Đóng
 

Thứ năm, 21/11/2024 | 18:32
10:53  |  19/05/2020

[ĐÁNH GIÁ XE] Mercedes-AMG GT 53 4-Door giá 6,3 tỷ đồng vừa ra mắt Việt Nam

Nhìn bề ngoài, Mercedes-AMG GT 53 4-Door đích thực là một phiên bản “Coupe” 4 cửa của siêu xe AMG GT. Tuy nhiên, bên dưới lớp vỏ, AMG GT 53 4-Door lại trở thành một biến thể hoàn toàn mới được phát triển dựa trên nền tảng MRA của Mercedes - từng được sử dụng cho các dòng xe cỡ trung như E-Class hay CLS-Class.

GT 4-Door là dòng xe 4 cửa đầu tiên được chính tay AMG phát triển; trong khi toàn bộ các mẫu xe 4 cửa khác đều là sản phẩm của Mercedes-Benz. Mặc dù không chia sẻ cùng một nền tảng, nhưng cả GT và GT 4-Door đều sẽ thu hút khách hàng theo một cách riêng biệt mà không một dòng xe nào của Mercedes có thể làm được. Đó chính là sự mạnh mẽ và uy lực không chỉ đến từ dáng vẻ bề ngoài, mà còn từ khối động cơ nằm dưới nắp capo. 

Thiết kế: 8/10

Mercedes-AMG GT 4-Door sở hữu một diện mạo bề ngoài với những thiết kế được đánh giá là đẹp nhất ở thời điểm hiện tại. Đây là một thành tựu rất vượt trội khi nó chỉ là một sản phẩm được lấy cảm hứng từ một dòng xe khác - chiếc AMG GT 2 cửa. Nhưng kiểu dáng tròn trịa, cơ bắp cũng khiến chiếc xe 4 cửa này trở nên đặc biệt bắt mắt và thu hút. Chia sẻ cùng nền tảng cơ học với E-Class và CLS-Class, nhưng GT 4-Door lại có những ưu điểm nổi bật khác khiến nó trở nên vượt trội và có mức giá bán cao hơn.

Nâng cấp rõ ràng nhất trên Mercedes-AMG GT 53 4-Door là việc bổ sung thêm gói option 3950 USD (~ 93 triệu đồng) cho màu sơn Design Brilliant Blue Magno tuyệt đẹp. Ngoài ra, nếu muốn chiếc xe có ngoại hình thể thao và mạnh mẽ hơn, AMG còn cung cấp cho khách hàng các gói option ngoại thất độc đáo, bao gồm: AMG Exterior Night, AMG Exterior Chrome, Exterior Carbon I & II,...

Một nâng cấp ngoại thất khác là tùy chọn bộ la-zăng AMG 21 inch với các điểm nhấn màu xám có giá 3450 USD (~ 81 triệu đồng), bao bọc bên ngoài là bộ lốp hiệu suất cao khiến bánh xe trở nên nổi bật và thể thao hơn. Tuy nhiên, bộ la-zăng tiêu chuẩn 19 inch dường như có phần hơi nhỏ và mất cân đối so với tổng thể chiếc xe.

Ở đầu xe GT 53 4-Door vẫn là bộ lưới tản nhiệt Panamerica quen thuộc với các nan crom sáng bóng chạy dọc đầy cứng cáp và tinh tế. Thiết kế bộ lưới tản nhiệt Panamerica này được coi là một trong những nét đặc trưng của Mercedes-AMG. Bên cạnh là cụm đèn pha tinh xảo với các đường nét sắc nhọn, áp dụng công nghệ chiếu sáng Multibeam LED hiện đại nhất của Mercedes, mang lại khả năng quan sát rõ nét với tầm chiếu xa lên đến 650m. Các kỹ sư của AMG thậm chí còn bổ sung một gói khí động học cho GT 53 4-Door, bao gồm cản trước đặt thấp, hốc gió cỡ lớn nhằm tăng cường khả năng làm mát của động cơ, một ô thông khí trên thanh cản trước và cánh lướt gió ở phía sau.

Thân xe sở hữu kiểu dáng vuốt cong mượt mà đầy tinh tế thường thấy trên các dòng xe Coupe hạng sang. Trong khi đó, đuôi xe GT 53 4-Door nổi bật với hệ thống 4 ống xả dạng tròn được bố trí đều hai bên cùng thiết kế cản sau sơn đen hầm hố. Cụm đèn hậu được vuốt mỏng với các dải LED tinh xảo kéo dài ngang khu vực đuôi xe.

Bước vào khoang nội thất của Mercedes-AMG GT 53 4-Door, khách hàng có thể cảm nhận được sự sang trọng và đắt giá đến từ chất lượng của vật liệu và sự khéo léo trong từng chi tiết thiết kế. Mercedes vẫn tiếp tục không để khách hàng phải thất vọng khi mang tới một khoang cabin được tối ưu theo phong cách thể thao, kích thích ham muốn cầm lái của bất cứ ai. Khách hàng có thể lựa chọn gói option 2850 USD (~ 67 triệu đồng) cho chất liệu sợi carbon trên một số chi tiết trong khoang nội thất. Trong khi đó, gói option bọc da Nappa cao cấp trên hệ thống ghế ngồi, khu vực taplo sẽ có giá 4450 USD (~ 105 triệu đồng).

Bên cạnh thiết kế cặp màn hình hiển thị 12.3 inch và các nút bấm vật lý điều chỉnh hệ thống điều hòa đặc trưng của Mercedes, GT 53 4-Door còn được trang bị 2 cột với các nút bấm nằm dọc theo 2 bên của bảng điều khiển trung tâm. Thiết kế các nút bấm này mang đến cảm giác hiện đại và cao cấp cho khoang lái, nhưng dường như chúng lại trở nên không cần thiết khi các chức năng này có thể được điều chỉnh thông qua loạt nút bấm tích hợp trên vô-lăng hay touchpad cảm ứng ở trung tâm.

Kế đến là vô-lăng với thiết kế đáy phẳng đầy thể thao, được pha trộn từ các chất liệu đắt tiền như kim loại, da lộn và sợi carbon đem đến cảm giác cầm nắm tuyệt vời nhất. Điểm trừ duy nhất là “sự quá tải về mặt công thái học” khi tích hợp quá nhiều nút bấm, con lăn, công tắc bật tắt, miếng đệm cảm ứng trên vô-lăng.

Tiện nghi: 8/10

Khi nói đến sự tiện nghi, chắc chắn không thể không đề cập đến hệ thống ghế ngồi của GT 4-Door. Hàng ghế trước sở hữu thiết kế ôm sát người ngồi - thường thấy trên các dòng xe thể thao, cùng với đó là loạt tính năng hiện đại như chỉnh điện đa hướng, nhớ vị trí, sưởi ấm/thông gió. Gói option 2500 USD (~ 60 triệu đồng) cho hệ thống ghế ngồi hiệu suất cao sẽ đem đến những trải nghiệm êm ái và dễ chịu nhất nhờ thiết kế sâu, ôm chặt lưng hành khách sau mỗi cú đạp ga mạnh mẽ.

Tuy nhiên, tùy chọn ghế ngồi hiệu suất cao dường như không thật sự cần thiết cho chiếc GT 53 4-Door có sức mạnh động cơ khá khiêm tốn. Trong khi đó, đàn anh GT 63 và GT 63 S lại trở nên phù hợp hơn với gói option ghế ngồi trị giá 2500 USD này khi công suất động cơ tăng lên đến trên 200 mã lực.

Là phiên bản ‘Coupe’ 4 cửa, Mercedes-AMG GT 4-Door cung cấp không gian rộng rãi và thoải mái cho toàn bộ 4 hành khách với chiều dài trục cơ sở đạt 2951mm. Mặc dù thiết kế mái xe dốc nhưng không gian trần xe lại khá cao, cùng với đó là không gian để chân rộng rãi, mang lại cho hành khách những trải nghiệm thoải mái và dễ chịu nhất, hạn chế được tình trạng tê chân hay mỏi gối. 

Với thiết kế phía sau thể thao giống như một chiếc xe hatchback thay vì cốp xe truyền thống, GT 4-Door cung cấp không gian khoang chứa hành lý đầy ấn tượng và đặc biệt hữu ích khi hàng ghế sau được gập phẳng lại hoàn toàn. Mercedes chưa công bố những thông số chính thức về dung tích khoang hành lý của GT 4-Door nhưng nó chắc chắn sẽ có khả năng ấn tượng hơn so với E-Class. Bên cạnh đó, khoang hành lý của GT 4-Door thậm chí còn có thể chứa những vật dụng có kích thước và hình dạng khác nhau.

Hệ thống treo thể thao AMG Ride Control được trang bị cho GT 4-Door kết hợp cùng các chế độ vận hành từ Comfort đến Sport và Sport Plus, đem lại những trải nghiệm lái êm ái, ổn định phù hợp với mọi điều kiện đường xá. Mỗi chế độ vận hành đều có những đặc tính riêng, trong đó Sport Plus sẽ điều chỉnh để mang lại điều kiện tốt nhất để có thể cảm nhận được khả năng xử lý linh hoạt đầy ấn tượng của Mercedes-AMG GT 4-Door.

Hệ truyền động và cảm giác lái: 9/10

Mercedes-AMG GT 53 4-Door 2019 được đánh giá gần như tuyệt đối ở hạng mục này nhờ hệ truyền động đầy ấn tượng: động cơ tăng áp I6 3.0L, sản sinh công suất tối đa 429 mã lực và momen xoắn cực đại 520 Nm. Chưa hết, khối động cơ mạnh mẽ này còn được tích hợp với hệ thống mild hybrid 48-volt có thể cung cấp thêm 21 mã lực và 249 Nm trong một số trường hợp cần thiết.

Nằm ngay phía dưới chân người lái, khối động cơ tăng áp I6 3.0L cung cấp khả năng vận hành mạnh mẽ đầy ấn tượng như động cơ V8 phân khối lớn với sức mạnh không giới hạn ở mọi dải tốc độ. Đi kèm là trang bị hộp số tự động 9 cấp AMG AMG Speedshift TCT cung cấp khả năng sang/chuyển số linh hoạt với độ phản hồi nhanh nhạy, tối ưu khả năng tăng tốc cho GT 53 4-Door. Mặc dù được coi là phiên bản “Coupe” 4 cửa của AMG GT, chiếc Mercedes-AMG GT 53 4-Door lại mang tới những trải nghiệm và cảm giác lái êm ái như một chiếc xe limousine hay đàn anh S-Class. Không chỉ vậy, tiếng ồn từ khối động cơ 429 mã lực dường như không thể lọt vào khoang cabin, khiến cho hành khách cảm thấy như đang ngồi trong một khoang thương gia của các dòng xe sedan siêu sang. 

Trong chế độ Sport Plus, điều kỳ diệu mới thực sự xảy ra với GT 53 4-Door. Chiếc xe dường như được giảm đáng kể trọng lượng và gia tăng tốc độ xử lý khi di chuyển trên đường. Cụ thể, khi được kích hoạt, chế độ này sẽ thực hiện một số thay đổi trên hiệu suất hoạt động của bướm ga, hộp số, hệ thống treo và thậm chí là vô-lăng khiến cho Mercedes-AMG GT 53 4-Door 2019 trở nên nhẹ nhàng và linh hoạt như một vũ công thực thụ. 

Tính năng công nghệ: 8/10

Hệ thống thông tin giải trí COMAND (dữ liệu và quản lý buồng lái) của Mercedes vốn đã được đánh giá rất cao và vững bền trên các dòng xe trước đó đến từ thương hiệu Đức. Trên Mercedes-AMG GT 53 4-Door, khách hàng sẽ nhận được 2 màn hình hiển thị 12.3 inch, bộ điều khiển dạng touchpad (bàn di cảm ứng) trên bảng điều khiển trung tâm và các nút cảm ứng tích hợp trên vô-lăng. Tất cả đem lại một cảm giác hiện đại và công nghệ cao.

Điều đáng tiếc là màn hình thông tin giải trí 12.3 inch ở trung tâm không phải là màn hình cảm ứng như các dòng xe Mercedes khác được trang bị hệ thống giải trí MBUX. Người lái có thể tương tác trên hệ thống thông tin giải trí của xe bằng bộ điều khiển touchpad trên bảng điều khiển trung tâm hoặc các nút bấm tích hợp ở vô-lăng. Tuy nhiên, các thao tác menu trên màn hình trung tâm có thể trở nên khó khăn trong quá trình cầm lái. Trong khi đó, các nút bấm chức năng tích hợp trên vô-lăng được đánh giá là nhạy quá mức, dễ gây ra tình trạng thao tác sai lệch hoặc thao tác quá nhiều khi điều chỉnh những tính năng trên xe.

Danh sách các tính năng nổi bật của hệ thống dữ liệu và quản lý buồng lái (COMAND) trên GT 53 4-Door bao gồm: điều hướng GPS tiêu chuẩn, Apple CarPlay (không có Android Auto) và hệ thống âm thanh vòm Burmester.

Tính năng an toàn: 8/10

Mercedes-AMG GT 4-Door tiêu chuẩn sở hữu các tính năng an toàn tiên tiến bao gồm phanh khẩn cấp tự động, cảm biến đỗ xe và giám sát điểm mù. Khách hàng có thể sở hữu thêm các tính năng an toàn khác bằng cách mua thêm option Driver Assistance giá 2250 USD (~ 53 triệu đồng), bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.

Đáng tiếc là Mercedes-AMG GT 4-Door đều chưa được Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) và Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ (IIHS) thử nghiệm và đánh giá về khả năng đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, E-Class 2019 sử dụng chung nền tảng MRE với GT 4-Door đã từng giành được giải thưởng Top Safety Pick+ cao nhất của tổ chức IIHS. 

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu: 4/10

Đáng ngạc nhiên là khối động cơ tăng áp I6 của GT 53 4-Door có lượng khí thải CO2 rất thấp. Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu ước tính của AMG GT 4-Door là 12.4L/100km tại đô thị, 9.8L/100km cao tốc và 11.2L/100km kết hợp đô thị và cao tốc. Đây không phải là những con số quá ấn tượng, nhưng lại rất vượt trội đối với một chiếc xe có khả năng tăng tốc 0 - 100 km/h trong vòng 4.4 giây đồng hồ ngắn ngủi.

Giá bán: 5/10

Tại thị trường Mỹ, mức giá bán khởi điểm của Mercedes-AMG GT 53 4-Door được niêm yết từ 99.000 USD (~ 2,32 tỷ đồng), chưa bao gồm 995 USD (~ 23,3 triệu đồng) phí vận chuyển.

Một số gói option nổi bật được Mercedes-AMG cung cấp cho GT 53 4-Door bao gồm: nội thất bọc da toàn bộ 4450 USD (~ 10,4 triệu đồng), màu sơn Design Brilliant Blue Magno mới 3950 USD (~ 93 triệu đồng), la-zăng 21 inch 3450 USD (~ 81 triệu đồng), trang trí nội thất bằng sợi carbon 2850 USD (~ 67 triệu đồng), hệ thống ghế ngồi AMG 2500 USD (~ 60 triệu đồng), gói tính năng an toàn Driver Assistance 2250 USD (~ 53 triệu đồng), hệ thống ống xả hiệu suất cao 1850 USD (~ 43 triệu đồng). Khi được trang bị đầy đủ option, Mercedes-AMG GT 53 4-Door sẽ có giá bán là 127.300 USD (~ 2,98 tỷ đồng).

Với mức giá bán này, đối thủ cạnh tranh gần nhất với GT 53 4-Door là người anh em AMG CLS 53 cũng đến từ Mercedes với giá bán khởi điểm từ 79.900 USD (~ 1,87 tỷ đồng) và khi trang bị đầy đủ option là 115.000 USD (~ 2,69 tỷ đồng).

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Nguồn: Motor1

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...