Với mức giá rất hợp lý và thiết kế nâng tầm so với phiên bản cũ, Suzuki Ertiga 2019 hứa hẹn trở thành đối thủ nặng ký của Mitsubishi Xpander, mẫu MPV bán chạy nhất Việt Nam hiện nay.
Tại thị trường xe trong nước, SUV 7 chỗ hay CUV cỡ vừa dường như là 2 phân khúc nóng nhất hiện nay với mức tăng trưởng cao nhất. Dù vậy, những chiếc MPV vẫn âm thầm khẳng định vị trí của mình với sự đa dụng không thể so sánh. Bạn là chủ 1 doanh nghiệp nhỏ và cần 1 chiếc xe để làm xe công ty? Bạn cần 1 chiếc xe gia đình có thể chở 7 hoặc 8 người tương đối thoải mái? Một chiếc MPV là câu trả lời hợp lý. Đối với những khách hàng thực dụng, MPV thường là dòng xe được nhiều khách hàng Việt nghĩ đến khi họ cần một chiếc xe chở được nhiều người và đồ đạc nhưng không muốn chọn những chiếc SUV 7 chỗ cồng kềnh và đắt tiền.
Khi nói đến dòng xe này, cái tên Toyota Innova luôn được nhắc đến đầu tiên. Bên cạnh cái tên Innova vốn đã ăn sâu vào tâm trí người Việt, Suzuki Ertiga thế hệ hiện tại cũng được khách hàng Việt ưa chuộng vì sự bền bỉ, đơn giản và giá bán hợp lý. Tuy nhiên, gần đây thì Mitsubishi Xpander mới là tâm điểm của phân khúc xe MPV giá rẻ vì thiết kế đẹp và giá bán tốt.
Suzuki Việt Nam đương nhiên không bỏ lỡ phân khúc quan trọng này. Họ đã trả lời bằng một thế hệ Ertiga hoàn toàn mới và được cho là tốt hơn mọi mặt so với phiên bản hiện tại. Suzuki Ertiga 2019 có 2 phiên bản: GL và GLX với giá bán lần lượt là 499 và 549 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Mức giá này rẻ hơn hẳn so với đối thủ trực tiếp Mitsubishi Xpander (550 triệu cho bản số sàn, 620 triệu cho bản số tự động) và Toyota Avanza (537 triệu cho bản 1.3MT, 593 với bản 1.5AT). Đây là lợi thế không nhỏ cho Suzuki Ertiga vì phiên bản “đủ” của Ertiga cũng chỉ ngang giá bản “thiếu” của Mitsubishi Xpander.
Thiết kế nâng tầm
So với Ertiga đời trước, nếu chỉ nói thiết kế ngoại thất của Suzuki Ertiga 2019 là một sự nâng cấp thì là quá khiêm nhường. Đó là một sự nâng tầm, một bước nhảy vọt về mặt thẩm mỹ. Không khó để nhận thấy phần đầu xe Ertiga 2019 sở hữu nhiều thay đổi tích cực nhất so với thế hệ trước. Mặt ca lăng có thiết kế nổi khối với các mắt lưới mạ crôm đẹp hơn nhiều so với kiểu thiết kế 3 thanh crôm của phiên bản trước, mang lại sự sang trọng mang hơi hướng xe châu Âu cho Ertiga 2019.
Cá nhân tôi thấy riêng chi tiết này đã tạo nên bộ mặt “sang chảnh” hơn nhiều so với phiên bản 2018, dù Ertiga 2019 có giá bán rẻ hơn đời cũ. Ngay cả 2 cụm đèn halogen với gương cầu nhìn có “thần thái” hơn nhiều so với kiểu đèn halogen chỉ có chóa phản xạ như đời trước. Tấm cản trước với thiết kế góc cạnh và các đèn sương mù tròn cũng cá tính hơn cũng góp phần tạo ra một phần đầu xe thu hút ánh nhìn dù đây chỉ là 1 chiếc xe MPV có giá niêm yết 549 triệu VNĐ. Nhìn chung, chỉ riêng phần đầu xe dường như đã đủ khiến những chủ nhân Ertiga thế hệ trước phải “rục rịch” muốn nâng đời xe.
Phần thân xe cũng mang nhiều cá tính hơn nét thiết kế hiền hòa của Ertiga thế hệ trước. Suzuki Ertiga 2019 sở hữu những điểm nhấn nhỏ như tay nắm cửa mạ crôm, la-zăng đa chấu 15 inch hay cột D được phủ nhựa đen tạo nên hiệu ứng “nóc xe nổi” đang rất thịnh hành hiện nay. Những đường dập nổi cá tính hơn ở thân xe cũng mang lại hơi thở hiện đại cho Ertiga 2019, điều rất cần thiết để cạnh tranh với những đối thủ mạnh như Mitsubishi Xpander. Cá nhân tôi thấy rằng nếu Suzuki sử dụng 1 loại la-zăng ít chấu hơn và sơn 2 tông màu thì chiếc xe trông sẽ cứng cáp hơn nữa.
Phần đuôi Ertiga 2019 cũng có thiết kế hiện đại hơn với đèn báo phanh và đèn định vị đều là dạng LED (Xpander chỉ có đèn định vị sau là LED, đèn phanh halogen).
Những chi tiết khác như dải crôm kết nối 2 cụm đèn và tấm cản sau góc cạnh hơn đã hoàn thiện vẻ đẹp rất đáng khen ngợi của Suzuki Ertiga 2019. Lần đầu tiên tôi tự tin dùng từ “đẹp” để miêu tả dòng xe MPV ăn chắc mặc bền này. Nếu để ý kỹ một chút thì ta sẽ thấy phiên bản GLX có 2 cảm biến lùi và camera lùi cài đặt sẵn. Không phải là quá dư giả “đồ chơi” như xe Hàn nhưng như thế đã là tốt hơn Xpander rồi. Mẫu MPV của Mitsubishi chỉ có camera lùi trên bản cao nhất, không có cảm biến lùi.
Tất nhiên, những thứ “lặt vặt” như vậy có thể độ được rất dễ dàng nhưng nếu như bạn thực sự cần mua 1 chiếc MPV rẻ nhất thì Suzuki Ertiga vẫn rẻ hơn và hấp dẫn hơn Mitsubishi Xpander. Suzuki Ertiga bản GL số sàn vẫn là vô địch về giá với giá công bố chỉ 499 triệu đồng. Số tiền chênh lệch lên tới 50 triệu đồng so với bản GLX AT (và chênh lệch cũng chừng đó với bản Xpander số sàn) là quá thừa để bạn độ mọi “đồ chơi” phổ biến cho chiếc xe. Điều đáng nhắc lại nhất ở đây là thiết kế ngoại thất, thứ luôn là điểm yếu của bản Ertiga trước đó, đã được giải quyết triệt để.
Nội thất – đỉnh cao thực dụng
Thiết kế ngoại thất Ertiga 2019 là một bước tiến lớn so với thế hệ trước và những thay đổi bên trong khoang cabin cũng không hề “tương xứng” với giá bán chỉ từ 499 triệu đồng. “Không tương xứng” bởi ngôn ngữ thiết kế tổng thể và những chi tiết nhỏ đều toát lên vẻ chỉn chu và đẹp mắt không dễ thấy ở những mẫu xe giá rẻ. Nói công bằng thì nếu ngồi vào khoang cabin Ertiga 2019 mà không biết trước giá bán của nó, nhiều người sẽ nhầm tưởng mẫu MPV này có giá bán ở mức 700 triệu đồng trở lên.
Tôi không cần phải nói rằng khoang nội thất của Ertiga đời mới đẹp hơn đời cũ như thế nào, những hình ảnh trong bài đã chỉ ra điều đó quá rõ ràng. Điều tôi muốn nói là mọi chi tiết được tối ưu như thế nào để mang lại một khoang nội thất vô cùng thực dụng và tiện ích.
Suzuki Ertiga 2019 có kích thước (dài x rộng x cao) 4.395 x 1.735 x 1.690 (mm), nhỏ hơn 1 chút so với Xpander. Tuy nhiên, Ertiga 2019 dài hơn bản cũ 130 mm, rộng hơn 40 mm và trục cơ sở vẫn ở mức 2.740 mm, bán kính vòng xoay 5,2 m thích hợp để xe di chuyển ở những cung đường nhỏ, hẹp. Kích thước lớn hơn mang lại không gian nội thất vô cùng rộng rãi. Người ngồi ở hàng ghế thứ 3 có thêm 70 mm khoảng trống để chân và dù tận dụng cả 3 hàng ghế thì khoang chứa đồ cũng có chiều dài tăng thêm 90 mm so với Ertiga cũ. Khi dựng cả 3 hàng ghế, khoang chứa đồ có thể tích 150 lít, tăng lên thành 550 lít nếu gập hàng 3, 803 lít nếu gập tiếp hàng ghế thứ 2.
Với 3 hàng ghế ở vị trí tiêu chuẩn, tôi ngồi hàng 3 thì đầu gối cách lưng ghế trước 5cm, điều thú vị là mặt ghế hàng 2 cách đặt cách sàn khoảng 10cm, đủ để nhét bàn chân vào rất thoải mái. Nếu ngồi kiểu "bành trướng" 2 chân thì gần như không có sự gò bó nào. Qua đo đạc thực tế, lưng ghế của hàng ghế thứ 3 có thể ngả tới 30 độ, một con số rất, rất ấn tượng!
Chưa hết, hàng ghế 2 có biên độ trượt 240 mm để người ngồi hàng 3 vào ra dễ dàng hơn. Tấm lót khoang hành lý có thể gập 50:50 để chứa đồ linh hoạt hơn. Tất cả mẫu MPV đối thủ đều sử dụng tấm lót liền, không chia 50:50 như Ertiga. Tấm lót này có thể giúp bạn đặt vừa 1 chiếc xe đẩy trẻ em theo chiều dọc, trong khi vẫn có thể để đồ đạc gọn gàng ở hàng phần không gian còn lại trong cốp xe.
Những dấu ấn về một chiếc xe vô cùng thực dụng còn được thể hiện ở dàn điều hòa trên nóc xe có 4 cửa gió độc lập. Với dàn cửa gió này thì mỗi người ngồi trên xe đều có thể chỉnh hướng gió cho phù hợp nhất với họ.
Bù lại, Ertiga 2019 cũng có những điểm nhấn riêng, đặc biệt là hộc để cốc khu vực cần số có 2 cửa gió để làm mát đồ uống, tính năng này là độc nhất trong phân khúc và nếu không cần gió lạnh, bạn có thể gạt nút để đóng 2 cửa gió nhỏ này lại. Các hộc chứa đồ bên cửa cũng rất rộng rãi, bạn có thể để chai nước 1,5 lít ở cả 4 cửa xe cùng nhiều vật dụng nhỏ khác. Nếu Suzuki bổ sung thêm bệ tỳ tay trung tâm thì sẽ tuyệt vời hơn nhiều.
Xét về mặt thiết kế nội thất, cá nhân tôi thấy Suzuki Ertiga có phần trội hơn so với Xpander. Điểm nhấn của khoang nội thất là những tấm ốp giả vân gỗ bao trọn bảng táp lô và táp pi cửa nhìn rất thuyết phục về mặt thẩm mỹ, tôi thấy đẹp hơn kiểu giả gỗ của Xpander. Trong phân khúc MPV giá rẻ, nhất là tầm giá rẻ nhất như Suzuki Ertiga, hiếm mẫu xe nào có sự chỉn chu về mặt trang trí nội thất như vậy. Thậm chí, nhiều người đã hỏi tôi rằng liệu đó có phải là gỗ thật hay không vì nhìn nó rất bóng, đẹp và vân gỗ nhìn khá tự nhiên. Vô lăng của Ertiga cũng có thiết kế đẹp hơn Xpander.
Cụm đồng hồ phía sau vô lăng của Ertiga có thiết kế đẹp hơn bản trước với 2 cụm đồng hồ cơ và màn hình đen trắng hiển thị thông tin hoạt động của xe.
Chiếc xe có điều hòa cơ nhưng điều đó cũng không hẳn là 1 điểm yếu. Những núm xoay của hệ thống điều hòa vô cùng chắc chắn, giữ chặt chúng và cố lắc sang 2 bên nhưng chúng cũng không hề lung lay! Xoay các núm này, từng nấc dừng cho cảm giác rất đầm, đầm đến đáng ngạc nhiên. Cảm giác tương tác với hệ thống điều hòa “sướng” tay hơn vặn các núm điều hòa trên Mitsubishi Xpander. Các cửa gió điều hòa được thiết kế nằm gọn trong các thanh vắt ngang táp lô, thiết kế khiến tôi nhớ đến những chiếc xe sang Audi.
Nằm giữa bảng táp lô là màn hình trung tâm 7 inch cảm ứng điện dung, tương thích Android Auto, Apple CarPlay, tích hợp camera lùi, có thể phát được đuôi nhạc FLAC (dù điều này cũng không mang nhiều ý nghĩa vì chỉ những dàn âm thanh cao cấp nhất mới thể hiện được sự khác biệt giữa nhạc FLAC và MP3 chuẩn). Màn hình này của Alpine với giao diện khá logic.
Về trang bị an toàn, Suzuki Ertiga 2019 có mức trang bị thuộc hàng tiêu chuẩn đối với 1 chiếc MPV gia đình. Xe có 2 túi khí cho hành khách phía trước, tương đương với số lượng túi khí của Suzuki Xpander. Bên cạnh đó là các hệ thống điện tử như Chống bó cứng phanh ABS, Phân phối lực phanh điện tử.
Dù vậy, khung gầm HEARTEC mới là điểm nhấn quan trọng về mặt trang bị an toàn cho Suzuki Ertiga. Khung gầm HEARTEC mới có độ cứng xoắn tốt hơn đời cũ 18% nhờ công nghệ tạo hình mới. Khung gầm mới cũng có thiết kế phẳng phiu hơn, nhẹ hơn giúp tăng tính khí động học và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt, khung cabin được gia công phần lớn từ thép siêu cường có độ độ bền kéo (tensile strength) 780 và 980 MPa cho khả năng chịu va đập tốt, bảo vệ tối đa cho hành khách bên trong.
Tuy vậy, nhìn chung thì khoang nội thất của Suzuki Ertiga 2019 không chỉ đẹp hơn, tiện dụng hơn mà còn thực sự rộng rãi, đủ chỗ cho 7 người di chuyển nhiều giờ đồng hồ. Dù vẫn còn một số điểm tôi chưa ưng về thiết kế nhưng nếu nhìn vào mức giá từ 499 cho đến 549 triệu, thực sự, khoang nội thất Suzuki Ertiga 2019 xứng đáng được ngợi khen.
Trải nghiệm
Suzuki Ertiga 2019 có nhiều cải tiến đáng giá về nội và ngoại thất, vậy còn khả năng vận hành thì sao? Thay đổi đáng kể đầu tiên là Suzuki đã thay thế động cơ K14B bằng động cơ K15B với Ertiga 2019. Động cơ xăng K15B của Ertiga mới có dung tích 1.5 lít, sản sinh công suất tối đa 103 mã lực (6.000 vòng/phút), mô-men xoắn cực đại 138 Nm (4.400 vòng/phút). Thông số này tốt hơn máy cũ 12 mã lực, 8 Nm và gần như giống hệt Xpander.
Tuy nhiên, Suzuki Ertiga có trọng lượng nhẹ hơn 100 kg (1.130 và 1.230) so với Mitsubishi Xpander nên mẫu xe của Suzuki hứa hẹn sẽ cho trải nghiệm thanh thoát hơn một chút. Thông số tiêu thụ nhiên liệu của Ertiga cũng nhỉnh hơn Xpander (5,95 lít/100 km so với 6,2 lít/100 km đường hỗn hợp, thông số hãng sản xuất công bố).
Suzuki Ertiga 2019 bản GL có hộp số sàn 5 cấp, trong khi bản GLX cao cấp dùng hộp số tự động 4 cấp. Điều thú vị là hộp số tự động 4 cấp của Ertiga GLX lại tiết kiệm nhiên liệu hơn (5,95 lít 100 km/h đường hỗn hợp so với 6,38 lít). Chìa khóa nằm ở tỷ số truyền của các cấp số.
Cụ thể, cấp số 4 của hộp số tự động có tỷ số truyền rất dài (0,697:1), trong khi tỷ số truyền của số 5 bản số sàn là 0,769:1. Tỷ số truyền càng "dài" thì xe càng tiết kiệm nhiên liệu. Đổi lại thì số 1 của bản số sàn lại "ngắn" hơn hẳn (3,9:1 so với 2,875:1 của bản AT) nên lái số sàn sẽ thú vị hơn, bốc hơn.
Có 1 sự thú vị khác giữa Suzuki Ertiga và Mitsubishi Xpander là hộp số tự động 4 cấp của 2 chiếc xe này có tỷ số truyền y hệt nhau, giống nhau như đúc. Điều đó có nghĩa là 2 mẫu xe này sử dụng chung 1 hộp số từ 1 hãng cung cấp, và liệu Ertiga có tiết kiệm xăng hơn Xpander hay không là do sự khác biệt về cân nặng, vì động cơ của chúng cũng có sức mạnh tương đương nhau.
Đúng như dự đoán của tôi, ở những mét đầu tiên thì chiếc Suzuki Ertiga GLX vọt hơn Mitsubishi Xpander một chút. Khi đạt dải tốc độ trên 60 km/h, chiếc Ertiga cũng cho cảm giác “nảy” hơn, phần nhiều vì xe có trọng lượng nhẹ hơn đối thủ. 100 kg là sự khác biệt không phải là nhỏ, nó tương đương với 1 người lớn và 1 học sinh cấp 2. Một chiếc xe nhẹ như Suzuki Ertiga liệu có mang lại cảm giác bồng bềnh, “bay bay” ở tốc độ cao?
Câu trả lời là không. Các kỹ sư Suzuki đã thiết kế phần đầu xe để tối ưu hóa luồng khí “ập” vào đầu xe, vốn là luồng không khí có áp lực cao nhất. Gầm xe cũng phẳng hơn so với Ertiga đời trước, giúp luồng không khí qua gầm xe bớt nhiễu động hơn, qua đó khiến xe ổn định hơn ở tốc độ cao. Suzuki tuyên bố rằng Ertiga có hiệu suất khí động học tốt nhất phân khúc dù không đưa ra con số cụ thể. Tuy vậy, trải nghiệm thực tế cho thấy bạn có thể yên tâm di chuyển ở 100 km/h mà không phải lo lắng gì.
Kết luận
Suzuki Ertiga 2019 là một sản phẩm thành công của Suzuki Việt Nam. Nó được thể hiện ở con số hơn 2.800 đơn đặt hàng được gửi đến 38 đại lý Suzuki trên toàn quốc tính tới thời điểm này. Có thể thấy, Suzuki Ertiga là chiếc MPV có thiết kế bắt mắt, khoang nội thất 7 chỗ rộng rãi và khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng nể. Đây là chiếc xe phù hợp với cả nhu cầu xe gia đình và xe dịch vụ nhờ sự bền bỉ, giá bán tốt và tiết kiệm nhiên liệu.
Suzuki Ertiga ra mắt thị trường Việt cùng 02 sứ mệnh mà hãng này mong muốn thực hiện: Thứ nhất, cung cấp những sản phẩm có giá trị ra thị trường. Thứ hai, đóng góp vào việc sử dụng xe của khách hàng một cách tốt hơn thông qua cung cấp dịch vụ sau bán hàng chuyên nghiệp đồng thời điều chỉnh giá phụ tùng cạnh tranh hơn so với các đối thủ, quảng bá phụ tùng chính hiệu Suzuki nhằm đảm bảo khách hàng sử dụng xe được lâu hơn, an toàn hơn.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)