Với động cơ 2.4 mạnh mẽ, hệ dẫn động 4WD trứ danh và gói công nghệ an toàn e-Assist, Outlander 2.4 CVT Premium xứng đáng là biến thể cao cấp nhất của dòng xe Outlander tại Việt Nam. Xe có giá niêm yết 1,058 tỷ đồng.
Đậm chất Dynamic Shield 2.0
Mitsubishi Outlander 2.4 2020 tạo ra sự khác biệt với các mẫu xe cùng phân khúc bằng ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield thế hệ mới với triết lý “Vẻ đẹp từ công năng”. Điểm đáng chú ý nhất ở ngoại thất của Outlander 2020 là mặt lưới tản nhiệt phần đầu xe được thiết kế mới ấn tượng và phong cách hơn. Vẫn là mô típ 2 thanh crôm cỡ lớn ôm lấy biểu tượng ngôi sao ba cánh nhưng các nhà thiết kế Mitsubishi đã khéo léo điểm thêm các họa tiết hình lục giác để tăng ấn tượng thị giác.
Outlander 2.4 CVT Premium còn được trang bị hệ thống chiếu sáng sử dụng công nghệ Full LED tích hợp hệ thống rửa đèn hiện đại, mang đến khả năng chiếu sáng tối ưu cả trong thời tiết xấu. Bên cạnh đó, tấm cản trước được ốp crôm khiến phần đầu xe vuông vức và liền mạch hơn. Nhìn chung, phần đầu xe Outlander 2.4 vẫn có vẻ đẹp “bảnh bao” và hiện đại đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield.
Nhìn từ bên hông, Outlander 2020 sở hữu đường gân sắc lẹm chạy dọc thân xe, kết nối 2 cụm đèn trước sau và thanh nẹp crôm ở phần thân dưới càng góp phần tôn nên chiều dài ấn tượng của chiếc crossover. Bên cạnh đó, mui xe còn được bố trí hai thanh gá nóc màu bạc kết nối kính chắn gió trước và kính hậu, góp phần tôn lên kiểu dáng năng động của Outlander.
Mẫu crossover 7 chỗ của Mitsubishi còn sở hữu nhiều điểm nhấn khác, nổi bật là bộ la-zăng 18 inch đa chấu, bộ ốp thân xe thể thao, tay nắm cửa mạ crôm, và kính sau phủ tối màu.
Phần đuôi xe Outlander vẫn bảo tồn thiết kế vuông vức, đầy đặn với điểm nhấn là hai cụm đèn hậu full LED gồm các dải đèn LED to bản khiến mẫu xe của Mitsubishi thêm phần sang trọng. Chi tiết này tựa như thiết kế của các mẫu xe châu Âu cao cấp và khiến Outlander thực sự nổi bật vì các đối thủ hầu hết đều sử dụng đèn halogen hoặc chỉ có dải đèn LED mảnh dẻ hơn.
Là phiên bản cao cấp nhất nên Outlander 2.4 CVT Premium cũng được trang bị sẵn camera 360 và 4 cảm biến tiệm cận ở đuôi xe. So với phiên bản 2019, Mitsubishi Outlander 2.4 2020 được bổ sung cửa cốp đóng/mở bằng nút bấm tích hợp hoặc bằng chìa khóa. Đây là trang bị hữu ích trong trường hợp lái xe đang mang vác nặng hoặc cần mở cốp xe cho người khác lấy hành lý.
Nội thất thực dụng
Mitsubishi Outlander 2020 có chiều dài tổng thể 4.695 mm, chiều rộng không tính gương 1.810 mm, chiều cao 1.710 mm và chiều dài cơ sở lên tới 2.670 mm. Nhờ kích thước thuộc hàng lớn nhất phân khúc mà hãng xe Nhật có thể bố trí 7 chỗ ngồi trong xe song hành cùng khoang hành lý rộng rãi.
Nổi bật ở bảng táp lô là màn hình trung tâm có kích thước 7 inch, lớn hơn một chút so với Outlander 2019. Màn hình này có thiết kế ăn nhập với bảng táp lô hơn, sáng hơn và có giao diện thân thiện hơn so với phiên bản cũ.
Đặc biệt, màn hình của Outlander 2020 nay đã hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto, mang đến nhiều tiện ích cho người lái như khả năng nghe nhạc bằng những ứng dụng quen thuộc, truy cập bản đồ dẫn hướng Google Maps hoặc Apple Maps và nhiều tiện ích khác. Trong suốt quá trình trải nghiệm, những tiện ích như Google Maps hay Google Music là rất đáng giá, nhất là trên những hành trình dài đi đến những nơi mà tôi không thuộc đường.
Bên cạnh đó, Outlander 2.4 CVT Premium còn có nhiều tiện ích đáng giá khác. Xe sở hữu phanh tay điện tử và chế độ giữ phanh Auto Hold mang lại sự thoải mái khi lái xe hằng ngày. Outlander 2020 cũng có hệ thống sưởi ghế trước dù tính năng này chỉ thực sự hữu dụng vào mùa đông. Người lái cũng có tính năng đàm thoại rảnh tay, ra lệnh giọng nói, kiểm soát hành trình Cruise Control và lẫy chuyển số sau vô lăng.
Bên trái vô lăng là cụm phím chức năng, bao gồm nút chỉnh chế độ xa gần của hệ thống Giảm thiểu va chạm trước, bật camera 360, tắt/bật cảm biến đỗ xe và nút mở cốp điện. Nhìn chung, ngồi lên một chiếc Outlander 2.4, bạn sẽ thấy xung quanh mình có khá đầy đủ “đồ chơi” chứ không hụt hẫng như phiên bản 2.0.
Outlander có khoang nội thất thuộc hàng rộng nhất phân khúc với 3 hàng ghế ngồi và tổng thể tích khoang cabin đạt mức 3.630 lít, vượt trội so với những mẫu CUV cùng phân khúc. Tuy là xe crossover 5+2 nhưng hàng ghế thứ 3 của Outlander vẫn tương đối rộng rãi, không chỉ cho trẻ em mà người lớn cũng có thể ngồi thoải mái trong những chuyến đi ngắn.
Hàng ghế thứ 2 có thể ngả lưng ghế, gập 6:4, có thể đẩy lên tới 25cm để nhường diện tích cho hàng ghế thứ 3. Đây là sự tiện dụng rất đáng giá vì nhiều đối thủ trong phân khúc không có hàng ghế thứ 3 và hàng ghế thứ 2 không ngả lưng ghế được. Lúc cần thiết, các ghế có thể gập phẳng từng phần hay toàn bộ, tạo nên không gian chở đồ đạc vô cùng hữu ích với tổng thể tích khoang chứa đồ lên tới 1.792 lít khi gập cả 2 hàng ghế.
Ngập tràn tính năng an toàn
Về mặt trang bị an toàn, Outlander xứng đáng là một trong những cỗ máy an toàn nhất phân khúc crossover cỡ vừa với 5 năm liên tiếp đạt chứng nhận an toàn IIHS Top Safety Pick+ và luôn được bình chọn là 1 trong 10 chiếc crossover an toàn nhất. Xe sở hữu khung gầm RISE an toàn tối đa với các vùng mềm chủ động, 7 túi khí an toàn, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Cân bằng điện tử ASC, Phân phối lực phanh điện tử EBD, trợ lực phanh khẩn cấp BA, Hệ thống khởi hành ngang dốc HSA, tính năng kiểm soát hành trình, camera lùi và Hệ thống kiểm soát chân ga khi phanh (Brake Overide System).
Đặc biệt, Outlander phiên bản 2.4 CVT Premium mới được trang bị gói công nghệ an toàn thông minh tiên tiến Mitsubishi e-Assist mang lại giá trị an toàn thiết thực trên mọi hành trình. Gói công nghệ an toàn e-Assist bao gồm những tính năng sau: Hệ thống cảnh báo và giảm thiểu va chạm phía trước (FCM); Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSW); Hệ thống hỗ trợ chuyển làn (LCA) và Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe (RCTA).
Hệ thống giảm thiểu va chạm trước FCM được thiết kế để giảm thiểu hoặc ngăn chặn hoàn toàn va chạm với vật thể phía trước đầu xe. Bằng camera gắn sau gương chiếu hậu trong xe và các cảm biến sóng âm của hệ thống hỗ trợ đỗ xe, FCM có thể hỗ trợ người lái trong những tình huống có vật cản trước đầu xe, bao gồm người đi bộ, người đi xe máy và xe ô tô.
Khi xác định có nguy cơ xe của bạn va chạm với vật cản phía trước, hệ thống sẽ cảnh báo người lái bằng tiếng bíp và biểu tượng ở cụm đồng hồ sau vô lăng. Nếu người lái không phản ứng thì FCM sẽ kích hoạt hệ thống phanh với lực phanh tăng dần theo khoảng cách đến vật cản. Dù vậy, người lái cũng cần lưu ý rằng FCM chỉ là hệ thống hỗ trợ trong tình huống khẩn cấp, người lái vẫn cần tập trung tối đa khi điều khiển xe tham gia giao thông.
Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang sau xe RCTA cũng là một trong bị đáng giá trong gói e-Assist. Bằng các cảm biến lùi ở đuôi xe, nếu hệ thống phát hiện có phương tiện tiến gần khi bạn đang lùi xe, thông tin cảnh báo sẽ xuất hiện trên màn hình sau vô lăng, âm thanh cảnh báo sẽ phát ra và đèn cảnh báo trên gương chiếu hậu ngoài sẽ nhấp nháy. Đây là tính năng rất hữu ích khi tài xế lùi xe ra khỏi bãi đỗ và bị cản tầm nhìn.
Gói trang bị e-Assist còn bao gồm hệ thống cảnh báo điểm mù BSW và hệ thống hỗ trợ chuyển làn LCA. Hệ thống cảnh báo điểm mù sẽ sử dụng cảm biến ở đuôi xe để phát hiện các vật thể nằm trong vùng điểm mù của người lái và sẽ nhấp nháy đèn cảnh báo trên gương chiếu hậu. Trong khi đó, hệ thống hỗ trợ chuyển làn LCA cũng hoạt động đồng thời cùng BSW, khi phát hiện có xe đang di chuyển nhanh hơn ở làn đường bạn đang muốn chuyển làn, đèn cảnh báo ở gương chiếu hậu sẽ nhấp nháy kèm với 3 tiếng bíp liên tục nhằm cảnh báo người lái.
Vận hành tối ưu
Bên cạnh gói hỗ trợ e-Assist, hệ dẫn động 4 bánh 4WD trứ danh của Mitsubishi cũng là điểm khác biệt giữa phiên bản 2.4 CVT Premium và các phiên bản thấp hơn. Hệ thống dẫn động 4 bánh giúp chiếc xe thích nghi với các điều kiện mặt đường đa dạng, vừa mang đến khả năng vượt địa hình vượt trội, vừa tăng độ bám, giảm trơn trượt và tăng độ an toàn trong nhiều điều kiện thời tiết. Hệ thống bao gồm 3 chế độ lái riêng biệt: Chế độ 4WD Eco giúp tiết kiệm nhiên liệu tối ưu bằng cách ưu tiên truyền động cho 2 bánh trước, 2 bánh sau chỉ được truyền động khi có tình huống trơn trượt.
Tiếp theo là chế độ 4WD Auto. Chế độ này giúp tăng độ bám ở điều kiện đường trơn trượt và tăng sự ổn định thân xe khi vào cua. Máy tính sẽ tự động tính toán và phân bổ lực kéo đến 4 bánh sao cho phù hợp điều kiện vận hành. Đây là chế độ rất phù hợp khi bạn di chuyển trên đường cao tốc mà bất chợt gặp trời mưa, đường trơn trượt.
Chế độ cuối cùng là 4WD Lock. Đây là chế độ nhằm nâng cao khả năng vượt địa hình ở điều kiện đường xấu, khi xe đi vào địa hình cát hoặc sa lầy. Chế độ 4WD Lock sẽ khóa cứng vi sai trung tâm, giúp cố định tỷ lệ phân bổ lực kéo để tối ưu độ bám ở cả 4 bánh xe. Như vậy, với gói trang bị an toàn e-Assist và hệ dẫn động 4 bánh linh hoạt, Mitsubishi Outlander 2.4 CVT Premium là mẫu crossover hoàn hảo cho những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe vừa an toàn, vừa đem lại cảm giác vận hành thú vị. Tất nhiên, Outlander không hẳn là một cỗ máy off-road đích thực dù khả năng đi đường xấu của chiếc CUV này vẫn là vượt trội so với các đối thủ cùng tầm.
Nếu dùng một từ ngữ để miêu tả trải nghiệm tổng thể với Outlander 2.4 CVT Premium, tôi sẽ dùng từ “an nhàn”. Bước vào trong xe và đóng cửa, một tiếng thịch chắc nịch vang lên, khác hẳn với một số mẫu xe lắp ráp trong nước của các thương hiệu khác. Ấn nhẹ nút đề, chiếc xe khẽ rung lên trong thoáng chốc rồi trả lại sự im lặng gần như tuyệt đối cho khoang cabin Outlander. Tôi thực sự bất ngờ trước khả năng cách âm hàng đầu phân khúc của mẫu crossover này, gần như không thể nghe thấy tiếng động cơ ở trạng thái nổ cầm chừng! Mitsubishi cho biết họ đã tái thiết kế toàn bộ hệ thống gioăng cửa để mang đến khả năng cách âm tuyệt vời.
Bên cạnh yếu tố an toàn mà tôi đã liệt kê bên trên, chiếc xe còn cho trải nghiệm nhàn nhã hơn hẳn so với Outlander 2.0 vì khối động cơ mạnh mẽ hơn. Với 167 mã lực và 222 Nm, cỗ máy 2.4L này khiến việc chở nhiều đồ hay 7 người trên xe cũng chẳng mấy khó khăn. Vào số D và đệm nhẹ chân ga, chiếc xe lướt đi nhẹ nhàng, không trễ nải. Hộp số CVT hoạt động mượt mà và không khiến tôi phải quan tâm đến nó. Hộp số CVT thể hiện rõ sự êm ái khi di chuyển ở tốc độ thấp. Chạy đều trên cao tốc, duy trì ở tốc độ 80km/h, vòng tua động cơ ở 1.600 vòng/phút và con số này chỉ ở ngưỡng 2.200 vòng/phút với tốc độ 120km/h, 2 thông số rất tốt khi so với hộp số thông thường. Thử đạp thốc ga để vượt xe, chiếc Outlander 2.4 cũng không cần phải gào thét để cung cấp đủ lực kéo.
Đối với tôi, điều ấn tượng nhất với Outlander 2.4 là khả năng cách âm của nó. Khi vào cao tốc Long Thành – Dầu Giây, khả năng cách âm của Outlander ở tốc độ 120 km/h là thực sự tuyệt vời, độ ồn lốp, ồn máy và ồn gió được kiểm soát rất tốt và chỉ số độ ồn chỉ ở mức 67 dB ở 100 km/h, thấp hơn nhiều so với mức chung của phân khúc crossover. Khả năng cách âm kết hợp với hệ thống treo êm ái khiến mọi hành trình với Outlander đều an nhàn và không hề mệt mỏi chút nào. Đây là trải nghiệm mà tôi tìm kiếm trên một chiếc CUV gia đình.
Kết luận
Không phải chiếc xe nào cũng phải sở hữu khả năng tăng tốc tốt nhất hay thiết kế phá cách nhất. Rất nhiều khách hàng chỉ cần một chiếc xe rộng rãi, êm ái, tiết kiệm xăng và bền bỉ. Đó chính xác là những thế mạnh của dòng xe Outlander. Phiên bản Outlander 2.4 2020 bổ sung thêm nhiều tiện nghi và tính năng an toàn hữu ích, đồng thời khoác lên mình thiết kế lịch lãm, bảnh bao hơn so với đời cũ. Với giá bán 1,058 tỷ đồng, Mitsubishi Outlander 2.4 2020 là một lựa chọn sáng giá trong phân khúc Crossover 5+2.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)