Đóng
 

Thứ năm, 21/11/2024 | 18:02
23:28  |  12/07/2021

[ĐÁNH GIÁ XE] Mercedes-Benz S580 2021 - Biểu tượng của phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn

Nhận được những thay đổi toàn diện về thiết kế theo cách tiếp cận mới, Mercedes-Benz S580 2021 tiếp tục trở thành một biểu tượng cho sự sang trọng và đẳng cấp trong phân khúc sedan hạng sang trên thị trường.

Giống như những thế hệ trước, Mercedes-Benz S-Class 2021 vẫn tiếp tục tạo ra sự cân bằng tuyệt đối giữa thiết kế, trải nghiệm hành khách, khả năng vận hành và tính năng công nghệ. Với những thay đổi toàn diện ở diện mạo, mặc dù nhận về khá nhiều ý kiến trái chiều, nhưng cách xử lý trên đường cùng trải nghiệm thoải mái trong khoang cabin của S-Class được ví von như những chiếc Rolls-Royce.

Ở bên trong, Mercedes-Benz S-Class 2021 thu hút khách hàng với màn hình thông tin giải trí 14.1 inch, nhiều tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến (có khả năng tự hành Cấp độ 3 trong tương lai), công nghệ mild-hybrid EQ Boost và tùy chọn màn hình HUD thực tế tăng cường. Những tính năng công nghệ hàng đầu này đảm bảo rằng S-Class vẫn có tính cạnh tranh rất mạnh mẽ, đồng thời cải thiện hơn nữa trải nghiệm lái huyền thoại của chiếc sedan hạng sang đứng đầu phân khúc.

Đổi mới thiết kế từ trong ra ngoài

Từ cái nhìn đầu tiên, Mercedes-Benz S-Class 2021 trông không khác biệt quá nhiều so với thế hệ tiền nhiệm, ngoại trừ một số thay đổi đáng chú ý ở đầu và đuôi xe. Mui xe dài hơn với đường vai sắc nét và cứng cáp, trong khi cột C thoải dài về đuôi xe một cách mềm mại và thanh thoát hơn. Bộ lưới tản nhiệt vẫn là kiểu dáng quen thuộc với các nan kim loại chạy ngang, cụm đèn pha sửa đổi để trở nên hẹp và sắc cạnh hơn với cấu trúc 3 mô-đun LED hiện đại. Ở phía sau, thiết kế đèn hậu của Mercedes-Benz S-Class 2021 vay mượn từ CLS coupe bốn cửa, với tạo hình tam giác góc cạnh hơn, không còn mềm mại và tinh tế như thế hệ tiền nhiệm. Đây cũng là lần đầu tiên sau ba thế hệ, S-Class sở hữu cụm đèn hậu nằm ngang.

Trên chiếc Mercedes-Benz S580 2021 được nhắc đến trong bài, các kỹ sư người Đức đã có một cách xử lý rất tinh tế với đường viền chrome dày hơn trên mép cửa sổ sau, phần nào giúp cho khu vực này trở nên thanh thoát hơn, che giấu đi đường mái có thiết kế hơi vuông vắn. Tiếp đến là phần tay nắm cửa giờ đây được thiết kế phẳng với thân xe đem lại cái nhìn liền mạch và hiện đại hơn.

Ở bên trong, khoang cabin của Mercedes-Benz S580 2021 thể hiện rõ sự khác biệt so với thế hệ tiền nhiệm. Màn hình đôi cho hệ thống thông tin giải trí và cụm công cụ kỹ thuật số ở phiên bản trước đã được thay thế bằng màn hình cảm ứng OLED cỡ 12.8 inch đặt nghiêng ở khu vực ngăn xếp trung tâm và một màn hình 12.3 inch nằm sau vô-lăng. Nhìn chung, thiết kế khoang cabin của S-Class 2021 trông hiện đại và có phần mềm mại, thanh thoát hơn so với thế hệ tiền nhiệm. Sự hiện đại và tinh tế thể hiện rõ ở việc lược bỏ đến 27 nút bấm và núm xoay (về cơ bản là các công tắc cơ học), thay vào đó là bộ điều khiển bằng giọng nói và màn hình cảm ứng.

Các cửa gió điều hòa trên Mercedes-Benz S580 bản mới cũng được sửa đổi với kiểu dáng vuông vức và góc cạnh, đặt liền kề ngay phía trên màn hình trung tâm. Hệ thống đèn nội thất của phiên bản 2021 cũng được nâng lên một tầm cao mới với dải màu sắc đa dạng và đẹp mắt xuất hiện ở xung quanh khoang cabin, bao gồm bảng điều khiển trung tâm, tấm ốp cửa, hàng ghế sau và cốp xe tạo hiệu ứng 360 độ đầy ấn tượng. Không chỉ vậy, hệ thống đèn này còn có khả năng tự động thay đổi dựa trên thiết lập nhiệt độ cũng như hệ thống cảnh báo điểm mù. Ví dụ, khi hành khách chuẩn bị mở cửa và xe phát hiện có phương tiện đang tiến đến gần ở làn bên cạnh, hệ thống đèn nội thất sẽ nhấp nháy màu đỏ như một tín hiệu cảnh báo.

Trải nghiệm tiện nghi mang phong cách du thuyền

Đầu tiên, Mercedes-Benz S580 2021 vẫn tiếp tục kế thừa điểm cộng từ các thế hệ trước ở khả năng cung cấp những chuyến đi êm ái tuyệt đối. Ở chế độ Comfort, hệ thống treo khí nén tiêu chuẩn sẽ đảm nhiệm đúng chức năng của mình, giúp triệt tiêu mọi dao động dù là nhỏ nhất, hành khách sẽ chỉ cảm thấy hơi rung lắc nhẹ khi vượt qua những ổ gà lớn. Chế độ Sport phần nào khắc phục những cảm giác khó chịu còn sót lại từ một số va chạm mạnh trên đường, duy trì sự đầm chắc và ổn định vốn là đặc trưng của dòng xe sedan hạng sang. Trong khi đó, thiết lập Sport+ cung cấp khả năng xử lý và độ phản hồi tốt hơn, đồng thời vẫn duy trì sự thoải mái cho hành khách. 

Sự tiện nghi trong khoang nội thất của Mercedes-Benz S-Class 2021 nói chung vẫn không có gì thay đổi, vẫn là ghế trước đa chức năng có sưởi, thông gió và massage. Phần trang trí bằng gỗ cùng tùy chọn tựa đầu êm ái đem lại cho khoang lái một cái nhìn lộng lẫy và sang trọng hơn. Tuy nhiên, chiếc xe này chưa thực sự hoàn hảo, nó vẫn có những điểm trừ mặc dù nhỏ. Thứ nhất, các nút bấm cơ học tích hợp trên cánh cửa xe tương đối cứng và khó điều chỉnh. Thứ hai, việc lược bỏ các nút bấm cơ học tích hợp trên ghế đòi hỏi người lái và hành khách phía trước phải điều chỉnh tư thế ngồi bằng cách thao tác trực tiếp trên màn hình trung tâm - đôi khi trở nên thật bất tiện.

Với gói tùy chọn Warmth and Comfort trị giá 3.800 USD (~ 87 triệu VNĐ), Mercedes-Benz S580 2021 nhận được hệ thống sưởi cho vô lăng, cửa trước/sau và bệ tỳ tay trung tâm. Hàng ghế sau cung cấp tư thế ngồi thoải mái, có đủ không gian để duỗi chân hay thậm chí là vắt chéo chân. Ở thời điểm hiện tại, thật khó để có thể “điểm mặt chỉ tên” những đối thủ cùng phân khúc sở hữu một không gian nội thất thoải mái như S580.

Độ êm ái tuyệt vời

Ngoài khả năng di chuyển trong đô thị hay cao tốc một cách cực kỳ sang trọng và êm ái, Mercedes-Benz S-Class 2021 vẫn tỏ ra một phong thái tự tin, nhanh nhẹn và tràn đầy năng lượng trên những con đường hiểm trở hay khúc cua gắt. Mặc cho kích thước tổng thể có thể phần nào trở thành một chướng ngại ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của S-Class, người lái chắc chắn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi nhận được sự hỗ trợ từ tính năng đánh lái bánh sau cho phép quay bánh sau tới 10 độ theo hướng ngược lại bánh trước. 

Cho một trải nghiệm êm ái và thoải mái hơn, khách hàng có thể cân nhắc đến tùy chọn hệ thống treo chủ động E-Active Body Control với tính năng “Curve” giúp tự động điều chỉnh các giảm xóc, loại bỏ toàn bộ lực ly tâm và tăng/giảm độ cao của từng bánh xe riêng biệt, cho phép S-Class trở nên linh hoạt và ổn định hơn khi vào các khúc cua gấp. Dẫu vậy, ngay cả khi chưa kích hoạt tính năng “Curve”, chiếc sedan hạng sang này vẫn đảm bảo chất lượng tuyệt vời của mỗi chuyến đi, kiểm soát rất tốt từng chuyển động bất thường của thân xe. Hiện tượng nghiêng lắc thân xe vẫn xuất hiện, nhưng nhanh chóng bị loại bỏ và hầu như không ảnh hưởng quá nhiều đến hành khách ngồi bên trong. 

Nằm dưới nắp capo của Mercedes-Benz S580 2021 là khối động cơ tăng áp kép V8 4.0L kết hợp hệ thống mild-hybrid EQ Boost 48V, sản sinh công suất tối đa 496 mã lực và momen xoắn cực đại 700 Nm. Việc bổ sung thêm hệ thống mild-hybrid EQ Boost tất nhiên không nhằm mục đích cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho S580, nó chỉ hỗ trợ quá trình chuyển số diễn ra mượt mà hơn, giảm độ trễ turbo xuống gần như bằng không và bổ sung thêm sức mạnh khi cần tăng tốc đột ngột. Về mức tiêu thụ nhiên liệu, qua thử nghiệm thực tế, S580 tiêu tốn đến 11.8L/100km đường hỗn hợp.

Mức độ an toàn hàng đầu

Không ngoài mong đợi, Mercedes-Benz S-Class 2021 nhận được danh sách dài các tính năng và công nghệ hỗ trợ người lái hàng đầu hiện nay. Có thể kể đến phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng với Stop-and-Go, hỗ trợ đánh lái chủ động, hỗ trợ giữ làn đường, nhận dạng biển báo giao thông, cảnh báo phương tiện giao thông cắt ngang phía trước/sau và giám sát điểm mù chủ động.

Đối với chiếc S580 được nhắc đến trong bài, màn hình HUD thực tế tăng cường (là một trang bị trong gói tùy chọn 3D Technology trị giá 3.000 USD ~ 69 triệu VNĐ) hoạt động kết hợp cùng tính năng điều hướng MBUX giúp hiển thị mặt đường phía trước cho người lái. Màn hình này cũng đồng thời tăng cường thêm khả năng hoạt động của bộ công nghệ hỗ trợ người lái (như hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng) bằng cách hiển thị các vạch kẻ đường màu đỏ nếu chiếc xe tiến đến quá gần.

Bên cạnh đó, Mercedes-Benz S-Class 2021 còn được bổ sung thêm tính năng Pre-Safe Impulse Side tiêu chuẩn, giúp bảo vệ hành khách trước các tác động va chạm bên hông xe. Cụ thể, hệ thống Pre-Safe Impulse Side sử dụng các cảm biến để phát hiện nguy cơ va chạm, từ đó hệ thống treo sẽ tự động nâng lên để ngoại lực tác động vào kết cấu rắn chắc hơn của thân xe.

Như đã biết, Mercedes-Benz S-Class 2021 hiện đã có mặt tại khu vực Đông Nam Á, cụ thể là thị trường Thái Lan với 2 phiên bản là S350d Exclusive và S350d AMG Premium, đi kèm mức giá tương ứng 6,69 triệu baht (~ 4,77 tỷ VNĐ) và 7,19 triệu baht (~ 5,13 tỷ VNĐ). Tại thị trường Việt Nam, vào đầu tháng 4 vừa qua, nước ta đón một chiếc S-Class thế hệ mới thuộc phiên bản S500 nhưng dưới dạng nhập khẩu tư nhân, có giá bán được dự đoán lên đến 10 tỷ đồng vì xe có khá nhiều gói tùy chọn nâng cấp ngoài tiêu chuẩn.

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Theo: Motor1

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...