Thứ ba, 04/08/2020 | 01:15
22:47  |  28/07/2020

[ĐÁNH GIÁ XE] Tata Super Ace Diesel - Ngựa thồ thời hiện đại

Với giá bán chỉ từ 287 triệu đồng cùng với chính sách bảo hành 3 năm/100.000 km, “lính mới” Tata Super Ace hứa hẹn trở thành cái tên rất nổi bật trong phân khúc xe tải nhẹ tại Việt Nam.

Tata Super Ace là dòng xe tải nhẹ được công ty TMT Motors lắp ráp và phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam. Super Ace là dòng xe tải nhẹ thành công nhất của Tata Motors, công ty sản xuất xe hơi danh tiếng của Ấn Độ. Mẫu xe tải này được thiết kế để hoạt động hiệu quả trong môi trường đô thị nên rất phù hợp với điều kiện đường sá Việt Nam. Tata Super Ace được lắp ráp tại nhà máy đặt tại Hưng Yên và có giá khởi điểm từ 286,9 triệu đồng.

Thiết kế thông minh

Một chiếc xe tải sẽ không hấp dẫn người tiêu dùng bằng thiết kế hào nhoáng, bóng bẩy – chúng thu hút khách hàng bằng sự thực dụng. Tata Super Ace có thiết kế cabin đặt trên khoang động cơ và tỷ lệ thiết kế tổng thể đặc trưng của dòng xe tải nhẹ 1 tấn. Phần đầu xe được tạo hình liền mạch với cabin nhằm giảm bớt độ cản gió, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và giảm tiếng ồn. Kính lái có kích thước lớn và được uốn cong để giảm tiếng ồn gió khi xe di chuyển ở vận tốc cao. Phần đầu xe mượt mà không chỉ khiến chiếc xe trông hiện đại và chỉn chu hơn mà còn rất thực dụng: xe tải là loại phương tiện có độ cản gió cực lớn nên giảm thiểu được độ cản gió là một trong những nguyên nhân giúp Tata Super Ace đạt mức tiêu thụ chỉ 6 lít dầu/100 km.

Mặt ca lăng của Tata Super Ace có thiết kế hình thang với các nan ngang màu đen làm nổi bật logo Tata ở chính giữa, rất đơn giản và không cầu kỳ. Xe được trang bị bộ đèn halogen có góc chiếu và cường độ chiếu sáng tối ưu. Chủ xe có thể lắp đặt thêm đèn sương mù để tăng tính an toàn khi đi đường đèo dốc. Cá nhân tôi thấy đáng ra TMT Motors nên trang bị sẵn đèn sương mù cho Super Ace, dù việc độ đèn cũng không tốn quá nhiều chi phí.

Nhìn sang phần thân xe, ta cũng sẽ thấy những thiết kế khá chỉn chu. Đó là khu vực đựng bình ắc quy được gắn tấm nhựa che chắn rất cẩn thận. Điều này giúp hạn chế hỏng hóc do đá vụn văng vào xe khi đi đường xấu, vừa hạn chế nguy cơ mất cắp bình ắc quy. Những bác tài thường xuyên chạy xe lên vùng núi chắc cũng không lạ gì việc xe của họ bị mất bình ắc quy khi đỗ qua đêm ở vùng hẻo lánh.

Nhìn sang đuôi xe, ta sẽ thấy một thanh cản va vô cùng chắc chắn được gắn thẳng vào khung xe. Rất nhiều mẫu xe được độ cản va giống như vậy nhưng có lẽ không thể chắc chắn bằng đồ được tích hợp sẵn trên Tata Super Ace. Chưa hết, thùng xe cũng được dán sẵn những tấm phản quang, giúp tăng độ an toàn khi lái xe ban đêm. Thoạt nhìn thì có vẻ như Tata Super Ace chẳng có gì đặc biệt, nhưng nếu nhìn kỹ thì ta sẽ thấy mẫu xe tải này có khá nhiều chi tiết thú vị và thực tiễn!

Một trong những ưu điểm lớn nhất của Tata Super Ace khi so với các mẫu xe tải nhẹ khác là khả năng chở đồ vượt trội. Trong tầm giá dưới 300 triệu đồng, Tata Super Ace là xe duy nhất trong phân khúc có tải trọng 1.000 kg, những đối thủ cạnh tranh có tải trọng xấp xỉ 750 kg. Tải trọng lớn hơn là kết quả của khung gầm vững chắc với 2 dầm dọc được chế tạo bởi thép không gỉ dày 2,5 mm. Khung xe vững chắc giúp xe chịu được tải trọng lớn hơn và êm ái hơn khi đi đường xấu.

Tata Super Ace không chỉ có tải trọng tốt nhất phân khúc mà kích thước thùng xe cũng lớn hơn đối thủ cùng tầm giá. Thùng xe có chiều dài 2.620 mm, chiều rộng 1.460 mm và chiều cao 300 mm. Thùng hàng của Super Ace có chiều cao hợp lý, chỉ cách mặt đất 810 mm nên tài xế có thể dễ dàng vận chuyển hàng hóa lên xe. Bên cạnh đó, thùng xe có thể mở ở cả 3 phía và có móc chằng dây xung quanh thùng. Ngoài phiên bản thùng lửng tiêu chuẩn, khách hàng có thể chọn Tata Super Ace mui bạt hoặc thùng kín tùy theo nhu cầu sử dụng. Giá của bản thùng lửng tiêu chuẩn là 286,9 triệu đồng, bản mui bạt 299,7 triệu đồng và bản thùng kín cao cấp nhất có giá 308,2 triệu đồng.

Khoang nội thất của Tata Super Ace được thiết kế phong cách đơn giản và dễ sử dụng. Xe được trang bị ghế ngồi bọc nỉ 2 tông màu có thiết kế ôm người tương tự như ghế xe du lịch, mang đến sự thoải mái tốt hơn dạng ghế phẳng của một số mẫu xe tải khác trong phân khúc.

Cả ghế lái và ghế phụ đều có thể chỉnh cơ 3 hướng. Tata cũng bố trí hàng loạt khoang chứa đồ xung quanh cabin giúp tài xế để vật dụng cá nhân cần thiết cho những chuyến đi dài, riêng khoang chứa đồ dưới bảng táp lô được trang bị khóa an toàn để cất đồ vật giá trị.

Tata Super Ace cũng sở hữu nhiều tiện ích khác. Đó là hệ thống điều hòa 2 chiều, đầu đĩa Pioneer có kết nối USB, AUX và đài AM/FM. Xe còn được trang bị một màn hình điện tử ở trung tâm bảng táp lô, hiển thị một số thông tin cần thiết như ngày giờ và trạng thái phanh tay.

Đặc biệt, xe có cửa kính điều khiển điện và hai thanh gạt mưa có tích hợp vòi phun nước, giúp tăng hiệu quả làm sạch kính lái. Nhìn chung, khoang nội thất của Tata Super Ace có đầy đủ tiện nghi mà người tiêu dùng mong đợi trong tầm giá dưới 300 triệu đồng.

Vận hành tối ưu

Tata Super Ace là mẫu xe tải hạng nhẹ duy nhất trong phân khúc được trang bị động cơ dầu diesel. Động cơ diesel giúp xe có tải trọng tốt hơn, có sức kéo ở vòng tua thấp tốt hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong điều kiện thử nghiệm, mức tiêu thụ nhiên liệu của Tata Super Ace là 6,0L dầu/100km khi chạy không tải và chỉ 8 lít/100 km khi chạy có tải. Với mức tiêu thụ như vậy, khách hàng sử dụng Tata Super Ace sẽ tiết kiệm được khoảng hơn 50 triệu đồng tiền nhiên liệu mỗi năm khi so với các mẫu xe tải nhẹ sử dụng máy xăng cùng phân khúc (theo tích toán nội bộ của TMT Motors). Đây là con số rất đáng kể vì đối với một chiếc xe tải, mọi chi phí đều cần tối ưu nhất có thể để mang lại nhiều lợi nhuận cho chủ xe. Xe “đi cày” mà!

Động cơ diesel 1.4L của Tata Super Ace sản sinh công suất tối đa 70 mã lực và đạt mô-men xoắn cực đại 135 Nm. Kết hợp với hộp số sàn 5 cấp, xe có thể đạt vận tốc tối đa 125 km/h. Tata Super Ace có khoảng sáng gầm xe 180 mm và bán kính quay đầu chỉ 4,8 mét. Đây là hai yếu tố giúp xe hoạt động hiệu quả trong môi trường đô thị. Đặc biệt, xe có khả năng leo dốc cao 20 độ khi khởi hành ngang dốc và leo dốc cao tới 39 độ khi chạy đà. Có thể thấy rằng khả năng chở đồ ưu việt và khả năng vận hành tối ưu, kết hợp với giá bán tốt là những yếu tố khiến xe tải Tata Super Ace hấp dẫn khách hàng Việt Nam.

Vậy trải nghiệm thực tế thì sao? Ấn tượng đầu tiên của tôi với Tata Super Ace lại đến từ chiếc ghế lái. Nó mang lại cảm giác gần như ghế xe con với các miếng đệm mút khá dày dặn, đặc biệt là phần lưng ghế. Vai ghế tương đối dày và lưng ghế có thể ngả được một chút. Tata đã rất tinh ý khi thiết kế khoang cabin có 1 khoảng lõm nhỏ để lưng ghế ngả được khoảng 15 độ - không quá nhiều nhưng đủ để “ăn đứt” các mẫu xe tải cùng phân khúc.

Xe cũng không thiếu chỗ để đồ, bao gồm ngăn chứa đồ ở táp lô, bệ tỳ tay và túi lưới đặt giữa 2 ghế ngồi. Đặc biệt, ngăn chứa đồ dưới táp lô có cả khóa an toàn. Nhìn chung, bằng một số thiết kế khá tinh tế, Tata Super Ace mang lại sự thoải mái và tiện dụng cho cả người lái và tài xế phụ.

Ngay sau khi nhận xe, tôi đã ngay lập tức đối mặt với tình trạng tắc đường đặc trưng của Hà Nội. Đường vành đai 3 trên cao thường xuyên tắc cứng vào khung giờ xe tải được vào thành phố. Dù vậy, đây cũng là dịp để tôi thử xem đi xe tải giờ tắc đường liệu có vất vả hay không. Câu trả lời là: không! Chân côn của Super Ace rất nhẹ nhàng nên dù có phải rà côn hàng tiếng đồng hồ, chân trái tôi cũng không quá mỏi. Động cơ diesel tương đối khỏe ở vòng tua thấp nên khó chết máy, tôi thậm chí chỉ để số 2 khi nhích từng mét trên đường, nhìn chung là chạy Tata Super Ace trong nội thành Hà Nội cũng chẳng khó khăn như nhiều người e ngại.

Đó là chạy không tải, còn khi toàn tải thì sao? Tata Super Ace có tải trọng xấp xỉ 1 tấn nên chúng tôi đã … bốc 50 bình nước lên xe để xem chiếc xe cho trải nghiệm ra sao. 50 bình nước có tổng trọng lượng khoảng 1 tấn nên đây là bài thử rất hợp lý. Xe tải có một trải nghiệm đặc trưng là chạy đúng tải trọng thì chiếc xe mới êm ái vì giảm xóc sau được thiết kế để hoạt động tối ưu nhất khi chở đúng tải. Chiếc Tata Super Ace khi chạy thùng rỗng thì tương  đối xóc khi qua gờ giảm tốc hay ổ gà nhưng với sự “trợ giúp” của 50 bình nước, chiếc xe êm ái đến bất ngờ! Tất nhiên, êm ái khi so với các mẫu xe tải khác thôi chứ không thể đòi hỏi Super Ace phải êm như xe con được.

Vẫn với tải trọng 1 tấn trên lưng, chiếc Tata Super Ace chạy đường trường vẫn tương đối êm ái, dù ở vận tốc trên 80 km/h, tiếng ồn đến từ khoang máy là khá lớn. Hơi ồn một chút nhưng xe vẫn có đủ công suất để vượt trên đường quốc lộ. Đặc biệt, hộp số 5 cấp là thứ khiến xe chạy đường trường vô cùng tiết kiệm. Cấp số 5 của hộp số Tata Super Ace là số vượt cấp (overdrive), tức là khi vào số này, trục truyền động đầu ra sẽ quay nhanh hơn động cơ. Như vậy thì động cơ sẽ chỉ phải hoạt động với tua vòng thấp, đồng nghĩa với việc tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ hơn.

Bài thử cuối cùng mà chúng tôi dành cho Tata Super Ace là leo dốc đền Gióng với 50 bình nước trên thùng xe. Đây đúng là bài thử cho thấy trọn vẹn khả năng của chiếc xe tải “nhỏ nhưng có võ” này. Với động cơ dầu, xe có thể đề pa giữa dốc mà không bị hụt hơi. Những đường dốc quanh co lên đền Gióng có độ dốc khoảng 10 độ, độ dốc trung bình của hầu hết cung đường đèo tại miền Bắc Việt Nam.

Chiếc Tata – với 1 tấn hàng sau thùng – vẫn băng dốc thoải mái và khi xuống dốc, chiếc xe cũng tương đối an toàn khi kết hợp cả phanh động cơ và phanh bánh xe. Trên lý thuyết thì khả năng leo dốc của Super Ace còn ấn tượng hơn: leo dốc 39 độ nếu có đà, leo dốc 20 độ khi đề pa giữa dốc. Kết thúc chuyến trải nghiệm, Tata Super Ace có mức tiêu thụ chỉ 8 lít dầu/100 km đường hỗn hợp, trong đó bao gồm vô số lần leo lên và xuống dốc đền Thượng để quay phim và chụp ảnh. Thực sự khó có thể đòi hòi gì hơn ở một chiếc xe tải nhẹ có giá bán dưới 300 triệu đồng!

Kết luận

Tata Super Ace là mẫu xe tải rất mới mẻ tại thị trường Việt Nam, nơi mà phân khúc xe tải nhẹ là sân chơi của Suzuki, Thaco và phần nào là xe tải Trung Quốc. Dù vậy, với hàng loạt ưu điểm: máy dầu, tải trọng lớn, hộp số 5 cấp, khoang lái rộng rãi, Tata Super Ace là lựa chọn rất xứng đáng trong phân khúc giá dưới 300 triệu đồng.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Xe và Thợ

Mercedes-AMG GLC 63 S Coupe "tăng lực" lên 582 mã lực nhờ Lorinser

Để tăng sức hấp dẫn cho Mercedes-AMG GLC 63 S Coupe bản facelift, hãng độ Lorinser vừa giới thiệu một gói nâng cấp khá toàn diện cho chiếc xe sang Đức, sửa đổi từ ngoại...