Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 07:20
22:47  |  11/10/2021

[ĐÁNH GIÁ XE] Mercedes-Maybach S680 4Matic 2022 - "Món hàng" xa xỉ

Mercedes-Maybach S680 4Matic 2022 hiện là mẫu xe duy nhất trong dòng sản phẩm của thương hiệu Đức được trang bị động cơ tăng áp kép V12 mạnh 621 "sức ngựa". Song hành với đó là những trải nghiệm xứng tầm "ông chủ" tiếp tục được nâng lên một tầm cao mới.

Mercedes-Maybach thiết lập một tiêu chuẩn mới

Bất cứ món đồ xa xỉ và đẳng cấp nào cũng đều có cội nguồn, nơi nguồn cảm hứng xuất phát và tạo nên chúng. Tất nhiên Mercedes-Maybach cũng không ngoại lệ. Quay trở lại những năm 1990, khi “ông lớn” Volkswagen quyết định thâu tóm BentleyBMW mua lại Rolls-Royce, Mercedes-Benz tỏ ra e ngại và ngay lập tức đưa ra một hành động táo bạo - chế tạo một chiếc limousine đủ sang trọng, đủ đẳng cấp để đối chọi với Bentley và Rolls-Royce. Chiếc xe đầu tiên được phát triển trên nền tảng sẵn có của S-Class W140 và lần đầu ra mắt thị trường vào năm 2003. Tại thời điểm đó, chiếc xe này được đánh giá rất cao về mặt kỹ thuật cũng như thiết kế, đủ sức cạnh tranh công bằng với các đối thủ đến từ Anh Quốc. Cũng vào lúc này, ban lãnh đạo của thương hiệu “Ngôi sao ba cánh” cho rằng cái tên Mercedes-Benz chỉ đơn giản chưa đủ sức nặng khi được đặt lên bàn cân cùng Bentley hay Rolls-Royce. Do đó, thay vì cái tên Mercedes-Benz Maybach với bộ nhận diện thương hiệu ngôi sao ba cánh đặc trưng, mẫu xe này trở thành Maybach - động thái ngầm khẳng định sự “tỉnh giấc” của thương hiệu xe sang Maybach.

Cho những người chưa biết, thương hiệu Maybach được thành lập vào năm 1909 bởi kỹ sư tài ba Wilhelm Maybach và con trai ông, Karl Maybach. Điều này có nghĩa là Maybach thậm chí còn có “tuổi đời” lớn hơn đến 27 năm so với Mercedes-Benz (1926). Đối với những người thực sự yêu thích xe hơi vào giai đoạn trước khi cuộc chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra (1939 - 1945), Wilhelm Maybach là một cái tên đáng được tôn kính. Cho tới những năm 1940, Maybach dần trở thành một thương hiệu xe sang lừng danh gắn liền với giới quý tộc và nhiều hoàng gia trên toàn thế giới. Ngoài xe sang, Maybach đồng thời là nhà cung cấp động cơ xe tăng cho quân đội Đức Quốc xã khi Thế chiến II xảy ra. Sau khi cuộc chiến tranh chấm dứt, Maybach bất ngờ tuyên bố ngừng hoạt động.

Quay trở lại thời kỳ hiện đại, trong năm 2003, Maybach quay trở lại thị trường xe hơi như một thương hiệu con của Tập đoàn Daimler AG, với hai mẫu xe chủ lực là 52S và 62S. Mặc dù vẫn luôn được đón nhận nồng nhiệt từ những tín đồ trung thành từ trước đó rất lâu của mình, nhưng Maybach lại không thể tạo nên một cuộc đột phá về doanh số đủ để làm hài lòng ban lãnh đạo Daimler AG. Trong vòng 10 năm kể từ khi quay trở lại ngành công nghiệp sản xuất ô tô, doanh số của Maybach chỉ rơi vào khoảng 3.000 chiếc. Một số nguồn tin vào thời điểm đó còn cho hay, Maybach lỗ hơn 350.000 USD (theo thời giá lúc bấy giờ) cho mỗi chiếc xe tới tay khách hàng. Không có bất cứ lý do nào để Daimler có thể tiếp tục níu giữ “đứa con” đầy bất hạnh này. Năm 2013, Maybach lần thứ hai tuyên bố ngừng hoạt động.

Tưởng chừng như Mercedes-Benz đã thực sự thất bại trước BentleyRolls-Royce nhưng chỉ 1 năm sau đó, ánh hào quang của Maybach lại một lần nữa trỗi dậy. Thế nhưng lần này Maybach không còn là một chiếc xe Maybach nữa, nó chỉ đơn thuần là phiên bản cao cấp nhất của Mercedes-Benz S-Class. Dường như nhà sản xuất xe nước Đức đã quyết định tái định vị phân khúc cho thương hiệu này, không còn đối đầu trực tiếp với Rolls-Royce ngay trên “sân nhà” nữa. Thực tế đã chứng minh đây là một bước đi rất khôn ngoan khi chỉ sau 3 năm, doanh số của Mercedes-Maybach cao gấp 9 lần so với doanh số của hai mẫu Maybach 52S và 62S trong vòng 10 năm.

Mercedes-Maybach S-Class 2022 - “Món hàng” xa xỉ

Mercedes-Maybach S-Class 2022 là một “món hàng” xa xỉ thực thụ, nó luôn luôn lấp lánh dù ở bất cứ điều kiện nào đi chăng nữa. Lưới tản nhiệt thanh dọc độc quyền với các hốc hút gió phía trước to bản, đường dập nổi sắc nét trên nắp capo, cụm đèn pha tinh xảo, đường viền mạ chrome sáng bóng xung quanh khung cửa sổ và bộ mâm độc quyền - tất cả đều khiến chiếc xe này tỏa sáng như một chiếc Rolex nạm kim cương luôn thu hút sự chú ý từ mọi phía.

Mercedes-Maybach S-Class thế hệ mới được phát triển dựa trên S-Class W223 ra mắt vào khoảng cuối năm ngoái. Tuy nhiên, không giống như người anh em của mình, Mercedes-Maybach S-Class 2022 sở hữu nền tảng khung gầm rất độc đáo, bao gồm mui xe mới cao hơn khoảng ¾ inch (~ 19,05mm) với một đường gân dập nổi nằm chính giữa chạy ngược lại từ phía mặt ca-lăng. Bộ lưới tản nhiệt vẫn có cách thiết kế quen thuộc nhưng với kích thước lớn hơn, các nan kim loại sáng màu chạy thẳng đứng hơn đem lại một cái nhìn bề thế và khỏe khoắn. Kết cấu khoang cabin cũng được tái thiết kế với đường dốc mái (roofline) cao hơn một chút, cửa sổ góc phần tư phía sau cố định và cột C tạo hình sang trọng hơn với trang trí chrome thu hút. 

Mercedes-Maybach thế hệ mới lăn bánh trên nền tảng khung gầm dài nhất trong số ba nền tảng được phát triển dành riêng cho S-Class W223, có tên mã là Z223. Cụ thể, nó có trục cơ sở 3.396mm, tức dài hơn 180mm so với phiên bản trục cơ sở kéo dài S-Class W223 và 200mm so với phiên bản tiêu chuẩn S-Class W223. Toàn bộ phần gia tăng này đều được dành riêng cho không gian ngồi phía sau của chiếc xe - nơi mọi chủ sở hữu Mercedes-Maybach S-Class đều dành phần lớn thời gian trong suốt quá trình sử dụng.

Hàng ghế sau chuẩn thương gia trên Mercedes-Maybach S-Class 2022 có khả năng ngả lưng từ 19 - 43 độ, phần bệ đỡ chân cũng được mở rộng thêm khoảng 2 inch (~ 51mm) so với thế hệ tiền nhiệm, tích hợp tính năng mát xa bắp chân cho hành khách. Hệ thống sưởi cổ và vai cũng có sẵn trên hàng ghế đẳng cấp này dưới dạng tiêu chuẩn, trong khi dây đai an toàn có thiết kế tương tự như các mẫu xe Coupe của Mercedes, giúp hành khách dễ dàng sử dụng mà không cần phải xoay xở quá nhiều. Cặp màn hình thông tin giải trí cỡ lớn gắn trên lưng hàng ghế trước có thể được điều khiển thông qua máy tính bảng đặt ở bệ tỳ tay trung tâm. Đáng chú ý, máy tính bảng này giờ đây có thể tháo rời hoàn toàn khỏi bệ tỳ tay, cho phép hành khách thao tác một cách đơn giản và tiện lợi hơn.

Ngoài ra, trải nghiệm đẳng cấp thương gia trên Mercedes-Maybach S-Class 2022 còn được tăng cường hơn nữa với một số trang bị tùy chọn như khay để cốc có sưởi và làm mát ở bệ tỳ tay trung tâm hàng ghế sau, bàn làm việc với cơ cấu gập thông minh - tương tự như trên ghế hàng không hạng nhất, tủ lạnh đi kèm cặp ly champagne chế tác từ bạc và hệ thống đóng mở/cửa bằng điện kích hoạt thông qua công tắc gắn trên trần xe. 

Với tất cả những trang bị và tính năng có chủ đích rõ ràng này, hiển nhiên hàng ghế sau của Mercedes-Maybach S-Class 2022 là nơi rất đáng để trải nghiệm. Trên thực tế, nó rất thoải mái, mặc dù không hoàn toàn sang trọng và đẳng cấp được như như Rolls-Royce Phantom bởi 2 lý do chính. Thứ nhất, bề mặt ghế ngồi dường như cần thêm chút đệm dày hơn, đặc biệt là khi hơi ngả về phía sau. Thứ hai, mặc dù được trang bị hệ thống treo khí nén cùng một camera âm thanh nổi để quét và phân tích mặt đường phía trước, nhưng vẫn chưa thực sự thoải mái và êm ái được như Rolls-Royce Phantom - chủ yếu là do những phản ứng rõ ràng từ bộ lốp Pirelli P Zero 255/35 R21 khi va chạm với một số chướng ngại vật nhỏ trên đường.

Trải nghiệm cầm lái Mercedes-Maybach S680 4Matic 2022

Mercedes-Maybach S-Class 2022 sẽ được bán tại thị trường Mỹ với 2 phiên bản: S580 4MaticS680 4Matic. Phiên bản Mercedes-Maybach S580 4Matic 2022 chia sẻ chung nền tảng hệ truyền động với S-Class W223, bao gồm khối động cơ tăng áp kép V8 4.0L tên mã M176 sản sinh công suất tối đa 496 mã lực tại 5.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại 700 Nm tại dải vòng tua 2.000 - 4.500 vòng/phút. Đi kèm hộp số tự động 9 cấp và máy phát điện - khởi động tích hợp giúp bổ sung thêm 20 mã lực và 200 Nm trong trường hợp cần thiết. Giá bán của phiên bản này khởi điểm từ 185.950 USD (~ 4,23 tỷ VNĐ).

Phiên bản cao cấp hơn là Mercedes-Maybach S680 4Matic 2022 dự kiến sẽ có mặt tại các đại lý ở Mỹ vào nửa đầu năm 2022, mức giá bán chính thức hiện chưa được công bố. Tại Đức, khách hàng hiện đã có thể đặt mua S680 bản mới với giá khởi điểm từ 164.565 Euro (~ 4,37 tỷ VNĐ). Về thiết lập hệ truyền động, khá bất ngờ khi Mercedes-Maybach S680 4Matic 2022 giờ đây được trang bị cỗ máy tăng áp kép V12 6.0L cho công suất tối đa 621 mã lực và 1.000 Nm momen xoắn. Đúng vậy, chúng ta đều không hề nhìn nhầm! Khối động cơ V12 đã chính thức quay lại, tuy nhiên nó sẽ không còn có mặt trên Mercedes-Benz S-Class mà chỉ dành riêng cho một phiên bản duy nhất của Mercedes-Maybach.

Tuy nhiên, hộp số tự động 9 cấp 9G-Tronic chỉ có thể xử lý tối đa 900 Nm momen xoắn, do đó khối động cơ tăng áp kép V12 6.0L trên thế hệ mới đã được tinh chỉnh đôi chút, không còn khả năng tạo ra con số 1.000 Nm như trên chiếc Mercedes-Maybach S650 trước đó. Dẫu vậy, nó vẫn đủ mạnh để đem lại cho chiếc sedan nặng hơn 2,3 tấn khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 4,4 giây, tức nhanh hơn khoảng 0,3 giây so với thế hệ tiền nhiệm dùng chung khối động cơ V12.

Khi ngồi sau vô lăng, Mercedes-Maybach S680 4Matic 2022 cho cảm giác lái khá giống với S-Class W223. Với chiều dài tổng thể lên đến 5.469mm cùng chiều rộng 1.920mm, dễ hiểu khi chiếc sedan siêu sang này chiếm rất nhiều diện tích khi di chuyển trên đường. Tuy nhiên, tất cả các hệ thống điện tử tinh vi nằm gọn gàng xung quanh vị trí ghế lái tạo cảm giác như đang điều khiển một chiếc xe nhỏ hơn và cơ động hơn thực tế. Hệ thống đánh lái bánh sau tiêu chuẩn với khả năng xoay đến 10 độ mang đến sự linh hoạt ở tốc độ thấp, các góc cua thông thường chỉ cần hơn ¼ vòng quay vô lăng. Để người lái nhận biết được chính xác những vì đang diễn ra xung quanh chiếc xe, màn hình trung tâm cung cấp các phản hồi trực quan bao gồm mặt đường phía trước và chuyển động của các phương tiện xung quanh. Trong khi đó, màn hình HUD thực tế tăng cường đồng thời hiển thị các tín hiệu giao thông lân cận đến người lái.

Hệ thống treo khí nén cùng trục cơ sở dài 3.396mm giúp loại bỏ đáng kể hiện tượng văng trượt trước/sau, trong khi các thiết bị điện tử sẽ giữ cho chiếc xe di chuyển một cách ổn định và chắc chắn nhất ngay cả ở những góc cua. Dù không thể phá vỡ các định luật vật lý đi chăng nữa, Mercedes-Maybach S680 4Matic 2022 vẫn luôn bày tỏ một thái độ điềm tĩnh và nhẹ nhàng ở bất cứ nơi đâu, đặc biệt là những cung đường khiến nhiều người lái phải cảm thấy kém tự tin trong từng thao tác xử lý.

Sơ kết

Mất đến hơn 20 năm để Mercedes-Benz có thể tìm được một thị trường ngách độc đáo cho thương hiệu Maybach. Mercedes-Maybach S680 4Matic 2022 mặc dù chưa đủ khả năng đại diện cho sự xa xỉ, sang trọng và đẳng cấp tuyệt đối như Rolls-Royce Phantom, nhưng nó lại được trang bị rất nhiều tính năng công nghệ tân tiến hơn với mức giá chỉ bằng một nửa. Trong khi đó, Mercedes-Maybach S580 lại được trang bị động cơ V8 lớn hơn, với khoang nội thất rộng rãi và sang trọng hơn một chiếc Bentley Flying Spur có mức giá bán tương đương. Những khách hàng khao khát sự sang trọng và tinh tế với danh sách dài các trang bị công nghệ tiên tiến hàng đầu chắc chắn sẽ cảm thấy hoàn toàn hài lòng với một chiếc Maybach S-Class như vậy.

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Theo: Motortrend

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...