Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 16:03
09:16  |  03/09/2020

[ĐÁNH GIÁ XE] Mercedes-Benz S-Class 2021: Cabin đẳng cấp hàng đầu thế giới

Hãng xe Mercedes vừa chính thức cho ra mắt mẫu sedan hạng sang mới nhất của mình. Mercedes-Benz S-Class 2021 chắc chắn sẽ tiếp tục trở thành một cái tên, một biểu tượng không thể thiếu trong hàng ngũ xe sedan hạng sang trên thị trường hiện nay.

Mặc dù thiết kế ngoại thất không có nhiều thay đổi, nhưng chiếc “Flagship” trong làng sedan hạng sang 4 cửa này nhận được rất nhiều cải tiến về mặt kỹ thuật và công nghệ, hứa hẹn sẽ khiến biểu tượng này trở nên tuyệt vời hơn. Một số tính năng mới đáng chú ý nhất bao gồm 2 tùy chọn động cơ hybrid, màn hình cảm ứng trung tâm cỡ lớn với thiết lập hệ thống thông tin giải trí MBUX thế hệ mới và nhiều công nghệ an toàn chủ động hơn bao giờ hết.

Ngoại thất: Thiết kế khí động học ấn tượng

Một số thay đổi ngoại thất dù rất nhỏ trên Mercedes-Benz S-Class 2021 nhưng cũng đủ để đưa chiếc sedan này tiến vào kỷ nguyên hiện đại trong phân khúc xe hơi hạng sang. Mui xe dài hơn, cụm đèn pha cùng bộ mâm mang thiết kế sắc nét hơn, cột C thoải dài về đuôi xe một cách mềm mại và thanh thoát hơn. Và một chi tiết rất đáng chú ý, lần đầu tiên sau 3 thế hệ, S-Class sở hữu cụm đèn hậu nằm ngang.

Tay nắm cửa nay được thiết kế phẳng với thân xe đem lại cái nhìn liền mạch và hiện đại hơn. Theo như công bố từ hãng xe Đức, S-Class 2021 còn sở hữu một số chi tiết thiết kế mang tính khí động học nằm bên trong cặp gương chiếu hậu giúp cải thiện luồng không khí khi xe di chuyển. Tất cả đều được thiết kế để mang lại hệ số cản 0.22, biến S-Class 2021 trở thành một trong những chiếc xe tối ưu nhất trên thế giới về khí động học. Đứng ở vị trí cao hơn là Tesla Model S với hệ số cản đạt 0.24.

Về kích thước, S-Class thế hệ mới dài hơn phiên bản tiền nhiệm đến 1.3 inch (33mm), rộng hơn 2.0 inch (50.8mm) và cao hơn 0.4 inch (10.16mm). Tuy nhiên, để giữ cho tỷ lệ kích thước của S-Class luôn ở mức hoàn hảo và lý tưởng nhất, Mercedes đã mở rộng chiều dài cơ sở thêm 2.0 inch (50.8mm), chiều rộng cơ sở 2 bánh trước 1.4 inch (35.56mm) và 2 bánh sau 2.0 inch (50.8mm). Do đó, S-Class 2021 vẫn sẽ duy trì tỷ lệ kích thước vừa sang trọng, đẳng cấp lại rất thể thao, đồng thời cung cấp thêm không gian cho khoang cabin.

Nội thất: Kế thừa và phát huy thiết kế đẳng cấp

Rất rõ ràng, màn hình cảm ứng cỡ 12.8 inch hoàn toàn mới của Mercedes-Benz S-Class 2021 là thứ thu hút được nhiều sự chú ý nhất khi tiến vào khoang cabin. Màn hình này được đặt nổi một cách đầy khéo léo ở khu vực trung tâm, đem đến cái nhìn hiện đại và đảm bảo khả năng quan sát dễ dàng nhất cho hành khách. Tuy nhiên, chỉ khi đi sâu hơn vào phần cứng mới có thể nhận ra khoang nội thất của S-Class đã thay đổi nhiều đến nhường nào. Phiên bản mới 2021 có ít hơn đến 27 nút bấm và núm xoay (về cơ bản là các công tắc cơ học) so với thế hệ tiền nhiệm. Hầu hết các chức năng trên xe đều sẽ được chuyển qua bộ điều khiển bằng giọng nói hay màn hình cảm ứng.

Bốn cửa gió mới với kiểu dáng đẹp hơn được đặt ngang ngay phía trên bảng điều khiển trung tâm, thay thế cho các cửa gió dạng tròn ở phiên bản cũ. Và phụ thuộc vào từng tùy chọn trang trí, Mercedes-Benz S-Class 2021 sẽ nhận được các chất liệu khác nhau như sợi carbon hay gỗ màu đen piano chạy dọc theo chiều dài của khu vực taplo. Ngoài ra còn có 30 loa và 8 bộ cộng hưởng có sẵn trong hệ thống âm thanh vòm 4D cao cấp Burmester.

S-Class 2021 được trang bị vô-lăng thế hệ mới với khả năng cảm ứng nhận diện tay của người lái nhờ bộ phận đệm cảm biến hai vùng ở vành tay lái. Các cảm biến được lắp đặt ở vành vô-lăng sẽ ghi nhận xem tay của người lái có đang cầm vô-lăng hay không, qua đó tự động kích hoạt hệ thống hỗ trợ lái xe.

Mercedes-Benz S-Class 2021 tiếp tục kế thừa các chi tiết trang trí bằng nhôm chất lượng cao từ phiên bản trước đó. Bên cạnh đó, Mercedes bổ sung thêm một số chi tiết trang trí màu đen sáng bóng nổi bật trên bảng điều khiển trung tâm và xung quanh khu vực nút bấm điều khiển trên cửa xe. Hệ thống ghế ngồi vẫn giữ nguyên lớp da Nappa trần bông cao cấp và có sẵn với một số tùy chọn màu khác nhau. Toàn bộ ghế ngồi trên S-Class 2021 tiếp tục cung cấp những tính năng hiện đại như sưởi ấm, thông gió và 10 chế độ mát-xa, cùng với đó là tùy chọn “Energizing” có thể kích hoạt thông qua các màn hình cảm ứng.

Tùy chọn tính năng “Energizing” này đã xuất hiện từ phiên bản trước, cho phép người sử dụng lựa chọn 6 chế độ khác nhau: Refresh, Warmth, Vitality, Enjoyment, Well-Being và Training. Mỗi chế độ sẽ tự động điều chỉnh âm nhạc, hệ thống đèn nội thất, vị trí ghế ngồi và hệ thống điều hòa để tạo ra hiệu ứng mong muốn. Và đối với S-Class 2021, những tùy chọn tương tự trong tính năng “Energizing” đó nay đã được mở rộng cho hành khách ở hàng ghế sau và có thể truy cập từ màn hình cảm ứng.

Nhờ chiều dài cơ sở được gia tăng, S-Class 2021 tự hào khi sở hữu một khoang cabin rộng rãi hơn một chút so với thế hệ tiền nhiệm. Cụ thể, ở hàng ghế lái, khoảng cách trần xe đạt 42.0 inch và không gian để chân  đạt 41.0mm, không gian để tay tăng thêm 1.5 inch (38mm). Trong khi đó, đối với hàng ghế sau, khoảng cách trần xe tăng 0.6 inch, không gian để chân tăng 1.0 inch và không gian để tay tăng 0.4 inch. Dung tích khoang chứa đồ của S-Class 2021 cũng tương tự tăng thêm khoảng 22 lít.

Công nghệ: Hiện đại và tiên tiến hơn

Như đã đề cập, Mercedes-Benz S-Class 2021 được trang bị màn hình cảm ứng 12.8 inch tiêu chuẩn, thay thế cho màn hình 10.3 inch trên phiên bản cũ. Và tương tự như những gì Cadillac Escalade cung cấp, màn hình 12.8 inch mới trên S-Class 2021 sử dụng công nghệ tấm nền OLED cho khả năng hiển thị đồ họa sắc nét và chân thực hơn rất nhiều so với màn hình LCD truyền thống. Bên cạnh đó công nghệ OLED còn giúp màn hình này tiêu thụ ít năng lượng hơn đến 30%.

Màn hình cảm ứng cỡ lớn này vẫn sẽ tích hợp hệ thống thông tin giải trí MBUX của Mercedes-Benz nhưng đã được nâng cấp lên thế hệ mới. Tính năng điều khiển bằng giọng nói “Hey, Mercedes” vẫn có sẵn nhưng sẽ trực quan hơn một chút so với trước đó. Cụ thể, tính năng “Hey, Mercedes” nay đã có thể giải thích một số chức năng cơ bản như kết nối Bluetooth, trả lời các lệnh như chấp nhận cuộc gọi và thậm chí hiểu được tới 27 ngôn ngữ khác nhau. Thêm vào đó, ngay cả hành khách ngồi ở hàng ghế sau cũng có thể sử dụng tính năng điều khiển bằng giọng nói này.

Bên cạnh màn hình cảm ứng trung tâm cỡ lớn, hãng xe Đức còn bổ sung thêm tổng cộng 4 màn hình khác được sắp xếp một cách rất hợp lý xung quanh khoang cabin của S-Class. Đầu tiên là cụm công cụ kỹ thuật số 12.3 inch kết hợp cùng màn hình LCD kỹ thuật số và các yếu tố thực tế để tạo ra hiệu ứng 3D theo dõi chuyển động mắt của người lái. Tương tự như phiên bản trước, cụm công cụ kỹ thuật số này sẽ có 4 thiết lập khác nhau, bao gồm: Discreet, Sporty, Exclusive và Classic. 

- Discreet: 7 phối màu khác nhau với 64 màu ánh sáng xung quanh trên cụm công cụ kỹ thuật số
- Sporty: Màu đỏ nổi bật tràn đầy năng lượng và đậm chất thể thao
- Exclusive: Màu trắng ngọc trai, với tính năng tự động điều chỉnh độ sáng khi kích hoạt chế độ ban đêm

Ngoài ra còn có 3 màn hình tùy chọn cho hàng ghế sau: 2 màn hình thông tin giải trí cỡ 11.6 inch được gắn ở lưng ghế trước và 1 máy tính bảng 7.0 inch có thể dễ dàng tháo rời. 

Động cơ: Vượt trội hơn với EQ Boost

Mercedes-Benz S500 tiêu chuẩn được trang bị động cơ I6 3.0L tăng áp, kết hợp cùng bộ khởi động EQ Boost và hệ thống mild-hybrid 48-volt. Cấu hình động cơ này giúp chiếc sedan hạng sang đạt công suất tối đa 429 mã lực và momen xoắn cực đại 521 Nm, cao hơn 67 mã lực và 20 Nm so với thế hệ tiền nhiệm. Đáng chú ý, bộ khởi động EQ Boost còn cung cấp thêm 21 mã lực và 250 Nm momen xoắn khi cần tăng tốc trong thời gian ngắn.

Tiếp đến là phiên bản S580 mạnh mẽ hơn với động cơ V8 4.0L tăng áp kép, cho ra công suất tối đa 469 mã lực và momen xoắn cực đại 700 Nm, tăng 6 mã lực so với phiên bản trước đó. Cả S500 và S580 đều sử dụng hộp số tự động 9 cấp và có tốc độ tối đa được giới hạn điện tử ở con số 130 dặm/giờ (~ 209 km/h).

Tính năng mới cho phiên bản 2021 là hệ thống kiểm soát thân xe chủ động E-Active Body Control tiêu chuẩn - bộ giảm chấn khí nén tương tự như trên các dòng SUV GLE hay GLS giúp nâng và hạ thân xe. Ngoài ra, S-Class 2021 còn được trang bị hệ thống treo trước 4 liên kết và hệ thống treo sau độc lập đa liên kết để hỗ trợ đánh lái cầu sau, cải thiện tỷ lệ chính xác khi đánh lái thêm 15%.

Tính năng an toàn: Đầy đủ và tiên tiến bậc nhất

Đúng như những gì mong đợi, S-Class 2021 sẽ được trang bị hầu hết những tính năng an toàn tiên tiến nhất hiện nay của Mercedes. Danh sách các tính năng an toàn này bao gồm phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng với Stop-and-Go, hỗ trợ đánh lái chủ động, hỗ trợ giữ làn đường, nhận dạng biển báo giao thông, cảnh báo phương tiện giao thông cắt ngang phía trước/sau và giám sát điểm mù chủ động. 

Bên cạnh đó, Mercedes-Benz S-Class 2021 còn được bổ sung thêm tính năng Pre-Safe Impulse Side tiêu chuẩn, giúp bảo vệ hành khách trước các tác động va chạm bên hông xe. Cụ thể, hệ thống Pre-Safe Impulse Side sử dụng các cảm biến để phát hiện nguy cơ va chạm, từ đó hệ thống treo sẽ tự động nâng lên để ngoại lực tác động vào kết cấu rắn chắc hơn của thân xe.

Giá bán và ngày ra mắt: Chưa xác định

Ở thời điểm hiện tại, Mercedes-Benz S-Class 2021 chưa được công bố giá bán đề xuất cũng như thời điểm mở bán trên thị trường. Theo dự đoán, giá bán của S-Class 2021 sẽ tăng nhẹ so với phiên bản trước đó, khởi điểm từ 94.250 USD (~ 2,18 tỷ VNĐ). Theo kế hoạch, những chiếc Mercedes-Benz S-Class 2021 đầu tiên sẽ chính thức “cập bến” các đại lý ủy quyền tại Mỹ vào nửa đầu năm 2021.

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Theo: Motor1

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...