Nói Subaru Forester là “món ngon cho kẻ sành ăn” bởi lẽ đây không phải là một mẫu xe hào nhoáng bắt mắt nhưng lại sở hữu khả năng vận hành tối ưu đến mức đáng ngạc nhiên. Cũng bởi vẻ ngoài “kén khách” nên dường như Forester thường chỉ được lòng những “tài già” nhiều năm kinh nghiệm cầm lái lựa chọn.
Không gian rộng rãi cho gia đình “bất chấp” thông số
Là một mẫu crossover điển hình, Subaru Forester sở hữu kích thước tổng thể trên giấy tờ là 4640 x 1815 x 1730 mm (DxRxC) và chiều dài trục cơ sở đạt 2.670 mm. Mặc dù nhìn sơ qua và so sánh, kích thước này có vẻ lép vế hơn so với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage, Mazda CX-5 hay Honda CR-V; tuy nhiên trên thực tế, trải nghiệm mà chiếc Subaru Forester đem lại rất thuyết phục.
Bốn người lớn (cao trên 1m80) hoàn toàn có thể điều chỉnh tư thế ngồi rất thoải mái và tận hưởng trọn vẹn chuyến hành trình hơn 350 km kéo dài trong 2 ngày từ Hà Nội tới đỉnh Phượng Hoàng - Uông Bí, Quảng Ninh. Nhờ khối động cơ boxer được đặt thấp, trần xe Forester cao tạo ra khoảng không đầu lớn, các kích thước cửa sổ cũng rất lớn đem lại cho người ngồi bên trong tầm nhìn bao quát và cảm giác không bị bí bách, gò bó.
Sau một chặng di chuyển vài giờ đồng hồ kết hợp cả đường cao tốc, đường quốc lộ và đường địa hình đồi núi offroad nhẹ, khi bước xuống xe tất cả các hành khách đều cảm thấy khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng để khám phá địa danh, thưởng lãm cảnh đẹp thiên nhiên. Đó là điều mà không một cái tên nào trong số Tucson, Sportage, CX-5 hay CR-V có thể đem lại, bất chấp kích thước có vẻ hào phóng hơn Subaru Forester.
Đây là điểm quan trọng đầu tiên mà người tiêu dùng dễ bị “đánh lừa” nếu chỉ nhìn sơ qua thông số hay trải nghiệm lái thử một vài km ngắn ngủi trước khi quyết định đặt bút ký vào hợp đồng mua xe: “Thông số kém hơn chưa chắc đã quyết định trải nghiệm thực tế. Xe kích thước nhỏ hơn chưa chắc ngồi đã kém thoải mái hơn xe to”.
Điều này là một yếu tố tối quan trọng khi chọn xe, nhất là xe cho gia đình. Bởi lẽ đâu ai muốn lái xe đưa cả gia đình đi dã ngoại, mà tới nơi bố mẹ già thì mệt mỏi, các con nhỏ thì nôn nao; đi đường như hành xác và chẳng ai còn sức để tận hưởng kỳ nghỉ nữa.
Khả năng vận hành ưu việt “một người lái nhiều người vui”
Thứ “đặc sản” đầu tiên đáng được nhắc tới trên những chiếc xe Subaru nói chung và Forester nói riêng, đó chính là khối động cơ boxer với cấu tạo xi lanh nằm ngang đối đỉnh với nhau. Với cấu tạo độc đáo này, những khối động cơ boxer đem lại hai ưu điểm cho xem là trọng tâm thấp và sự êm ái; tạo thành “khí chất vận hành” mà chỉ một số xe rất ít ngày nay còn sở hữu.
Trên thế giới có tới cả trăm hãng xe ô tô, nhưng hiện nay chỉ có hai cái tên còn sử dụng những khối động cơ boxer trên xe của mình, một là Porsche - “ông vua xe hiệu năng” nước Đức và cái tên còn lại chính là Subaru - hãng xe rất nên được coi là “ông vua xe phổ thông” của Nhật Bản (nếu xét theo tiêu chí khả năng vận hành).
Thực tế, sự êm ái của khối động cơ này không đến mức nổ máy không rung như nhiều người tưởng tượng. Nhưng hành khách có thể ngồi trên chiếc Subaru Forester và đi cả ngày dài mà lúc bước xe không thấy người ê ẩm, đầu váng vất và tai vẫn còn cảm giác ong ong. Đó chính là sự “êm ái thầm lặng” mà chiếc CUV đem lại cho người dùng.
“Đặc sản” tiếp theo đi kèm với khối động cơ boxer đó chính là hệ thống truyền động bốn bánh toàn thời gian đối xứng Symmetrical AWD (SAWD) luôn luôn truyền lực tới mọi bánh xe để đảm bảo khả năng kiểm soát, thay vì hai bánh “giả cầy” và chỉ thực sự truyền lực bốn bánh một khi phát hiện có sự mất lực kéo và trượt bánh như trên nhiều mẫu xe khác.
Và cũng rất khác biệt so với những hãng xe còn lại trên thị trường, Subaru trang bị hệ thống dẫn động SAWD này cho mọi chiếc xe của hãng (trừ mẫu xe thể thao hiệu năng cao BRZ), chứ không chỉ có mặt trên phiên bản cao nhất còn lại bị cắt trên những phiên bản giá rẻ như cách nhiều hãng xe khác làm thị trường. Điều đó gián tiếp chứng tỏ Subaru thực sự quan tâm tới người dùng và đặt mục tiêu đảm bảo khả năng vận hành an toàn của khách hàng lên hàng đầu, thay vì lợi nhuận kinh doanh.
Song hành cùng khối động cơ Boxer và hệ dẫn động SAWD, Subaru Forester còn sở hữu bộ khung gầm tiêu chuẩn toàn cầu SGP, với độ cứng vững khi vặn xoắn được cải thiện 40% , giảm rung lắc thân xe đến 50%.
Hệ thống treo mặc dù hơi cứng (để có thể đem lại phản hồi mặt đường chính xác tiệm cận những chiếc xe sang tới từ Đức), nhưng lại có khả năng dập tắt giao động cực kỳ nhanh gọn. Mỗi khi vượt qua đoạn đường xấu hay gờ giảm tốc, chiếc xe chỉ cần một nhịp là đã lấy lại được thế cân bằng, hoàn toàn không gây cảm giác bồng bềnh.
Tất cả những yếu tố trên (động cơ, khung gầm, hệ dẫn động) đều được thiết kế để hoạt động tối ưu nhất khi kết hợp với nhau; tạo nên một chiếc xe gầm cao nhưng lại cứng vững, chắc chắn và linh hoạt không kém gì những mẫu sedan. Hệ quả là người lái hoàn toàn có thể “hưởng thụ” một chiếc xe vui vẻ theo kiểu phóng nhanh - phanh gấp - vào cua gắt một chút, mà những hành khách còn lại ngồi trong xe vẫn hoàn toàn dễ chịu, thoải mái khi không bị chòng chành nghiêng ngả.
Subaru EyeSight 4.0 - “đôi mắt thứ hai” cho tài xế
Trên phiên bản nâng cấp 2023 mới, Subaru Forester được trang bị công nghệ hỗ trợ lái bán tự động mang tên EyeSight 4.0 cao cấp nhất; bao gồm 6 tính năng chính: Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) với tính năng Định Tâm Làn Đường mới, phanh tránh va chạm với tính năng Đánh lái tự động khẩn cấp mưới, Kiểm soát bướm ga trước va chạm, Cảnh báo đảo làn, Cảnh báo chệch làn với tính năng Tránh chệch làn, cảnh báo xe phía trước di chuyển.
Nhờ sử dụng hệ thống camera kép phía trước với góc nhìn rộng gấp đôi phiên bản tiền nhiệm (lên tới 63 độ); kết hợp với radar phía sau và các cảm biến xung quanh xe; Subaru Forester 2023 có khả năng “bám theo” xe trước rất triệt để, hỗ trợ giữ làn cả ở những đoạn đường cong hay thậm chí cả khi không có vạch kẻ đường.
Đây thực sự là một công cụ hỗ trợ giúp tăng cường sự an toàn cho hành khách một cách rất hữu ích. Tuy nhiên trải nghiệm thực tế cho thấy trong một số trường hợp, EyeSight 4.0 hoạt động khá cực đoan: khi xe phía trước giảm tốc rồi thay đổi hướng và rẽ, Forester sẽ lập tức vọt lên và lấy lại vận tốc theo cài đặt ban đầu một cách rất gay gắt (rồ ga lên đột ngột).
Phản ứng này của xe có thể khiến tài xế giật mình và gây mất an toàn. Thay vào đó, Subaru hoàn toàn có thể chỉnh sửa phần mềm, giảm mức độ nhạy bướm ga tự động xuống mức nhẹ nhàng hơn để đem lại trải nghiệm mượt mà; hoặc cho phép tài xế có thể tự lựa chọn và cài đặt mức độ can thiệp vào bướm ga theo nhiều cấp độ khác nhau.
Tổng kết nhanh sau chuyến đi đồi Phượng Hoàng, Subaru Forester 2023 thể hiện rất rõ ràng được những ưu điểm của mình: không gian rộng rãi, khả năng vận hành linh hoạt, trải nghiệm êm ái - thoải mái, cảm giác lái hứng khởi - vượt trội trong phân khúc, chức năng an toàn ưu việt.
Tuy nhiên để có thể trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng, Subaru Forester rõ ràng nên cải thiện thiết kế cũng như bổ sung thêm trang bị. Thay vì để người tiêu dùng trải nghiệm và khám phá ra “vẻ đẹp tiềm ẩn” và “chất riêng”, hãy hấp dẫn luôn khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Anh Phan (Tuoitrethudo)