Đóng
 

Chủ nhật, 24/11/2024 | 17:20
01:48  |  06/09/2021

[ĐÁNH GIÁ XE] Mercedes-AMG GLC 43 2020 - Sự cân bằng hoàn hảo!

Mercedes-AMG GLC 43 2020 xứng đáng là một mẫu SUV đến từ vùng đất Affalterbach, với sự cân bằng hoàn hảo giữa hiệu suất và sự thoải mái trong suốt quá trình vận hành.

Bắt đầu từ khi mẫu xe Mercedes-Benz C450 đời 2015 đột ngột xuất hiện thêm biến thể Mercedes-AMG C43 chỉ sau một năm ra mắt, công chúng dường như cảm thấy mơ hồ với động thái này từ nhà sản xuất xe Đức. Nhiều người tin rằng việc ra mắt những dòng xe mới với huy hiệu “43” nằm phía sau được cho là một chiêu trò tiếp thị của Mercedes-AMG, bởi lẽ hầu như không có quá nhiều thay đổi trực quan so với các biến thể trước đó. Tuy nhiên, trên thực tế, cả C43 và GLC 43 2016 đều mang đến một sự cân bằng tuyệt vời giữa hiệu suất vận hành và sự thoải mái.

Hiệu suất của Mercedes-AMG GLC 43 2020 được cải thiện đáng kể nhờ bản cập nhật sẽ áp dụng cho cả phiên bản 2021, với động cơ tăng áp kép V6 3.0L sản sinh công suất tối đa 385 mã lực và 521 Nm momen xoắn. Ngoài việc hiệu chỉnh khối động cơ, Mercedes-AMG còn trang bị cho chiếc xe hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic, với khả năng phân bổ momen xoắn mặc định 31% cho trục trước và 69% cho trục sau. Thiết kế của GLC 43 2020 cũng mạnh mẽ hơn với cụm đèn pha vuốt mỏng, lưới tản nhiệt Panamericana đặc trưng của Mercedes-AMG, đèn hậu tinh xảo và cản sau được định hình lại.

Thiết kế: 7/10

Lấy cảm hứng từ chiếc Mercedes-Benz 300SL đã giành chiến thắng tại Carrera Panamericana 1952, Mercedes-AMG GLC 43 2020 sở hữu bộ lưới tản nhiệt tuyệt đẹp với các nan kim loại chạy dọc quen thuộc. Kiểu thiết kế lưới tản nhiệt này hiện có mặt trên toàn bộ dòng sản phẩm của Mercedes-AMG, giúp phân biệt với các phiên bản thông thường từ Mercedes-Benz.

Cụm đèn pha cỡ lớn được hoàn thiện bởi các đường nét bo tròn, tích hợp dải đèn LED chiếu sáng ban ngày đem lại cho đầu xe Mercedes-AMG GLC 43 một cái nhìn hiện đại và có phần… hiền lành. Phía trên cản va trước, các tấm ốp dạng hốc hút gió giả ngày càng trở nên rõ ràng hơn, làm giảm đi sức hấp dẫn của một chiếc GLC mang phong cách thể thao phát triển từ những di sản của Mercedes-AMG.

Ở phía sau, dễ dàng nhận thấy Mercedes-AMG GLC 43 2020 sử dụng cấu trúc cụm đèn hậu mới gồm các dải đèn LED tạo hình vuông vức đầy khỏe khoắn. Cản va sau sửa đổi với hệ thống 4 ống xả đặt đối xứng ở 2 bên cùng bộ khuếch tán thiết kế dữ dằn. Các chi tiết mới được tinh chỉnh và định hình lại khiến diện mạo của GLC 43 trở nên nổi bật và thu hút hơn.

Bên trong khoang cabin, Mercedes-AMG GLC 43 2020 vẫn duy trì cách bố trí giống như thế hệ tiền nhiệm, với thiết kế bảng điều khiển mang đến sự bao quát và dễ dàng thao tác. Các cửa gió điều hòa vẫn là dạng tròn quen thuộc, dàn trải đều trên bảng táp-lô. Đối với chiếc GLC 43 được nhắc đến trong bài, khoang nội thất sử dụng chất liệu da cao cấp với phối màu Đen/Cranberry Red sang trọng, sợi carbon trang trí trên ngăn xếp trung tâm cùng lớp hoàn thiện bằng nhôm trên bảng điều khiển và tấm ốp cửa. 

Tiện nghi: 7/10

Như đã nói, Mercedes-AMG GLC 43 2020 mang trong mình sự cân bằng hoàn hảo giữa hiệu năng vận hành thể thao và sự thoải mái trong quá trình di chuyển. Hàng ghế lái được tích hợp các tính năng hỗ trợ mang đến sự êm ái bậc nhất, bao gồm cả 4 chế độ điều chỉnh ôm thắt lưng và vô-lăng gật gù có khả năng điều chỉnh độ nghiêng phù hợp mọi tư thế cầm lái. Ở hàng ghế sau, hành khách lại không nhận được sự “ưu ái” này với rất ít tính năng hỗ trợ. 

Sự thoải mái khi cầm lái Mercedes-AMG GLC 43 được đánh giá rất cao. Tùy chọn 1.500 USD (~ 34,5 triệu VNĐ) cho bánh xe 21 inch và hệ thống treo thể thao Air Body Control có khả năng điều chỉnh độ cứng của bộ giảm chấn tùy theo phong cách của người lái. Những khách hàng theo đuổi sự riêng tư có thể lựa chọn gói option kính cách nhiệt và cách âm cho hàng ghế trước có giá chỉ 150 USD (~ 3,5 triệu VNĐ) - mức giá đặt ra nghi vấn rằng tại sao nó không phải là một tính năng trang bị tiêu chuẩn? Hệ thống ống xả đa chế độ mặc dù có thể bật/tắt theo ý muốn nhưng vẫn khiến Mercedes-AMG GLC 43 2020 trở thành một “kẻ gây rối” khi di chuyển trên đường phố vào ban đêm.

Mercedes-AMG GLC 43 2020 cung cấp một khoang chứa hành lý tiêu chuẩn có dung tích 549 lít, tăng lên 1.600 lít khi gập phẳng hàng ghế sau lại. So với đối thủ là BMW X3 M40i, các con số này đều vượt trội hơn đáng kể với 813 lít và 1.775 lít.

Công nghệ: 9/10

Trên phiên bản 2020, GLC 43 nhận được hệ thống thông tin giải trí MBUX độc quyền của thương hiệu Đức với màn hình hiển thị 10.3 inch đặt nổi ở trung tâm khoang lái. Với giao diện hiển thị sắc nét, tác vụ thông minh và tính năng điều khiển bằng giọng nói “Hey Mercedes”, hệ thống MBUX mới chắc chắn sẽ mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm tiện lợi và đầy thú vị. 

Cụm công cụ kỹ thuật số 12.3 inch tùy chọn là một gói option được khuyến khích nên sở hữu với mức giá chỉ 750 USD (~ 17,3 triệu VNĐ), bổ sung thêm nhiều thiết lập cấu hình độc đáo và đồng hồ đo sắc nét. Mercedes-AMG GLC 43 2020 còn “ăn điểm” ở hạng mục công nghệ này với tùy chọn hệ thống âm thanh 13 loa Burmester công suất 590 watt có khả năng khử tiếng ồn chủ động, mang tới những hiệu ứng âm thanh trầm bổng rõ nét.

Động cơ và khả năng vận hành: 9/10

Chỉ với một thao tác nhẹ trên nút bấm khởi động nằm gọn phía dưới vô-lăng, khối động cơ tăng áp kép V6 3.0L quyến rũ sẽ gầm lên một cách đầy phấn khích. Mercedes-AMG GLC 43 2020 tự hào với sức mạnh 385 mã lực và 521 Nm - tất cả đều cao hơn 2 đối thủ lớn là BMW X3 M40i (382 mã lực/495 Nm) và Audi SQ5 (349 mã lực/500 Nm). Không chỉ vậy, GLC 43 còn nhẹ hơn khoảng 52 kg và 65 kg so với 2 đối thủ đến từ Audi cùng BMW. Tuy nhiên, chỉ khi cầm lái thì mới có thể nhận thấy rằng những con số vượt trội này không đáng là gì so với cách mà GLC 43 xử lý trên đường.

Theo Mercedes-AMG, GLC 43 mất khoảng 4.7 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/h, trước khi đạt tốc độ tối đa 250 km/h. Những con số về mặt lý thuyết này hoàn toàn có thể đạt được với rất ít độ trễ turbo, bướm ga phản ứng nhanh nhạy trong thiết lập chế độ lái mạnh mẽ nhất - Race. Khi quay trở lại chế độ Sport Plus, hệ thống treo khí nén AMG Air Body Control đem lại cho GLC 43 khả năng “ôm cua” cực chắc chắn và ổn định. 

Khả năng xử lý của Mercedes-AMG GLC 43 2020 được đánh giá cao với vô-lăng có trọng lượng tốt cho ra những phản hồi chính xác. Trong khi đó, hệ thống 4Matic với phần lớn lực dẫn động được đưa đến trục sau sẽ đảm bảo độ bám đường cần thiết cho chiếc xe. Nhờ các đĩa phanh và cùm phanh lớn hơn, GLC 43 đã từng chứng minh được hiệu suất phanh thực tế trong thử nghiệm của MotorTrend, với quãng đường phanh ngắn hơn GLC 300. Tuy nhiên, bàn đạp phanh khá mềm và nhả chậm lại không tạo được cảm giác tự tin cho người lái. Do đó, việc dừng xe đòi hỏi sự tập trung từ phía người cầm lái, không phải vì hệ thống phanh của GLC 43 có vấn đề mà là vì thiếu cảm giác trên chân phanh.

An toàn: 9/10

Về tính năng tiêu chuẩn, Mercedes-AMG GLC 43 nhận được phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm trước, giám sát và cảnh báo điểm mù. Phiên bản GLC 43 trong bài viết này được bổ sung thêm tùy chọn Driver Assistance Package trị giá 1.700 USD (~ 39 triệu VNĐ), bao gồm: kiểm soát hành trình thích ứng toàn dải tốc độ Distronic, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo va chạm phía sau khi lùi,... Tất cả đều hoạt động rất tốt để đảm bảo GLC 43 luôn an toàn khi gặp phải các tình huống giao thông thường ngày, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho người lái trong những chuyến đi dài. Không có gì đáng ngạc nhiên với kinh nghiệm lâu năm về công nghệ an toàn của Mercedes-Benz.

Yếu tố duy nhất khiến Mercedes-AMG GLC 43 2020 không đạt được điểm tuyệt đối ở hạng mục này là phần lớn công nghệ hỗ trợ người lái chủ động đều có sẵn dưới dạng gói tùy chọn nâng cấp. Tuy nhiên, đây là điều rất dễ hiểu khi nhiều nhà sản xuất xe hiện nay đều cung cấp các tính năng an toàn tiên tiến dưới dạng tùy chọn.

Giá bán: 2/10

Với mức giá bán khởi điểm từ 59.500 USD (~ 1,37 tỷ VNĐ) tại Mỹ, Mercedes-AMG GLC 43 2020 với tùy chọn màu sơn ngoại thất Graphite Grey Metallic cùng loạt option được nhắc đến trong bài đã đẩy giá bán lên con số 76.450 USD (~ 1,76 tỷ VNĐ). Để so sánh, một chiếc BMW X3 sở hữu các gói option tương đương có giá bán không đến 70.000 USD (~ 1,61 tỷ VNĐ), trong khi của Audi SQ5 là khoảng 72.000 USD (~ 1,66 tỷ VNĐ).

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Theo: Motor1

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...