Phiên bản Suzuki Super Carry Pro 2020 sở hữu nhiều nâng cấp đáng giá với giá bán hấp dẫn, chỉ từ 299,5 triệu đồng. Đây tiếp tục là sự lựa chọn hoàn hảo cho chủ doanh nghiệp nhỏ cũng như các công ty vận tải tại Việt Nam.
Xe tải là Suzuki – Suzuki là xe tải!
“Su 5 tạ”, “Su 7 tạ” là những cái tên thân thương mà người dân Việt gọi những chiếc xe tải cỡ nhỏ của Suzuki. Trong hơn 20 năm qua, chúng ta đã quá quen thuộc với những chiếc xe tải của Suzuki luồn lách vào mọi ngõ ngách như những chú kiến thợ cần mẫn, mang lại giá trị cho cả chủ xe cũng như khách hàng của họ. Tính đến hết năm 2019, đã có hơn 2 triệu chiếc Suzuki thuộc dòng Carry được bán đến tay người tiêu dùng trên 145 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong số đó người Việt sở hữu hơn 60.000 chiếc. Đó là những con số biết nói, khẳng định sự tin tưởng của khách hàng toàn cầu vào dòng xe tải hạng nhẹ của Suzuki.
Dòng xe tải hạng nhẹ Suzuki Super Carry Pro 2020 được Suzuki Việt Nam phân phối dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Giá bán của các phiên bản Carry Pro được đánh giá là vẫn rất ưu đãi. Cụ thể, bản tiêu chuẩn mà tôi trải nghiệm có giá 299,5 triệu đồng. Khách hàng có thể đặt thêm các loại thùng tùy theo nhu cầu chuyên chở hàng hóa khác nhau (thùng kín, thùng có cửa hông hoặc mui bạt) với chi phí khoảng 20 triệu đồng.
Super Carry Pro 2020 vẫn giữ lại kiểu dáng thiết kế chuẩn mực của xe tải nhỏ nhưng bên trong khoang cabin vẫn rộng rãi và thoải mái cho lái xe và phụ xe. Thùng xe lớn nhưng mọi chi tiết đã được cải tiến để vừa nâng cao khả năng chở hàng, vừa cải thiện sự thoải mái cho hành khách trong xe.
Phần đầu xe của phiên bản 2020 nay đã vuông vức hơn với đèn xe tái thiết kế và tấm cản trước được nâng cao nhằm giảm nguy cơ va chạm, cạ gầm. Con số chính xác mà Suzuki Việt Nam cung cấp là 335 mm! Điều đó có nghĩa rằng chiếc xe tải nhỏ của Suzuki có thể thoải mái đi đến mọi nơi dù đường xấu như thế nào, có thể chinh phục những địa hình mà không ít “vua bán tải” phải lắc đầu lè lưỡi. Chiếc Super Carry Pro đời mới còn được bổ sung một vài điểm nhấn ở phần đầu xe, ví dụ như mặt ca lăng sơn đen. Đây là chi tiết khiến chiếc xe đẹp hơn, thân thiện hơn.
Suzuki Super Carry Pro 2020 có kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) là 4.195 x 1.765 x 1.910 mm, chiều dài cơ sở đạt mức 2.205 mm. Điều đáng chú ý là chiều dài cơ sở của phiên bản 2020 lại ngắn hơn. Trên thực tế, trục cơ sở ngắn hơn khiến xe đạt góc vượt dốc tốt hơn, lên tới 21,6 độ, giúp vượt chướng ngại vật hoặc đi trên những cung đường gập ghềnh tốt hơn, không bị cạ gầm. Nhờ nhỏ gọn và chiều dài cơ sở ngắn, bán kính vòng quay tối thiểu chỉ 4,4 mét, cho phép xe di chuyển và quay đầu dễ dàng hơn trên những cung đường nhỏ hẹp, nhất là với tình trạng giao thông thường xuyên ách tắc như ở nước ta hiện nay.
Đối với một chiếc xe tải thì đôi khi thùng xe phía sau còn được quan tâm hơn cả khoang cabin và thùng xe lớn, dễ dàng tùy biến là ưu điểm xuyên suốt những dòng sản phẩm xe tải Carry. Suzuki Super Carry Pro 2020 bản tiêu chuẩn có thùng xe dài 2.375 mm, rộng 1.660 mm và chiều cao 335 mm. Khách hàng có thể chọn các kiểu thùng lớn hơn nếu muốn, nhưng thùng tiêu chuẩn của Carry Pro cũng vượt trội so với đối thủ. Thùng xe có thể mở được từ cả 3 thành cửa với các chốt khóa có thiết kế lớn hơn, dễ đóng mở hơn.
Nhờ việc thay đổi vị trí của các lá nhíp và trục bánh xe sau, thùng xe được hạ thấp hơn, chỉ cách mặt đất 750mm. Điều này giúp chúng ta dễ dàng xếp hàng vào thùng hơn và hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến xương sống của người nâng dỡ hàng. Xe còn có tới 22 móc dây được bố trí quanh thùng xe để dễ dàng cố định hàng trong thùng.
Chưa hết, Super Carry Pro phiên bản mới còn được bổ sung thanh trụ ngăn cách khoang cabin và thùng hàng, ngăn chặn nguy cơ hàng hóa xô vào khoang cabin khi phanh gấp. Thanh trụ này cũng giúp việc buộc hàng hóa với dây thừng trở nên dễ dàng hơn. Việc cố định hàng hóa rất quan trọng nhằm làm giảm sự rung lắc và ổn định tay lái, tăng độ an toàn và thoải mái cho người lái. Suzuki Super Carry Pro 2020 có tải trọng 940 kg tính cả tài xế và phụ xe (750kg nếu chỉ tính tải trọng của thùng hàng).
Nội thất tiện nghi hơn
Khoang cabin dành cho 2 người của Super Carry Pro 2020 cũng nhận được những cải tiến đáng kể. Đầu tiên là các bản lề cửa xe. Hai cửa xe của Super Carry Pro đã được bổ sung nấc chặn ở giữa để duy trì trạng thái mở cửa ở giữa tầm, giúp việc ra vào xe dễ dàng hơn khi đỗ xe ở nơi chật hẹp. Đây là một thay đổi nhỏ nhưng rất hữu dụng.
Hai ghế ngồi rộng rãi, thoải mái hơn với khoảng đặt vai tăng 89 mm, khoảng trống trên đầu tăng 12mm. Ghế lái có thể trượt lên xuống 105 mm, giúp tài xế có thể dễ dàng tìm một vị trí ngồi thoải mái. Bên cạnh đó, khoảng cách giữa hông người lái và bàn đạp ga được tăng thêm 47mm giúp vị trí lái thuận tiện hơn. Cá nhân tôi với chiều cao 1m7 có thể dễ dàng tìm được tư thế ngồi lái thoải mái. Tư thế ngồi lái là rất quan trọng đối với những hành trình vận chuyển hàng hóa hàng trăm cây số.
Một thay đổi đáng chú ý khác là cần số đã được đẩy lên bảng táp lô thay vì để dưới sàn xe như đa số các mẫu xe tải trên thị trường. Thay đổi này khiến người lái thoải mái hơn khi chuyển số. Hơn nữa, việc loại bỏ cần số dưới sàn xe khiến tăng diện tích chứa đồ dưới sàn, giờ đây chủ xe đã có thể để những đồ vật lớn như thùng nước đá dưới sàn xe. Cần phanh tay cũng có thiết kế ngắn hơn để hạn chế tình trạng va đập không mong muốn khi bạn di chuyển đồ đạc trong xe.
Suzuki cũng không quên tận dụng tối đa không gian có hạn của khoang cabin xe tải. Chúng ta có rất nhiều hộc chứa đồ phục vụ cả người lái và hành khách ngồi bên. Tôi rất thích hộc đựng nước được bố trí ở ngay sau vô lăng, rất tiện dụng cho tài xế khi cần giải khát. Xe được trang bị hệ thống loa tiêu chuẩn với các kết nối AM/FM, USB. Với thiết kế dạng mô-đun thì việc nâng cấp màn hình giải trí cho chiếc xe tải này là không mấy khó khăn nếu như tài xế có nhu cầu. Một cổng điện 12V cũng là trang bị hữu ích nếu như bạn muốn sạc điện thoại hay camera hành trình.
Super Carry Pro 2020 được trang bị điều hòa 2 chiều với 4 cửa gió được bố trí nằm ngang bảng táp lô, mang đến khả năng làm mát tối ưu. Chúng tôi nhận xe và trải nghiệm giữa cái nắng 40 độ nhưng hệ thống điều hòa của chiếc xe tải này làm việc cực tốt, thổi gió mát lạnh dù ngoài trời nóng như đổ lửa. Cá nhân tôi thấy điều hòa của Super Carry Pro thậm chí còn mát sâu hơn nhiều mẫu xe du lịch đắt tiền khác. Nhìn chung thì khoang nội thất của Suzuki Super Carry Pro 2020 toát lên chất “ăn chắc mặc bền”, dù không có nhiều vật liệu mềm và sang trọng như xe con nhưng độ bền của các chi tiết nhựa cứng thì không cần phải tranh luận nhiều. Đây là một chiếc xe để “đi cày” nên độ bền là phẩm chất quan trọng nhất.
Trải nghiệm
Tôi đã nhắc đến từ khóa quan trọng nhất của Suzuki nói chung và dòng Carry nói riêng: độ bền. Có lý do để hãng xe Nhật sẵn sàng bảo hành 3 năm cho Super Carry Pro hoặc 100.000 km. Gầm xe được làm từ tôn thép mạ kẽm giúp chống lại rỉ sét và ăn mòn. Thêm vào đó, phần dưới khung xe được hàn kín và phủ lớp lót ở các khớp và các mặt xung quanh, càng nâng cao độ bền của chiếc xe tải nhà Suzuki.
Hệ thống xả được làm từ thép không gỉ giúp bộ phận này chịu được nhiều chu kỳ nhiệt hơn. Nhờ việc lựa chọn vật liệu gia công phù hợp, chiếc Super Carry Pro có thể thoải mái vậnh hành ở những môi trường khắc nghiệt nhất, điển hình như tại các chợ thủy hải sản, đường đất đỏ hay những miền quê chưa có đường bê tông.
Hệ thống treo cũng là nâng cấp đáng chú ý của Suzuki Super Carry Pro. Hệ thống treo trước vẫn duy trì kết cấu tay đòn dưới và lò xo ống lồng (McPherson) nhưng đã được cải tiến một chút. Cụ thể, tay đòn dưới được thiết kế dạng chữ Y với 3 điểm liên kết thay vì dạng thẳng với chỉ 2 điểm liên kết giữa khung xe và cùm bánh xe như phiên bản cũ. Thiết kế này giúp xe êm ái hơn và kiểm soát dao động bánh xe tốt hơn.
Hệ thống treo sau cũng được nâng cấp với 5 lá nhíp mỗi bánh xe dày dặn và đàn hồi tốt hơn, các thanh giảm chấn cũng được thay bằng loại lớn hơn. Các bánh xe vẫn giữ nguyên kết cấu thép với đường kính 13 inch, đảm bảo thành lốp dày để tránh hỏng lốp do đá chém. Hơn nữa, kích thước bánh xe tối ưu tận dụng công suất động cơ tốt hơn ở tua vòng thấp khi xe di chuyển trong đô thị, tạo ra độ vọt khi vượt qua địa hình xấu.
Suzuki Super Carry Pro 2020 sử dụng động cơ xăng 1.5L nạp khí tự nhiên. Khối động cơ này sản sinh công suất tối đa 95 mã lực tại 5.600 vòng/phút và lực mô-men xoắn cực đại 135 Nm tại 4.400 vòng/phút. Theo Suzuki, động cơ này tiết kiệm hơn 15% so với các mẫu xe tải trên thị trường và trong quá trình sử dụng thực tế, không ít chủ xe đã đạt mức tiêu thụ khoảng 6 lít xăng/100 km đường hỗn hợp.
Cá nhân tôi thấy đây là một khối động cơ đủ dùng, đủ mạnh để làm tốt nhiệm vụ chở đồ nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Chân côn của xe rất nhẹ nhàng nên việc đạp nhả côn liên tục lúc đường đông cũng không quá mệt mỏi. Một điểm cộng lớn của Super Carry Pro 2020 là xe đã được trang bị hệ thống trợ lực vô lăng điện, đi kèm thiết kế lái kiểu thanh răng – bánh răng giống như xe du lịch. Điều đó khiến việc lái xe trong phố là rất thoải mái. Xe có bán kính quay đầu chỉ 4,4 mét, thậm chí còn nhỏ hơn cả những mẫu hatchback hạng A! Nhìn chung thì trải nghiệm với Super Carry Pro là dễ dàng và thoải mái hơn tôi nghĩ, dù với thùng rỗng, xe hơi bị nảy đuôi vì hệ thống treo sau được thiết kế để hoạt động tốt nhất với đủ hàng trên xe.
Kết luận
Trong quá trình trải nghiệm chiếc Suzuki Super Carry Pro 2020, tôi đã phỏng vấn những khách hàng đang sử dụng xe. Tất cả đều là khách hàng đã sử dụng xe tải Carry trong nhiều năm và họ không ngần ngại nâng cấp hoặc mua thêm một chiếc Carry đời mới. Có lẽ điều đó là đủ để khẳng định giá trị của thương hiệu Suzuki và chất lượng của dòng xe tải Carry. Ngoài sản phẩm tốt, hiện nay Suzuki không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng để phục vụ khách hàng Việt tốt hơn.
Với nhiều lựa chọn tài chính đa dạng, người tiêu dùng có thể trả trước 95 triệu đồng là đã có thể sở hữu một chiếc Super Carry Pro để phục vụ công việc. Phiên bản mới nhất của Super Carry Pro bổ sung những tính năng khiến việc lái xe trở nên nhàn nhã và an toàn hơn, hoàn toàn xứng đáng với giá bán chỉ từ 299,5 triệu đồng.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)