá từ 68.350 USD (~ 1,589 tỷ VNĐ), tùy chọn duy nhất là động cơ V8 được nâng cấp, sau khi bổ sung tùy chọn này xe có giá 74.000 USD (~ 1,720 tỷ VNĐ).
Thiết kế ngoại thất cải tiến và sang trọng hơn
So với mẫu xe tiền nhiệm, Kia K900 hoàn toàn mới sẽ tự hào với một phong cách bên ngoài trang nhã hơn, thanh lịch hơn. Để gia tăng tính thẩm mỹ cùng sức hút từ những cái nhìn đầu tiên, "cơ thể" của chiếc sedan sang trọng cỡ lớn được bổ sung thêm nhiều thành phần mạ crôm sáng bóng.
Một điểm chú ý khác ở ngoại thất của K900 2019 chính là bộ la-zăng 10 chấu kép thể thao. Xét về tổng thể, kiểu dáng của K900 mới có khá nhiều điểm tương đồng với một vài chiếc xe đến từ công ty đối thủ, trong đó có BMW 7-Series. Bên cạnh đó, có thể thấy thiết kế của K900 2019 cũng được lấy cảm hứng từ đàn em Stinger.
Được định hình là mẫu sedan hạng sang, K900 2019 sở hữu các số đo kích thước lớn hơn, so với đời trước, xe có chiều dài cơ sở tăng 51mm, K900 2019 thậm chí còn dài và rộng hơn cả đối thủ Lincoln Continental và Volvo S90. Việc được gia tăng kích thước xe trực tiếp giúp K900 có được một không gian nội thất rộng rãi hơn, khoang hành lý chở đồ lớn hơn, đồng thời xe cũng được nâng cao sự ổn định và chắc chắn khi vận hành.
Nội thất đầy tiện nghi và thoải mái
Êm dịu, nhẹ nhàng và thoải mái là ba từ đúng nhất dùng để miêu tả nội thất của Kia K900 2019. Ngoài ra, chiếc sedan hàng đầu Kia cũng đủ sang trọng để trụ được trong phân khúc, trong xe sử dụng nhiều vật liệu cao cấp như kim loại thật, gỗ thật và da bọc đắt tiền phủ mọi bề mặt.
Chiếc sedan hạng sang sở hữu vô lăng đa chức năng, một màn hình cảm ứng rộng 12,3 inch để hiển thị thông tin giải trí cùng điều hòa không khí ba vùng. Nhìn chung, đó là một khoang nội thất có bố trí tối giản và thanh lịch với sự kết hợp của khá nhiều màu sắc.
Thực tế, điều mà Kia muốn nhấn mạnh ở K900 mới chính là sự thoải mái, xe được trang bị các ghế ngồi chỉnh điện mọi hướng, tựa đầu hay đệm ghế cũng có thể chỉnh linh hoạt, cung cấp cho người ngồi - đặc biệt là tài xế - tư thế ngồi thư giãn nhất. Thay vì hàng ghế chia 4:6 hay 5:5 như bình thường, hàng ghế thứ 2 của K900 mới là loại ghế riêng biệt, cách ngăn ở giữa là một bệ tì tay tiện ích tích hợp nhiều núm và nút bấm điều chỉnh các chức năng, bao gồm cả chỉnh điện ghế 14 hướng và dây đai an toàn.
Để di chuyển vị trí ghế - tiền lên trước hay lùi ra sau - người dùng chỉ cần ấn một nút bấm tự động, khi ghế ngồi phía trước được dịch lên tối đa, hành khách phía sau sẽ có không gian duỗi chân thoải mái hơn rất nhiều. Thực tế, ở khoảng cách tiêu chuẩn, mỗi vị trí ghế đều cung cấp không gian đủ rộng rãi cho đầu gối, trên đầu và khuỷu tay. Sở hữu một khoang cabin rộng rãi là vậy, K900 2019 còn gây thêm ấn tượng khi có cốp xe rộng tới 433 lít.
Hệ thống tin giải trí UVO của Kia K900 2019 được khách hàng đánh giá khá cao nhờ việc dễ sử dụng, như đã nói ở trên, hệ thống này tích hợp trong màn hình trung tâm rộng 12,3 inch và được điều khiển bằng một núm xoay dưới bệ để tay. UVO có khả năng tương thích với cả Apple CarPlay và Android Auto.
Một vài tính năng đáng chú ý khác trên K900 2019 gồm có màn hình HUD kích thước 9,7 inch, hiển thị tốc độ và các chức năng hỗ trợ lái, đồng hồ analog thương hiệu Maurice Lacroix, hệ thống âm thanh Lexicon 17 loa, cổng sạc 12V, khe cắm USB. Chưa hết, K900 2019 là mẫu xe đầu tiên được Kia trang bị tới hai bộ sạc không dây cho điện thoại thông minh, một ở phía trước và một ở phía sau.
Đứng đầu phân khúc về độ an toàn
K900 2019 tự hào khi dẫn đầu phân khúc về trang bị an toàn chủ động và bị động theo tiêu chuẩn. Các tính năng nổi bật có thể kể đến là giám sát điểm mù, cảnh báo giao cắt phía sau, cảnh báo tài xế, cảnh báo va chạm trước với phát hiện người đi bộ, cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ duy trì làn, kiểm soát hành trình chủ động với nút Stop&Go, camera giám sát gốc rộng...
Hệ truyền động và vận hành, mức tiêu thụ nhiên liệu
Kia K900 2019 chỉ có một lựa chọn động cơ duy nhất là máy tăng áp kép 3.3 lít tương tự người anh em Stinger, ở K900, khối động cơ này sản sinh công suất 365 mã lực và 510Nm mô-men xoắn cực đại, sức mạnh được gửi tới các bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian tiêu chuẩn.
So với nhiều đối thủ trong phân khúc, K900 mới không mạnh mẽ bằng, ví dụ như Lincoln Continental dù chỉ mạnh 335 mã lực ở bản chuẩn, nhưng khi được trang bị tùy chọn động cơ tăng áp kép V8, xe mạnh tới 400 mã lực. Tương tự như vậy, một chiếc Cadillac CT6 khi dùng động cơ tăng áp kép V8 sẽ cho ra hơn 400 mã lực; Genesis G90 với động cơ V8 5.0 lít mạnh tới 420 mã lực.
Tất nhiên, mọi con số chỉ là trên lý thuyết. Ở thế giới thực, những người đã được trải nghiệm K900 2019 nhận xét rằng chiếc sedan hạng sang rất mạnh mẽ và có khả năng tăng tốc khá ấn tượng.
K900 mới có nhiều chế độ lái đa dạng gồm: Comfort, Eco, Sport, Custom, và Smart. Trong đó, chế độ Sport (Thể Thao) đem đến cho chiếc xe cảm giác lái "bốc" nhất nhờ sự điều chỉnh ở vô lăng và hệ thống treo, chế độ Sport được đánh giá là chế độ phù hợp để sử dụng ở mọi điều kiện đường xá. Ngược lại, chế độ Comfort lại rất cần thiết khi người ngồi trong xe muốn có một chuyến đi êm ái, nhẹ nhàng nhất có thể, tương xứng với mức độ sang trọng mà chiếc xe mang lại.
Mặc dù đã sử dụng động cơ V6 nhỏ hơn nhưng Kia K900 2019 vẫn có mức tiêu thụ nhiên liệu gần như tương tự với loại V8 trước đây. Theo EPA, K900 mới tiêu hao nhiên liệu khoảng 13,07 lít / 100km đối với đường thành phố, 9,41 lít / 100km với đường cao tốc và 11,2 lít / 100km với đường kết hợp. Những con số này của K900 mới chỉ có thể đem ra so sánh với các bản động cơ 400 mã lực của Lincoln và Cadillac.
Tại Việt Nam, các mẫu xe Kia đang được phân phối thông qua Tập đoàn Trường Hải (THACO), xe được lắp ráp trong nước nên giá thành khá rẻ, nhờ đó mà xe Kia cũng được phổ biến hơn. Tuy nhiên, riêng Kia K900 - có tên Quoris ở Việt Nam lại khác, Quoris được giới thiệu tới khách hàng Việt lần đầu vào năm 2016, thời gian tới, THACO sẽ đem Quoris thế hệ mới về nước với giá bán khoảng 2,7 tỷ VNĐ.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Nguồn: Motor1