Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:23
15:48  |  19/02/2019

[ĐÁNH GIÁ XE] Mazda 3 2019 - lột xác từ thiết kế đến trang bị, khách hàng Việt đang khao khát

Crossover và SUV vẫn đang là dòng xe chiếm ưu thế trên thị trường hiện nay, nhưng điều đó không có nghĩa là chỗ đứng của những chiếc sedan, hatchback sẽ bị lung lay. Mazda tin vào điều này, đó là lý do thương hiệu Nhật Bản quyết định thực hiện cuộc cải cách cho dòng xe Mazda3 của hãng.

Giới thiệu chung

Tính đến nay, đã có hơn 6 triệu chiếc Mazda3 được bán ra thị trường kể từ năm 2003. Ở Việt Nam, Mazda3 cũng rất được ưa chuộng vì phong cách trẻ trung và có giá thành hợp lý. Trước sự thành công đó, Mazda đã quyết định cập nhật thêm cho mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu đã có bản cập nhật với ngôn ngữ và công nghệ thiết kế mới nhất của Mazda.

Cuối năm ngoái, tại triển lãm Los Angeles 2018, thế hệ thứ tư của Mazda 3 đã chính thức trình làng với một loạt cải tiến lớn về cả ngoại thất lẫn công nghệ, an toàn và hiệu quả hoạt động. Đây là một sự lột xác đáng khen, người tiêu dùng Việt cũng đang rất háo hức để được trải nghiệm Mazda 3 2019.

Đội ngũ thiết kế và kỹ sư của Mazda đã nỗ lực để nâng tầm độ sang trọng cho Mazda3 ở cả bên trong và ban ngoài, tất nhiên những sự cố gắng của họ đã được đền đáp. Mazda3 2019 là một sự đề xuất hấp dẫn trong phân khúc xe ô tô hạng C, thực tế, Mazda3 còn tham vọng được cạnh tranh với Mercedes A-Class (về công nghệ an toàn) chứ không chỉ dừng lại ở Kia Cerato hay Toyota Corolla Altis...Thế hệ mới có cách tiếp cận khách hàng đa hướng, thay đổi đáng kể ở nhiều khía cạnh, từ thiết kế hệ thống âm thanh cho tới các phương pháp liên kết trong cấu trúc thân xe.

Những cải tiến ở ngoại thất và nội thất

Với phong cách hướng tới sự tối giản nhưng cũng không kém phần thanh lịch và ấn tượng, Mazda3 2019 khiến khách hàng phải “yêu” ngay từ cái nhìn đầu tiên, đặc biệt là bản hatchback thể thao. Chiếc xe  sử dụng ngôn ngữ Kodo hoàn toàn mới của thương hiệu, mang lại sự tinh tế nhưng vẫn năng động, trẻ trung cho xe.

Điểm nhấn khác biệt nhất trên Mazda3 2019 chính là lưới tản nhiệt hình tứ giác cùng họa tiết dạng kim cương mang đậm nét đặc trưng của Mazda CX-5 và Mazda 6, thay vì các thanh nan đặt ngang như cũ, tấm lưới này được mạ chrome cho bản sedan và sơn đen bóng cho bản hatchback.

Không chỉ có diện mạo bên ngoài, khoang cabin của Mazda3 2019 cũng “trưởng thành” hơn với một loạt thay đổi nhằm mang lại công thái học tốt hơn và cảm giác cao cấp hơn cho chiếc xe hạng C. Nâng cấp ấn tượng nhất là hệ thống thông tin giải trí mới và màn hình trung tâm 8,8 inch hướng về phía người lái.

Hệ thống mới thiếu chức năng cảm ứng như trên mẫu xe cũ, thay vào đó, nó sử dụng mặt số quay và các nút bấm cứng trên bảng điều khiển trung tâm để điều chỉnh. Điều này giúp việc thực hiện các thao tác truy cập hay điều chỉnh được dễ dàng hơn, như vậy sẽ ít gây mất tập trung cho tài xế hơn.

Nội thất của Mazda3 thế hệ mới tuy hướng đến thiết kế tối giản (Kodo) nhưng lại được bao phủ bởi da và sơn độc quyền của Polymetal Gre giúp tăng sự cao cấp, sang trọng. Được đánh giá là “cuộc cách mạng” so với phiên bản cũ. Xe có vô lăng 3 chấu bọc da thể thao, tích hợp nhiều nút như: điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay, điều khiển hành trình và lẫy chuyển số sau vô lăng…

Khoang cabin của Mazda3 2019 khá thoải mái, vừa đủ cho những chuyến đi ngắn. Vị trí lái cũng được cải thiện nhờ góc đệm thấp hơn và tính năng giải trí đã được nâng cấp - đặc biệt ở hệ thống âm thanh được tinh chỉnh đáng kể, dù đó là loại tiêu chuẩn hay tùy chọn Bose thì xe đều có khá nhiều loa được đặt rải rác khắp xe, mang lại độ trung thực cao hơn của âm thanh.

Vận hành cải tiến

Một điều đáng khen nữa của Mazda3 2019 là tiếng ồn và sự rung lắc trong xe đã được cải thiện, điều này xuất phát từ việc xe được trang bị hệ thống treo mới phía sau - dùng loại thiết lập chùm xoắn thay vì kiểu đa liên kết như trước, giúp tăng 78% độ cứng xoắn, cải tiến cho chất lượng tổng thể khi xe vận hành. Các vật liệu liên kết mới như ống lót trong cấu trúc thân xe cũng giúp làm giảm tiếng ồn trên đường và cả âm phát ra từ sàn xe.

Tại thị trường Mỹ, hiện tại Mazda3 2019 chỉ sử dụng động cơ hút khí tự nhiên Skyactiv 4 xi-lanh, sản sinh công suất 186 mã lực và 252Nm mô-men xoắn cực đại, đi kèm là hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp. Sức mạnh được gửi đến các bánh xe phía trước theo tiêu chuẩn. Với thế hệ thứ tư, Mazda3 lần đầu tiên có tùy chọn là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, nhờ đó mà xe có được ưu thế vượt trội so với nhiều đối thủ trong phân khúc.

Khi xe lăn bánh trên đường, những nỗ lực trong cải tiến công thái học và giảm tiếng ồn, rung lắc thực sự rất đáng chú ý. Lái xe dễ dàng kiểm soát mọi thứ vì mọi chức năng trong khoang lái đều được thiết kế để trong tầm tay của tài xế. Khi xe tăng tốc, tiếng ồn trên đường dường như không còn lọt vào khoang cabin nữa. Hệ thống âm thanh đem lại những tiếng chuông dễ chịu, không còn chói tai nữa.

Bên cạnh đó, chiếc xe cũng được đánh giá cao dù phải len lỏi trên những tuyến đường đông đúc, nó đem lại cảm giác bình tĩnh, an tâm. Mazda còn bổ sung một hệ thống mới để theo dõi sự tập trung của người lái. Hệ thống này sử dụng camera hồng ngoại và đèn LED, để phân tích các đặc điểm trên khuôn mặt và vị trí đầu, nó sẽ đưa ra cảnh báo nâng cấp để phanh tự động nếu phát hiện người lái mất tập trung hay bị mệt mỏi.

Cùng với việc cải thiện cảm giác lái thoải mái hơn, Mazda cũng rất quan tâm tới việc nâng cấp trải nghiệm vận hành động cơ cho Mazda3 2019. Khi thiết lập hộp số ở chế độ thủ công và dùng lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng, lái xe có thể sử dụng điểm ngọt trong dải năng lượng thay vì phải liên tục chuyển số.

Nhìn chung, Mazda3 mới là một cú hích đáng khích lệ không chỉ cho dòng sản phẩm Mazda3 mà cho cả thương hiệu Nhật Bản. Thế hệ thứ tư của Mazda3 thực sự tiến hóa hơn rất nhiều, những nỗ lực để nâng cao trải nghiệm lái rất đáng giá. Chúng ta có thể hy vọng Mazda làm điều tương tự với các dòng sản phẩm khác của hãng.

Bảng tóm tắt thông số kỹ thuật của Mazda3 2019

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Nguồn: Motor1

Tags: Mazda   sedan   Mazda 3   hatchback   đánh giá xe