Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 11:30
23:17  |  03/09/2020

[ĐÁNH GIÁ XE] Toyota Avalon TRD 2020: Điểm cộng nằm ở thiết kế ấn tượng

Xu hướng thị trường xe hơi hiện nay cho thấy rằng thời đại vinh quang của dòng sedan thể thao đang dần trôi qua. Tuy nhiên, những người đam mê các mẫu xe sedan thể thao vẫn còn một số lựa chọn khá hấp dẫn. Điển hình là Toyota với 3 dòng xe sedan 4 cửa phiên bản 2020: Camry TRD, Corolla Apex và Avalon TRD.

Trong bộ ba sedan 4 cửa phiên bản 2020 này, Avalon chắc chắn là một mẫu xe kỳ lạ nhất khi nhận được nâng cấp từ bộ phận Toyota Racing Development (TRD). Hiện nay, những chiếc Crossover và SUV đang dần trở thành xu hướng của thị trường và đẩy dòng xe sedan ra khỏi đường đua. Avalon chắc chắn không phải là một ngoại lệ với doanh số bán ra kém đang phản ánh điều đó. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản lại có niềm tin rằng Avalon sẽ thay đổi thế cục và quay trở lại đường đua nếu xuất hiện một phiên bản thể thao, nam tính hơn. Toyota cũng hy vọng rằng hành động táo bạo này sẽ thu hút đối tượng khách hàng trẻ tuổi đến với Avalon TRD.

Diện mạo của Toyota Avalon TRD rất ấn tượng với nhiều chi tiết mang thiết kế mạnh mẽ đầy cuốn hút. Chiếc xe sẽ nhận được ngoại hình nam tính hơn cùng một số cải tiến trong khoang cabin, đặc biệt là hệ thống treo được nâng cấp bởi bộ phận Toyota Racing Development. Nhưng liệu Avalon TRD 2020 có thực sự là một chiếc sedan thể thao chính hiệu hay chỉ khoác lên mình một ‘bộ cánh’ lộng lẫy?

Diện mạo mạnh mẽ và đậm chất thể thao

Được phát triển dựa trên khung gầm TNGA, Toyota Avalon TRD 2020 sở hữu một ngoại hình cứng cáp và mạnh mẽ hơn rất nhiều so với bản tiêu chuẩn. Tổng thể kích thước DxRxC của Avalon TRD lần lượt là 4.980 x 1.835 x 1.460 mm, với chiều dài cơ sở 2870mm. Đáng chú ý là Toyota Avalon TRD 2020 nhận được bộ body-kit từ bộ phận phát triển xe hơi thể thao của Toyota, khiến nó trở thành chiếc Avalon đẹp nhất từng xuất hiện.

Bộ phận TRD sẽ bổ sung cho Avalon bộ body-kit với các chi tiết màu đen hầm hố bao gồm bộ lưới tản nhiệt mở rộng, ốp cản trước/sau, ốp hông, cánh gió, bộ khuếch tán, bộ lazang đa chấu 19 inch sơn đen mờ, cùm phanh màu đỏ đậm chất thể thao. Điều ấn tượng là Avalon TRD mặc dù sở hữu diện mạo mạnh mẽ và thể thao hơn, nhưng vẫn duy trì được cảm giác cao cấp và sang trọng như các phiên bản khác. Nguyên nhân có lẽ một phần là do kích thước khổng lồ và phong cách thiết kế, kết hợp cùng các trang bị hiện đại như đèn pha LED và đèn hậu chạy dài ở phía sau. Toyota Avalon TRD 2020 dễ dàng khiến nhiều người lầm tưởng là một chiếc sedan hạng sang đến từ Lexus.

Khoang nội thất của Avalon TRD cũng hấp dẫn không kém - mặc dù không sử dụng chất liệu da. Tuy nhiên, Toyota sẽ cung cấp tùy chọn biến thể Touring và Limited với khoang cabin nhận được trang trí bằng da thật. Đối với Avalon TRD tiêu chuẩn, lớp giả da Softex 2 tông màu Đỏ/Đen có lẽ cũng đã đủ để khiến không gian nội thất trở nên đẹp mắt. Hệ thống ghế ngồi mang thiết kế mềm mại cùng phong cách đậm chất thể thao, với dòng chữ TRD màu đỏ được khâu trên tựa đầu. Bên cạnh đó, dây đai an toàn của Avalon TRD cũng xuất hiện các đường chỉ khâu màu đỏ nổi bật. Như vậy, ít nhất Toyota Avalon TRD 2020 cũng xứng đáng được coi là một chiếc sedan thể thao.

Hiệu suất vận hành chưa ấn tượng

Nằm dưới nắp capo của Toyota Avalon TRD 2020 là khối động cơ V6 3.5L - tương tự như trên Camry và Avalon bản tiêu chuẩn - sản sinh mức công suất khiêm tốn 301 mã lực và momen xoắn cực đại 362 Nm. Đối với một chiếc sedan nặng 1670 kg như Avalon TRD, sức mạnh đó thật sự là chưa đủ để đáp ứng các tiêu chuẩn về xe hơi hiệu suất cao. Lấy ví dụ như đối thủ Kia Stinger GT có mức giá tương đương, đạt công suất 365 mã lực với sự hỗ trợ của bộ tăng áp kép đem lại hiệu suất vận hành mạnh mẽ hơn rất nhiều. 

Động cơ V6 của Avalon TRD 2020 gặp một chút khó khăn khi chiếc xe di chuyển ở tốc độ cao. Nguyên nhân chính nằm ở tốc độ phản hồi chậm trễ của hộp số tự động 8 cấp - và thực tế là động cơ V6 cần được gia tăng thêm một vài mã lực. Bên cạnh đó, Avalon TRD 2020 sẽ không đạt đến mức công suất tối đa (301 mã lực) cho đến khi tăng vòng tua máy lên 6600 vòng/phút. Như vậy, so với các động cơ V6 hút khí tự nhiên khác, sức mạnh của Toyota Avalon TRD 2020 không được đánh giá cao.

Khả năng xử lý tương đối tốt

Hệ dẫn động cầu trước và trọng lượng 1670 kg khiến Avalon TRD 2020 không thực sự là một chiếc sedan hiệu suất cao. Nhưng các kỹ sư của TRD đã loại bỏ hệ thống treo thích ứng mềm mại của phiên bản XSE, thay vào đó là các lò xo cứng hơn (10% ở phía trước và 50% ở phía sau), đồng thời hạ thấp gầm xe thêm khoảng 0.5 inch (12.7mm) giúp hạn chế tình trạng nghiêng thân xe (body roll) và thiếu lái khi vào cua. Không chỉ vậy, Avalon TRD còn được bổ sung thêm trang bị thanh giằng dưới gầm xe, đảm bảo hệ thống treo hoạt động một cách ổn định nhất trong suốt quá trình di chuyển.

So với những chiếc sedan khác cùng kích thước, Avalon TRD có khả năng xử lý khá tốt. Qua đánh giá thử nghiệm với phiên bản XSE, Avalon TRD vẫn cho cảm giác lái tốt hơn hẳn. Đặc biệt là khi vượt qua các khúc cua, mặc dù vẫn xuất hiện tình trạng nghiêng thân xe, nhưng không đáng kể và TRD tạo cảm giác mạnh mẽ với độ ổn định cao hơn. Ở chế độ lái Sport, vô-lăng trở nên nặng hơn nhưng vẫn đảm bảo độ nhạy và mang lại phản hồi tốt từ mặt đường.

Hệ thống phanh kém hiệu quả

Toyota đã thực hiện những cải tiến rất đáng kể trên hệ thống treo cùng kiểu dáng thiết kế của Avalon TRD 2020, nhưng lại không quan tâm quá nhiều đến hệ thống phanh. Theo thông số kỹ thuật được Toyota công bố, bản TRD sử dụng đĩa phanh trước cỡ 12.9 inch - lớn hơn so với bất cứ phiên bản Avalon nào khác. Trong khi đó kích thước đĩa phanh sau vẫn là 11 inch và không có gì thay đổi, ngoại trừ cùm phanh được sơn đỏ đẹp mắt.

Đối với một chiếc xe được định vị trong phân khúc sedan thể thao, Avalon TRD 2020 đáng lẽ nên được trang bị hệ thống phanh cao cấp hơn. Trọng lượng của Avalon tiếp tục là một vấn đề lớn khi gây ảnh hưởng đến hiệu suất của các đĩa phanh và rotor có kích thước tương đối nhỏ. Người lái sẽ phải đạp phanh kịch sàn khi chiếc Avalon TRD 2020 từ từ lăn bánh xuống dốc. Ngay cả khi di chuyển trên đường phố, chân phanh hơi “nhão” và cần một lực đạp đủ mạnh để ổn định chiếc xe.

Câu hỏi được rất nhiều người đặt ra là: Liệu Toyota Avalon TRD có phải là một chiếc sedan thể thao đúng nghĩa? Có lẽ câu trả lời sẽ là không: Avalon TRD quá chậm, phanh quá mềm; mặc dù hệ thống treo được cải tiến đáng kể, nhưng vẫn không mang lại cho Avalon khả năng xử lý ấn tượng được như một số đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên, trên thực tế, Avalon TRD lại thực sự là một chiếc sedan rất quyến rũ, bất chấp những khiếm khuyết của mình.

Có thể Avalon TRD không phải là chiếc xe nhanh nhất hay linh hoạt nhất, nhưng nó vẫn có đủ khả năng làm được chính xác những điều người lái muốn. Bên cạnh đó, Avalon TRD còn sở hữu một khoang cabin cực kỳ thoải mái và rộng rãi cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc. Việc bổ sung thêm bộ body-kit từ TRD lại khiến chiếc sedan này càng trở nên thu hút hơn theo một phong cách thể thao khác biệt.

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Theo: Motor1

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...