Mercedes-Benz lần đầu giới thiệu chiếc C-Class thế hệ mới là C63 AMG tại Detroit Auto Show vào đầu năm 2014 và chính thức được bán ra cũng trong năm đó. Mercedes-AMG C63 vẫn mang lại cảm giác mới lạ và độc đáo, đặc biệt là phiên bản nâng cấp 2019 cải thiện kiểu dáng tổng thể, bổ sung các công nghệ tiêu chuẩn và gia tăng đáng kể sức mạnh vận hành.
Được coi là phiên bản hiệu năng cao của dòng C-Class, Mercedes-AMG C63 S 2020 là mẫu xe thể thao táo bạo trong thiết kế. mạnh mẽ trong vận hành với khối động cơ tăng áp kép V8 và khả năng đạt 100 km/h từ vạch xuất phát trong 3.9 giây.
Tuy nhiên, C63 S Cabrio không phải là một chiếc xe hơi thể thao mang lại những trải nghiệm thoải mái mặc dù được trang bị hệ thống treo thích ứng hiện đại. Bên cạnh đó, mọi dòng xe C-Class bao gồm cả C63 S Cabrio vẫn sử dụng hệ thống thông tin giải trí COMAND cũ, thay vì thiết lập MBUX mới nhất.
Thiết kế: 8/10
Áp dụng ngôn ngữ thiết kế của S-Class, nhưng C63 S Cabriolet 2020 vẫn mang đến một cái nhìn đặc trưng với phong cách quen thuộc từng được thấy trên thế hệ đầu tiên. Mercedes đã bổ sung thêm một chi tiết như cụm đèn pha trước LED tiêu chuẩn và tấm lưới tản nhiệt “Panamericana” 5 cạnh đặc trưng.
Khoang cabin của C63 S Cabriolet 2020 được đánh giá cao hơn hẳn so với diện mạo ngoại thất không có quá nhiều thay đổi.
Khách hàng vẫn sẽ được trải nghiệm những cảm giác thoải mái và dễ chịu nhất trong khoang nội thất của C63 S Cabriolet, mặc dù không có màn hình hiển thị liền mạch đầy thu hút của MBUX. Chất liệu da Nappa tiêu chuẩn với tùy chọn 975 USD (~ 23 triệu đồng) cho các chi tiết trang trí bằng sợi carbon cao cấp.
Tiện nghi: 6/10
Tương tự như các dòng xe hiệu suất cao của AMG như GT Coupe, GT 4-Door hay E53, C63 S cũng có xu hướng vận hành mạnh mẽ và đầy táo bạo. Ngay cả khi kích hoạt chế độ lái Comfort thoải mái nhất, Mercedes-AMG C63 S Cabriolet 2020 vẫn đem lại những trải nghiệm thể thao và có phần khắc nghiệt.
Mặc dù được trang bị hệ thống treo thích ứng, nhưng cầm lái C63 S trên những cung đường gồ ghề có thể sẽ khiến người lái cảm thấy khó chịu và rơi vào tình trạng đau mỏi lưng. Bộ lốp tiêu chuẩn có kích thước “quá khổ” 19 inch phía trước và 20 inch phía sau, kết hợp cùng bộ lốp cấu hình thấp dường như không cải thiện được vấn đề.
Hệ thống ghế ngồi bọc da Nappa cao cấp trên AMG C63 S mang lại khả năng nâng đỡ tốt và điều chỉnh tuyệt vời. Tuy nhiên, chất liệu ghế ngồi lại không thực sự mềm mại, khiến những trải nghiệm trên C63 S Cabriolet trở nên khắc nghiệt và khó chịu hơn. Bên cạnh đó, hàng ghế sau lại tương đối chật chội với không gian để chân chỉ ở mức 813mm, kém hơn so với các đối thủ cùng phân khúc là Audi S5 (840mm) và BMW M4 (942mm).
Tính năng công nghệ: 7/10
Mercedes-AMG C63 S Cabriolet 2020 vẫn sử dụng hệ thống thông tin giải trí COMAND cũ của hãng xe Đức. Màn hình cảm ứng ở trung tâm có thể dễ dàng điều chỉnh thông qua các núm cuộn tròn, thay vì bàn di touchpad trên một số phiên bản gần đây. Vô-lăng của xe được tích hợp bàn di touchpad, cho phép người lái dễ dàng điều chỉnh các tính năng trên xe mà không phải rời tay khỏi vô-lăng. Khách hàng có thể lựa chọn mua gói option màn hình hiển thị trên kính lái HUD cung cấp những thông tin chi tiết và dễ dàng theo dõi. Và tất nhiên hệ thống thông tin giải trí COMAND trên C63 S Cabriolet 2020 cũng hỗ trợ các kết nối tiêu chuẩn Apple CarPlay và Android Auto.
Bên cạnh các tính năng công nghệ tiêu chuẩn, C63 S còn cung cấp thêm hàng loạt option như điều hướng (1250 USD), màn hình hiển thị trên kính lái (1100 USD), bộ sạc không dây (200 USD) và cụm thông tin kỹ thuật số 12.3 inch (750 USD).
Hệ truyền động và cảm giác lái: 9/10
C63 S đạt được hiệu suất vận hành ấn tượng nhờ khối động cơ tăng áp kép V8 4.0L. Trong khi C63 tiêu chuẩn đạt sức mạnh 469 mã lực và 649 Nm, thì phiên bản C63 S Cabriolet 2020 vượt qua con số đó với công suất tối đa 503 mã lực và momen xoắn cực đại 700 Nm.
Khi kích hoạt chế độ Sport+ (1 trong 4 thiết lập chế độ vận hành có sẵn, bao gồm Comfort, Sport và Race), Mercedes-AMG C63 S Cabriolet 2020 có thể đạt 100 km/h từ vạch xuất phát chỉ sau 3.9 giây ngắn ngủi, trước khi đạt vận tốc tối đa là 289 km/h.
Ngay cả khi nặng hơn 91 kg so với chiếc Coupe, C63 S Cabrio mui trần vẫn sở hữu khả năng xử lý rất nhanh nhạy và sắc bén. Vô-lăng đầm chắc, hệ thống treo cứng và phản hồi nhanh, lốp Michelin Super Sport mang đến khả năng bám đường cực ổn định và ấn tượng. Tùy chọn 5450 USD (~ 127 triệu đồng) cho hệ thống phanh đĩa gốm carbon đảm bảo lực hãm mạnh mẽ so với khối động cơ V8 khổng lồ. Tuy nhiên, C63 S lại trở nên giật cục khi kích hoạt chế độ Sport+, phản ứng ga gần như quá tức thì.
Tính năng an toàn: 8/10
Phiên bản Coupe C63 S có thể không được đánh giá cao vì những công nghệ an toàn lỗi thời. Nhưng chiếc mui trần Cabriolet lại được cập nhật rất nhiều tính năng an toàn hiện đại bậc nhất. Có thể kể đến một số tính năng an toàn tiêu chuẩn đáng chú ý như phanh khẩn cấp tự động, giám sát điểm mù và cảnh báo mất tập trung.
Khách hàng có thể sở hữu thêm hàng loạt option cho những tính năng an toàn đắt giá trên C63 S Cabriolet. Nổi bật nhất là tùy chọn 1100 USD (~ 26 triệu đồng) Parking Assist, bao gồm hỗ trợ đỗ xe chủ động, camera 360 độ và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Trong khi đó, gói option 1700 USD (~ 40 triệu đồng) Driver Assistance bổ sung thêm những tính năng an toàn tiên tiến hơn, bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng với giám sát khoảng cách, hỗ trợ đánh lái chủ động, hỗ trợ chủ động giới hạn tốc độ, hỗ trợ chuyển làn,...
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu: 3/10
Khách hàng được khuyến cáo không nên mong đợi quá nhiều về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của khối động cơ tăng áp kép V8 nằm dưới nắp capo của C63 S Cabriolet 2020. Mức tiêu thụ nhiên liệu ước tính của Mercedes-AMG C63 S Cabriolet 2020 là 13.8L/100km đường đô thị, 9.8L/100km đường cao tốc và 11.7L/100km đường kết hợp đô thị và cao tốc. Tuy nhiên, những con số này vẫn được đánh giá là vượt trội hơn so với các đối thủ cùng phân khúc.
BMW M4 mui trần với động cơ tăng áp I6 tiêu thụ 12.4L/100km đường kết hợp, tương đương với C8 Corvette. Trong khi đó, Audi S5 Cabriolet có khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng hơn với 11.2L/100km nhưng sức mạnh lại giảm đi 100 mã lực so với C63 S Cabriolet 2020.
Giá bán: 5/10
Mức giá khởi điểm của C63 S Cabriolet 2020 là 84.900 USD (~ 1,98 tỷ đồng), trong khi của C63 Cabrio phiên bản tiêu chuẩn là 77.300 USD (~ 1,8 tỷ đồng). Một số đối thủ trực tiếp của C63 S mui trần là M4 có mức giá khởi điểm 77.650 USD (~ 1,81 tỷ đồng) và S5 là 60.200 USD (~ 1,4 tỷ đồng). Chúng có thể có giá bán rẻ hơn nhưng lại không mạnh mẽ bằng C63 S Cabriolet 2020.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Nguồn: Motor1