Giữa một biển crossover trên thị trường như hiện nay, khách hàng có vô số lựa chọn và điều đó vô tình lại biến thành trở ngại với người mua, khi phải đau đầu so sánh xem đâu là chiếc crossover phù hợp nhất với bản thân. Để giảm bớt áp lực cho các bạn, hôm nay chúng tôi xin được đề xuất chiếc Lexus UX 200 2019 - một chiếc crossover nhỏ gọn, cao cấp với tầm tiền khoảng 30.000 USD (~ 697,6 triệu VNĐ).
Gánh nặng của UX là việc trở thành mẫu crossover cơ sở nhất của Lexus, vì vậy, nó vừa phải có giá thành hợp lý để thu hút thêm các khách hàng mới lại vừa phải có đủ ấn tượng lâu dài để giữ chân khách hàng.
Phân khúc crossover cỡ nhỏ hạng sang đang ngày một sôi động hơn, với đông đảo những cái tên như Audi Q3, BMW X1, Volvo XC40 và Mercedes GLA-Class. Xét về giá thành, UX có vẻ là chiếc xe hấp dẫn nhất, thế nhưng về trang bị và tổng quan thì UX lại chưa đủ khá năng để tiếp cận tới vị trí dẫn đầu phân khúc. Hai trong những yếu tố chính khiến Lexus UX không thể làm được điều đó chính là hệ truyền động không quá ấn tượng và các kiểm soát hệ thống thông tin giải trí chưa đủ nhanh nhẹn, thông minh.
Về thiết kế ngoại thất
Không giống với những chiếc crossover lớn hơn, phân khúc crossover nhỏ gọn thường đánh vào sự đa dạng của bảng màu và những chi tiết thiết kế thú vị. UX sở hữu phong cách đặc trưng mới của Lexus, từ lưới tản nhiệt hình con suốt đến nội thất quyến rũ đều được lấy cảm hứng thiết kế từ truyền thống của Nhật Bản.
Các tỷ lệ thân xe của UX không đủ lớn để trông thanh lịch như đàn anh NX, và nó cũng bị đánh giá là thiếu đi sự quyến rũ khi đặt lên bàn cân với XC40 và Q3. Nhưng nhìn chung, UX vẫn có một phong cách phóng khoáng, thể thao ấn tượng.
Chiếc crossover nhỏ gọn này chỉ dài 4.495 mm với trục cơ sở 2.640 mm, bán kính quay vòng 5.200 mm. Giống như mọi chiếc Lexus khác, UX cũng có tấm lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng, hai bên là đèn pha giống với LC500, tích hợp dải đèn ngày LED sắc nét.
Quan sát từ bên hông, chiếc crossover hiện lên với những đường nét uốn lượn nhưng vẫn rất thể thao, hai đường gân dập nổi tạo nên một góc nghiêng độc đáo. Tiếp tục di chuyển ra phía sau, nổi bật hơn cả là cặp đèn hậu góc cạnh được kết nối với nhau qua dải đèn LED 120 bóng. Tổng thể UX vô cùng nuột nà và cũng rất tinh tế.
Nội thất cao cấp
Không gian nội thất của UX thế hệ mới được đánh giá là rộng rãi và thoái mái hơn. Bố cục trong xe khá gọn gàng và ngăn nắp với các tính năng thân thiện hơn so với một vài mẫu xe khác của Lexus, tuy nhiên nó cũng có phần buồn tẻ hơn.
Mở cửa xe, chạm vào mắt bạn chắc chắn sẽ là màn hình cỡ lớn (7 inch với bản tiêu chuẩn UX 200) nằm nổi trên đỉnh bảng táp-lô, bên dưới là dàn cửa gió điều hòa. Cụm đồng hồ kỹ thuật số sau vô lăng được lấy cảm hứng từ LFA.
Từng vật liệu sử dụng trong khoang cabin của UX đều cao cấp và độc đáo, ví dụ như những họa tiết trang trí trên bảng táp-lô lấy cảm hứng từ vân giấy Nhật Bản (còn được gọi là giấy “washi”), tạo cảm giác tinh tế, ấm cúng. Bên cạnh đó, sự tiện nghi của những sản phẩm nhà Lexus thường được đánh giá cao, UX cũng không ngoại lệ khi có hàng ghế thứ hai khá rộng rãi, phù hợp với cả người cao trên 1m8, nhưng vì độ mở cánh cửa sau khá nhỏ nên việc ra vào có vẻ hơi khó khăn.
Khoang hành lý của UX mới ở mức chấp nhận được với 614,4 lít tính cả hầm hàng hai tầng bên dưới, còn khi để vách ngăn lên thì chỉ còn 484 lít - nhỉnh hơn một chút so với Audi Q3 (473 lít) và ngang bằng với Mercedes GLA-Class, nhưng so với BMW X1 thì vẫn kém hơn.
Lexus thường được biết đến là thương hiệu luôn mang đến trải nghiệm lái thú vị, nhưng có vẻ UX là một ngoại lệ. Khả năng chống ồn của UX là một điểm trừ rất lớn, điều này vốn rất hiếm xảy ra trên một chiếc Lexus. Tiếng ồn đến từ khối động cơ 4 xi-lanh khá lớn và những tạp âm trên đường cũng gây khó chịu cho người ngồi trong xe.
Hiệu suất và khả năng vận hành
Lexus UX 200 mới sử dụng động cơ 2.0 lít 4 xi-lanh sản sinh công suất 169 mã lực và mô-men xoắn cực đại 205Nm, sức mạnh được gửi tới các bánh trước thông qua hộp số vô cấp CVT, hộp số CVT của UX không được đánh giá cao như loại của Nissan hay Subaru.
UX không phải là một chiếc xe lý tưởng để bạn chạy băng băng trên đường cao tốc hay leo lên những đoạn dốc cao, nhưng chiếc crossover cỡ nhỏ có đầy đủ sự tự tin để lái trong những con phố đông đúc.
Đặc biệt, với trục cơ sở ngắn và bán kính quay đầu nhỏ, Lexus UX đem lại cảm giác linh hoạt và nhanh nhẹn. Hệ thống treo tự thích ứng và phản ứng vô lăng nhanh nhạy của xe cũng rất đáng khen, sự kết hợp này giúp xe xử lý tốt những con đường mấp mô, không bằng phẳng.
Tất cả các phiên bản của UX thế hệ mới đều được trạng bị hệ thống lựa chọn chế độ lái Drive Mode Select, trong đó, phiên bản tiêu chuẩn được cung cấp 3 chế độ lái Normal, Eco và Sport.
UX 200 cơ sở có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 8,11 / 6,36 / 7,13 lít trên mỗi 100km đường đi đô thị / cao tốc / hỗn hợp tương ứng. Để so sánh, đối thủ BMW X1 mới có các con số tương ứng là 10,23 / 7,35 / 9,05 lít / 100km; Audi Q3 thậm chí còn tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn với 12,38 / 8,71 / 10,69 lít / 100km.
Công nghệ trên Lexus UX 200 cơ sở nhất có đủ làm bạn ấn tượng ?
Phiên bản rẻ nhất của Lexus UX 2019 sở hữu màn hình thông tin giải trí 7.0 inch, khách hàng có thể nâng cấp lên 10,3 inch nếu mua gói Premium. Dù là loại nào thì màn hình trung tâm cũng tích hợp Apple CarPlay và Amazon Alexa theo tiêu chuẩn.
Vì là chiếc CUV giá thấp nhất của Lexus nên nền tảng khách hàng của UX chắc chắn sẽ là những người trẻ, do đó, UX cũng cần có nhiều tính năng công nghệ để thu hút nhóm đối tượng này. Lexus có vẻ đã thành công trong việc đó khi tích hợp cả Smartwatch cho xe, cùng khả năng tương thích Google Assistant và điểm truy cập WiFi 4G hỗ trợ đến 5 thiết bị.
Tuy nhiên, khoang cabin của UX lại có một điểm trừ đó là: tính năng chuột cảm ứng touchpad trên laptop được tích hợp cho màn hình thông tin giải trí. Thậm chí, khi được cài đặt ở chế độ chậm nhất, con trỏ vẫn di chuyển rất nhanh trên màn hình, khiến người sử dụng khó thao tác và có thể click vào nhầm thư mục mà bạn muốn chọn.
Bên cạnh đó, thao tác phóng to và thu nhỏ trên hệ thống bản đồ cũng rất phức tạp. Do vậy, khi tiếp xúc lần đầu tiên, hành khách sẽ cảm thấy hơi khó khăn và phải mất một thời gian để làm quen, sử dụng thành thạo những tính năng trong khoang cabin của UX. Hệ thống âm thanh của UX tiêu chuẩn cũng không được đánh giá cao.
Sự an toàn
Hệ thống an toàn Safety System 2.0 của Lexus được cung cấp theo tiêu chuẩn trên UX, bao gồm các phanh khẩn cấp tự động với tính năng phát hiện người đi bộ, kiểm soát hành trình tự thích ứng, cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn. Hệ thống giám sát điểm mù là tùy chọn thuộc gói nâng cấp Premium.
Lexus UX 2019 đã trải qua các bài thử nghiệm an toàn quốc tế và đạt được danh hiệu Top Safety Pick từ Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc (IIHS) và 5 sao tổng thể từ Hiệp hội An toàn Giao thông Quốc lộ (NHTSA).
Giá bán
Lexus UX 200 2019 có giá bán chỉ từ 32.000 USD (~ 744,1 triệu VNĐ), tất nhiên đó là khi xe không có bất kỳ tùy chọn. Trong trường hợp chiếc xe trong bài viết này, xe được bổ sung gói Premium trị giá 1.175 USD (~ 27,3 triệu VNĐ), bao gồm tính năng giám sát điểm mù, cửa sổ trời, ghế trước có sưởi và làm mát, cần gạt nước mưa cảm biến và trang trí nội thất Washi khá đẹp mắt. Để nâng cấp màn hình 7 inch tiêu chuẩn lên loại 10,3 inch khách hàng sẽ phải chi thêm 2.200 USD (~ 51,1 triệu VNĐ), cùng với 1.025 USD (~ 23,8 triệu VNĐ) phí giao xe, chiếc UX 200 này có giá tổng cộng là 35.875 USD (~ 834,2 triệu VNĐ).
Nếu chỉ xét riêng giá bán khởi điểm, Lexus UX mới tốt hơn mọi đối thủ cạnh tranh, bởi vì Volvo XC40 có giá từ 33.700 USD (~ 783,7 triệu VNĐ), Mercedes GLA-Class có giá bắt đầu từ 33.950 USD (~ 789,5 triệu VNĐ) và BMW X1 có giá từ 34.950 USD (~ 812,7 triệu VNĐ).
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: Motor1