Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 00:48
23:14  |  26/08/2019

[ĐÁNH GIÁ XE] Liberty One 125 2019 - Tự do!

Vespa là dòng xe huyền thoại của Piaggio nhưng điều đó có nghĩa rằng nếu thích sản phẩm của Piaggio, bạn chỉ nên mua một chiếc Vespa? Không, không hề!

Mọi hãng xe đều có một dòng sản phẩm tiên phong mang tính biểu tượng mà nói văn hoa một chút thì những mẫu xe đó đại diện cho giá trị cốt lõi của từng hãng. Có thể kể đến dòng xe 911 của Porsche hay những chiếc S-Class Maybach tráng lệ của Mercedes-Benz. Nhìn sang thế giới xe 2 bánh, đó sẽ là dòng Goldwing của Honda hay S1000RR của BMW. Có một số trường hợp, danh tiếng của các dòng xe “halo” này còn lấn át cả thương hiệu xe, đơn cử như dải sản phẩm Range Rover của Land Rover hay Vespa của Piaggio.

Nhắc đến Piaggio, nhiều người Việt sẽ nghĩ ngay đến những chiếc Vespa. Có lẽ hào quang của dòng xe thời trang này đã làm lu mờ tất cả sản phẩm còn lại của Piaggio, từ Medley, Liberty cho đến Fly, Zip. Dù vậy, những chiếc Liberty cũng từng một thời làm mưa làm gió tại Việt Nam với thiết kế không đụng hàng và mức giá “dễ thở” hơn nhiều so với dòng xe chiếu trên là Vespa. Sức hút của Liberty được duy trì trong vài năm kể từ khi lần đầu ra mắt thị trường Việt vào năm 2009 cho đến khi những nghi ngại về độ bền và chi phí bảo dưỡng đã hạ nhiệt cái tên này.

Vài năm gần đây, cái tên Liberty lại một lần nữa được hâm nóng với sự ra đời của phiên bản 125 ABS vào năm 2016. Đây là dòng xe máy đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Năm 2019, Piaggio tiếp tục giới thiệu phiên bản tiêu chuẩn Liberty One không có ABS nhưng có mức giá rẻ hơn nhiều, chỉ 48,9 triệu đồng, rẻ hơn gần 10 triệu so với phiên bản ABS. Sự ra đời của Liberty One khiến dòng xe này có đủ phiên bản để cạnh tranh trực tiếp với dòng SH Mode của Honda. Xét về giá công bố, Liberty One rẻ hơn 2,6 triệu đồng so với SH Mode bản không ABS. Nếu xét giá thực tế tại đại lý, khoảng cách này có thể lên tới 6,6 triệu đồng vì tình trạnh “kênh giá” đặc trưng của xe máy Honda. Vậy ngoài lợi thế về giá, Liberty còn sở hữu ưu điểm gì trước đối thủ Nhật Bản?

Thiết kế cá tính

Vì sao lại là Liberty? Liberty có nghĩa là sự tự do, thể hiện rõ bản chất của chiếc xe. Piaggio chọn cái tên này cho mẫu xe tay ga thời trang của mình như muốn nói rằng: “Cứ tự do thể hiện cá tính đi bạn!”.

Piaggio Liberty là một mẫu xe tay ga bánh lớn có thiết kế chuẩn mực và đại diện cho vẻ đẹp Ý. Nó đã tự tạo dấu ấn riêng trong một phân khúc mà vẻ đẹp thường hy sinh cho sự thực dụng. Liberty One 2019 vẫn duy trì phong cách mềm mại, thuôn mượt đặc trưng nhưng lại sở hữu những nét chấm phá mới, thứ đem lại vẻ đẹp hiện đại và cuốn hút hơn cho chiếc xe. Liberty One có tấm chắn bùn lớn hơn và phình to ở phần trên và thu hẹp ở khu vực dưới sàn xe, đèn xi-nhan tích hợp đèn định vị ban ngày dạng LED, tạo nên một đường cong kiều diễm. Ít hãng xe Nhật nào làm được một chiếc xe có độ uốn lượn đầy xúc cảm như vậy.

Khi nhìn trực diện chiếc xe, tôi thấy chi tiết hút mắt nhất là một chiếc đinh ba đầy kiểu cách tạo bởi tấm “cà-vạt” ở giữa yếm xe kết hợp với hai viền đen mạ crôm kết hợp với đèn xi-nhan ở hai bên. Đây là chi tiết tạo nên điểm nhấn ở phần đầu xe Liberty One. Thực sự mà nói, nếu so sánh với phần yếm của SH Mode thì đúng là hơi … tội cho SH Mode! Chiếc xe tay ga của Honda cho thấy rõ ràng đây là một phiên bản ít tiền hơn của SH “chuẩn”, trong khi Liberty toát lên vẻ đẹp đầy sự kiêu hãnh và độc lập so với dòng xe Vespa.

Nhìn sang bên hông, Liberty One lộ rõ kiểu dáng “thắt đáy lưng ong” vốn luôn khiến phái đẹp xiêu lòng. Yên xe có thiết kế mới, cao 787mm – một mức khá cao so với thể trạng người Việt. Tuy vậy, chiếc yên cực êm kết hợp với vị trí tay lái hợp lý giúp người lái ngồi thẳng lưng, hai tay hơi chùng tự nhiên và thoải mái, hạn chế tình trạng mỏi lưng và tay khi ngồi lái trong một khoảng thời gian dài. Tôi thấy dường như Liberty One có thiết kế ưu ái cho phái đẹp hơn. Bằng chứng là sàn xe có hai hốc bên được tạo ra để hỗ trợ tư thế ngồi hướng mũi giày vào trong của phụ nữ, thích hợp cho dáng ngồi khép nép đặc trưng.

Mặt sàn xe hơi nhỏ, cánh mày râu với tư thế ngồi “bành trướng”, hướng mũi chân ra ngoài sẽ cảm thấy khá chật chội. Sự ưu ái phái đẹp còn thể hiện ở việc chân chống giữa có lò xo trợ lực rất tốt, ngay cả phụ nữ “chân yếu tay mềm” cũng có thể dựng đứng xe một cách dễ dàng. Liberty One cũng có chân chống khóa điện chỉ cho phép đề máy khi chân chống bên đã gạt lên, hạn chế tình trạng chạy xe mà quên gạt chân chống.

Xét một cách thực tế, những mẫu xe ga có sống lưng ở giữa sàn xe luôn có phần cốp rộng rãi hơn những xe tay ga có sàn phẳng. Tuy nhiên, nói đến sự thực dụng với Libery thì chẳng phù hợp lắm. Điều quan trọng nhất là những cô nàng đỏm dáng sẽ thoải mái bước lên xe dù có “lỡ” mặc 1 chiếc váy hơi ngắn 1 chút! Hơn nữa, với thể tích cốp xe khoảng 17 lít, bạn vẫn có thể để vừa 1 mũ bảo hiểm ¾ hoặc 2 mũ nửa đầu, cùng 1 chiếc áo mưa.

Phần đuôi xe cũng không có quá nhiều điểm nhấn, nhưng chí ít thì cụm đèn hậu vẫn đẹp hơn kiểu đèn “đuôi vịt” của Honda SH Mode. Tay dắt rất dễ cầm nắm khi cần quay xe hoặc rê đuôi xe vào chỗ đỗ, dễ thao tác hơn nhiều so với kiểu tay dắt bằng kim loại của Vespa. Nhìn chung, về kiểu dáng tổng thể thì tôi đánh giá cao Piaggio Liberty hơn Honda SH Mode. Một khi bạn đã làm xe tay ga thời trang, hãy làm cho tới!

Xét về các chỉ số kích thước, Liberty cũng khá tương đồng với đối thủ đến từ Nhật Bản. Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 1.958 x 695 x 1.110 mm, chiều cao yên 787 mm, cao hơn 22 mm so với SH Mode. Yên xe như vậy là khá cao nhưng phần chóp yên chỗ người lái được thiết kế vát rất khoa học: khi bạn dừng đèn đỏ và đặt chân xuống đất, phần đùi của bạn sẽ kẹp vào 2 mặt vát ở yên. Đây là điểm tựa rất vững chắc để bạn tự tin chống chân khi dừng đèn đỏ lâu. Liberty One có trọng lượng khô 120 kg, tương đương với đối thủ Honda SH Mode (118 kg).

Xét về “đồ chơi” trên xe, Liberty chỉ có chìa khóa từ, trong khi SH Mode có khóa thông minh Smartkey. Đây là thiếu sót lớn vì người tiêu dùng Việt Nam đã dần quen với việc không phải rút chìa khóa ra khỏi túi để khởi động xe. Đổi lại thì Liberty One có tiện ích mở cốp bằng nút bấm, thứ đã dần trở thành tiêu chí bắt buộc đối với xe tay ga. Trước đây, Beverly hay Vespa GT cũng có chung thiết kế này nhưng chưa phù hợp thị trường Việt Nam vì chúng chỉ mở cốp khi vặn chìa khoá trung tâm sang vị trí khoá cổ.

Liberty One sử dụng khóa cốp điện nên điểm bất tiện này đã loại bỏ. Nút mở cốp chỉ hoạt động khi chìa khóa vẫn cắm trong ổ. Bên cạnh đó, công tắc nháy đèn xin vượt (đèn passing) cũng được bố trí ở vị trí thuận tiện. Trang bị này tuy nhỏ nhưng lại khiến người lái tự tin hơn mỗi khi vượt xe. Thiết nghĩ, đèn xin vượt cần được trang bị trên mọi loại xe máy chứ không chỉ trên xe môtô và xe ga đắt tiền.

Liberty cũng có ngăn đựng đồ trong yếm xe. Ngăn này có dung tích 4 lít, vừa đủ để đựng những vật dụng nhỏ như hộp kẹo cao su, ví tiền v.v.. Một cổng sạc USB cũng được tích hợp với vị trí này, dù cá nhân tôi không muốn chiếc điện thoại yêu quý phải lăn lộn lộp cộp trong phần cốp bằng nhựa cứng này. Cũng giống như nhiều chiếc Piaggio khác, móc treo đồ ở cổ xe có chốt an toàn và có thể gập lại khi không cần thiết.

Động cơ i-Get: mạnh hơn, xanh hơn

Cụm từ i-Get là viết tắt của Italian Green Engine Technology, thể hiện sự thân thiện với môi trường của khối động cơ này. Về cơ bản, đây là động cơ 3V nhưng đã được cải tiến ở mọi mặt. Động cơ iGet 125 phân khối là động cơ xy lanh đơn, sở hữu những linh kiện cơ khí và điện tử hoàn toàn mới như trục khuỷu mới với lực quán tính giảm 24% giúp giảm độ rung đáng kể và tăng độ mượt mà khi vận hành, bộ đề khởi động mới giúp giảm 70% tiếng ồn khi đề, bộ vỏ động cơ mới giúp giảm tiếng ồn khi xe chạy và tăng độ cứng của toàn khối động cơ, bầu lọc gió dạng giấy dầu mới giúp tăng hiệu suất và giảm tiếng ồn hút gió, cảm biến khí áp được tích hợp trong động cơ giúp chế hòa khí hoạt động hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, ống xả mới có thiết kế nhỏ gọn giúp giảm tiếng ồn và có thanh sắc dễ nghe hơn, góp phần khiến bộ truyền động vận hành êm ái nhưng vẫn đảm bảo tiếng động cơ khỏe, có lực nhưng không quá ồn. Ngoài ra, một cánh tay đòn nhôm nối liền ống xả - động cơ - giảm xóc sau, làm tăng độ cứng của cả hệ thống, đảm bảo cho việc lái xe chính xác, thỏa mãn và an toàn hơn.

Công suất động cơ mới đạt 10,7 mã lực, mô-men xoắn cực đại 10,7Nm tương ứng tại tua máy 7.600 vòng/phút và 6000 vòng/phút. Piaggio cho biết động cơ iGet mạnh mẽ hơn 10%, giảm 16% lượng nhiên liệu tiêu thụ so với 3V nhưng không công bố con số cụ thể tại tốc độ cụ thể như cách họ thường làm trước kia. Động cơ này được bảo hành 3 năm hoặc 30.000 km đồng nghĩa với thời gian bảo hành dài hơn thế hệ 3V. Động cơ iGet là "bình cũ rượu mới" nhưng với chất lượng rượu đã đạt tầm hảo hạng.

Trải nghiệm thực tế

Bấm nút khởi động, tiếng đề máy nhỏ hơn rất nhiều so với thế hệ trước, đã không còn tiếng “xoạch xoạch” khó chịu vốn đã bị coi là đặc trưng của những chiếc xe Piaggio. Khẽ nhích ga, tiếng máy, tiếng pô cũng êm ái hơn hẳn, điều mà một người tiêu dùng thông thường sẽ ưng ý, nhưng fan cuồng của Piaggio hoặc Vespa sẽ hơi chau mày. Tuy nhiên, tiếng ống xả khi động cơ ở chế độ không tải là khá lớn, dù đó cũng không phải là một vấn đề quá đáng kể vì chỉ cần vít nhẹ tay ga, tiếng ồn đã giảm hẳn và độ rung gần như không còn.

Trong suốt quá trình thử nghiệm chủ động “chạy nhanh, phanh gấp” để đẩy chiếc Liberty One tới giới hạn của nó. Nó đã không gây thất vọng về khả năng vận hành. Chiếc xe tay ga đến từ Ý mất khoảng 3 giây để tăng tốc 0 – 40 km/giờ và điều khiến tôi ngạc nhiên nhất là trong khoảng tốc độ này, xe gần như không có độ ỳ. Tay ga nhích đến đâu là chiếc xe phản ứng tới đó, mang lại cảm giác rất tự tin và phấn khích khi điều khiển chiếc xe. Đối với tôi, khả năng phản ứng nhanh nhạy ở dải tốc độ thấp là rất quan trọng đối với 1 chiếc xe tay ga đô thị. Thực sự, tay ga của Liberty mượt mà và nhạy bén hơn tất cả những mẫu xe Nhật cùng phân khúc.

Trong bài thử nghiệm ở vận tốc đường trường - 50 đến 70 km/giờ, xe tăng tốc nhanh và không có dấu hiệu hụt hơi ngay cả khi chạm mốc 70 km/giờ. Tuy nhiên, do thiết kế với trọng tâm xe tương đối cao, Liberty ABS mất đi đôi chút sự ổn định ở tốc độ 70 km/giờ và khi đạt vận tốc này, chiếc xe cũng không còn độ “bốc” nữa. Suy cho cùng, đây là một mẫu xe tay ga đô thị nên độ vọt ở tốc độ cao sẽ quan trọng bằng trải nghiệm lái ở tốc độ thấp hơn, nhất là tại những thành phố đông đúc như Hà Nội. Có thể thấy, Liberty One hoạt động tốt nhất ở dải tốc độ dưới 60 km/giờ.

Tắc đường giờ tan tầm là điều không thể tránh khỏi tại Hà Nội cũng như nhiều thành phố lớn khác. Piaggio nắm rõ điều đó và đã tối ưu Liberty One nhằm đem lại trải nghiệm đô thị dễ chịu nhất cho người lái. Tay ga hoạt động mượt mà, nhất là ở tốc độ thấp, hoàn toàn không có hiện tượng giật, ngay cả khi liên tục vặn và nhả ga khi phải chen chúc giữa phố đông. Hệ thống giảm xóc trước dạng giảm chấn thủy lực có thiết kế mới kết hợp với lò xo ống lồng 5 vị trí điều chỉnh phía sau và bánh xe lớn đem lại những hành trình rất êm ái, dù thành phố Hà Nội vẫn có nhiều cung đường gồ ghề, lắm “ổ voi ổ chuột”.

Liberty One cũng loại bỏ hoàn toàn hiện tượng rung đầu và tay lái khi di chuyển vốn khiến bàn tay và cổ tay dễ đau mỏi sau thời gian dài vận hành xe. Những nỗ lực cải tiến động cơ, khung xe, khung gầm của Piaggio đã thực sự mang đến sự êm ái tuyệt vời cho Liberty One.

Bên cạnh đó, Liberty One cũng có khả năng đánh lái linh hoạt nhờ tay lái thiết kế mới và đầu xe nhẹ. Mẫu xe tay ga này thể hiện rất tốt trong bài thử nghiệm đánh lái trái phải liên tục (slalom). Tuy nhiên, Liberty One thiếu chức năng tắt máy tạm thời giống như Idling Stop trên các mẫu xe Honda để tiết kiệm xăng hơn nữa và giúp người lái không phải với tay tắt chìa khóa khi dừng đèn đỏ. Dù vậy, trong tổng quãng đường thử nghiệm 150 km với phần lớn quãng đường đi được là trong nội thành, Liberty One vẫn có mức tiêu thụ nhiên liệu rất khả quan: xe tiêu thụ 3.7 lít xăng cho quãng đường 150 km, xấp xỉ 40 km/lít. Cần lưu ý rằng, xe chạy trong điều kiện thử nghiệm với vô số pha thốc ga tăng tốc gấp, phanh gấp, chạy slalom, chen chúc, nhích từng mét đường trong giờ tan tầm v.v.. Do đó, nếu hoạt động trong điều kiện bình thường và được bảo dưỡng định kỳ, Liberty hoàn toàn có thể đạt mức tiêu thụ tốt hơn.

Kết luận

Tại một thị trường đặc biệt như Việt Nam, khi một dòng xe nào đó lỡ mang “tiếng xấu” thì sẽ rất khó gột bỏ, dù cho các thế hệ sau có tốt như thế nào đi nữa. Tuy nhiên, giới trẻ Việt đang dần cởi mở hơn trong vấn đề chọn mua 1 chiếc xe máy phù hợp và ít bị ảnh hưởng bởi định kiến hơn. Dù so sánh khách quan thì độ phủ sóng của thương hiệu Honda tốt hơn nhiều lần so với Piaggio nhưng nếu so sánh ở cấp độ sản phẩm, tôi đánh giá cao Piaggio Liberty One hơn Honda SH Mode. Mẫu xe ga của thương hiệu Ý có thiết kế đẹp, trải nghiệm êm ái nhưng đầy thú vị, đơn giản là mọi thứ mà khách hàng tìm kiếm ở một chiếc xe tay ga thời trang.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)  

Tags: xe máy   Piaggio   Liberty   Piaggio Liberty    xe tay ga  

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...